The Unified Modelling Language (UML)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
C# เบื้องต้น ก่อนการเขียนเกมด้วย XNA
Advertisements

Stack.
บทที่ 5 การจำลองแบบเชิงวัตถุ Object Modeling
Object Oriented Programing
Object-Oriented System Analysis and Design
Enhanced Entity-Relationship Model
UML มหาวิทยาลัยเนชั่น Unified Model Language บุรินทร์ รุจจนพันธุ์ .
JAVA PROGRAMMING PART IV.
ความสัมพันธ์ระหว่างคลาส (Class Relationship)
บทที่ 5 แบบจำลองระบบ System Model.
Chapter3 : Data Model Class on 23 and 24 Nov 10
วิชา การวิเคราะห์และออกแบบเชิงวัตถุ รหัส
แบบจำลองฐานข้อมูล คือ เครื่องมือในเชิงแนวคิดที่ใช้ในการอธิบาย ข้อมูล
Knowledge- Base Systems XML. Agents FRODO - เป็นการรวมกันของ - การพัฒนาการแก้ไขปัญหาความทรงจำขององค์กรและระบบ เดิมขององค์กร ( ฐานข้อมูล ) ที่ทำแยกกัน.
System Database Semester 1, 2009 Worrakit Sanpote 1.
Entity-Relationship Model E-R Model
LAB ตัวแปร : Variables ในการเขียนโปรแกรมเราต้องการให้โปรแกรม จดจำค่าต่างๆ ไว้ เช่นเมื่อรับค่าข้อมูลจาก ผู้ใช้ หรือค่าที่ได้จากการคำนวณใดๆ ค่า.
Software Development and Management
Database & DBMS Architecture วรวิทย์ พูลสวัสดิ์. 2 2 ฐานข้อมูล (Database) - Data and its relation - Databases are designed to offer an organized mechanism.
การใช้กราฟิก Matrix Diagram
Database Management System
การพัฒนา Ontology 101 : คู่มือการสร้าง Ontology ชิ้นแรก Natalya F. Noy and Deborah L. McGuinness Stanford University, Stanford, CA,
การจัดเก็บข้อมูลในแฟ้มข้อมูลธรรมดา นั้น อาจจำเป็นที่ใช้แต่ละคน จะต้องมีแฟ้มข้อมูลของตนไว้เป็นส่วนตัว จึง อาจเป็นเหตุให้มีการเก็บข้อมูล ชนิดเดียวกันไว้หลาย.
ลักษณะงานของวิศวกร ซอฟต์แวร์ ● วิเคราะห์และจัดทำความ ต้องการซอฟต์แวร์ ● ออกแบบซอฟต์แวร์ ● พัฒนาซอฟต์แวร์ ● ทดสอบซอฟต์แวร์ ● บำรุงรักษาซอฟต์แวร์ ● จัดการองค์ประกอบ.
หลักการแก้ปัญหา อย่างมีขั้นตอน การแก้ปัญหาด้วย กระบวนการทาง เทคโนโลยี สารสนเทศ หลักการ แก้ปัญหา การใช้หลักการใน การแก้ปัญหา.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
Project Management by Gantt Chart & PERT Diagram
The Unified Modeling Language
Introduction SQLite Prawit Pimpisan Computer Science RERU.
บทที่ 11 การเขียนแผนผังข้อมูลแบบสัมพัทธ์.
กระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
Java class ,ความสัมพันธ์ของ Class Diagram (UML)
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
เขียนโปรแกรม Java เบื้องต้น
Inheritance and Method Overriding
Object-Oriented Programming Paradigm
การวิเคราะห์ซอฟต์แวร์
พื้นฐานการวิเคราะห์และออกแบบระบบเชิงวัตถุด้วย UML
วิชา COMP342 วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
ภาษาคอมพิวเตอร์ (Computer Language)
Class Diagram.
UML (Unified Modeling Language)
หลักการเชิงวัตถุ (Object Oriented Concept)
Software Engineering ( )
มาตรฐานและเทคโนโลยีในการพัฒนาเชิงคอมโพเนนต์
The Collections Framework
Project Project (โครงงาน) ปริญญานิพนธ์ กิจกรรมซึ่งดำเนินงานตามลำดับ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ระบบการจัดการคลินิกครบวงจร
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
การสร้างโมเดลจำลองความสัมพันธ์ ระหว่างข้อมูล E-R Model
Object-Oriented Programming การเขียนโปรแกรมเชิงอ็อบเจ็กต์
คุณสมบัติเชิงวัตถุ Chapter 6 Edit
Java Translation Object and Class ในมุมมองคอมพิวเตอร์ Objects หรือ Instances หมายถึงวัตถุที่กำเนิดตัวตนจริงๆจากต้นแบบที่กำหนดโดยคลาส Object.
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
Method and Encapsulation
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑาวุฒิ จันทรมาลี
Inheritance Chapter 07.
บทที่ 5 การจำลองข้อมูลเชิงวัตถุ (Object-Oriented Modeling)
บรรยายครั้งที่ 8 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
ระเบียบวิธีการศึกษาคติชนวิทยา
งานนำเสนอสำหรับโครงการ นิทรรศการวิทยาศาสตร์
บทที่ 2 การพัฒนาระบบสารสนเทศ
Computer Game Programming
การวิเคราะห์ความต้องการ
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แบบภาษาเชิงวัตถุ
บทที่ 4 การจำลองข้อมูลและกระบวนการ (Data and Process Modeling)
Class Diagram.
Class Diagram.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

The Unified Modelling Language (UML) อาจารย์สมเกียรติ ช่อเหมือน (tkorinp@hotmail.com) สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

The Unified Modelling Language (UML) An introduction to UML UML Class Diagrams UML Syntax UML Package Diagrams UML Object diagrams UML Sequence Diagrams

UML (Unified Modelling Language) การสร้างแบบจำลองซอฟต์แวร์ ในรูปของสัญลักษณ์ เพื่อใช้ในการอธิบายระเบียบวิธีการ เข้าใจลำดับขั้นตอนในการทำงานให้บรรลุผล จัดลำดับของกิจกรรมเพื่อรวบรวมความต้องการของผู้ใช้ กระบวนการเขียน Diagram โดยใช้ สัญลักษณ์ในการออกแบบซอฟต์แวร์ นำเสนอ และตกลงร่วมกัน ใช้แผนภาพประกอบเพื่อช่วยให้เข้าใจได้ง่าย และอธิบายข้อมูลทางเทคนิคให้ ถูกต้องตรงกันและชัดเจนขึ้น นำไปใช้ในกระบวนต่อไปของการพัฒนาซอฟต์แวร์ได้ ไม่ใช้วิธีการ แต่เป็นสิ่งที่นำไปใช้ช่วยให้สามารถออกแบบและนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง ด้วยการสร้างแผนภาพ เพื่อเป็นแนวทางที่เหมาะสมตามความต้องการ

Class diagrams แผนภาพพื้นฐานของแนวคิดเชิงวัตถุ แสดงรายละเอียดของสิ่งต่างๆ แสดงความเกี่ยวข้องของสิ่งต่างๆ แสดงสถาปัตยกรรมของระบบ

Class diagrams Class ชั้นประกอบด้วย ชื่อไม่ซ้ำกัน (*ขึ้นต้นด้วยตัวพิมพ์ใหญ่) รายการแอตทริบิวต์ รายการของวิธีการ การมองเห็นและการเข้าถึงจากภายนอก (visibility modifiers) private Attributes public methods ทราบถึงข้อมูลที่สนใจและสามารถตัดส่วนที่ไม่สนใจออกได้ บาง Class จะเรียกใช้งาน Classอื่น ๆ ความสัมพันธ์เหล่านี้จะแสดงโดยลูกศร

Class diagrams Classes Relationships Generalization / specialization - attributes - operations - visibility Relationships - navigability - multiplicity - dependency - aggregation - composition Generalization / specialization - inheritance - interfaces Keywords Notes and Comments

UML Syntax Visibility Multiplicity is one ‘+’ public ‘-’ private ‘#’ protected ‘~’ package Multiplicity is one ‘n’ exactly n ‘*’ zero or more ‘m..‘n’ between m and n

UML Syntax Visibility Multiplicity is one ‘+’ public ‘-’ private ‘#’ protected ‘~’ package Multiplicity is one ‘n’ exactly n ‘*’ zero or more ‘m..‘n’ between m and n

Examples of attributes visibility name (par1 : type1, par2 : type2): returntype - custRef : int [1] # itemCodes : String [1..*] validCard : boolean

Examples of method + addName (newName : String) : boolean

relationships between classes ‘Association’ ‘source’ class points to the ‘target’ multiplicity

Relationships between classes The diagram below shows this information All class names begin in uppercase attribute and method names begin in lowercase. class ItemForSale describes a single item ‘listOfItems’ list of zero or more individual objects

Types of Association Dependency Simple association Aggregation and Bidirectional association Aggregation and Composition

Inheritance การ คลาส A สืบทอดมาจากคลาส B

Interfaces implemented by Publication required by CashTill <<realizes>> “ball and socket” in UML2

Notes

elements of UML Class Diagram notation

elements of UML Class Diagram notation

Package Diagrams

Package Naming package names are normally in lowercase local individual projects packages Mysystem mysystem.interface mysystem.engine mysystem.engine.util mysystem.database based on URL

Package Diagram Dependency arrows have been drawn to highlight relationships between packages. When more thought has been put into determining these relationships they may turn out to be associations

UML Object Diagrams objectName : ClassName attribute = value

Sequence Diagrams actions taking place

Sequence Diagrams Selection and Iteration The logic of a scenario often depends on selection (‘if’) and iteration (loops). There is a notation (‘interaction frames’) which allow ifs and loops to be represented in sequence diagrams however these tend to make the diagrams cluttered. Sequence diagrams are generally best used for illustrating particular cases, with the full refinement reserved for the implementation code.

UML notation (สัญลักษณ์)

UML

https://www. google. co. th/url https://www.google.co.th/url?sa=i&rct=j&q=&esrc=s&source=images&cd=&cad=rja&uact=8&ved=0ahUKEwi-wsj0kqbLAhXHCo4KHRWzDdcQjRwIBw&url=http%3A%2F%2Fwww.sedris.org%2Fdm_notn.htm&psig=AFQjCNHYZn1cgpz8DvGn-gXSSomANAKAPQ&ust=1457150162826343

สัญลักษณ์ที่ใช้ในการเขียน UML

UML class-object UML Elephant new e2 e1

สรุป UML เป็นภาษาที่ใช้กำหนดรายละเอียดโดยใช้โมเดลด้านซอฟต์แวร์ เพื่อช่วยให้สามารถทำงานร่วมกันได้ โดยยึดรูปแบบที่วิเคราะห์และออกแบบไว้ร่วมกัน แผนภาพแต่ละชนิดใช้สำหรับแสดงรายละเอียดของซอฟต์แวร์แตกต่างกัน ทำให้สามารถเข้าใจโครงสร้างและสถาปัตยกรรมในการพัฒนาซอฟต์แวร์ได้ สัญลักษณ์ที่นำมาใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันในการวิเคราะห์และออกแบบเชิงวัตถุ