งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Management Review Based On ISO 9001 : 2008

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Management Review Based On ISO 9001 : 2008"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Management Review Based On ISO 9001 : 2008
By : Nukool Thanuanram Mobile:

2 nukool2001@hotmail.com – All rights reserved
Objective Target ทราบและเข้าใจถึงความหมายของการทบทวน เข้าใจวัตถุประสงค์ของการกำหนดให้มีการทบทวน สามารถรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเข้าในการทบทวนได้ สามารถดำเนินการได้ มีผลลัพธ์จากการทบทวน ดำเนินการหลังจากการทบทวนได้อย่างถูกต้อง 3 November 2019 – All rights reserved

3 nukool2001@hotmail.com – All rights reserved
ที่มา และความจำเป็น ข้อกำหนด ISO9001:2008 ข้อ 5.6 การทบทวนโดยฝ่ายบริหาร 5.6.1 ทั่วไป ผู้บริหารระดับสูง ต้อง ทบทวนระบบการบริหารงานคุณภาพตามช่วงเวลาที่ได้วางแผนไว้ เพื่อยืนยันว่าระบบมีความเหมาะสมอย่างต่อเนื่อง เพียงพอและมีประสิทธิภาพการทบทวนนี้ ต้อง ครอบคลุมถึงการประเมินหาโอกาสเพื่อปรับปรุง รวมถึงความจำเป็นที่ ต้อง ปรับเปลี่ยนระบบการบริหารงานคุณภาพ ตลอดจนนโยบายและวัตถุประสงค์ด้านคุณภาพ องค์กร ต้อง เก็บรักษาบันทึกการทบทวนโดยฝ่ายบริหารไว้เป็นหลักฐาน (ดู 4.2.4) 3 November 2019 – All rights reserved

4 nukool2001@hotmail.com – All rights reserved
ความหมาย การทบทวน การทบทวนคือ การนำมาดู วิเคราะห์ และประเมินผล ดำเนินการทบทวนโดยผู้บริหารระดับสูง หรือทีมงานของฝ่ายบริหารของเรา แล้วแต่เราจะ Set ว่าให้ใครเข้าร่วมบ้าง จะให้ผู้รับผิดชอบแต่ละกระบวนการเข้าร่วมรายงานก็ได้ จะจัดเป็นรูปแบบการประชุม หรือทบทวนในห้องของผู้บริหารก็ได้ ไม่มีข้อกำหนด จะทบทวนทุกเรื่องพร้อมกัน หรือแบ่งเป็นวาระๆ ก็ได้ ต้องมีการสั่งการแก้ไข ปรับปรุง เมื่อไม่ได้ตามเป้าหมาย (CAR-PAR) เรื่องไหนดีแล้วก็ไม่ต้องเข้มงวด ให้ดำเนินการตามปกติไป 3 November 2019 – All rights reserved

5 nukool2001@hotmail.com – All rights reserved
ตีความข้อกำหนด ต้องมีการทบทวนโดยผู้บริหาร คำว่า ต้อง คือไม่มีไม่ได้ ต้องทบทวนตามแผน แปลว่าต้องมีแผน เช่นแผนทบทวนประจำปี ประจำไตรมาส ยังไงก็ได้ แต่ต้องมีแผน เพื่อยืนยันว่าระบบมีความเหมาะสม ระบบในที่นี้ ก็คือ ระบบการทำงานตาม Procedure ผลของวัตถุประสงค์หลัก ผลของการัด KPI (อันนี้ยังกว้างๆไป ข้ามไปดูข้ออื่นดีกว่า) ต้องเก็บรักษาบันทึก แปลว่าการทบทวนต้องมีเอกสาร หลักฐาน จัดเก็บบันทึกผลการทบทวน และเอกสารประกอบต่างๆ 3 November 2019 – All rights reserved

6 แล้วเราต้องทบทวน เรื่องอะไรบ้างล่ะ

7 เรื่องที่ต้องทบทวนตามข้อกำหนด ISO
5.6.2 ข้อมูลในการทบทวนโดยฝ่ายบริหาร ข้อมูลในการทบทวนโดยฝ่ายบริหาร ต้อง ครอบคลุมถึงสาระดังต่อไปนี้ ผลการตรวจติดตาม (รวมถึงผลการตรวจฯ โดยบุคคลที่สองและบุคคลที่สาม) ข้อมูลตอบกลับจากลูกค้า (customer feedback) ประสิทธิภาพของกระบวนการและความสอดคล้องกับข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ สถานะของการปฏิบัติเชิงแก้ไขและป้องกัน การติดตามผลอันเนื่องมาจากการทบทวนโดยฝ่ายบริหารครั้งก่อนๆ การปรับเปลี่ยนซึ่งอาจกระทบต่อระบบการบริหารงานคุณภาพ และ ข้อแนะนำต่างๆ เพื่อการปรับปรุง 3 November 2019 – All rights reserved

8 ตีความ ความหมาย หัวข้อที่ต้องนำเข้าทบทวน

9 nukool2001@hotmail.com – All rights reserved
เรื่องที่ 1 : ผลการตรวจติดตาม (รวมถึงผลการตรวจฯ โดยบุคคลที่สองและบุคคลที่สาม) หมายถึงผลการ Audits ต่างๆ มี s แปลว่ามากกว่า 1 อย่าง นั่นก็คือ การ Audit มี 3 ประเภท First Party Audit คือ การตรวจประเมินภายใน Second Party Audit คือ การตรวจโดยลูกค้า Third Party Audit คือ การตรวจประเมินโดยหน่วยงานภายนอก เช่น CB Audit แต่ตอนนี้เราไม่มี ข้ามได้ การทบทวนเรื่องนี้ คือดูว่า ปัญหาจากการ Audit ทั้งหมด มีอะไรบ้าง กี่เรื่อง ปัญหาเรื่องไหนเยอะสุด กระบวนการไหนเยอะสุด สาเหตุเกิดจากอะไร แก้ไขไปหมดหรือยัง ปิดหมดหรือยัง 3 November 2019 – All rights reserved

10 nukool2001@hotmail.com – All rights reserved
เรื่องที่ 2 : ข้อมูลตอบกลับจากลูกค้า (Feedback ต่างๆ) Feedback จากลูกค้ามีทั้งเรื่องดี และไมดี ส่วนใหญ่เป็นเรื่องไม่ดี Feedback เช่น Claim , Complaint , CAR-PAR , โทรศัพท์มาต่อว่า ข้อมูลฝ่ายขายที่บันทึกการรับข้อร้องเรียนจากลูกค้า ให้ฝ่ายขายสรุปข้อมูลที่ผ่านมา ว่ามีการ Complaint กี่เรื่อง อะไรบ้าง เรื่องอะไรโดนบ่อยสุด ลูกค้าเจ้าไหนบ้างที่ Complaint บ่อยสุด สาเหตุเกิดจากอะไร ใครรับผิดชอบ จะแก้ไข ป้องกันอย่างไรบ้าง ให้ Sale สรุปข้อมูลนำเข้าประชุม หรือส่งข้อมูลให้ QMR 3 November 2019 – All rights reserved

11 nukool2001@hotmail.com – All rights reserved
เรื่องที่ 3 : ประสิทธิภาพของกระบวนการและผลิตภัณฑ์ ในทางปฏิบัติ เราวัดว่ากระบวนการต่างๆนั้น ดีหรือไม่ดี มีประสิทธิภาพหรือไม่มี เราดูจากเป้าหมาย ตัวชี้วัด KPI ต่างๆ การทบทวนเรื่องนี้ ก็คือการทบทวนผล KPI ที่มีการประกาศไว้ ให้ผู้รับผิดชอบแต่ละเรื่องสรุปผล KPI นำเข้า หรือส่งให้ MR กรณีที่ผลผ่าน ไม่มีปัญหา ได้ตามเป้า หรือทะลุเป้า ก็ให้ทำดีต่อไป กรณีที่ได้ตามเป้า แต่แนวโน้มลดลง ออก PAR ให้ป้องกัน กรณีที่ไม่ได้ตามเป้า ออก CAR ให้ดำเนินการแก้ไข จัดทำ Action Plan 3 November 2019 – All rights reserved

12 KPI : Key Performance Indicator
3 November 2019 – All rights reserved

13 nukool2001@hotmail.com – All rights reserved
3 November 2019 – All rights reserved

14 nukool2001@hotmail.com – All rights reserved
เรื่องที่ 4 : สถานะ การปฏิบัติการเชิงแก้ไข ป้องกัน การแก้ไข คือ CAR การป้องกันคือ PAR ผลิตภัณฑ์บกพร่องคือ NCR สถานะความคืบหน้าคือ ปิดแล้ว แก้ไขแล้ว หรือ กำลังดำเนินการ เป็นต้น ทบทวนเรื่องนี้คือดูว่า CAR-PAR-NCR ทั้งหมด ที่ผ่านมา มีกี่เรื่อง CAR, PAR และ NCR มีเท่าไหร่ มีเรื่องอะไรบ้าง ปิดไปแล้วกี่เรื่อง เรื่องไหนยังไม่ปิด ทำไมยังไม่ปิด จะแก้ไข และดำเนินการเสร็จเมื่อไหร่ 3 November 2019 – All rights reserved

15 nukool2001@hotmail.com – All rights reserved
เรื่องที่ 5 : การติดตามผลการทบทวนครั้งที่ผ่านมา หมายความว่า ถ้าครั้งนี้คือการทบทวนครั้งที่ 2 ของบริษัท ครั้งที่ 1 ที่ผ่านมา มีการสั่งการเรื่องอะไรไปบ้าง ใครรับผิดชอบ ดำเนินการเสร็จหรือยัง ผลหรือความคืบหน้าเป็นอย่างไรบ้าง ให้มีการติดตามผล จากการแก้ไข ป้องกัน CAR-PAR จากครั้งที่ผ่านมาด้วย (ถ้ามีการออก CAR-PAR จากการ Management Review) 3 November 2019 – All rights reserved

16 nukool2001@hotmail.com – All rights reserved
เรื่องที่ 6 : การปรับเปลี่ยนที่มีผลกระทบต่อระบบบริหาร องค์ประกอบในระบบการทำงานที่สำคัญ ประกอบด้วย 5M 1E Man ผู้บริหาร พนักงาน ผู้รับเหมา Outsource Machine เครื่องจักร อุปกรณ์ Method วิธีการทำงาน Procedures , กฎหมายต่างๆ Material วัตถุดิบ ชิ้นส่วน Money งบประมาณ ค่าเงิน เงินทุน นโยบายการเงิน Environment สภาพแวดล้อม ที่ตั้งโรงงาน การย้ายต่างๆ ทบทวนว่าเรื่องเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลงไหม มีผลกระทบไหม จะแก้ไขป้องกันอย่างไรบ้าง ถ้าไม่มีก็ข้าม ไม่เป็นไร แต่ต้องยกเรื่องนี้มาพูดมาคุยกันด้วย 3 November 2019 – All rights reserved

17 nukool2001@hotmail.com – All rights reserved
เรื่องที่ 7 : ข้อแนะนำต่างๆเพื่อการปรับปรุง เป็นหัวข้อเปิดกว้าง เพื่อให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วม อยากนำเสนอเรื่องอะไรบ้าง แจ้งในที่ประชุมได้เลย QMR สรุปข้อมูล ข้อเสนอแนะของแต่ละแผนกเข้าด้วย ว่าแผนกไหนนำเสนอเรื่องอะไรบ้าง แผนกไหนนำเสนอสูงสุด เรื่องที่ถูกนำเสนอเยอะที่สุดคือเรื่องอะไร ผู้บริหารว่าอย่างไรบ้าง เรื่องไหนอนุมัติแล้ว เรื่องไหนดำเนินการได้เลย เรื่องไหนกำลังตัดสินใจ เรื่องไหนระงับไว้ก่อน เรื่องไหนไม่ผ่าน 3 November 2019 – All rights reserved

18 เท่านี้ยังไม่พอ เรื่องที่โดน CAR กันบ่อยที่สุด เนื่องจากลืมทบทวนคือ

19 nukool2001@hotmail.com – All rights reserved
1. Quality Policy ต้องมีการทบทวนว่านโยบายยังเหมาะสมอยู่หรือไม่ เรื่องที่ ผู้บริหาร Focus เรียงคำเป็นนโยบาย ยังดีอยู่แล้ว เหมาะสมแล้ว ให้กำหนดเป็นนโยบายต่อไป หรือมีตรงไหนจะปรับเปลี่ยน ปรับปรุง 3 November 2019 – All rights reserved

20 2. เรื่อง Quality Objective และ KPI ต่างๆ
ต้องมีการทบทวนว่าจะเพิ่มไหม ตัดไหม ปรับเป้าหมายกันใหม่ไหม เรื่องไหนจะปรับขึ้น ลง หรือคงเดิม 3 November 2019 – All rights reserved

21 สรุปว่า มี 2 เรื่องที่ต้องเพิ่มไปด้วยนะครับ

22 nukool2001@hotmail.com – All rights reserved
ขอบคุณครับ นุกูล ทะนวนรัมย์ 3 November 2019 – All rights reserved


ดาวน์โหลด ppt Management Review Based On ISO 9001 : 2008

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google