การเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ดร.ไพจิตร สดวกการ
http://www.edutechie.ws/2007/10/09/cone-of-experience-media/
Active Learning Passive Learning http://www.edutechie.ws/2007/10/09/cone-of-experience-media/
การเรียนรู้ที่ ผู้เรียนได้ลงมือทำและคิด ในสิ่งที่ทำ การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) การเรียนรู้ที่ ผู้เรียนได้ลงมือทำและคิด ในสิ่งที่ทำ Inquiry Process (5 Es) Cooperative Learning ProbLem-Based Learning Research-Based Learning Visual-Based Learning etc. http://www.oid.ucla.edu/about/units/tatp/old/lounge/pedagogy/downloads/active-learning-eric.pdf
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5 Es) สร้างพันธะทางใจ Engagement ประเมิน Evaluation สำรวจ/ค้นหา Exploration วงจรการสืบเสาะ Inquiry cycle เพิ่มรายละเอียด Elaboration อธิบาย Explanation http://www.growinginthegarden.org/results.html
STAD (Student Teams-Achievement Divisions) การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) Group Investigation STAD (Student Teams-Achievement Divisions) Think-Pair-Share Jigsaw etc. http://www.worksheetlibrary.com/teachingtips/cooplearning.html
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL) http://www.vcu.edu/cte/resources/nfrg/11_07_problem_based_learning.htm
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL) 1. เสนอปัญหา (Introduce Problem) http://www.vcu.edu/cte/resources/nfrg/11_07_problem_based_learning.htm
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL) 2. อ่านอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Reading) http://www.vcu.edu/cte/resources/nfrg/11_07_problem_based_learning.htm
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL) 3. อภิปรายกลุ่ม (Group Discussion) 3.1 คิดค้นคำตอบ 3.2 เสนอเค้าโครง/แนวคิด 3.3 กำหนดบทบาทกลุ่ม http://www.vcu.edu/cte/resources/nfrg/11_07_problem_based_learning.htm
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL) 4. เสนอคำตอบต่อกลุ่ม (Propose Solution) http://www.vcu.edu/cte/resources/nfrg/11_07_problem_based_learning.htm
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL) 5. สร้างชิ้นงานกลุ่ม (Group Product) http://www.vcu.edu/cte/resources/nfrg/11_07_problem_based_learning.htm
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL) 6. เสนอผลงานกลุ่ม (Present solution) http://www.vcu.edu/cte/resources/nfrg/11_07_problem_based_learning.htm
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL) 7. ไตร่ตรองร่วมกันทั้งห้อง (Class Reflection) 7.1 อภิปรายกลั่นกรอง 7.2 สังเคราะห์การเรียนรู้ 7.3 ประเมินเพื่อน/ตนเอง http://www.vcu.edu/cte/resources/nfrg/11_07_problem_based_learning.htm
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL) 8. ประเมินผลการเรียนรู้ (Evaluate Learning) http://www.vcu.edu/cte/resources/nfrg/11_07_problem_based_learning.htm
การเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน Research-Based Learning (RBL) โครงการสร้างวัฒนธรรมการวิจัยของ สพฐ. กำหนดขั้นตอนสำคัญของการจัดการเรียนรู้โดยนักเรียนใช้กระบวนการวิจัย ดังนี้ ตั้งคำถาม (Question) เตรียมการค้นหาคำตอบ (Plan) ดำเนินการค้นหาและตรวจสอบคำตอบ (Action, Observation and Reflection) สรุปและนำเสนอผลการค้นหา (Conclusion and presentation) http://www.research-culture.net/
การเรียนรู้จากการทำโครงงาน การเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน Research-Based Learning (RBL) การเรียนรู้จากการทำโครงงาน โครงงาน เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ศึกษาตามความถนัดและความสนใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสาระการเรียนรู้ ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยได้รับคำแนะนำดูแลจากอาจารย์ที่ปรึกษา และ/หรือผู้ทรงคุณวุฒิ
การไตร่ตรอง (Reflection) การพิจารณา ทบทวน ตรวจสอบ และขจัดความขัดแย้งทางความคิด ระหว่างบุคคล ภายในตนเอง และระหว่างความเชื่อกับผลเชิงประจักษ์
Visual-Based Learning แผนภาพ (Diagram) ผังมโนทัศน์ (Concept Map) แผนที่ความคิด (Mind Map) ฯลฯ http://www.oid.ucla.edu/about/units/tatp/old/lounge/pedagogy/downloads/active-learning-eric.pdf
ตัวอย่างแผนภาพ วงจรเครื่องส่ง วิทยุ KY-2 วิทยุกระป๋อง 2 ช่อง 2 มอเตอร์ เลี้ยวโดยการดับมอเตอร์ http://www.ifomodel.com/th/index.php?option=com_content&task=view&id=138&Itemid=155
ตัวอย่างผังมโนทัศน์ http://std.kku.ac.th/5140500172/learn_base/learn_base_iden1.html
ตัวอย่างแผนที่ความคิด http://www.gotoknow.org/blogs/posts/196051
แหล่งทรัพยากรสำหรับ Visual-Based Learning http://www.glocalization.org/ ภก. ดร.ประชาสรรค์ แสนภักดี http://sourceforge.net/projects/freemind โปรแกรม freemind http://www.inspiration.com/ โปรแกรม inspiration, kidspiration
ทักษะและกระบวนการ ทางคณิตศาสตร์ ทักษะและกระบวนการ ทางคณิตศาสตร์ หลักสูตรฯ 2551 สาระที่ 6 มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
คุณภาพผู้เรียน จบชั้น ป. 6 วิทยาศาสตร์ หลักสูตรฯ 2551 จบชั้น ป. 6 ตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่จะเรียนรู้ คาดคะเนคำตอบหลายแนวทาง วางแผนและสำรวจตรวจสอบโดยใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ วิเคราะห์ข้อมูล และสื่อสารความรู้จากผลการสำรวจตรวจสอบ
คุณภาพผู้เรียน จบชั้น ม. 3 วิทยาศาสตร์ หลักสูตรฯ 2551 จบชั้น ม. 3 ตั้งคำถามที่มีการกำหนดและควบคุมตัวแปร คาดคะเนคำตอบหลายแนวทาง วางแผนและลงมือสำรวจตรวจสอบโดยใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ วิเคราะห์และประเมินความสอดคล้องของข้อมูล และสร้างองค์ความรู้
คุณภาพผู้เรียน จบชั้น ม. 6 วิทยาศาสตร์ หลักสูตรฯ 2551 จบชั้น ม. 6 ระบุปัญหา ตั้งคำถามที่จะสำรวจตรวจสอบ โดยมีการกำหนดความสัมพันธ์ระหว่าง ตัวแปรต่างๆ สืบค้นข้อมูลจากหลายแหล่งตั้งสมมติฐานที่เป็นไปได้หลายแนวทาง ตัดสินใจเลือกตรวจสอบสมมติฐานที่เป็นไปได้
คุณภาพผู้เรียน จบชั้น ม. 6 วิทยาศาสตร์ หลักสูตรฯ 2551 วางแผนการสำรวจตรวจสอบเพื่อแก้ปัญหาหรือตอบคำถาม วิเคราะห์เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของตัวแปรต่างๆ โดยใช้สมการทางคณิตศาสตร์หรือสร้างแบบจำลองจากผลหรือความรู้ที่ได้รับจากการสำรวจตรวจสอบ
คุณภาพผู้เรียน จบชั้น ม. 6 วิทยาศาสตร์ หลักสูตรฯ 2551 สื่อสารความคิด ความรู้จากผลการสำรวจตรวจสอบโดยการพูด เขียน จัดแสดง หรือใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ทำให้คุณภาพผู้เรียน ในทุกระดับเป็นจริง ด้วย การเรียนรู้เชิงรุก Active Learning