นโยบายการพัฒนาสถานประกอบการเพื่อสุขภาพมุ่งสู่คุณภาพ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แผนกำลังคน นพ.ไชยนันท์ ทยาวิวัฒน์ สาธารณสุขนิเทศก์ (ทรงคุณวุฒิ)
Advertisements

สป./กรม สปสช. สสข.*(New) กสธ.ส่วนกลาง เครือข่ายบริการ คปสข. National Health Service Delivery Board สป./กรม สปสช. National Health Authority : Strategic.
Health System Reform.
ทิศทางการพัฒนาระบบสุขภาพ หน่วยบริการสุขภาพของ อปท.
วิสัยทัศน์ พันธกิจ ศูนย์อนามัยที่ 4
การอภิปราย หัวข้อ “การนำนโยบายสู่การปฏิบัติและเตรียม ความพร้อมรับมืออุบัติเหตุทางถนน” นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผอ.กองนโยบายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย.
PMQA Organization เอกสารประกอบการชี้แจงตัวชี้วัดการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สำหรับส่วนราชการระดับกรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ วันที่ 28 ตุลาคม.
คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับการพัฒนา
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบและการวิเคราะห์ระบบ
ระบบการกำกับ ติดตามประเมินผล กรมควบคุมโรค ปีงบประมาณ พ.ศ.2560
แนวทางการตรวจประเมินองค์กรด้วยตนเอง (Self-Assessment)
การเตรียมพร้อมทรัพยากรมนุษย์สู่ไทยแลนด์ 4.0
การพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ เพื่อเข้าสู่ Industry 4.0
Innovation and Information Technology in Education
ระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทนใหม่
บุคลากรสาธารณสุข รู้ทันประชาคมอาเซียน
จรรยาบรรณ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กับการท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษาสุขภาพ
Dr. Mano Choondee. By Director of Angthong
สถานการณ์ และแนวโน้มของการท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษาสุขภาพ
การประชุมการบริหารยุทธศาสตร์กรมอนามัย ครั้งที่ 4/2559
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับ การจัดการกระบวนการ
แผนยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข แผนยุทธศาสตร์ กรมอนามัย แผนปฏิบัติการ
การพัฒนาคุณภาพระบบบริการอนามัยสิ่งแวดล้อม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
(Smart Strategy Praboromarajchanok Institute: SSPI)
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
1.โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตคนอีสานศตวรรษที่ 21 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
การยกเลิกใช้งานอุปกรณ์ระบุตำแหน่งเรือ
กระทรวงยุติธรรม   รัฐธรรมนูญฯ พ.ศ  แนวทางการปฏิรูปประเทศ
กระทรวงยุติธรรม  แนวทางการปฏิรูปประเทศ  การปรองดองสมานฉันท์
แนวทางการสร้าง Innovation Ecosystem ในมหาวิทยาลัย
กรอบแนวคิดในการพัฒนา มาตรฐานการจัดบริการอาชีวอนามัย
เทคนิค การติดตามและประเมินผล
สู่สุขภาพและคุณภาพชีวิต
รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี พ.ศ. 2560
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
การท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษา/ การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์
(Promotion and Prevention Excellence) นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔ อิศรญาณภาษิต By Pratchanee P. 2/2015.
อนาคต ASEAN กับนักบริหาร ระบบสาธารณสุขมืออาชีพ
นโยบายการบริหารงานกระทรวงสาธารณสุข
ผลิตภัณฑ์กรมอนามัย (10 Product Champion)
มุ่งสู่ความเป็นศูนย์: การเลือกปฏิบัติด้านเอดส์ 10 กันยายน 2557
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
นโยบายการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค
แนวคิด การจัดทำยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาค โดย ว่าที่ ร.อ.จิตร์ ศิรธรานนท์
คณะที่ 2 : การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (ยุทธศาสตร์ด้านบริการเป็นเลิศ)
UHC : Universal Health Coverage: Achieving Social Protection for All
บทบาทของ สสจ" ในงานอนามัยสิ่งแวดล้อม ในสถานการณ์ปัจจุบัน
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
ร่างแผนปฏิรูปองค์การ สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ กรมอนามัย
การเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างกิจการใหม่
ยินดีต้อนรับ นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์
วิชา การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)
โครงการฟันเทียมพระราชทาน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 การประชุมเชิงปฏิบัติการ.
การวิจัย “อนาคตเด็กไทยที่พึงประสงค์”
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
นโยบายและแนวทางการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง
Product Champion Cluster วัยเรียน : โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
ตัวชี้วัดธรรมาภิบาล (Indicators of Good Governance)
บทบาทของโลจิสติกส์ต่อเศรษฐกิจและสังคม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นโยบายการพัฒนาสถานประกอบการเพื่อสุขภาพมุ่งสู่คุณภาพ โดย นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

ยุทธศาสตร์ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข) ที่มา: แผนยุทธศาสตร์ชาติ (ระยะ 20 ปี) ; สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กสธ.

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ปรับบทบาทใหม่เป็น “Health Regulator by Law Enforcement / Business Model Development / Technology Assessment / Technical Support” บนพื้นฐานในการพิทักษ์และคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค ด้านระบบบริการสุขภาพ

ผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ ในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ บริการสุขภาพ มีคุณภาพ ปลอดภัย และสมประโยชน์ ประชาชน/ชุมชนมีความเข้มแข็ง มีศักยภาพดูแลตนเอง และคุ้มครองสิทธิของตนเองได้

การเปลี่ยนบทบาทจาก Service Provider ไปเน้นการบริหารเชิงยุทธศาสตร์ และหน่วยวิชาการในการกำกับ (Regulator) การคุ้มครองผู้บริโภค ด้านระบบบริการสุขภาพ . Strategic and Academic Management Regulators Service Provider ภารกิจใหม่ พัฒนานโยบายและยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ และระบบสุขภาพภาคประชาชน ควบคุม กำกับ รับรอง คุณภาพ มาตรฐาน และพัฒนากลไกการบังคับใช้กฎหมาย ควบคุมและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย พัฒนา ประเมินเทคโนโลยี และถ่ายทอด องค์ความรู้ และเทคโนโลยีในระบบสุขภาพ

MOVE FORWARD STRATEGIC & ACADEMIC HEALTH REGULATOR SERVICE PROVIDER

Policy/Mission Driven Challenge Healthcare System :Efficiency :Utilization Socio-Economic Context Health Condition Context Policy/Mission Driven Collaborate NHA : Health Protection Consumer

นโยบายกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พัฒนางานเพื่อรองรับการเป็น National Health Authority (NHA) การคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ เช่น การประกันคุณภาพ การเป็นหน่วยอ้างอิง การพัฒนางานวิชาการ/วิจัยที่มีประสิทธิภาพตอบสนองต่อภารกิจการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นต้น ลดงานด้านบริการหรือบางขั้นตอนที่ไม่จำเป็น เช่น การอนุญาต กิจกรรมอบรม เป็นต้น พัฒนา/ปรับปรุงระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพรองรับบทบาทการคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ

National Policy ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Global Medical Hub)

Service Hub Wellness Hub Academic hub Product Hub

นโยบายการควบคุมกำกับมาตรฐานสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ยกระดับมาตรฐาน ส่งเสริม ควบคุมกำกับ ประชาชนได้รับบริการที่ได้มาตรฐาน คุ้มครองผู้บริโภค สถานประกอบการสีขาว

แนวทางการพัฒนาคุณภาพสถาน ประกอบการเพื่อสุขภาพ International Benchmark ยกระดับมาตรฐานสู่สากล: Spa grading/Thai Spa Award มาตรฐาน: พรบ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559

มาตรฐานการอนุญาตสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ มาตรฐานที่ 1 มาตรฐานด้านสถานที่ มาตรฐานที่ 2 มาตรฐานผู้ดำเนินการสปาเพื่อสุขภาพ/ผู้ประกอบการ มาตรฐานที่ 3 มาตรฐานผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ มาตรฐานที่ 4 มาตรฐานการให้บริการ มาตรฐานที่ 5 มาตรฐานความปลอดภัย

สถานประกอบการสปาเพื่อสุขภาพระดับสากล การรับรองคุณภาพ สถานประกอบการสปาเพื่อสุขภาพระดับสากล PLATINUM GOLD SILVER

ประกอบการเพื่อสุขภาพ เป้าหมายการดำเนินงาน พัฒนา CB พัฒนา AB สถานประกอบการสีขาว (ผ่าน อสม.) ยกระดับมาตรฐานสู่สากล สถาน ประกอบการเพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ เพื่อสุขภาพ บุคลากร พัฒนาบุคลากรสายงานธุรกิจบริการสุขภาพ พัฒนาหลักสูตร Product Champion

การส่งเสริม/พัฒนาศักยภาพสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ การให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ การจัดทำฐานข้อมูลที่สามารถเชื่อมโยงกับทุกแหล่งข้อมูล การบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน การสุ่มตรวจ/การเฝ้าระวัง การพัฒนาระบบคุ้มครองผู้บริโภคที่มีประสิทธิภาพ การสื่อสารสาธารณะไปยังทุกภาคส่วน การจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากรระหว่างหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข

Q & A