APD205 หลักการโฆษณาและ การประชาสัมพันธ์
กระบวนการทำโฆษณา และ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมในการโฆษณา บทเรียนที่ 5 กระบวนการทำโฆษณา และ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมในการโฆษณา
ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานทางด้านการโฆษณา (The players of Advertising) 1. ผู้โฆษณา (Advertiser) 2. บริษัทตัวแทนโฆษณา (Advertising Agency) 3. ผู้ทำงานทางด้านโฆษณา (The Media) 4. ตัวแทน (Vendors) 5. กลุ่มเป้าหมายในการโฆษณา (Target audience)
1. ผู้โฆษณา (Advertiser) เป็นบุคคลที่เริ่มต้นใช้การโฆษณาในกระบวนการโฆษณาจนกระทั่งสิ้นสุดกระบวนการโฆษณา
ผู้โฆษณาเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย ในการเลือกกลุ่มเป้าหมาย สื่อ (Media) ขนาด พื้นที่ ช่วงเวลางบประมาณของแผนการรณรงค์ (Advertising Campaign) ผู้โฆษณาเป็นผู้กำหนดงบประมาณ (Budget estimate) เป็นผู้พยากรณ์การใช้เงิน (forecasting)
2. บริษัทตัวแทนโฆษณา (Advertising Agency) ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานด้านการโฆษณาลำดับที่ 2 ได้แก่ บริษัทตัวแทนโฆษณาอาจจะเป็นผู้โฆษณาในบริษัทตัวแทนโฆษณาอิสระ ซึ่งทำหน้าที่วางแผนและปฏิบัติงานตามแผน และสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างลูกค้ากับบริษัทตัวแทนโฆษณา (Agency - client partnership)
ผู้โฆษณาในบริษัทหรือองค์กรขนาดใหญ่ การทำงานของบริษัทจะเกี่ยวข้องกับกระบวนการโฆษณาและพัฒนาแผนกโฆษณา (Advertising Department) มาเป็น In house Agency ซึ่งมีกระบวนการดังนี้
3. ผู้ทำงานด้าน โฆษณา (Media) 1. ขายพื้นที่ในสื่อสิ่งพิมพ์ (print Media) เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ป้ายโฆษณา(billboard) 2. ขายเวลาในสื่อกระจายเสียงและภาพ(Broadcast Media) เช่น โทรทัศน์ วิทยุ 3. ขายพื้นที่เวลาในสื่ออิเลคทรอนิคส์ เป็นสื่อสนับสนุน เช่น เว็บไซด์ 4. ให้ความช่วยเหลือในด้านการผลิตงานโฆษณา
4. ตัวแทน (Vendor) เป็นผู้ทำงานอิสระ (Freelancers) ให้คำปรึกษา (Consultants) ได้แก่ คนเขียนข้อความโฆษณา (Copy writers) ผู้ออกแบบ (Graphic) ศิลป์ (Artists) คนถ่ายภาพ (Photographers) คนเขียนเพลง (Song writers)
ตัวแทน (Vendor) (ต่อ) ผลิตสิ่งพิมพ์ (Printers) นักการตลาด (Marketer) นักวิจัย (Researchers) โฆษณาทางไปรษณีย์ (Direct-Mail) ผลิตภาพยนตร์โฆษณา (Production house) การขายทางโทรศัพท์ (Telemarketer) ที่ปรึกษาการประชาสัมพันธ์ (Public Relations Consultants)
5. กลุ่มเป้าหมายในการโฆษณา (The target Audience)
ขั้นตอนการทำโฆษณา สรุปแผนการตลาดและงานโฆษณา การกำหนดภารกิจหรือจุดมุ่งหมาย การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย การวางแผนการโฆษณาเชิงกลยุทธ์ แผนปฏิบัติการ และ ยุทธวิธีการโฆษณา การผลิตสื่อโฆษณา
การสรุปแผนการตลาดและงานโฆษณา สภาพทางการตลาดในปัจจุบัน กลุ่มเป้าหมาย ราคา การจัดจำหน่าย จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และ อุปสรรค (SWOT)
การสรุปแผนการตลาดและงานโฆษณา (ต่อ) ภาพลักษณ์ขององค์กร สถานการณ์ทางการเงิน ผลิตภัณฑ์
ภารกิจหรือเป้าหมาย บริษัทที่เป็นเจ้าของสินค้าจะต้องแจ้งข้อมูลของภารกิจหรือเป้าหมาย ในการทำโฆษณาให้แก่บริษัทตัวแทนโฆษณาทราบอย่างชัดเจน เช่น มีเป้าหมายเพื่อให้ได้ส่วนครองตลาดเพิ่มขึ้น 10 % เพื่อจะขยายตราสินค้าใหม่ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจในสินค้าใหม่ และมีการทดลองใช้มากขึ้น เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค เป็นต้น
การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย ผลิตภัณฑ์ และ สภาพตลาด 1. พฤติกรรมของผู้บริโภค 2. การวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ 3. การวิเคราะห์การตลาด
พฤติกรรมของผู้บริโภค (Consumer Behavior) หมายถึง การแสดงออกของแต่ละบุคคลที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการใช้สินค้าและบริการทางเศรษฐกิจ รวมทั้งกระบวนการในการตัดสินใจที่มีผลต่อการแสดงออก
พฤติกรรมของผู้บริโภค ลักษณะของผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย 1. ลักษณะทางประชากรศาสตร์ 2. ลักษณะทางจิตวิทยา
พฤติกรรมของผู้บริโภค (ต่อ) ผู้บริโภค หรือ กลุ่มเป้าหมาย คือใคร ผู้บริโภคซื้อที่ไหน ผู้บริโภคซื้ออะไร ผู้บริโภคซื้อเมื่อไหร่ สาเหตุของการตัดสินใจในการซื้อคืออะไร ผู้ใช้มีวิธีการชำระเงินโดยระบบใด
การวางแผนโฆษณาเชิงกลยุทธ์ 1. กลยุทธ์การสร้างสรรค์งานโฆษณา 2. กลยุทธ์ของสื่อที่ใช้ 3. กิจกรรมทางการตลาด
แผนปฏิบัติการ และ ยุทธวิธีการโฆษณา 1. ยุทธวิธีการสร้างสรรค์งานโฆษณา 2. แผนการใช้สื่อโฆษณา 3. การกำหนดงบประมาณของสื่อโฆษณา 4. การส่งเสริมการขาย และการใช้เครื่องมือสื่อสารทางการตลาด
จงค้นคว้าข้อมูลด้วยตนเอง และตอบคำถามต่อไปนี้ 1. ผู้บริโภค หรือ กลุ่มเป้าหมาย คือใคร (แบ่งตามลักษณะทางประชากร) 2. ผู้บริโภคซื้อที่ไหน (สถานที่จัดจำหน่ายสินค้า) 3. ผู้บริโภคซื้ออะไร (ชนิด หรือ ประเภทของสินค้า) 4. ผู้บริโภคซื้อเมื่อไหร่ (ช่วงเวลาในการจับจ่าย) 5. สาเหตุของการตัดสินใจในการซื้อคืออะไร (ปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อสินค้า) 6. ผู้ใช้มีวิธีการชำระเงินโดยระบบใด (เงินสด หรือ อื่นๆ ฯลฯ) ***หมายเหตุ ทำใส่กระดาษ A4 ให้เรียบร้อย*** ส่งสัปดาห์หน้า
การผลิตสื่อโฆษณา 1. สื่อสิ่งพิมพ์ ได้แก่ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ 2. สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ วิทยุกระจายเสียง และ วิทยุโทรทัศน์ 3. ป้ายโฆษณา ได้แก่ ป้ายโฆษณาเคลื่อนที่ และป้ายโฆษณากลางแจ้ง 4. สื่ออื่นๆ ได้แก่ แผ่นพับ โบรชัวร์ ธงราว
ธงราว