แผนการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง อุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน ออกแบบโดย นางสาคร ยั่งยืน โรงเรียนในเตาพิทยาคม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13
ม. 1/2 ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงานด้วยความเสียสละ 1. มาตรฐาน/ตัวชี้วัด ม. ง 1.1 ม. 1/2 ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงานด้วยความเสียสละ
2. สาระ 1. ประเภทของอุปกรณ์ในการทำความสะอาดบ้าน 2. การใช้และการดูแลรักษา
3. ชิ้นงาน/ภาระงาน 1. แผนผังความคิดแบบ Cluster Diagram วิธีการใช้และการดูแลรักษาอุปกรณ์สำหรับทำความ สะอาดบ้าน
4. Content Anglysis จำเป็น ควรรู้ รู้ก็ได้ -ประเภทของอุปกรณ์อำนวย ความสะดวกในการทำความสะอาดบ้าน -การใช้และการดูแลรักษา หลักการสำคัญในการเลือกใช้อุปกรณ์ในการทำความสะอาดบ้าน -
5. Literacy Thinking Skill Writing Reading Oral วิธีการใช้และการดูแลรักษาอุปกรณ์ในการทำความสะอาดบ้าน หลักการสำคัญในการเลือกใช้อุปกรณ์ในการทำความสะอาดบ้าน ประเภท วิธีใช้และการดูแลรักษา การนำเสนอหน้าชั้นเรียนรายกลุ่ม
6. กิจกรรม 1. นำเข้าสู่บทเรียน 6. กิจกรรม 1. นำเข้าสู่บทเรียน ครูให้นักเรียนดูอุปกรณ์สำหรับทำความสะอาดบ้าน แล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็น โดยครูใช้คำถามดังนี้ 1 - อุปกรณ์ในภาพคืออะไร - นักเรียนเคยใช้อุปกรณ์เหล่านี้หรือไม่ - อุปกรณ์ในภาพช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานบ้านอย่างไร 2. กิจกรรมการเรียนรู้ 2.1 ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆ ละ 3-5 คน ศึกษา ประเภทอุปกรณ์ในการทำความสะอาดบ้านแล้วจัดทำแผนผังความคิด วิธีใช้และการดูแลรักษาอุปกรณ์ในการทำความสะอาดบ้าน 2.2 ตัวแทนแต่ละกลุ่มเสนอผลงาน 2.3 ครูและนักเรียนช่วยกันสรุป การเลือกใช้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการทำความสะอาดบ้านให้เหมาะสมกับงาน
2. ประเมินผลงานรายกลุ่ม 7. วิธีการวัดผล. 1. แบบสังเกตพฤติกรรม 2. ประเมินผลงานรายกลุ่ม