การบริหารการเปลี่ยนแปลง Management of Change

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Information systems; Organizations; Management; Strategy
Advertisements

Development Communication Theory
LEARNING ORGANIZATION
บทบาทของอาจารย์ 9 มทร.กับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
กระบวนทัศน์ในการบริหารราชการไทย
Cause & Effect Diagram 1.
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
การวางแผนกลยุทธ์ นพ.สมศักดิ์ ภัทรกุลวณิชย์ อ.ศิริชัย วงศ์วัฒนไพบูลย์
รองศาสตราจารย์ ชัยยศ สันติวงษ์
strategy Formulation Structure Architecture Strategy deployment
(Strategy Implementation)
STRATEGIC MANAGEMENT การจัดการเชิงกลยุทธ์
1 คต ๔๔๑ สรุปการจัดการ โครงการซอฟต์แวร์ คต ๔๔๑ สรุปการจัดการ โครงการซอฟต์แวร์ Royal Thai Air Force Academy : RTAFA Royal Thai Air Force Academy : RTAFA.
1 1 การพัฒนาภาวะผู้นำ กับการบริหารการเปลี่ยนแปลง อนุชิต ฮุนสวัสดิกุล สำนักงาน ก.พ.ร.
ถาวร ชลัษเฐียร ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ การพัฒนากำลังแรงงาน ในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ 14 ธันวาคม 2558 เสนอต่อ คณะกรรมการพัฒนาแรงงานและ.
1 ทบทวน แผนกลยุทธ์สำนักงาน เขต พื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 9.
การเขียนแบบ รายงาน การเยี่ยมสำรวจ นันทา ชัยพิชิตพันธ์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ.
PMQA Organization เอกสารประกอบการชี้แจงตัวชี้วัดการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สำหรับส่วนราชการระดับกรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ วันที่ 28 ตุลาคม.
การบริหารโครงการ (Project Management) โครงการ คือ งาน (task) ซึ่งมีการ กำหนดเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด ที่ แน่นอนและมีความต้องการใช้ทรัพยากร ต่างๆใน แต่ละกิจกรรมโดย.
การฝึกอบรมคืออะไร.
บทที่ 4 กลยุทธ์ระบบสารสนเทศ
การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan - IDP
โครงการอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตร ผู้ตรวจสอบภายในภาครัฐ
วิชา การพัฒนางานด้วยระบบคุณภาพและเพิ่ม ผลผลิต (Work Development with Quality Management.
ความขัดแย้ง-การเปลี่ยนแปลง- การสร้างทีมงาน และภาวะผู้นำของผู้บริหาร : กรอบคิดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ รองศาสตราจารย์ ดร.ภาณุวัฒน์ ภักดีวงศ์ ภาควิชาบริหารและพัฒนาการศึกษา.
ภารกิจ ศธภ./ศธจ..
ยุทธศาสตร์ชาติกับการพัฒนา มจธ.
Action Research รศ. ดร. วิโรจน์ สารรัตนะ
การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
การจัดการเชิงกลยุทธ์
ระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทนใหม่
ความเป็นมาและความสำคัญ ของการเพิ่มผลผลิต
Dr. Mano Choondee. By Director of Angthong
การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Good Governance)
“สัมมนา 1 (Seminar I)” จัดโดย วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยพะเยา ณ อาคารเวฟเพลส ชั้น 8 วันเสาร์ที่ 19 กันยายน 2558 เวลา – น. โดย ศ.ดร.เกรียงศักดิ์
การเพิ่มขีดสมรรถนะของ สำนักบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด (OSM)
โดยสรุป 10 ขั้นตอนในการ implement
(Smart Strategy Praboromarajchanok Institute: SSPI)
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
Organization Design.
สมรรถนะของข้าราชการ กลุ่มงานบริการประชาชน ด้านสุขภาพและสวัสดิการ
มิถุนายน 2548 การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 2
การสร้างความร่วมมือระหว่างบ้านและโรงเรียน: บทบาทผู้ปกครองและครู
สังคมวิทยาอุตสาหกรรม
เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการ
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโครงการ
ดร. ฐิตวันต์ หงษ์กิตติยานนท์
การบริหารการเปลี่ยนแปลงและการปิดโครงการ
ในการพัฒนาการจัดการเชิงกลยุทธ์
แผนที่ยุทธศาสตร์ของศูนย์พัฒนาอนามัยพื้นที่สูงปี
ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน (BDI)
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
การพัฒนาและการจัดการคลังปัญญาดิจิทัล มหาวิทยาลัยศิลปากร
Line Manager is Leader.
การขับเคลื่อนการพัฒนาองค์กร นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์
โครงการพัฒนานักบริหารรุ่นใหม่ กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ 2558 ณ โรงแรมซัมมิท ไพน์เฮิร์สท กอล์ฟคลับ จ.ปทุมธานี
หลักสูตรการพัฒนาผู้บริหาร สายสนับสนุนและช่วยวิชาการ
กลยุทธ์ด้านทรัพยากรมนุษย์และการฝึกอบรม
ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
บทที่ 5 องค์กร การบริหารในองค์กรและการพัฒนางานอาชีพในองค์กร
ความรู้เกี่ยวกับการจัดการ
- การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
บทที่ 3 กระบวนการผลิตซอฟต์แวร์ (Software Process)
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ทบทวนกฎหมายรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติที่สำคัญซี่งมีมิติในเชิงคดี
สังคมและการเมือง : Social and Politics
สังคมและการเมือง : Social and Politics
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารการเปลี่ยนแปลง Management of Change

เนื้อหา ส่วนที่ 1 ความหมายและความสำคัญของการบริหารเปลี่ยนแปลง - ความหมายและความสำคัญของการบริหารเปลี่ยนแปลง - การบริหารการเปลี่ยนแปลงในภาครัฐ ส่วนที่ 2 แนวคิดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงขององค์การ - ธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงในองค์การ - ปัจจัยสำคัญในองค์การที่ควรพิจารณาในการเปลี่ยนแปลงองค์การ ส่วนที่ 3 กลยุทธ์และขั้นตอนในการบริหารการเปลี่ยนแปลง - กลยุทธ์ในการบริหารการเปลี่ยนแปลง - กระบวนการขั้นตอนในการบริหารการเปลี่ยนแปลง

ความหมายของการบริหารการเปลี่ยนแปลง การบริหารการเปลี่ยนแปลงคืออะไร? การบริหารการเปลี่ยนแปลง (Management of Change) คือการจัดการกับกลไกส่วนประกอบต่างๆ ขององค์การให้สามารถเรียนรู้ ปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ทั้งภายนอกและภายในองค์การ เพื่อให้องค์การได้รับผลดี และลดผลกระทบในทางที่ไม่ดีของการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะช่วยให้องค์การดำเนินงานไปอย่างต่อเนื่อง ราบรื่น สามารถ อยู่รอดและเจริญก้าวหน้าไปได้

ความสำคัญของการบริหารการเปลี่ยนแปลง 1. องค์การที่มีการบริหารการเปลี่ยนที่ดีจะปรับตัวได้ทันกับปัญหาและการท้าทายจากสภาพแวดล้อมได้ 2. ช่วยให้องค์กรเห็นโอกาสและภัยคุกคามต่างๆ ที่เกิดขึ้น และสามารถปรับการดำเนินงานเพื่อคว้าโอกาสและจัดการกับภัยคุกคามได้อย่างเหมาะสมทันต่อเหตุการณ์ 3. ช่วยให้การดำเนินงานขององค์การเป็นไปโดยราบรื่น ต่อเนื่อง ไม่ต้องติดขัด โดยเฉพาะในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลง 4. ช่วยให้องค์การไม่สับสน วุ่นวาย เมื่อต้อง เผชิญกับความจำเป็นที่ จะต้องปรับเปลี่ยนการดำเนินงาน 5. ช่วยให้องค์การได้ปรับปรุงตัวเองอย่างต่อเนื่องในด้านต่างๆ และจะช่วยให้มีการนำศักยภาพที่มีอยู่ในองค์กรมาใช้ได้อย่างคุ้มค่า

การบริหารการเปลี่ยนแปลงในภาครัฐ องค์การในภาครัฐ เป็นองค์การที่ถูกกระทบจากกระแสการเปลี่ยนแปลงจากภายนอกค่อนข้างมาก เพราะเป็นองค์การขนาดใหญ่ ต้องพึ่งพาอาศัยทรัพยากรต่างๆ จากภายนอกเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังต้องพึ่งพาเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการดำเนินการค่อนข้างมาก องค์การภาครัฐจึงมักถูกเรียกร้องให้ต้องปรับตัว ปรับวิธีการดำเนินงานให้ทันสมัย มีประสิทธิภาพ มาโดยตลอด ซึ่งข้อเรียกร้องดังกล่าวปรากฏให้เห็นในรูปของแผนปฏิรูประบบราชการ

ธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงในองค์การ ที่มาของการเปลี่ยนแปลงองค์การ การเปลี่ยนแปลงในองค์การอาจมีที่มาได้จากทั้งภายนอกและภายในองค์การ สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงที่มาจากภายนอกได้แก่ การเปลี่ยนแปลงไปของสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและเทคโนโลยี ส่วนสาเหตุการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากปัจจัยภายในองค์การเองนั้นอาจมีที่มาได้จากผู้บริหารซึ่งมีนโยบายที่ต้องการริเริ่มเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ หรือจากระดับผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งบางครั้งเป็นผู้ริเริ่ม ค้นคิดพัฒนาสิ่งใหม่ๆ หรือนำสิ่งใหม่ จากภายนอกเข้ามาปรับเปลี่ยนการดำเนินงาน

ธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงในองค์การ (ต่อ) ลักษณะของการเปลี่ยนแปลง 1. การเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป (Gradual Change) ซึ่งเป็นการค่อยๆ ปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆ ในองค์การเป็นระยะๆ ทีละส่วน โดยมีความแตกต่างจากสิ่งเดิมไม่มากนัก 2. การเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง (Radical Change) เป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและบางครั้งก็เป็นแบบถอนรากถอนโคน (Fundamental Change) ด้วย 3. การเปลี่ยนแปลงแบบที่เป็นวิกฤตการณ์ (Crisis Management) เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงและมีลักษณะที่ สภาพการณ์ผกผันไปมา

ธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงในองค์การ (ต่อ) องค์ประกอบของการเปลี่ยนแปลงในองค์การ 1. เทคโนโลยี (Technology) หมายถึง อุปกรณ์ เครื่องจักร เครื่องมือ รวมถึงระเบียบกรรมวิธีปฏิบัติงานกับเครื่องจักร เครื่องมือเหล่านั้น ซึ่งเทคโนโลยีวิธีการปฏิบัติงานด้านต่างๆ ขององค์การนี้มักจะต้องปรับเปลี่ยนให้ทันสมัย เพื่อให้มีผลิตภาพในระดับที่จะแข่งขันและอยู่รอดได้ 2. ระเบียบสังคม (Social Order) หมายถึง การจัดระเบียบ โครงสร้างของกลุ่ม สถาบัน บรรทัดฐาน ระเบียบกฎเกณฑ์ต่างๆ 3. อุดมการณ์ (Ideology) หมายถึง ความเชื่อ ค่านิยมสูงสุด ที่เป็นตัวกำกับทิศทางแบบแผนของพฤติกรรมในองค์การ

ปัจจัยสำคัญในองค์การที่ควรพิจารณา ในการเปลี่ยนแปลงองค์การ การเปลี่ยนแปลงองค์การนั้นอาจเกิดขึ้นที่ปัจจัยต่างๆ ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญขององค์การเช่น การเปลี่ยนแปลงนโยบาย เป้าหมายหรือกลยุทธ์ ซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ โดยธรรมชาติจะมีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกันอยู่ วิธีการที่จะพิจารณาว่าปัจจัยหรือตัวแปรใดเป็นปัจจัยที่สำคัญในองค์การที่จะต้องปรับเปลี่ยนนั้นมีกรอบการวิเคราะห์ที่ นักวิชาการได้ศึกษารวบรวมไว้หลายกรอบ เช่น

ปัจจัยสำคัญในองค์การที่ควรพิจารณา ในการเปลี่ยนแปลงองค์การ (ต่อ) Wendell French และ Cecil Bell ได้เสนอว่าปัจจัยที่สำคัญที่ประกอบเป็นองค์การคือระบบย่อย (Subsystem) ต่างๆ ซึ่งได้แก่ ระบบย่อยด้านเป้าหมาย ด้านงาน ด้านเทคโนโลยี ด้านโครงสร้าง ด้านคนและด้านประสานกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเกี่ยวเนื่องผูกพันกันเป็นองค์การ ดังแผนภาพต่อไปนี้

แผนภาพตามแนวคิดของ Wendell French และ Cecil Bell

ปัจจัยสำคัญในองค์การที่ควรพิจารณา ในการเปลี่ยนแปลงองค์การ (ต่อ) Marvin Weisbord ได้ให้กรอบในการพิจารณาถึงปัจจัยที่จะต้องพิจารณาในการปรับเปลี่ยนองค์การไว้ว่า ประกอบด้วยปัจจัยสำคัญ 6 ประการ ซึ่งเรียนว่า “Six Box Model” ซึ่งมีปัจจัยต่างๆ ดังนี้ 1. สภาพแวดล้อม (Environment) 2. จุดมุ่งหมาย (Purpose) 3. โครงสร้าง (Structure) 4. ระบบการให้รางวัล (Reward System) 5. สัมพันธภาพในองค์การ (Relationship) 6. กลไกสนับสนุนอื่นๆ (Helpful Mechanism) เช่น การประชุม สถานที่ตั้ง ทรัพยากรและงบประมาณที่มีอยู่ เป็นต้น

ปัจจัยสำคัญในองค์การที่ควรพิจารณา ในการเปลี่ยนแปลงองค์การ (ต่อ) Athos และ Pascale ได้เสนอตัวแปรสำคัญในการเปลี่ยนแปลงขององค์การซึ่งเป็นที่นิยมแพร่หลายคือ McKinsey’s Seven Ss Model ซึ่งประกอบด้วยตัวแปรต่างๆ ดังนี้ 1. กลยุทธ์การดำเนินงานขององค์การ (Strategy) 2. โครงสร้างองค์กร (Structure) 3. ระบบกระบวนงาน (System) 4. การจัดอัตรากำลัง (Stuff) 5. ทักษะความชำนาญ (Skill) 6. แบบแผนวัฒนธรรม (Style) 7. เป้าหมาย ค่านิยม หรือวิสัยทัศน์ร่วม (Super-ordinate Goals, Shared Values or Shared Vision)

กลยุทธ์ในการบริหารการเปลี่ยนแปลง ในการบริหารการเปลี่ยนแปลงในองค์กรนั้น มีกลยุทธ์ที่สามารถพิจารณาเลือกนำมาใช้ได้หลายประการขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละองค์กรและช่วงเวลา โดยกลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลงองค์กรนั้นอาจแบ่งได้ตามขอบเขตของการมีส่วนรวมของบุคคลระดับต่างๆ ในองค์กรได้ดังนี้ 1.กลยุทธ์การปรับเปลี่ยนองค์การโดยการบัญชาการ (Commander Approach) การปรับเปลี่ยนองค์การด้วยวิธีนี้เป็นการที่ผู้บริหารคิดริเริ่ม และใช้อำนาจบัญชาการปรับเปลี่ยนในส่วนต่างๆ ขององค์การ โดยผู้ปฏิบัติงานมีหน้าที่เพียงปฏิบัติตามคำสั่งเท่านั้น

กลยุทธ์ในการบริหารการเปลี่ยนแปลง (ต่อ) 2.กลยุทธ์การปรับเปลี่ยนองค์การโดยการให้มีส่วนร่วมในวงจำกัด (Consultative Approach) การปรับเปลี่ยนองค์การด้วยวิธีนี้ใช้การเปิดโอกาสให้บุคลากรที่มีความสำคัญ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการคิดวางแผนและร่วมเป็นผู้นำในการปรับเปลี่ยนองค์การ 3.กลยุทธ์การปรับเปลี่ยนองค์การโดยการกระจายอำนาจ (Decentralized Approach) วิธีนี้ใช้การเปิดกว้างโดยให้โอกาสทุกๆ คนในองค์การสามารถ มีส่วนริเริ่มและดำเนินการเปลี่ยนแปลงในส่วนที่ตนรับผิดชอบและ ในส่วนที่อยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของตน

กลยุทธ์ในการบริหารการเปลี่ยนแปลง (ต่อ) 4.กลยุทธ์แบบผสม (Mixed Strategy) เป็นการนำกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงองค์การหลายๆ แบบมาใช้ร่วมกัน จะต้องมีกลไกกลางเพื่อประสานและการบริหารการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ให้เป็นไปอย่างสอดคล้องกัน 5.กลยุทธ์การพัฒนาองค์การ (Organizational Development) เป็นกลยุทธ์ที่มุ่งสร้างขีดความสามารถให้แก่สมาชิกใน องค์การในการมองปัญหาแก้ปัญหาและเรียนรู้ร่วมกัน

กระบวนการขั้นตอนในการบริหารการเปลี่ยนแปลง การบริหารการเปลี่ยนแปลงในองค์การประกอบด้วยขั้นตอนต่างๆ ดังนี้ 1.การวางแผนการเปลี่ยนแปลง (Planning for Change) 2.การนำแผนการเปลี่ยนแปลงไปสู่การปฏิบัติ (Implementing Change) 3.การติดตามประเมินผลและรักษาผลการเปลี่ยนแปลง (Evaluating and Maintaining Change)

อ้างอิง ปัณรส มาลากุล ณ อยุธยา. 2559. การบริหารการเปลี่ยนแปลง. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://phichit.dlt.go.th. 22 สิงหาคม 2559.

ผู้จัดทำ 1.นางสาว เกวลิน ล้อรัตนประเสริฐ ชั้นปี 4 หมู่ 3 รหัส 5680108303 2.นางสาว นวพร สุขประยูร ชั้นปี 4 หมู่ 3 รหัส 5680108312 3.นางสาว เพชรภูมิ ปัดภัย ชั้นปี 4 หมู่ 3 รหัส 5680108318 4.นางสาว มุกดา เพชรเสถียรไชย ชั้นปี 4 หมู่ 3 รหัส 5680108320 5.นางสาว วัชราภรณ์ พ่วงกลาง ชั้นปี 4 หมู่ 3 รหัส 5680108324 6.นางสาว สุภาวดี ลีหัวสระ ชั้นปี 4 หมู่ 3 รหัส 5680108331 7.นางสาว เมธิศา ธนูศร ชั้นปี 4 หมู่ 4 รหัส 5680108420 คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ