การจัดการองค์ความรู้ วิธีการผลิตผลงานSystematic review

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
John Rawls  John Rawls is the most famous American social contract theorist argued that “Justice is fairness” He Thought human natural have a appropriate.
Advertisements

THE PARTS OF A FLOWERING PLANT AND THEIR FUNTION.
Quality Development with Outcome Research
Moment in Life บางขณะของชีวิต.
Do Research Prabhas Chongstitvatana Chulalongkorn University 13 September 2013
Helping you make better treatment decisions for your patients.
8/3/2014The Realities of software Testing1 Software testing Realities What is the realities of software testing Why does the software testing not complete.
Merchant Marine Training Centre วิชาการเป็นเลิศ เชิดชู คุณธรรม ผู้นำ.
Writing a research. Why Research?  To find whether the messages and the materials are appropriate to the target group  To modify the messages and the.
Orientation for undergraduate students in Food Engineering Food Engineering Program Department of Food Science and Technology Food Engineering – a hot.
การสร้าง WebPage ด้วย Java Script Wachirawut Thamviset.
Chapter 3 Simple Supervised learning
Mathematical Model of Physical Systems. Mechanical, electrical, thermal, hydraulic, economic, biological, etc, systems, may be characterized by differential.
Expedited and Exempt Review Ethics Committee, Faculty of Tropical Medicine, Mahidol university By Prof. Krisana Pengsaa.
English for everyday use
ว เคมีพื้นฐาน พันธะเคมี
Establishing a Culture of Achievement: Multiliteracies in the ELT Classroom Session #2: 27 July 2012.
ฐานข้อมูลออนไลน์ทาง การแพทย์ Medical Online Databases KM For ชุมชนคนใกล้หมอ ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ May 10, 2007.
ครูรุจิรา ทับศรีนวล “Room service”. “Room service”
ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปึที่ 4 Grammar & Reading ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
Self-access materials By Self-access Learning Centre, KMUTT Copyright © 2011 Self-access Learning Centre, KMUTT Synonym.
การสืบค้นเอกสารวิชาการและการ ให้คุณค่าผลงานวิชาการ นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการสำนักวัณโรค กรมควบคุมโรค มกราคม
Model development of TB active case finding in people with diabetes.
สำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนา หลักประกันสุขภาพไทย Health Insurance System Research Office Social Protection Floor: Situation and Way Forward Thaworn Sakunphanit.
Practice File. Our Executive Coaching Program is proven effective. Our customer survey show ROI of coaching can be as high as 3 times the investment value.
ภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางสถิติในด้านสังคมศาสตร์ (The Application of Statistical Package in Social Sciences) การวิจัยเชิงปริมาณ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.
ISC2102 สถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล
คิดไว สรุปไว ด้วย MIND MAP ยินดีต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนาหลักสูตร
“ชีวิตที่ไร้กังวล” A WORRY FREE LIFE. “ชีวิตที่ไร้กังวล” A WORRY FREE LIFE.
โดย นางกองแก้ว ย้วนบุญหลิม หัวหน้าหน่วยวิชาการพยาบาล
1. นี่เป็นสิ่งที่พระเยซูทรงทำ พระองค์ทรงรักษาทุกคน ที่เจ็บป่วยให้หายดี
Control Charts for Count of Non-conformities
Bulgaria บัลแกเรีย Mrs.Yordanka Ananieva.
ระยะการเปลี่ยนแปลง &การสัมภาษณ์เพื่อสร้างแรงจูงใจ
หน่วยที่ 2 ข้อมูลและสารสนเทศ
PCT / ระบบสำคัญ : ใช้ Cycle of Learning ในการหมุน PDSA
เรื่องราวของวันคริสต์มาส
การอ่านและให้คุณค่าบทความวิชาการ (Journal Article Appraisal)
ระบบการดูแลระยะยาว (Long Term Care: LTC) เขต 9
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางการเงิน
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พันเอกหญิง ดร. นงพิมล นิมิตรอานันท์
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
Principles of Accounting II
การเขียนบทคัดย่อ (Abstract)
Review of the Literature)
คำเทศนาชุด: ท่านมีของประทาน
“เข้าใจเรื่องความเชื่อ”
1 ยอห์น 1:5-7 5 นี่เป็นเรื่องราวซึ่งเราได้ยินจากพระองค์และประกาศแก่ท่าน คือพระเจ้าทรงเป็นความสว่าง ในพระองค์ไม่มีความมืดเลย 6 ถ้าเราอ้างว่ามีสามัคคีธรรมกับพระองค์แต่ยังดำเนินในความมืด.
อัตถิภาวนิยม existentialism J.K. Stevens, instructor
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
ที่มาและหน่วยงานกาชาดต่างๆ
แล้วไงเกี่ยวกับความจริง What About Truth?
“เคลื่อนไปสู่ชีวิตใหม่ ตอนที่ 2” Moving Into the Newness of Life
“เคลื่อนไปสู่ชีวิตใหม่” Moving Into the Newness of Life
Helpful Questions ทำไมเราไม่ควรอยู่ในที่นั่งคนขับเมื่อพูดกับคนอื่นเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาเชื่อในการเปรียบเทียบกับความเชื่อของคริสเตียน? Why shouldn’t we.
1. พระเยซูทรงต้องการให้เราเป็น เหมือนพระองค์
Injection.
ตอนที่ 4: เคลื่อนไปกับของประทานของท่าน Part 4: Flowing In Your Gift
Training for SPSS BY Assist. Prof. Benchamat Laksaniyanon, Phd
Inventory Control Models
AnalyticAL Writing ปิติ ตรีสุกล.
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการบูรณาการภาครัฐและเอกชนในการจัดยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคตะวันออก This template can be used as a starter file to give updates for.
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางธุรกิจ
นโยบายการศึกษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 21 เมษายน 2559.
สถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล
Program Evaluation Achakorn Wongpreedee, Ph.D.
สารสนเทศศาสตร์เบื้องต้น
การจัดบริการ PrEP พญ. นิตยา ภานุภาค ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการองค์ความรู้ วิธีการผลิตผลงานSystematic review Dr. Adchara Khammathit Boromarajonani College of Nursing Udonthani Contact : Adcharakham@hotmail.com

Experiences: Thesis : Master degree (UniSA) Doctoral degree (QUT) Workshop : Find evidence for your practice and policies-locating, appraising & integrating evidence (2010)  The Queensland centre for evidence based nursing and midwifery, Australia Workshop : comprehensive systematic review training programme (JBI), Chiangmai, Thailand

มี 3 คำ ที่เรามักใช้บ่อย แต่ไม่คุ้นเคย… Critical practice guideline (CPG) Evidence based practice (EBP) Systematic review (SR)

Road map Policy Gap of knowledge Clinical practice guideline Review question Systematic review Evidence based practice Clinical practice guideline Expert Patient

Evidence Based Practice : EBP Systematic review Expert’s opinion Patient preference Evidence based medicine Evidence based nursing Evidence based healthcare

การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ คือ? การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ คือ? กระบวนการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ ตอบโจทย์การทบทวนวรรณกรรม (Review question) ใช้กระบวนการสืบค้นอย่างเป็นระบบ สืบค้นจากฐานข้อมูลที่น่าเชื่อถือ คัดเลือกงานวิจัยที่มีคุณภาพมาใช้ในการทบทวนองค์ความรู้ (Critical appraisal) สรุปองค์ความรู้ที่ได้เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์

วัตถุประสงค์ของการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ เพื่อประเมินผลและแปลผลการศึกษา/วิจัย ที่มีปรากฏทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับคำถามที่ต้องการรู้ (คำถามที่ต้องการทบทวนองค์ความรู้)

Example มีงานวิจัยที่ผ่านมามากมายเกี่ยวกับวิธีการทำแผลเบาหวานที่มีปะสิทธิภาพ ใช้ NSS ใช้น้ำผึ้ง ใช้ น้ำยา Providine วิธีการทำแผลที่ดีที่สุดคืออะไร จะเชื่อใครได้ ดังนั้นจึงต้องทำการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ เพื่อตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้และทบทวนองค์ความรู้จากหลักฐานที่น่าเชื่อถือ

Benefits of SR to EBP มีความน่าเชื่อถือมากกว่า Primary studies เกิดองค์ความรู้จากหลักฐานเชิงประจักษ์ (สามารถนับเป็นงานวิจัยระดับ Secondary research ตีพิมพ์เผยแพร่ผลงาน และนำเสนอผลงานในระดับชาติและนานาชาติ) นำองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้เป็นแนวปฏิบัติ Clinical practice guideline (นำผลงานที่ผลิตได้ไปใช้ใน Clinic และสามารถใช้ในการประเมิน HA) ผลักดันแนวปฏิบัติ สู่นโยบาย

การทำ SR จัดทำโดย 2 ค่าย Cochran Library http://www.thecochranelibrary.com The Joannabriggs Institute (JBI) http://joannabriggs.org/

Cochran library only RCT studies  Thailand center (มหาวิทยาลัยขอนแก่น)

The Joannabriggs Institute (JBI) all research design  Thailand center (มหาวิทยาลัยเชียงใหม่)

Systematic review

Systematic Review (SR) เหมือนการทบทวนวรรณกรรมในบทที่ 2 แต่เป็นการทบทวนอย่างมีระบบ มีคำถามในการ review ใช้ PICO เป็นตัวกำหนด มีกระบวนการในการสืบค้นที่ชัดเจน มีกระบวนการในการคัดผลงานคุณภาพ โดยนำผลงานวิจัยที่ได้จากการสืบค้นมาประเมินค่างานวิจัย Critical appraisal โดยมีแบบฟอร์ม Critical appraisal ของแต่ละวิธีวิจัย

Systematic Review (SR) การทำ SR ควรทำเป็นทีม เพื่อลด Bias ควรเป็นเรื่องที่ผู้ทบทวนงานวิจัยมีความเชี่ยวชาญหรือสนใจ ควรมีความรู้เรื่องการทำวิจัย สามารถทำแบบ Manual หรือ ใช้ Program ก็ได้ Cochran Library  REVMAN JBI  CReMS program

Systematic review (step-by-step) Step 1 : Background (Gap of knowledge Step 2 : Review question  PICO Step 3 : Inclusion criteria / Exclusion criteria Step 4 : Searching strategy

Systematic review (step-by-step) Step 4 : Resources Step 5 : Critical appraisal Step 6 : Data extraction Step 7 : Analysis

Step 1: Back ground เรื่องที่เราสนใจศึกษามีปัญหาและผลกระทบอย่างไร ความรุนแรงของปัญหาที่เราสนใจศึกษาเป็นอย่างไร การศึกษาที่ผ่านมาในเรื่องที่เราสนใจเป็นอย่างไร งานวิจัยที่ผ่านมาหลากหลาย ผลวิจัยอาจตรงกันหรือขัดแย้งกัน ความจริงของผลการวิจัยเป็นอย่างไร (Gap of knowledge)  เราจึงสนใจที่จะทำการสืบค้นและทบทวนองค์ความรู้ในเรื่องนั้นๆ

Step 2 : Review Question การสร้างคำถามที่ใช้ในการ Review ต้องมั่นใจว่าเรื่องนั้นยังไม่มีใครทบทวนมาก่อน (โดย search protocols and systematic review reports in the JBI and Cochrane Libraries and others) As with any research it is important to have a clear question. A good, clear question assists readers to identify whether this is a paper they should read or not, and facilitate indexing in online databases such as MEDLINE or CINHAL. A good question will show a clear relationship to the inclusion criteria.

Step 2 : PICO tool Population  กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา / Setting Intervention  treatment ที่สนใจศึกษา Comparison  สิ่งที่เราต้องการเปรียบเทียบ Outcome  การประเมินผลสัมฤทธิ์

Step 2 : Review Question ตัวอย่าง การบำบัดแบบ CBT มีประสิทธิภาพมากกว่าการบำบัดแบบ Supportive group ในผู้ป่วยจิตเวชหรือไม่ อย่างไร As with any research it is important to have a clear question. A good, clear question assists readers to identify whether this is a paper they should read or not, and facilitate indexing in online databases such as MEDLINE or CINHAL. A good question will show a clear relationship to the inclusion criteria.

PICO example: Population  ผู้ป่วยจิตเวชที่รับการรักษาในโรงพยาบาล Intervention  CBT Comparison  supportive group Outcome  positive symptoms (หูแว่ว ภาพหลอน)

Step 2 : PICo tool Population  กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา / Setting Phenomena of Interest  ปรากฏการณ์ที่สนใจ Context  บริบทที่ศึกษา

กำหนดว่า จะเลือกการศึกษาแบบใดบ้าง มารวบรวมไว้ในการ Step 3: Inclusion & Exclusion criteria Inclusion criteria กำหนดว่า จะเลือกการศึกษาแบบใดบ้าง มารวบรวมไว้ในการ review โดยส่วนมากจะเป็นการกำหนดตาม PICO หรือ PICo เพราะเป็นกรอบในการศึกษา Exclusion criteria กำหนดว่า จะคัดงานวิจัยที่ไม่เกี่ยวข้องแบบใดออกอย่างไร เช่น เรื่องที่ไม่เกี่ยว งานวิจัยที่ล้าสมัย

Step 4: Searching Strategy แยก Concept ของการสืบค้น กำหนดคำสืบค้น - Synonyms - Truncation symbol  * ? - Boolean operators  AND OR NOT See example

Take a break

กำหนด Database ในการสืบค้น ควรเป็น Database ที่น่าเชื่อถือ Step 5 : Resources กำหนด Database ในการสืบค้น ควรเป็น Database ที่น่าเชื่อถือ มีงานวิจัยที่มีคุณภาพ ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ

มาลองดูสิ่งที่มีอยู่จริง

Search engine

ตัวอย่าง Academic search engine Google scholar http://scholar.google.co.th/

ฐานข้อมูล online วารสาร online เช่น Thai Journal Online (ThaiJo) http://www.tci-thaijo.org/

ฐานข้อมูลจากสถาบันหรือหน่วยงาน ฐานข้อมูลของหน่วยงานต่างๆ เช่น กรมสุขภาพจิต http://www.dmh.go.th/

ฐานข้อมูล สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ http://www.nrct.go.th/

ฐานข้อมูล วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีอุดรธานี http://www.bcnu.ac.th/

User : bcnu Password : nurse

กำหนด Searching term เช่น community nursing

Step 5 : Critical appraisal

เกิดความผิดพลาดในการดำเนินงาน เกิดเป็น CPG ที่ไม่ถูกต้อง จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเราเลือกงานวิจัยที่ไม่มีคุณภาพ มาทบทวนวรรณกรรมแล้วสรุปเป็นองค์ความรู้ Bias เกิดความผิดพลาดในการดำเนินงาน เกิดเป็น CPG ที่ไม่ถูกต้อง

เพราะอะไรจึงต้องทำ Critical appraisal 1004 references 832 references Scanned Ti/Ab 172 duplicates 117 studies retrieved 715 do not meet Incl. criteria 82 do not meet 35 studies for Critical Appraisal เพราะอะไรจึงต้องทำ Critical appraisal Thinking back to Day 1, our results showed that we had 35 studies that met the inclusion criteria and made their way onto appraisal. Why? Simply, there is an overwhelming amount of scientific literature available, however, not all of this literature is of high quality. All of the papers you ultimately select for inclusion into your review must then go through a rigorous appraisal process by 2 members of your review team. The aim is to include only studies which are of a high standard and exclude those which are of poor quality. Inclusion of poor quality research may lead to biased or misleading estimates of effectiveness in your review findings and the conclusions that are subsequently drawn from these results!

JBI Levels of Evidence - Effectiveness Level of Evidence Effectiveness E (1-4) 1 SR (with homogeneity) of experimental studies (e.g. RCT with concealed allocation) OR 1 or more large experimental studies with narrow confidence intervals 2 One or more smaller RCTs with wider confidence intervals OR Quasi-experimental studies (e.g. without randomisation) 3 3a. Cohort studies (with control group) 3b. Case-controlled 3c. Observational studies (without control groups) 4 Expert opinion, or based on physiology, bench research or consensus At JBI we use our own levels of evidence for effectiveness. In the introductory module you met the FAME scale. Effectiveness is the ‘E’ in FAME and only deals with quantitative evidence. Level 1 is again the systematic review of experimental studies (but also makes the point about homogeneity- which will be discussed further shortly), and also includes in this level one or more large experimental studies with a narrow confidence interval (we will discuss the confidence interval briefly in the meta-analysis section). There will often be comments from participants regarding what constitutes a narrow confidence interval or a large experimental study. These are interpretations that will vary. Level 2 is one or more smaller RCTS with wider (another interpretive term) confidence intervals or Quasi-experimental studies, ie those without randomisation. Level 3 again is segmented into three further subgroups – a, b, & c 3a is Cohort studies that includes control groups 3b is case controlled and 3c is observational studies without a control group Unlike the 2001 NH&MRC levels, JBI has reinstated expert opinion as level 4 evidence of effectiveness. We believe that in the absence of all higher forms of evidence, the use of expert opinion, or evidence based on physiology, bench research or consensus constitutes valid evidence. .

What’s the next step? Data extraction Data analysis

Systematic review

Let’s find the evidences