วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Analyze → Compare Means → Paired-Sample T test…
Advertisements

ผลของดนตรีบำบัดต่อความวิตกกังวลและความปวดในผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด (Effect of music therapy on anxiety and pain in cancer patients) ชื่อผู้วิจัย.
การสุ่มงาน(Work Sampling)
การวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยของประชากร
สถิติพื้นฐานที่มีโอกาสนำไปใช้บ่อย
การทดสอบที (t) หัวข้อที่จะศึกษามีดังนี้
Chapter 3: Expected Value of Random Variable
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics)
(Statistical Package for the Social Sciences : SPSS)
Operators ตัวดำเนินการ
การวางแผน และควบคุมการตผลิต
น.ท.หญิง วัชราพร เชยสุวรรณ วิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ
Week 10 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น #2
การวิเคราะห์สถิติ SPSS for Windows

วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
ตัวอย่าง การวิเคราะห์และแปลผลข้อมูลทางสถิติ
สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
Basic Statistical Tools
Basic Statistical Tools
Basic Statistics พีระพงษ์ แพงไพรี.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์โดยใช้ชุดการสอน ในรายวิชาสุนทรียศาสตร์เบื้องต้น ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก ผู้วิจัย อาจารย์ปนัดดา วรกานต์ทิ
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาอาชีวศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาการ บัญชี วิชาการบัญชีเบื้องต้น ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสร้าง สถานการณ์จำลอง.
หลักการ เบื้องต้น ของการใช้สถิติ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.
Wilcoxon Signed Ranks test ใช้เมื่อไร? 2 correlated group design ตัวอย่างถูกเลือกมาจากประชากร แล้วทดลองเปรียบเทียบ 1.Before/Method 1 2.After/Method 2 สมมุติฐาน.
กิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ระบบการประชุมอิเล็กทรอนิกส์ e- meeting วันศุกร์ที่ 20 เมษายน 2555.
งานธุรการ ให้บริการผู้บริหาร ครู และบุคลากร เกี่ยวกับงานธุรการและ เอกสารสำคัญ บริการที่มีคุณภาพ ตอบสนองด้วยความเป็น มิตร รวดเร็ว มักจะเกิดปัญหาและอุปสรรคต่าง.
Wilcoxon Signed Ranks test
สถิติเบื้องต้นในการวัดผลและประเมินผลการศึกษา
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
การหาความสัมพันธ์ของตัวแปร
ผ.ศ.เติมพงศ์ สุนทโรทก การบริหารการผลิต
สถิติในชีวิตประจำวัน : Statistics in Everyday life
การเตรียมโรงเรือน การจัดการ 1. การย้ายมูลไก่ออกจากโรงเรือน
เภสัชกรหญิงหทัยรัตน์ โคตรสมพงษ์ ภบ., วท.ม. (เภสัชศาสตร์สังคมและบริหาร)
ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความพร้อมเพื่อการจำหน่ายออกจากโรงพยาบาลของผู้ดูแลผู้ป่วยสูงอายุโรคหลอดเลือดสมอง Factors Related to Readiness for Hospital Discharge.
การทดสอบสมมติฐาน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีธีรภาดา จังหวัดร้อยเอ็ด
บทที่ 10 สถิติเชิงบรรยาย
บทที่ 5 หลักการประมาณค่าและการทดสอบสมมติฐาน
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
โดย นายไพสุข สุขศรีเพ็ง รหัสนักศึกษา
การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลสถิติ
ผู้ดำเนินการวิจัย นางสาว นิลุบล สุวลักษณ์ รหัสนักศึกษา
การดำเนินงานสาธารณสุขชายแดน ไทย- สปป.ลาว จังหวัดน่าน
แนวทางการตรวจราชการและนิเทศงาน สคร.5 เขตสุขภาพที่ 9 ปี 2558
คะแนนและความหมายของคะแนน
ผลงานประเภทวิจัยชั้นเรียน
การมีส่วนร่วมในระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของบุคลากร
ดัชนีชี้วัดทัศนคติผู้ลงทุน (Investor Sentiment Index: ISI)
ผลการทดสอบระดับชาติ O-NET,NT 2558
ระเบียบวิธีวิจัยทางการบัญชี
นางธนตวรรณ ขวัญแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
กระบวนการเรียนการสอน
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางธุรกิจ
โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี
การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น
National Coverage กพ.62 รายจังหวัด
หลักการคำนวณค่าทางสถิติพื้นฐาน
การเลือกใช้สถิติเพื่อการวิจัย
บทที่ 3 การพยากรณ์ยอดขาย การบริหารงานอุตสาหกรรม.
ดัชนีชี้วัดทัศนคติผู้ลงทุน (Investor Sentiment Index: ISI)
ด้วยข้อสอบมาตรฐานกลาง
ชื่อเรื่องวิจัย ชื่อผู้วิจัย
จำนวนรายการยาเฉลี่ยต่อผู้ป่วยที่มารับบริการที่แผนกผู้ป่วยนอก แยกตามภาควิชา (ไม่รวม ER) สูตรการคำนวณ = จำนวนรายการยาทั้งหมดที่สั่งจ่ายให้แก่ผู้ป่วยนอก.
ประจำปีการศึกษา พุทธศักราช 2555
Chapter 3: Measures of Central Tendency and Measure of Dispersion
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยใช้วิธีการสอนแบบท่องจำกับวิธีการสอนโดยใช้เกมภาพปริศนา วิชา การขายเบื้องต้น 2 ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต จุฑารัตน์ เกื้อชู

วัตถุประสงค์การวิจัย ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนโดยการใช้เกมภาพปริศนา ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย วิธีการสอนแบบท่องจำและวิธีการสอนโดยใช้เกมภาพปริศนา เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่าง วิธีการสอนแบบท่องจำกับวิธีการสอนโดยใช้เกมภาพปริศนา ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนโดยการใช้เกมภาพปริศนา

กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรต้น 1. วิธีการสอนโดยใช้เกมภาพปริศนา 2. วิธีการสอนแบบท่องจำ ตัวแปรตาม 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2. ความพึงพอใจในการเรียนโดยการใช้เกมภาพปริศนา

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต ชั้นปีที่ 1 ที่เรียนในรายวิชา การขายเบื้องต้น 2 ห้อง ปวช.1/1 – 1/2 จำนวน 61 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จากนักเรียนที่ขาดความตั้งใจเรียน จำนวน 32 คน

บันทึกคะแนนจากการสอบวัดผล เกมภาพปริศนา การเก็บรวบรวมข้อมูล บันทึกคะแนนจากการสอบวัดผล แบบท่องจำ บันทึกคะแนนจากการสอบวัดผล เกมภาพปริศนา ที่ ชื่อ – สกุล ข้อสอบจับคู่ ข้อสอบปรนัย คะแนนรวม ร้อยละ 10 20 30 100 1 นส.ปัทมาพร ยาแดง 4 14 46.67 2 นส.กรฉัตร พิจิตรอาจ 6 11 17 56.67 3 นส.กมลวรรณ ยอดเจริญ นส.คณิศร เชื้อเวียง 9 12 40.0 5 นายติณณภพ สุระนนท์ นส.วิลาสินี ชูทอง 13 19 63.33 7 บุญปั้น 8 นส.ธนกมล วรเดช 15 50.0 นายวาทิน มุงคุณ นายนริศร ยอดพิกุล 18 60.0 นส.กนิษฐา อนันต์ นายชวัล แซ่ซือ 43.33 นส.ณัฐิณีย์ สั่นสท้าน นส.จักรีพร วงศา นส.ชาริณี ธีรานนท์ 16 นส.เพชรีย์ ชอุ่มประโคน นส.พัชรินทร์ ชอบศิลป์ 36.67 นส.ปัตมาวดี ศิลลาพรม นายสิริวัฒน์ สุขแสวง นายธนวินท์ แซ่ตัน 21 นส.กันต์กนิษฐ์ สวัสดิ์ถาวร 22 นส.เกวลิน กลิ่นด่านกลาง 23 นายธนธรณ์ หลีวิจิตร 24 นายชนินทร มะลิลา 25 นส.มณิภาพ มณีศรี 30.0 26 นส.พิมพิลัย เปรียบปาน 27 นส.อรวี พรหมผัด 28 นส.จิราภรณ์ เรืองสังข์ 29 นส.คคนางค์ ศรีเสน 26.67 นส.จิรวรรธ จันทร์ทอง 31 นายก้องภพ เพชรสนธิ์ 32 นส.เจนจิรา เทพบุตร ที่ ชื่อ – สกุล ข้อสอบจับคู่ ข้อสอบปรนัย คะแนนรวม ร้อยละ 10 20 30 100 1 นส.ปัทมาพร ยาแดง 8 17 25 83.33 2 นส.กรฉัตร พิจิตรอาจ 12 66.67 3 นส.กมลวรรณ ยอดเจริญ 15 23 76.67 4 นส.คณิศร เชื้อเวียง 9 18 27 90.0 5 นายติณณภพ สุระนนท์ 28 93.33 6 นส.วิลาสินี ชูทอง 14 24 80.0 7 บุญปั้น 13 21 70.0 นส.ธนกมล วรเดช 11 56.67 นายวาทิน มุงคุณ 16 26 86.66 นายนริศร ยอดพิกุล นส.กนิษฐา อนันต์ นายชวัล แซ่ซือ นส.ณัฐิณีย์ สั่นสท้าน นส.จักรีพร วงศา นส.ชาริณี ธีรานนท์ นส.เพชรีย์ ชอุ่มประโคน นส.พัชรินทร์ ชอบศิลป์ นส.ปัตมาวดี ศิลลาพรม 19 นายสิริวัฒน์ สุขแสวง นายธนวินท์ แซ่ตัน นส.กันต์กนิษฐ์ สวัสดิ์ถาวร 22 นส.เกวลิน กลิ่นด่านกลาง นายธนธรณ์ หลีวิจิตร นายชนินทร มะลิลา นส.มณิภาพ มณีศรี นส.พิมพิลัย เปรียบปาน นส.อรวี พรหมผัด นส.จิราภรณ์ เรืองสังข์ 29 96.66 นส.คคนางค์ ศรีเสน นส.จิรวรรธ จันทร์ทอง 31 นายก้องภพ เพชรสนธิ์ 73.33 32 นส.เจนจิรา เทพบุตร

ภาพประกอบ

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตาราง 1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างวิธีการสอนแบบท่องจำกับวิธีการสอนโดยใช้ เกมภาพปริศนา ระดับคะแนน ( 30 คะแนน) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบท่องจำ เกมภาพปริศนา จำนวน (คน) ร้อยละ 26 – 30 12 37.50 21 - 25 17 53.12 16 – 20 7 21.88 3 9.38 11 – 15 23 71.88 6 – 10 2 6.24 0 - 5 รวม 32 100 พบว่า การสอนโดยวิธีแบบท่องจำ คะแนนสูงสุด อยู่ระหว่าง 16 – 20 คะแนน จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 21.88 เกมภาพปริศนา พบว่า คะแนนสูงสุด อยู่ระหว่าง 26 – 30 คะแนน จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 37.50

ตาราง 2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างวิธีการสอนแบบท่องจำกับ วิธีการสอนโดยใช้เกมภาพปริศนา วิธีการสอน N Mean   Std. Deviation t Sig. (2-tailed) วิธีการสอนแบบท่องจำ วิธีสอนโดยใช้เกม 32 13.91 23.94 2.680 2.940 29.349 46.065 .000 จากตาราง 2 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างวิธีการสอนแบบท่องจำกับวิธีการสอนโดยใช้ เกมภาพปริศนา มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05

ผลการประเมินความพึงพอใจ พบว่า นักเรียนความพึงพอใจกับคำถามทุกข้อ ตาราง 3 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย วิธีการใช้เกมภาพปริศนา ลำดับ   ระดับความคิดเห็น ค่าเฉลี่ย อันดับ ดีมาก ดี ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด 1 กิจกรรมนี้ทำให้เกิดความสนุกในการเรียนมากขึ้น 20 8 4 4.50 2 กิจกรรมนี้ทำให้นักเรียนมีความเข้าใจในบทเรียนมากขึ้น 15 13 4.34 3 กิจกรรมนี้ทำให้นักเรียนสนใจเรียนมากขึ้น 14 10 4.19 กิจกรรมนี้ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ 17 12 4.44 5 กิจกรรมนี้ก่อให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะมากขึ้น 4.13 รวมเฉลี่ย 4.32 ผลการประเมินความพึงพอใจ พบว่า นักเรียนความพึงพอใจกับคำถามทุกข้อ อยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ย 4.50

สรุปผลการวิจัย รับทราบค่ะ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยวิธีการสอนแบบท่องจำและวิธีการใช้เกมภาพปริศนา สรุปผลการวิจัย คะแนนส่วนใหญ่ 11-15 = จำนวน 23 คน คะแนนสูงสุด 16-20 = จำนวน 7 คน คะแนนต่ำสุด 6-10 = จำนวน 2 คน รับทราบค่ะ คะแนนส่วนใหญ่ 21-25 = จำนวน 17 คน คะแนนสูงสุด 26-30 = จำนวน 12 คน คะแนนต่ำสุด 16-00 = จำนวน 3 คน

เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างวิธีการสอนแบบท่องจำกับวิธีการสอน โดยใช้เกมภาพปริศนา พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลวิธีการสอนโดยใช้เกมภาพปริศนามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าการสอนด้วยวิธีแบบท่องจำ เป็นไปตามสมมติฐานที่วางไว้ ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยวิธีการใช้เกมภาพ ปริศนา พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการทำกิจกรรมการเรียนด้วยวิธีการใช้เกมภาพปริศนาอยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ย 4.32

ข้อเสนอแนะ 1. ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา 1.1 ครูควรส่งเสริมให้มีการนำสื่อเกมประเภทต่าง ๆ มาบูรณาการในกระบวนการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น เพราะจะช่วยให้นักเรียนได้รับการพัฒนาทั้งในด้านความรู้ ทักษะ และอารมณ์ควบคู่กันไป 1.2 การจัดกิจกรรมการเรียนโดยวิธีการใช้รูปแบบเกมสามารถบูรณาการได้ในหลาย ๆ วิชาในเวลาเดียวกัน 1.3 วิทยาลัยฯ ควรมีงบดำเนินการจัดสร้างสื่อเกมประเภทต่าง ๆ ตามความเหมาะสมเพื่อให้ครูได้เลือกใช้ได้อย่างหลากหลายและเหมาะสมกับผู้เรียน

2. ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป 2.1 ควรนำรายวิชาพื้นฐานมาปรับบูรณาการในการทำกิจกรรมการเรียนด้วย 2.2 ครูควรให้คำปรึกษา แนะนำ ดูแล และกระตุ้นนักเรียนขณะปฏิบัติกิจกรรมอย่างใกล้ชิด 2.3 ควรควบคุมดูแลเรื่องของเวลาให้กระชับ เพราะการจัดกิจกรรมโดยใช้เกมจะต้องใช้เวลาต่อครั้งค่อนข้างมาก

จบแล้ว สวัสดีค่ะ ผลกระทบที่เกิดขึ้น 1. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนการสอนของครูและต่อวิทยาลัยฯ 2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น 3. นักเรียนมีทักษะพื้นฐานที่ดี ในการปฏิบัติงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมต่อไปได้อย่างมีความสุข