ยินดีต้อนรับ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทเรียนเรื่องการตกแต่งภาพโดย Photoshop
Advertisements

คู่มือการติดตั้ง Printer และ รูปแบบใบเสร็จรับเงิน
Program Flow Chart.
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
การทำภาพ animation โดยใช้
Visual Basic 6 By Samaporn Yendee VB6.
Atlas.ti demo – ให้code ได้ไม่เกิน 50
การพิมพ์ฉลากยาโดยใช้โปรแกรมJHCIS
การใช้ MS Word อย่างมีประสิทธิภาพ
แก้ไขปรับปรุง Form.
การสร้างพื้นหลัง (Background)
การใช้งาน Microsoft Windows XP
แบบทดสอบ Photoshop.
การดำเนินการกลุ่มที่ 2 ง การสร้างเกม คอมพิวเตอร์
ง30216 การสร้างเกมคอมพิวเตอร์
วาดภาพสวยด้วย Paint.
การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint
การเรียนรู้ Internet Explorer 6.0
การแต่งรูปภาพด้วยโปรแกรม
การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ 1
การใช้งาน Hatch Brush , Texture Brush
การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ขั้นสูง
บทที่ 4 Power Point ขั้นตอนการทำสไลด์ รายละเอียดหน้าจอของ Power Point
วาดรูปด้วย Paint ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
วาดรูปด้วย Paint ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ที่เมนู Start - All Programs - TURBO C++ V4.5 และ TURBO C++
คู่มือการใช้งาน โปรแกรม STI.VCT 1.0
Lesson01 แมวเหมียว การแสดงภาพและเสียง. 1. คลิก New Project.
เริ่มต้น Photoshop CS5.
ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับโปรแกรม
ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS : Geographic Information System)
การออกแบบส่วนต่อประสาน
Microsoft Excel อาจารย์ผู้สอน :. Section5: การปรับแต่งงานสมุดงาน เบื้องต้น 2 เปิดไฟล์ section5.xlsx.
CD ข้อมูล แผ่น ชื่อ File
ปี 2559 โปรแกรมบันทึกและประมวลผล ข้อมูล จปฐ. และข้อมูลพื้นฐาน
หนังสือคู่มือของบริษัท เพิ่มสัญลักษณ์ของบริษัทที่นี่ เพื่อที่จะแทรกสัญลักษณ์ ของบริษัท ลงบน ภาพนิ่งนี้ จากเมนู ‘ แทรก ’ ให้เลือก ‘ รูปภาพ ’ ระบุตำแหน่งแฟ้ม.
Adobe Illustrator เริ่มต้นการใช้งานขั้นพื้นฐานเริ่มต้นการใช้งานขั้นพื้นฐาน.
Microsoft Excel เบื้องต้น
บทที่ 5 การสร้างแผนภาพความคิด
1. วิธีการ Set ค่าคอมพิวเตอร์ก่อนติดตั้ง
Microsoft Access การใช้งานโปรแกรมระบบจัดการฐานข้อมูล
ความรู้พื้นฐานโปรแกรม Adobe Photoshop
"วิธีวิเคราะห์แบบสอบถาม หรือแบบประเมิน ด้วยโปรแกรม SPSS"
Microsoft Visual Basic 2010
บทที่ 5 การจัดการแฟ้มข้อมูล
GIMP : Graphics Design for Web
Introduction to VB2010 EXPRESS
การเปิดชั้นข้อมูล ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
คอมพิวเตอร์เบื้องต้น
ประภาศรี ฟุ้งศรีวิโรจน์ แผนกสนับสนุนฝ่ายทรัพยากร
สร้างปกหนังสือด้วย Photo shop.
ส่วนการทะเบียนทั่วไป สำนักบริหารการทะเบียน
ประเภทของภาพในคอมพิวเตอร์
การเพิ่มกลุ่มข้อมูลลงในกราฟโดยใช้ Graph Wizard
สร้างสรรค์จินตนาการลงบนจอแก้ว
ความสำคัญ บทบาท ประเภท ของการวาดเส้น
โครงงานนิทานภาพเคลื่อนไหว ด้วยโปรแกรม Paint และ PowerPoint
PHOTOSHOP CS3.
การรัน-การใช้ IntelliSense-แก้ข้อผิดพลาด
Picture Viewer.
ฐานข้อมูลเอกสารฉบับเต็ม ThaiLIS Digital Collection (TDC)
การดำเนินงานเว็บไซต์สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ
สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์
การทำรูปขอบพับมุม.
บทที่ 5 การผลิตสื่อภาพนิ่งเพื่อการนำเสนอทางด้านวิชาชีพพยาบาล
Integrated Mathematics
ระบบสำหรับ Fusion.
การใช้โปรแกรม Paint ผู้จัดทำ ด.ญ.มนพัทธ์ เกตุศรี เลขที่ 33
การสรุปผลข้อมูล และ Action Query
การเขียนแบบและออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ยินดีต้อนรับ

ประถมศึกษาปีที่ 2

สร้างสรรค์จินตนาการลงบนจอแก้ว ด้วยโปรแกรม Paint

PaintBrush หรือ Paint เป็นโปรแกรม สำหรับ งาน กราฟิก ของ MS- Windows มีความสามารถ ในการสร้าง แก้ไข ตกแต่ง ภาพกราฟิกได้ หลายฟอร์เมต เช่น .BMP, .PCX

การเรียกโปรแกรม 3. เข้าแถบ Accessories 2. เข้าแถบ Program 4. คลิกที่ Paint 1. คลิกปุ่ม Start

ส่วนประกอบของโปรแกรม แถบชื่อโปรแกรม แถบเมนู เครื่องมือ แถบสถานะ ชุดสี

เครื่องมือในการทำงาน เครื่องมือเลือกวัตถุ ยางลบ ตัวดูดสี ดินสอ กระป๋องพ่นสี กระป๋องเติมสี แว่นขยาย แปรงทาสี เพิ่มตัวอักษร เครื่องมือวาดเส้น สี่เหลี่ยม

สามารถเลือกสีให้กับรูปภาพ โดยคลิกเมาส์ที่แถบเลือกสี เครื่องมือในการเลือกสี

เครื่องมือในการเลือกสี สามารถเลือกสีให้กับรูปภาพ โดยคลิกเมาส์ที่แถบเลือกสี คลิกปุ่มซ้ายของเมาส์ เลือกสี Foreground คลิกปุ่มขวาของเมาส์ เลือกสี Background Foreground Color Background Color

เครื่องมือวาดเส้น การใช้งาน 1. เลือกสีที่ต้องการ จากแถบเลือกสี

2. เลือกขนาดของเส้นที่ต้องการจาก Line Width Box 3.หาจุดเริ่มต้นแล้ว 3.1 คลิกเมาส์ ที่จุดเริ่มต้น 3.2 ลากเมาส์ให้มีขนาดที่ต้องการ

เครื่องมือวาดวงกลม,วงรี คลิกเมาส์เลือกเครื่องมือ วาด วงกลม 1. เลือกสีที่ต้องการ จากแถบเลือกสี

2. เลือกรูปแบบของวงกลม (เฉพาะลงสีเส้นขอบ, ลงสีพื้นและสีเส้นขอบ, เฉพาะลงสีพื้น) 3. Drag เมาส์วาดวงกลมให้ได้ขนาดตามต้องการ โดยลากตามทิศทางของเส้นลูกศรนำทาง (สีแดง) ถ้าเจ้าอยากได้วงกลมให้กด Shift ค้างไว้ระหว่างที่ Drag เมาส์

เครื่องมือวาดวงรี,วงกลม พร้อมสีพื้น Drag เมาส์เลือกวงกลม คลิกเมาส์ปุ่มซ้ายเพื่อเลือกสี Foreground คลิกเมาส์ปุ่มขวาเพื่อเลือกสี Background

Drag เมาส์ตามลูกศรจะได้ผลลัพธ์ดังภาพ ฮ่าๆ สำเร็จ

เครื่องมือวาดรูปหลายเหลี่ยมพร้อมสีพื้น 1. คลิกเครื่องมือวาด 2. เลือกลักษณะของรูป คลิกเมาส์ปุ่มซ้ายเพื่อเลือกสี Foreground คลิกเมาส์ปุ่มขวาเพื่อเลือกสีBackground

1. Drag เมาส์ให้ได้ขนาดเริ่มต้น 2. นำเมาส์ไปวางในจุดที่ต้องการ 4. หากต้องการจบการสร้างให้ดับเบิ้ลคลิก ณ จุดที่ต้องการจบการวาด หรือ คลิกเมาส์ ณ จุดเริ่มต้นของรูปจะได้พื้นหลังเป็นสี Background 3. คลิกเมาส์จะทำให้เกิดเส้นวิ่งจากจุดแรก

เครื่องมือสำหรับพ่นสี คลิกที่เครื่องมือพ่นสี เลือกสีที่ต้องการ

เลือกขนาดหัวเสปรย์จาก Line Width Box ทดลอง Drag เมาส์ดูผลลัพธ์ที่ได้

เครื่องมือสำหรับลงสี (กระป๋องเทสี) คลิกเมาส์ที่กระป๋องเทสี เลื่อนเมาส์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการลงสีแล้วคลิกเมาส์

ลงสีผิดพลาดรีบใช้คำสั่ง Edit,Undo ทันทีนะ อิอิ ในการลงสีรูปภาพจะต้องเป็น รูปภาพปิดหากมีช่องว่าง ระหว่างเส้นต่อจะทำให้สี ทะลักออกมาบริเวณนอก รูปภาพได้ ลงสีผิดพลาดรีบใช้คำสั่ง Edit,Undo ทันทีนะ อิอิ

แปรงและดินสอสี Brush 1. คลิกเมาส์ที่ปุ่มแปรงหรือดินสอสี 2. เลือกสีทีต้องการ 3. เลือกลักษณะปลายของแปรง

เลื่อนเมาส์ไปตำแหน่งที่ต้องการวาดแล้วDrag เมาส์ ดูผลลัพธ์ที่ได้

เครื่องมือวาดส่วนโค้ง 1. คลิกเมาส์ที่ปุ่มวาดส่วนโค้ง 3. เลือกขนาดของเส้นจาก Line Width Box 2. เลือกสีทีต้องการ

คลิกเมาส์ 3 จุดจะได้เส้นโค้งแบบปิด จุดที่1 จุดที่ 3 ผลลัพธ์ที่ได้ จุดที่ 2 คลิกเมาส์ 3 จุดจะได้เส้นโค้งแบบปิด Drag เมาส์ถึงจุดนี้ ผลลัพธ์ที่ได้ จุดที่2 จุดเริ่มต้น ลากเส้นตรง 1 เส้นแล้วคลิกเมาส์ 2 จุดจะได้ส่วนโค้งแบบเปิด จุดที่ 3

เครื่องมือลบวัตถุ (ยางลบ) 1. คลิกเมาส์ที่ปุ่มยางลบ 2. เลือกขนาดของยางลบ

3. Drag เมาส์บริเวณที่ต้องการลบ ผลลัพธ์ที่ได้

เครื่องมือเลือกวัตถุ เครื่องมือเลือกวัตถุ เครื่องมือเลือกวัตถุแบบอิสระ

ลากเมาส์ให้ปรากฎเส้นคลุมวัตถุนั้น ชี้เมาส์ไปยังจุดเริ่มต้นของวัตถุที่ต้องการ ลากเมาส์ให้ปรากฎเส้นคลุมวัตถุนั้น ในกรณีของเครื่องมือเลือกวัตถุแบบอิสระเราต้อง Drag เมาส์ไปรอบๆวัตถุที่ต้องการเลือกจนเมาส์กลับมายังจุดเริ่มต้น จะเกิดเส้นคลุมวัตถุนั้น

การพิมพ์ตัวอักษร หรือข้อความ คลิกเมาส์ที่ปุ่มFont 1. นำเมาส์ไปคลิกที่ต้องการAdd ตัวหนังสือจะเกิดช่องให้พิมพ์ตัวหนังสือและเลือก Font

4. จัดตัวอักษรหนา,เอียง,ขีดเส้นใต้ 3. ปรับขนาดตัวหนังสือ 2. คลิกเลือกFont ที่ต้องการ

5. พิมพ์ตัวหนังสือที่ต้องการ 6. เมื่อพิมพ์เสร็จให้กลับไปคลิกที่ปุ่ม

คำสั่งเกี่ยวกับแฟ้มข้อมูล คำสั่งเปิดหน้าต่างการทำงานใหม่ File>New

กรณีที่ยังไม่ได้เก็บ File เก่าโปรแกรมจะถามเพื่อยืนยันเกี่ยวกับการจัดเก็บแฟ้มข้อมูล คลิก Yes เพื่อทำการจัดเก็บข้อมูล คลิก No เมื่อไม่ต้องการจัดเก็บข้อมูล คลิก Cancel เมื่อจะยกเลิกคำสั่ง File New

คำสั่งการจัดเก็บแฟ้มข้อมูล Save คำสั่งบันทึกข้อมูลในกรณีบันทึกครั้งแรก File > Save

1.เลือก Directories ที่ต้องการเก็บข้อมูล 2.พิมพ์ชื่องานที่ File name 3.เลือกแบบของรูปภาพที่ต้องการจะSaveที่ Save as type 4.จากนั้นคลิก Save

กรณีที่ต้องการเปลี่ยนไดร์ฟ หรือ Directory ให้ใช้คำสั่ง File > Save as จะเกิดกล่องโต้ตอบขึ้นคะ กรณี Save ครั้งที่ 2 เป็นต้นไป ให้ใช้คำสั่งเดียวกับคำสั่งแรก แต่จะไม่ปรากฏกล่องโต้ตอบ

คำสั่งเรียกแฟ้มข้อมูล คลิกเมนู File > Open

จะปรากฏกล่องโต้ตอบดังรูป เลือก Directoriesที่ต้องการ เลือก File ที่ต้องการ คลิกเมาส์ที่ปุ่ม Open

การติดตั้งเครื่องพิมพ์และกำหนดกระดาษเพื่อพิมพ์ภาพ File>Page Setup การพิมพ์ภาพ การติดตั้งเครื่องพิมพ์และกำหนดกระดาษเพื่อพิมพ์ภาพ File>Page Setup

กำหนดการพิมพ์ตามแนวตั้ง Portrait หรือตามแนวนอน Landscape กำหนดขนาดกระดาษ กำหนดวิธีป้อนกระดาษ กำหนดการพิมพ์ตามแนวตั้ง Portrait หรือตามแนวนอน Landscape ตั้งระยะห่างจากขอบกระดาษซ้าย,ขวา,บน,ล่าง คลิกปุ่ม OK

การพิมพ์ออกเครื่องPrinter File>Print

1.เลือกเครื่องPrinterที่ใช้พิมพ์ 2. จำนวนสำเนาที่ต้องการ สั่งPrintทั้งหมด สั่งPrintเฉพาะหน้าที่กำหนด 3. คลิก OK

การปรับแต่งรูปภาพ เข้าMenu Image

การหมุนภาพ คลิกแถบImage>Flip/Rotate

จะได้กล่องโต้ตอบดังรูป การพลิกรูปตามแนวตั้ง การพลิกรูปตามแนวนอน การพลิกรูปกำหนดองศา 46

การย่อขยายรูป คลิก Image>Stretch/Skew 47

ปรับความกว้างตามแนวตั้ง ปรับความกว้างตามแนวนอน ปรับความกว้างตามแนวตั้ง ปรับองศาความกว้างตามแนวนอน ปรับองศาความกว้างตามแนวตั้ง 48

การสั่งให้สีในภาพเปลี่ยนเป็นสีตรงข้าม Image>Invert Colors 49

การกำหนดขนาดของรูปภาพ Image>Attributes 50

ความกว้าง ความสูง หน่วยวัด สี Background ไม่ใส่สีBackground 51

การClear รูปภาพออกจากหน้าจอ Image>Clear Image 52

ตัวอย่างการวาดภาพ ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้ เพื่อได้ผลลัพธ์ดังภาพ 53

เลือกสีโดยคลิ๊กเมาส์ ณ ช่องสีที่ต้องการ 54

คลิกเลือกเครื่องมือในเครื่องหมายสี่เหลี่ยม 55

จุดเริ่มต้น จุดสุดท้าย ทิศทางการลากเมาส์ วาดสี่เหลี่ยมขึ้นมา 56

ใช้วิธีเดิมวาดรูปสี่เหลี่ยมขึ้นมาวางเหลื่อมกับสี่เหลี่ยมอันแรก 57

หลังจากนั้นคลิกเมาส์เลือกเครื่องมือวาดเส้นตรง 58

วาดเส้นตรงขึ้นมาเชื่อมมุมสี่เหลี่ยมเข้าด้วยกัน 3 เส้น 59

คลิกเลือกปุ่มยางลบ 60

ทำการลบเส้นออกเพื่อให้รูปกลายเป็นกล่องสี่เหลี่ยม ลบเส้นส่วนที่สอง ลบเส้นส่วนแรก ลบเส้นส่วนที่สาม 61

ได้ผลลัพธ์ดังรูป 62

คลิกเมาส์เลือกเครื่องมือเทสี และเลือกสีที่ต้องการ 63

2. เลือกสีใหม่เทลงไปในช่องที่ 2 3. เลือกสีใหม่เทไปในช่องที่ 3 1. ใช้สีที่เลือกเทลงไป ในช่องที่ 1 64

จะได้ผลลัพธ์ดังรูป 65

1. คลิกเมาส์เลือกปุ่มแปรงทาสี 2. เลือกสีที่ต้องการ 66

วาดรูปที่ต้องการตามชอบใจ 67

ผลลัพธ์ที่ได้ 68

เป็นไงบ้าง สนุกมั้ยคะ หมดแล้วคะ เป็นไงบ้าง สนุกมั้ยคะ นางสาวศิริลักษณ์ เลิศหิรัญทรัพย์ วิชาคอมพิวเตอร์ ขอขอบคุณผู้ให้คำแนะนำ นายสุนทร นิศากร นายบุญเลิศ อรุณพิบูลย์ นายกรินทร์ จันทรกำธร โครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 69

ความพึงพอใจต่อสื่อประกอบการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรมเพนท์ ความพึงพอใจต่อสื่อประกอบการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรมเพนท์ คนที่ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 ค่าเฉลี่ย ข้อ 1 4.45 ข้อ 2 4.15 ข้อ 3 4.5 ข้อ 4 4.05 ข้อ 5 4.35 ข้อ 6 ข้อ 7 4.3 ข้อ 8 4.65 ข้อ 9 4.6 ข้อ 10 4.75 คะแนนก่อนเรียน คะแนนหลังเรียน 8.3 กลุ่มทดลอง นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 2 /1 จำนวน 10 คน และ 2/2 จำนวน 10 คน รวมทั้งสิ้น 20 คน

สรุปข้อเสนอแนะนำ สอนครั้งแรก 1. ตัวหนังสือเล็กมองไม่เห็นเล็กไป 10 คน 2. รูปไม่ชัดเจนมีการซ้อนกัน 2 คน 3. ถามเครื่องมือใด ๆ ต้องค้นหานาน

1. นักเรียนทั้งหมดชอบ / สะดวกเวลามีปุ่มให้เลือกเรียนหัวข้อต่าง ๆ ได้ สรุปข้อเสนอแนะนำ หลังปรับปรุง 1. นักเรียนทั้งหมดชอบ / สะดวกเวลามีปุ่มให้เลือกเรียนหัวข้อต่าง ๆ ได้ 2. สีสรร สวยงาม ชอบ สนุก อยากทำโปรแกรมไปบูรณาการกับวิชาศิลปะและวันสำคัญต่าง ๆ ได้

ขอขอบพระคุณ