Educational Technology & Instructional Technology

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบการจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บด้วย Moodle
Advertisements

บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
งานศึกษาค้นคว้ารายงาน 10 คะแนน
ขอบข่าย เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
การอบรมพัฒนาระบบ Learning Managment System ด้วยโปรแกรม Moodle คณะแพทยศาสตร์ศิริราช มหาวิทยาลัยมหิดล วันที่ 4-5 มี.ค.2551.
เทคโนโลยีการศึกษายุคอีนำไอ้
Virtual Learning Environment
Knowledge Management Reform to Innovation in Higher Education for The World Sustainable Development.
การบริหารงบประมาณ. รายงานผลการใช้จ่ายเงิน จัดทำแผนการใช้จ่ายเงิน จัดทำคำของบประมาณ.
1 การวิเคราะห์ข้อมูล เขตพัฒนาเศรษฐกิจ พิเศษนครพนม.
การเขียนแผนการสอน Media Base learning. รายละเอียดแผนการเรียนรู้ 1. สาระสำคัญ (Concept) เป็นความคิดรวบยอด หรือหลักการของเรื่องหนึ่งที่ต้องการให้เกิดกับ.
สำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาคที่ 10 พื้นที่รับผิดชอบ : ลุ่มน้ำชีตอนบน 5 จังหวัด ; กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม หนองบัวลำภู - พื้นที่ 39,761 ตร. กม.
Internet Programming  .
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา
ความหมาย พัฒนาการ และขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา
Information Technology For Life
รายวิชา คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
บทที่ 4 อินเตอร์เน็ต.
ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม (Behavioral Theories)
อย่าติดกับดักการเรียนรู้
Innovation and Information Technology in Education
รายงานความก้าวหน้า งานบริหารและธุรการ
Learning Theory Dr. Sumai Binbai.
นโยบายการพัฒนาสถานประกอบการเพื่อสุขภาพมุ่งสู่คุณภาพ
Project based Learning
แนวคิด ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร
เทคนิคการสอนยุค IT ตอนที่ 2
งานชิ้นที่ 1 นายธานี ใจญาณ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 มารยาทไทย.
(Smart Strategy Praboromarajchanok Institute: SSPI)
learning theory ทฤษฎีการเรียนรู้
Yahoo Search Engine.
ขั้นตอนการร้องเรียน.
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า
สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต Environment, Technology and Life
แนะนำรายวิชา การออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย
เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการศึกษา โดย อาจารย์สุวิสาข์ เหล่าเกิด
Learning Assessment and Evaluation
Yeunyong Kantanet School of Information and Communication Technology
กฎหมายอาญา(Crime Law)
ความสำคัญและประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์
แผนที่ยุทธศาสตร์ของศูนย์พัฒนาอนามัยพื้นที่สูงปี
สำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
รายงานการปฏิบัติงาน งานบริหารและธุรการ ฤ
หลักการ และ กระบวนการขายออนไลน์
การออกข้อบัญญัติท้องถิ่น ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข
อาจารย์เศวตาภรณ์ ตั้งวันเจริญ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
พื้นที่และ เส้นรอบรูปวงกลม.
สาธารณสุขยุคใหม่ สร้างสังคมสุขภาพดี วิถีธรรม วิถีไทย
แนวทางการประเมิน กองทุนหลักประกันสุขภาพ
กระบวนการเรียนรู้ของผู้บริโภค
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เชิงกลยุทธ์
ใบความรู้ที่ 2 เรื่อง ความหมายและประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การจัดการโซ่อุปทานและโลจิสติกส์
รายวิชา IFM4401 โครงงานการจัดการสารสนเทศ 3 (ทฤษฎี2-ปฏิบัติ2-ศึกษาด้วยตนเอง5) หน่วยกิต
ผู้สอนวิชากฎหมายธุรกิจและภาษีอากร(bus226)
รูปทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์
แผนพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 2561
โดย อ.ปริญญา น้อยดอนไพร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สรุปผลการดำเนินงานประจำปี 2558 กองทุนหลักประกันสุขภาพ
[ บทที่ 3 ] ระบบสารสนเทศ.
ทบทวนกฎหมายรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติที่สำคัญซี่งมีมิติในเชิงคดี
การประชุมสรุปงานสภาอาจารย์ วิทยาเขตปัตตานี ประจำปีงบประมาณ 2561
เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย
พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540
บทที่ 2 ปัจจัยที่จำเป็นต่อการพัฒนาหลักสูตร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Educational Technology & Instructional Technology เทคโนโลยีการศึกษา Educational Technology & Instructional Technology

ความหมายของเทคโนโลยีการศึกษา 1.เทคโนโลยีการศึกษา หมายถึง การประยุกต์หลักการวิทยา ศาตร์กายภาพและวิศกรรม ศาสตร์ให้เป็นวัสดุเครื่องมือ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่สามารถ นำมาใช้ในการเสนอ แสดง และ ถ่ายทอดเนื้อหาทางการศึกษา ไดอย่างมีประสิทธิภาพ 2.เทคโนโลยีการศึกษา หมายถึง ศาสตร์แห่งวิธีการ หรือการ ประยุกต์วิทยาศาสตร์มาใช้ใน การศึกษา โดยคำว่า "วิทยาศาสตร์“ ในที่นี มุ่งเน้น ที่วิชาพฤติกรรมศาสตร์ เพราะ ถือว่าพฤติกรรมศาสตร์เป็น วิทยาศาสตร์แขนงหนึ่ง

ขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา ตามแนวคิดของสมาคมสื่อสารและเทคโนโลยีการศึกษาแห่ง สหรัฐอเมริกา ( AECT) ได้แบ่งขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษาไว้ ดังนี้ 1.การออกแบบ (design) 2.การพัฒนา (development) 3.การใช้ (utilization) 4.การจัดการ (management) 5. การประเมิน (evaluation)

พัฒนาการของเทคโนโลยีทางการศึกษา พัฒนาการของเทคโนโลยีทางการศึกษา มีการเปลี่ยนแปลงแบ่งออกเป็น 3 ช่วงระยะเวลาคือ ยุคเริ่มแรก-ค.ศ.1700 ตัวอย่างนักคิด คือ กลุ่มโซฟิสต์ (Sophist) เป็นกลุ่มครูผู้สอน ชาวกรีกได้ออกสอนแก่คนรุ่นเยาว์ ซึ่งโซฟิสต์มีความฉลาดปราดเปรื่องเรื่อง การโต้แย้ง อภิปราย ถกปัญหาและได้รับขนานนามว่า เป็นนักเทคโนโลยี การศึกษารุ่นแรก

อีกท่านหนึ่งคือ โจฮัน อะมอส คอมินิอุส (Johannes Amos Comenius) (ค. ศ อีกท่านหนึ่งคือ โจฮัน อะมอส คอมินิอุส (Johannes Amos Comenius) (ค.ศ. 1592-1670) เป็นผู้ที่ใช้วัสดุ สิ่งของที่เป็นของจริงและรูปภาพ เข้ามาช่วยใน การสอนอย่างจริงจัง นอกจากนี้ได้รวบรวมประสบการณ์สอน กว่า 40 ปี และแต่งหนังสือ ชื่อว่า Obis Sensualium Pictus หรือ ที่เรียกว่า โลกในรูปภาพ เป็นหนังสือที่มีภาพประกอบ บทเรียน และได้รับขนานนามว่า เป็น “บิดาแห่งโสตทัศนศึกษา”

ค.ศ.1700-1900 ตัวอย่างนักคิดคือ โจเชฟ แลนคาสเตอร์ (Joseph Lancaster) (1778-1838) ได้ริเริ่มการสอนระบบพี่เลี้ยง (Monitor System) ได้จัดสภาพห้องเรียนและสอนแบบประหยัด และมีการแบ่งเป็น กลุ่มและชั้นเรียนขึ้น วัสดุที่ใช้ เช่น กระดานชนวน กระบะทราย แผนภูมิ ผนังและกระดานดำ ทำให้ประหยัดกระดาษและหมึกได้ มากกว่า และเป็นพื้นฐานของการจัดการศึกษาแบบให้เปล่าของรัฐ

ค.ศ.1900-ปัจจุบัน ตัวอย่างนักคิด คือ ธอร์นไดค์ (Edward L. Thorndike) ได้สร้าง ทฤษฎีสัมพันธ์เชื่อมโยง (Connectionism Theory) และเสนอกฎ ต่อไปนี้ 1. กฎแห่งการฝึกหัดหรือการกระทำซ้ำ (The Law of Exercise or Repetition) กล่าวว่า การกระทำอย่างซ้ำๆ จะทำให้เกิดการเรียนรู้ 2. กฎแห่งผล (The Law of Effect) เป็นกฎที่มีชื่อเสียงมาก คือรางวัล หรือความสมหวัง จะช่วยส่งเสริมการเรียนได้ แต่การลงโทษจะลด พฤติกรรมการแสดงออก 3. กฎแห่งความพร้อม (The Law of Readiness) พูดง่ายๆว่า ถ้าใจพร้อมกายพร้อม การเรียนก็ไปได้สวย

ความหมายของ Instructional Technology และ Educational Technology หมายถึง การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอน รวมถึงการนำสื่อและ อุปกรณ์ วัสดุต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการออกแบบการสอน เช่น การนำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการสอน เป็นต้น เทคโนโลยีการศึกษา (Educational Technology) หมายถึง การนำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ เพื่อช่วยออกแบบ การเรียน โดยเน้นที่วัตถุประสงค์ ต้องสามารถตรวจสอบได้อย่าง ถูกต้องแน่นอน

วิเคราะห์ขอบข่ายและองค์ประกอบที่สำคัญต่อเทคโนโลยีทาง การศึกษาในยุคปัจจุบัน...ได้ดังนี้ ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์มีบทบาทสำคัญต่อการออกแบบและพัฒนา สื่อการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นสื่อการเรียนการ สอนต่างๆ ต้องอาศัยคอมพิวเตอร์เป็นหลัก และยิ่งไปกว่านั้น เครือข่ายอินเตอร์เน็ตยังมีส่วนสำคัญในการส่งผ่านข้อมูล ซึ่งนับว่า การสืบค้นข้อมูลสะดวกสบายกว่าเมื่อก่อนมาก เราจึงจำเป็นต้องเรียนรู้การสืบค้นข้อมูลอย่างถูกวิธี เพื่อให้ได้มาซึ่ง ข้อมูลที่ถูกต้องและหลากหลาย

เราสามารถนำความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการศึกษามาใช้ แก้ปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอน ในยุคปฏิรูปการเรียนรู้ให้ครูที่ เข้าร่วมอบรมทราบเพื่อเป็นแนวทางในการนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป เนื่องจากในปัจจุบัน มีการใช้อินเตอร์เน็ตกันอย่าง แพร่หลาย จึงขอเสนอวิธีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอนได้ ดังนี้ 1. e-learning เป็นระบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ไร้ขีดจำกัด ไม่มีปัญหา กับระยะทาง

ตัวอย่าง e-learning

2. สื่อมัลติมิเดีย สื่อมัลติมิเดียที่ใช้ในโรงเรียนได้มีการวิจัยแล้วว่ามีส่วนช่วยให้ นักเรียนเกิดความสนใจในเนื้อหา มากกว่าการเรียนการสอนปกติ 3. สื่อการเรียนรู้แบบจับต้องสัมผัสได้ สามารถพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความคิดด้วยตนเอง ไม่เครียดและเพิ่ม ความสนุกสนานได้ 4. web site ในปัจจุบันมี website มากมายที่รวบรวมข้อมูลทางการศึกษา เราสามารถค้นหาข้อมูลต่างๆได้มากมาย โดยผ่าน search engine อย่างเช่น www.google.co.th, www.yahoo.com

ตัวอย่างสื่อมัลติมิเดีย

ตัวอย่างสื่อที่จับต้องสัมผัสได้

ตัวอย่าง web site

ขอขอบคุณที่ตั้งใจฟังครับ