ที่มาของระบบคุณภาพ ISO 9000

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 9 การบริหารคุณภาพ Quality Control and Management
Advertisements

LOGO กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 การลบจำนวนสองจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน ๑๐๐, ๐๐๐.
Company Logo  กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผล การจัดการศึกษา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 เรื่อง การบวก.
Standard requirements
LOGO “ Add your company slogan ” แผนปฏิบัติการ ประจำปี ของสถานศึกษา ดร. จิมมี่ ทองพิมพ์ ณ โรงแรมสยามริ เวอร์ รีสอร์ท รายละเอียดเพิ่มเติม
การประเมินผลงาน เพื่อ เลื่อนระดับชำนาญ การ และ การขอรับเงินประจำ ตำแหน่ง.
พื้นฐานการเพิ่ม ผลผลิต By : Nukool Thanuanram
การกำกับดูแล ตนเองที่ดี สรวิชญ์ เปรมชื่น ที่ปรึกษา สมาคมส่งเสริม ผู้ประกอบการวิสาหกิจ.
บริษัท จำกัด Logo company
ระบบมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม
ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด กองทัพอากาศ ทุ่งสีกัน
ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์ความปลอดภัยแรงงาน สำนักความปลอดภัยแรงงาน
ผ้าห่มไม่หายแค่ใส่ตัวเลข ปัญหาและการปรับปรุงแก้ไข
หลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้าง ที่เจ้าหน้าที่ควรรู้
เวที Wifi(รหัส ) techno1
อุปกรณ์จับยึด และปะเก็นกันรั่ว
มาตรฐานบังคับ (Official Standard)
บทที่ 7 หลักการบริหารงานคุณภาพ
บทนำ 1 ความหมายของการตลาด แนวความคิดหลักทางการตลาด
การจัดการการผลิตและการปฎิบัติการ
ด้านการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์
สรุปการตรวจติดตามคุณภาพภายในของ การทดสอบ ณ จุดดูแลผู้ป่วย ประจำปีพ. ศ
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับ การจัดการกระบวนการ
ความตระหนักการจัดการคุณภาพ
ผู้เข้ารับการอบรมเตรียมรหัสผู้ใช้และรหัสผ่าน ที่ ศน.สานิต แจก
สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
SWOT Analysis.
บริษัท จำกัด Logo company
อ.ส่งเสริม วจีทองรัตนา
การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการสอน สถานการณ์ปัญหาที่ 1
เทคนิคการวิเคราะห์ความเหมาะสมของโครงการ และแนวทางการติดตามประเมินผลสำเร็จของ ชุดโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกขยะ ที่ต้นทาง ชุดที่ ๓ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น.
หมวด 6 การปฏิบัติการ โดย ดร.สุนทรัสส์ เพชรรักษ์คำด้วง
มีจำนวน 1 โครงการ ลำดับ ประเภทกิจกรรม จำนวนเงิน งบประมาณ ที่ใช้ไป
หลักการและแนวคิดที่ใช้ในการศึกษาการทำงาน
การสร้างความตระหนักในเรื่องการรักษาความปลอดภัยของ
สรุปความก้าวหน้าการดำเนินงาน ตามแผนบูรณาการสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ
การจัดการความปลอดภัยระบบสารสนเทศ (Information Security Management System : ISMS) ด้วย เกณฑ์มาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัย ISO/IEC และ ISO/IEC
หลักเกณฑ์การประเมินผลงานวิชาการ กลุ่มงานประเมินบุคคลและวิชาการ
การผลิตและการจัดการการผลิต
  ISY3103 ธุรกิจสารสนเทศ.
ข้อมูลและสารสนเทศ.
สรุปผลการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 9 จังหวัดชัยภูมิ
ประชุมชี้แจงเตรียมความพร้อม ปีงบประมาณ 2559
สาขาการพัฒนาเครือข่าย สุขภาพอำเภอและบริการปฐมภูมิ เขตสุขภาพที่ 2
นางธนตวรรณ ขวัญแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
กฎหมายว่าด้วย ความรับผิดทางละเมิด ของเจ้าหน้าที่
ข้อมูลและสารสนเทศ.
แนวคิดหลัก 1. Systematic 2. Sustainable 3. Measurable
พลตำรวจตรี สุรัตน์ อรุณฤกษ์ถวิล อาจารย์ (สบ
การบริหารการผลิต.
บทที่1 ความรู้ทั่วไปสำหรับ การจัดการโซ่อุปทาน
อุทธรณ์,ฎีกา.
การดำเนินงานเครือข่ายโรงเรียนเด็กไทยฟันดี
การควบคุม (Controlling)
บทที่ 5 การวางแผนทางการเงิน ผศ. อรทัย รัตนานนท์ รศ.อรุณรุ่ง วงศ์กังวาน.
ดำเนินการวิจัย นางสาวขวัญใจ จันทรวงษ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ประเภทที่ 1 วิจัยในชั้นเรียน
บทบาทของกรมการปกครองกับ กระบวนการยุติธรรมทางเลือก (Alternatives to Justice) โดย..วรวิทย์ ยอแสงนอ
การเขียนรายงานเชิงวิชาการ
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตนตามหลักธรรม ที่เกี่ยวเนื่องกับอริยสัจ 4
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตนตามหลักธรรม ที่เกี่ยวเนื่องกับอริยสัจ 4
มีจำนวน 8 โครงการ ลำดับ ประเภทกิจกรรม จำนวนเงิน งบประมาณ ที่ใช้ไป
การดำเนินกิจการ ของสหกรณ์ออมทรัพย์.
นางสาวกฤษฎาวรรณ ศิวิวงศ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
狗隻的訓練 聖士提反女子中學附屬小學 孫晞庭.
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้จัดทำวิจัย
รายงานผลการปฏิบัติงาน ไตรมาสที่ ๒ (มกราคม-มีนาคม๒๕๕๗)
การตั้งมาตรฐานคุณภาพ
อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
Management Review Based On ISO 9001 : 2008
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ที่มาของระบบคุณภาพ ISO 9000 ปี ค.ศ. 1978 ( พ.ศ.2521 ) มาตรฐานแห่ง เยอรมนี (DIN) มีแนวคิดว่า ควรมีการนำระบบมาตรฐานของแต่ละประเทศ ที่ไม่เหมือนกัน มารวมกันเป็นมาตรฐานเดียวกัน องค์การมาตรฐานสากล (ISO) มีความคิดเห็นตรงกับ DIN จัดตั้งคณะกรรมการด้านเทคนิค ( Technical Committee )ในนาม ( ISO /TC 176 ) เพื่อพัฒนาระบบคุณภาพสำหรับการพาณิชย์และอุตสาหกรรม

ปี ค.ศ. 1979 ( พ.ศ.2522 ) สถาบันมาตรฐานแห่งอังกฤษ (BSI) ได้พัฒนาระบบประกันคุณภาพให้เหมาะสมกับการใช้ เชิงพาณิชย์ ชื่อว่า (BS 5750) สอดคล้องกับความต้องการของ ISO / TC 176 ปี ค.ศ. 1987 ( พ.ศ. 2530 ) องค์การมาตรฐานสากล (ISO) ตีพิมพ์และประกาศเป็นมาตรฐาน ชื่อ อนุกรมมาตรฐาน ISO 9000 ( ISO 9000 Standard Series)

(ในปี ค.ศ.1994 ( พ.ศ. 2537) เปลี่ยนชื่อเป็น (BS /EN/ISO 9000 ) www.themegallery.com BS 5750 สหราชอาณาจักร (ในปี ค.ศ.1994 ( พ.ศ. 2537) เปลี่ยนชื่อเป็น (BS /EN/ISO 9000 ) Q 90 สหรัฐอเมริกา EN 29000 ตลาดร่วมยุโรป JIS Z 9900 ญี่ปุ่น มอก. ISO 9000 ไทย Company Logo

องค์การมาตรฐานสากล (องค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน) หรือ ISO ก่อตั้งปี ค.ศ. 1946 (พ.ศ. 2489) กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ISO/TC 176 แบ่งอนุกรมมาตรฐาน ISO 9000 เป็น 5 ชุด จากนั้นมีการปรับปรุง ระบบคุณภาพ ISO 9000 ISO 9001:2000 (ประกาศใช้ 15 ธันวาคม 2543)

ISO 9000 คืออะไร ? ISO 9000 เป็นระบบคุณภาพ ที่ใช้ในการประกันคุณภาพ และการบริหารกระบวนการต่างๆ ในองค์กรของผู้ส่งมอบ (Supplier) หรือผู้ผลิต (Manufacture) หรือ ผู้ให้บริการ ระบบคุณภาพ ISO 9000 ไม่ใช่เป็นระบบที่ใช้ในการรับประกันคุณภาพ ของตัวผลิตภัณฑ์ และไม่สามารถนำเครื่องหมายของการผ่านการรับรองไปประทับลงบนตัวผลิตภัณฑ์ได้

กิจกรรมกระบวนการ INPUTS OUTPUTS เงื่อนไขต่างๆ ที่ใส่เข้าไป ผลลัพธ์ตามที่ลูกค้าต้องการ คน (Man) - ผลิตภัณฑ์ (Product) เครื่องจักร (Machine) - ข่าวสาร (Information) วิธีการ (Method) - ความพึงพอใจของลูกค้า วัสดุ (Material) (Satisfaction) ความต้องการของลูกค้า (Customer Needs) กิจกรรมกระบวนการ

ประโยชน์ที่ได้รับจากการนำระบบคุณภาพ ISO 9001:2000 มาใช้งาน ประหยัดค่าใช้จ่าย จากการที่มีการทำงานเป็นระบบในระยะยาว เพิ่มประสิทธิผลในการทำงาน พนักงานมีจิตสำนึกในเรื่องของคุณภาพมากขึ้นลดข้อร้องเรียนจากลูกค้า สร้างพนักงานให้มีวินัยในการทำงาน ทำให้เกิดพัฒนาการทำงานเป็นทีมหรือเป็นกลุ่ม มีการประสานงานที่ดี และสามารถพัฒนาตนเอง ตลอดจน เกิดทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน

การจัดองค์กร การบริหารงาน การผลิต ตลอดจนการให้บริการมีระบบ และมีประสิทธิผล ผลิตภัณฑ์และการบริการ เป็นที่พึงพอใจของลูกค้า หรือผู้รับบริการ ก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กร สร้างโอกาสทางการค้าสำหรับตลาดใหม่ และสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับองค์กรขนาดใหญ่ได้

วัตถุประสงค์ทางด้านคุณภาพ KPI : ดัชนี หรือตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน /การปฏิบัติงาน ว่าเป็นไปตามเป้าหมาย /วัตถุประสงค์คุณภาพ ที่กำหนดไว้หรือไม่ วัตถุประสงค์คุณภาพ แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ระดับองค์กร (บริษัท) ระดับฝ่าย ระดับแผนก (หน่วยงาน)

ตัวอย่างของวัตถุประสงค์คุณภาพ www.themegallery.com อัตราของเสียจากการผลิตสาร A (สารAที่ผลิตได้ ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด /Spec.) ไม่เกิน 3% อัตราการร้องเรียนของลูกค้า ไม่เกิน 5 ครั้ง จำนวนสารB(วัตถุดิบ) ที่ไม่ถูกทำปฏิกิริยาทางเคมี ในการผลิตสารA ไม่เกิน 5% Company Logo

เอกสารที่ใช้ในระบบคุณภาพ ขั้นตอนการดำเนินงาน (QP) วิธีการปฏิบัติงาน (WI) แบบฟอร์ม /บันทึกคุณภาพ (FM) เอกสารสนับสนุน จากภายนอก /ภายใน (SD)

THE END