กลุ่มงานเทคนิคการแพทย์ โรงพยาบาลบึงกาฬ ให้บริการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ ทางการแพทย์พร้อมให้ข้อมูลอย่างมีคุณภาพ และให้บริการโลหิตที่ปลอดภัย
ขอบเขตบริการของงานเทคนิคการแพทย์ ตรวจวิเคราะห์สิ่งส่งตรวจ สาขาโลหิตวิทยา / สาขาเคมีคลินิก /สาขาจุลชีววิทยาคลินิก/ สาขาจุลทรรศน์ศาสตร์คลินิก / สาขาภูมิคุ้มกันวิทยาคลินิก/ สาขาธนาคารเลือด การจัดหาและเตรียมเลือดให้แก่ผู้ป่วย
อัตรากำลังกลุ่มงานเทคนิคการแพทย์โรงพยาบาลบึงกาฬ - นักเทคนิคการแพทย์ 9 คน - จพ.วิทยาศาสตร์การแพทย์ 2 คน - ผู้ช่วยห้องปฏิบัติการ 8 คน ข้าราชการ 4 คน พนักงานราชการ 1 คน ลูกจ้างชั่วคราว 14 คน รวมทั้งหมด 19 คน
(ความถูกต้องความแม่นยำ) ข้อมูล/ตัวชี้วัด (ความถูกต้องความแม่นยำ) เป้าหมาย ผลงาน 1. ร้อยละการทดสอบที่มีการควบคุมคุณภาพภายใน 100 90.2 - งานเคมีคลินิก 95 งานภูมิคุ้มกันวิทยา Anti HIV 81 งานจุลทรรศน์ศาสตร์ 85 - งานโลหิตวิทยา 90
ผลการควบคุมคุณภาพภายนอก ข้อมูล/ตัวชี้วัด เป้าหมาย ผลงาน -งานจุลชีววิทยา 100 ผลการควบคุมคุณภาพภายนอก ผ่านเกณฑ์ 100 % 80% - งานเคมีคลินิก MVIS < 100 68.24 งานภูมิคุ้มกันวิทยา Anti HIV ผ่านเกณฑ์ 100% ผ่าน
ข้อมูล/ตัวชี้วัด เป้าหมาย ผลงาน - งานจุลทรรศน์คลินิก >3 3.78 - งานโลหิตวิทยา 3.4 - งานจุลชีววิทยา 2.5
ข้อมูล/ตัวชี้วัด (ความปลอดภัย) เป้าหมาย ผลงาน ร้อยละการรายงานผลผิด <0.02 0.027 ร้อยละการส่งตรวจชันสูตรซ้ำ 0.00092 ร้อยละการรายงานผลช้ากว่าเวลาที่กำหนด ผลปกติ ผลด่วน <5% 0.68 0.02
ข้อมูล/ตัวชี้วัด เป้าหมาย ผลงาน ร้อยละความพึงพอใจของ ผู้รับบริการ >80% 87% ร้อยละเครื่องมือได้รับการสอบเทียบตามระยะเวลาที่กำหนด 100%
ข้อมูล/ตัวชี้วัด (ความปลอดภัย) เป้าหมาย ผลงาน ระยะเวลาการออกผล Lab ฉุกเฉิน (>30 min) <1% 2.14 อัตราการปฏิเสธสิ่งส่งตรวจ 0.02
กระบวนการ( 1-2 ปีที่ผ่านมา) เพิ่มบุคลากร/ให้บริการตลอด 24 ชม. Stroke fast tract ปรับปรุงระบบรายงานผลแล็บ ปรับปรุงสถานที่เก็บสิ่งส่งตรวจ ปรับเปลี่ยนเครื่องมือให้เหมาะสมกับภาระงาน ขยายพื้นที่การทำงาน
ผลการพัฒนาที่สำคัญ 1. ขยายการบริการเพื่อรองรับนโยบายของโรงพยาบาล 2. ขยายเวลาการให้บริการการส่งตรวจภายนอก 3. พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อบริหารจัดการข้อมูลภายในห้องปฏิบัติการ 4. ปรับปรุงโครงสร้างห้องปฏิบัติการ 5. จัดทาคู่มือการรายงานค่าวิกฤติ 6. เป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายให้บริการกับโรงพยาบาลชุมชนเครือข่าย 7 แห่งและ รพสต.ในCUP 7. เปิดบริการการตรวจHAV, Dengue, Diphtheria ร่วมกับสหวิชาชีพเพื่อรองรับช่วงที่มีการระบาดของโรค 8. พัฒนาระบบบริหารความเสี่ยงภายในหน่วยงานทาให้สามารถตรวจจับและแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที
สวัสดี