ยุคกลาง : Medieval Ages

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชีวิตหลัง ความตาย.
Advertisements

วิวัฒนาการของศาสนา ศาสนาเบื้องต้น อาจารย์ชัชวาลย์ ชิงชัย
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
จรรยาบรรณ ทางวิชาชีพและ เชิงสังคม อ. อิทธิพล ปรีติ ประสงค์ อ. อิทธิพล ปรีติ ประสงค์ สถาบันแห่งชาติเพื่อ การพัฒนาเด็กและ ครอบครัว ม. มหิดล สถาบันแห่งชาติเพื่อ.
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
ส่วนประกอบของการอรรถาธิบาย
กระบวนการของการอธิบาย
ธนาคารออมสิน.
สำนักประสานและติดตามนโยบาย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
1.1 อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุพบ บริเวณใดของโลก แหล่งอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุนับเป็นแหล่งอารยธรรม เริ่มแรกของอินเดีย อยู่บริเวณดินแดนภาค ตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย.
การแต่งกายประดับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย
บทที่ 10 วันที่ 5 มีนาคม เปาโลอธิบายภาพความขัดแย้งอันยิ่งใหญ่ไว้ในจดหมายที่ท่านเขียน :
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ศาสนาคริสต์111
ระเบียบคณะกรรมการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติว่าด้วยวิธีการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของวัสดุนิวเคลียร์และสถานประกอบการทางนิวเคลียร์พ.ศ วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ประวตศาสตร์เป็ นวชาทศี่ ึกษาเกยวกบอดตี โดยศึกษาถึง พฤตกิ รรมของมนุษย์ ตามบริบทของช่วงเวลาทเกดขึนซึ่งมผล ต่อมนุษยชาตเิ มอื่ เหตุการณ์น้ันเปลยี่
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
การปกครองระบอบประชาธิปไตย
นักปรัชญาวิทยาศาสตร์
หลักการของจริยธรรมทางกฎหมาย
สมัยกลาง (EARLY MEDIVAL)
แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์
GALILEO GALILEI กาลิเลโอ กาลิเลอี
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
ประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตทำงาน และการอนุญาตให้ทำงานตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
กลุ่มเกษตรกร.
พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546
ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
สถานการณ์การเมืองของไทย
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
ตอนที่ 1: ใจที่ตั้งมั่นคง
อำนาจอธิปไตย 1.
จัดทำโดย นาย วรปรัชญ์ ชาวเมือง เลขที่ 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.3
โดย ผศ.ดร.ทศพล ทรรศนกุลพันธ์
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
Kerlinger (๑๙๘๘) กล่าวว่า การวิจัย เป็นรูปแบบหนึ่งของการแสวงหาความรู้ ความจริง ที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ ตรวจสอบได้ เกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่างๆ ในสังคมด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
Legal Culture วัฒนธรรมทางกฎหมาย
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
นางสาววิภัทรา จันทร์แดง เลขที่ 31 ม.4.2
ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ ศาสนาพุทธ ปรัชญาเต๋า-ขงจื๊อ
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดเชียงใหม่
ศาสนาเชน Jainism.
ความช้าเร็ว ที่เกิดของวิปัสสนา
การจัดองค์กรของรัฐในประเทศไทย ********************
คำเทศนาชุด ชีวิตคริสเตียนที่สมดุล ตอนที่ 4: ฉันเป็นคนรับใช้ของพระเจ้า
การปกครองท้องถิ่น ในปัจจุบัน
ระบบวรรณะ Caste System ( Varna )
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
(Code of Ethics of Teaching Profession)
ลักษณะของกฎหมายระหว่างประเทศ อ.ดร. นวพร เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา
จริยธรรม (Ethics) คืออะไร
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ยุคกลาง : Medieval Ages กระบวนทรรศน์ยุคกลาง Medieval paradigm อาจารย์สอง Satit UP

ยุคกลาง : Medieval Ages แนวคิดปรัชญาตะวันตกสมัยกลาง แนวคิดปรัชญาตะวันตกสมัยกลางเป็นลักษณะปรัชญาที่ผสมผสานคำสอนทางศาสนา โดยเฉพาะคริสต์ศาสนาเข้ากับปรัชญา นักปรัชญาสมัยนี้ส่วนมากเป็นนักบวชในศาสนาคริสต์ โดยนำเอาปรัชญาของเพลโต(Plato)และอริสโตเติล(Aristotle)นักปรัชญาคนสำคัญของมาอธิบายคำสอนทางเทววิทยา ของศาสนาคริสต์ และใช้ปรัชญากรีกอธิบายคำสอนแนวคิดทางศาสนาคริสต์ตลอดจนนำปรัชญากรีกมาตีความใหม่เพื่อให้เข้ากันได้ สมัยนี้นักปรัชญาไม่เป็นอิสระกับตัวเอง ถูกอิทธิพลของศาสนาเข้าครอบงำ และนักปรัชญาคนสำคัญที่มีอิทธิพลในยุคกลาง คือ นักบุญออกัสติน(St. Augustine) และ นักบุญโธมัส อไควนัส(St. Thomas Aquinas)

ความคิดทางการเมือง ของนักบวชชาวคริสต์ในช่วงต้น

ยุคกลาง : Medieval Ages ความคิดทางการเมืองของนักบวชชาวคริสต์ในช่วงต้น คัมภีร์ไบเบิ้ลภาคพันธสัญญาใหม่(หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า “คัมภีร์ใหม่”) (New Testament) มีเนื้อหาสำคัญที่เด่นชัดถือเป็นหลักการเชิงการเมืองของศาสนาคริสต์คือ การยอมรับกฎหมายธรรมชาติ (Natural Law) , ความเสมอภาค และ ความเชื่อว่ารัฐและรัฐบาลเป็นสิ่งที่พระผู้เป็นเจ้าสร้างขึ้น หลักการทั้งสามประการนี้นอกจากจะปรากฏในพระคัมภีร์ใหม่แล้วบรรดานักบวชคริสต์สมัยต้นอีกหลายท่านยังช่วยอรรถาธิบายเพิ่มเติมจนผู้ที่ศึกษาสามารถเข้าใจได้กระจ่างยิ่งขึ้น

ยุคกลาง : Medieval Ages ความคิดทางการเมืองของนักบวชชาวคริสต์ในช่วงต้น คัมภีร์ไบเบิล ภาคพันธสัญญาใหม่(คัมภีร์ใหม่) New Testament การยอมรับกฎหมายธรรมชาติ Natural Law เชื่อว่ารัฐและรัฐบาลเป็นสิ่งที่พระผู้เป็นเจ้าสร้างขึ้น ความเสมอภาค

ยุคกลาง : Medieval Ages ความคิดทางการเมืองของนักบวชชาวคริสต์ในช่วงต้น นักบุญเปาโล(ปอล/พอล) (Saint Paul) ได้อธิบายไว้ว่า กฎหมายธรรมชาติ(Natural Law) ถูกลิขิตไว้ในจิตใจของมนุษย์ทุกรูป สามารถที่จะค้นพบได้ด้วยเหตุผล แตกต่างจากกฎหมายของรัฐ เป็นเช่นเดียวกับกฎแห่งศีลธรรม(Conscience) โดยมโนสำนึกจะคอยบอกสิ่งใดควรหรือไม่ควร แนวคิดเรื่องกฎหมายธรรมชาติ(Natural Law) ในสมัยต่อ ๆ มา ยอมรับว่าเป็นหลักการสำคัญประการหนึ่งของคริสต์ศาสนา คัมภีร์ไบเบิลภาคพันธสัญญาใหม่(คัมภีร์ใหม่) (New Testament) กล่าวว่า “ รัฐถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อรักษาความยุติธรรม ดังนั้นรัฐจึงมีลักษณะแห่งความศักดิ์สิทธิ์ ผู้ปกครองคือผู้รับใช้พระเจ้า การเชื่อฟังจึงเป็นสิ่งจำเป็น “

ยุคกลาง : Medieval Ages ความคิดทางการเมืองของนักบวชชาวคริสต์ในช่วงต้น : ทรรศนะเกี่ยวกับกษัตริย์ ผู้ปกครองที่ปรากฏในคัมภีร์ใหม่ เป็นรากฐานของ ลัทธิเทวสิทธิ (Divine Right) “อำนาจทั้งหมดเป็นของพระเจ้ากษัตริย์ทรงปกครองโดยอำนาจของพระเจ้า ดังนั้นอำนาจของกษัตริย์จึงไม่มีขอบเขต และไม่ต้องรับผิดชอบต่อผู้ใดนอกจากพระเจ้า“ อำนาจของกษัตริย์สืบต่อด้วยการสืบราชสันตติวงศ์เพราะพระเจ้าเลือกกษัตริย์ โดยยึดหลักสายโลหิต พฤติกรรมของกษัตริย์ พระเจ้าจะเป็นผู้ตัดสินว่าดีหรือไม่ดี ประชาชนหรือองค์กรอื่น ๆ ไม่มีสิทธิวินิจฉัย

ยุคกลาง : Medieval Ages ความคิดทางการเมืองของนักบวชชาวคริสต์ในช่วงต้น : แนวคิดว่าด้วยอำนาจสูงสุดเป็นของพระเจ้า (Supremacy of God) ปรัชญาเมธีฝ่ายกฎหมายธรรมชาติ (Natural legal philosopher) ได้อ้างทฤษฏีว่าด้วยอำนาจสูงสุดของพระเจ้า มาตั้งแต่สมัยนักบุญออกัสติน โดยอ้างว่าบรรดาสรรพสิ่งทั้งปวงยอมอยู่ใต้คำบังคับบัญชาของพระเจ้า นักชีววิทยาอ้างว่า ทฤษฎีเช่นนี้มีรากฐานความเชื่อมาตั้งแต่สมัยโบราณ เมื่อมนุษย์เริ่มรู้จักการนับถือผีสางเทวดา(Theism) โดยมนุษย์เชื่อว่าจะต้องมีสิ่งสูงสุดสิ่งหนึ่งคอยบันดาลปรากการณ์ต่าง ๆ ทางธรรมชาติ ลิขิตความเป็นไปของชีวิตมนุษย์และมนุษย์จะต้องกลับไปหาสิ่งที่ลิขิตชีวิตในบันปลาย

นักบุญ ออกัสติน St. Augustine of Hippo A.D. 354-430

ยุคกลาง : Medieval Ages แนวคิด ปรัชญา : นักบุญออกัสติน (Saint Augustine) ปรัชญา แนวคิด คำสอน ของนักบุญออกัสติน มีอิทธิพลอย่างมากต่อ แนวคิดทางการเมืองในสมัยนั้นและสมัยหลังจากนั้นต่อมา ผลงานที่สำคัญ คือ เทวนคร หรือ นครของพระเจ้า (City of God) และ “คำสารภาพ” (Confession)

ยุคกลาง : Medieval Ages แนวคิด ปรัชญา : นักบุญออกัสติน (Saint Augustine) “ บาปเป็นอาชญากกรมที่แท้จริงของคนชั่วโดยมีรากฐานมาจากความผิดพลาดและความรักในสิ่งที่ผิด” จึงจำเป็นที่จะต้องมีผู้ปกครอง มีกฎหมายเพื่อจัดระเบียบและผดุงไว้ซึ่งสันติภาพ อาจกล่าวได้ว่ารัฐบาล หรือ สถาบันการปกครองเกิดขึ้นเพราะผลแห่งบาปที่มนุษย์สร้างขึ้น ทรรศนะของออกัสติน สนับสนุนลัทธิเทวสิทธิตามแบบของนักบวชชาวคริสต์ แต่เน้นว่า เฉพาะกษัตริย์ หรือ ผู้ปกครองที่ยอมรับพระเจ้าและเป็นคริสต์ศาสนิกชนเท่านั้นจึงจะเป็นผู้ปกครองที่มีอาณาสิทธิ์เหนือประชาชนทั้งปวง ส่วนผู้ปกครองที่ปฏิเสธคริสต์ศาสนาย่อมไม่ใช่ผู้ที่ได้รับเทวโองการให้มาปกครอง ในนครรัฐหรืออาณาจักร

ยุคกลาง : Medieval Ages แนวคิด ปรัชญา : นักบุญออกัสติน (Saint Augustine) นักบุญออกัสตินเน้นความศรัทธาในพระเจ้าว่าเป็นหนทางเดียวที่จะนำมนุษย์ไปสู่ความสุข และ อำนาจทางการเมืองจะต้องมาจากความศรัทธาในศาสนา นักบุญออกัสตินให้ความสำคัญแก่สถาบันศาสนามากกว่าสถาบันทางการเมืองการปกครอง ท่ามีทรรศนะว่า “พระเจ้าได้จัดหาตัวแทนเพื่อช่วยเหลือคนให้พ้นจากบาปไดสำเร็จ และประสบกับชีวิตนิรันดร์ในนครของพระเจ้าตัวแทนที่ว่านี้ คือ ศาสนจักรกับรัฐ ศาสนจักรมีความสำคัญมากกว่ารัฐ อันแท้จริงแล้วรัฐอาจจะเป็นอุปสนนคในการที่จะล้างบาปหากว่ารัฐนั้นไม่ใช่ รัฐ(อาณาจักร)ที่เป็นรัฐของชาวคริสต์ ศาสนจักรเป็นสถานที่ยิ่งใหญ่เป็นตัวแทนของพระเจ้าบนพื้นพิภพ

ยุคกลาง : Medieval Ages เซนต์ ออกัสติน (St. Augustine / Augustine of Hippo) A.D. 354-430 เป็นนักบุญ(Saint)ในศาสนาคริสต์มีชีวิตอยู่ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 4-5 ท่านเกิดที่เมืองตากัสเต ในปี ค.ศ. 345 ในอาฟริกา เป็นนักคิดนักปรัชญาที่ยิ่งใหญ่และเป็นผู้ที่มีอิทธิพลทางคริสต์ศาสนาโดยเฉพาะด้านเทววิทยาอธิบายหลักปรัชญาของศาสนาคริสต์ แนวความคิดของท่านเน้นหนักในทางเทวนิยม และปรัชญาศาสนาคริสต์ โลกทัศน์ของคริสต์เตียนก็ได้พัฒนาขึ้นจนกลายเป็นแนวความคิดที่เด่นในปรัชญาคริสต์ในยุคต่อมาภายหลัง งานเขียนชิ้นสำคัญของท่าน คือ นครของพระเจ้า (City of God) และคำสารภาพ (Confession)

ยุคกลาง : Medieval Ages เซนต์ ออกัสติน (St. Augustine / Augustine of Hippo) A.D. 354-430 ออกัสตินได้นำหลักปรัชญาของเพลโต มาใช้อธิบายความเชื่อในคริสต์ศาสนาได้ โดยปรับการล้นขององค์เอกะมาเป็นวิญญาณของมนุษย์แต่ละคนเป็นสิ่งสร้างของพระเจ้า ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของพระเจ้าซึ่งล้นออกมา คำสอนเรื่องพระตรีเอกภาพในคริสต์ศาสนา ซึ่งถือว่าพระเจ้าเดียวมีสามบุคคล คือ พระบิดา พระบุตร และพระจิต(พระวิญญาณบริสุทธ์) อธิบายด้วยปรัชญาของเพลโตได้ คือ พระบุตรเป็นพระปัญญาของพระบิดา และพระจิตเป็นความรักระหว่างพระบิดากับพระบุตร ทั้งสามเป็นพระเจ้าองค์เดียว สิ่งต่าง ๆ ทั้งหลายที่เป็นหน่วยเฉพาะ ย่อมมีความเป็นจริงแท้อยู่ในที่แห่งเดียวกัน คือ ในพระปัญญา พระเจ้าทรงมีแผนการสร้างไว้เรียบร้อยทุกอย่างแล้ว สิ่งต่าง ๆ จึงเกิดขึ้นมาตามแผนการนี้ จะออกนอกลู่ทางไปไม่ได้ ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีกฎเกณฑ์ประสานกันเรียบร้อยเป็นระบบ

ยุคกลาง : Medieval Ages เซนต์ ออกัสติน (St. Augustine) แนวคิดสำคัญทางเทววิทยา แนวคิดเรื่อง เอกานุภาพ (Trinity) พระเจ้านั้นเป็นหนึ่ง คือเป็นองค์เดียวแต่แบ่งเป็น 3 ภาค(ตรีเอกานุภาพ) คือ พระบิดา(The Father) พระบุตร(The Son) พระจิต(The Spirit) แนวคิดสำคัญ ญาณวิทยา (ทฤษฎีความรู้) : ความรู้มีค่าที่สุด หรือความรู้เกี่ยวกับพระเจ้าและวิญญาณ ความรู้ประเภทอื่น เช่น ตรรกวิทยา อภิปรัชญา และจริยาศาสตร์ จะมีค่าก็ต่อเมื่อนำมาสนับสนุนความรู้เกี่ยวกับพระเจ้าของศาสนาคริสต์ เพื่อให้เข้าใจพระเจ้าเท่านั้น เพราะเป็นหน้าที่ของมนุษย์ที่จะต้องเข้าใจสิ่งที่ตนเองเชื่ออย่างแน่วแน่ และพยายามหาพื้นฐานของศรัทธาด้วยเหตุผล การมีศรัทธานั้นก็เพื่อให้เกิดความเข้าใจ บางสิ่งเราไม่มีศรัทธา นอกจากเราจะศรัทธา เชาว์ปัญญาเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้เกิดความเข้าใจ จะรู้แจ้งได้ต้องอาศัยรู้ด้วยตนเองหรือมีปัญญาอย่างแท้จริง หลักจริยศาสตร์ของออกัสติน กล่าวว่า เมื่อจิตใจมั่นคงอยู่กับพระเจ้า ก็คือการได้เห็นพระเจ้านั่นเอง ชีวิตในโลกนี้ของคนเราเป็นเพียงทางบำเพ็ญบุญ เพื่อเข้าถึงพระเจ้าเท่านั้น เราจะเข้าถึงพระเจ้าได้เพราะความรัก ความรักจึงเป็นคุณธรรมสูงสุด และความยุติธรรมคือการรับใช้พระเจ้า แนวคิดของออกัสติน จึงต้องการสร้างอาณาจักรของพระเจ้า คือ ศาสนจักร(Church) เพื่อเป็นสื่อกลาง พระเจ้าเป็นผู้สร้างสรรพสิ่ง ทุกสิ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระเจ้า พระเจ้าเป็นอยู่นิรันดร

นักบุญ โธมัส อไควนัส St. Thomas Aquinas A.D. 1225-1274

ยุคกลาง : Medieval Ages เซนต์ โธมัส อไควนัส (St. Thomas Aquinas) A.D. 1225-1274 นักบุญโทมัส อไควนัส (St. Thoman Aquinas) เป็นนักเทววิทยาชาวคริสต์ที่มีชีวิตอยู่ในช่วงปรัชญายุคกลางตอนปลาย ท่านสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งเนเปิลส์แล้วไปอยู่กับคณะสงฆ์โดมินิกัน แม้ว่าพี่น้องของท่านไม่เห็นด้วยกับการที่ท่านมาเป็นพระก็ตาม ต่อมาทางคณะโดมินิกันส่งท่านไปศึกษาต่อในฝรั่งเศสและเยอรมันเมื่อท่านบวชเป็นพระสงฆ์แล้วก็ได้เป็นอาจารย์มีชื่อเสียงโด่งดังมาก ท่านชอบเทศน์สอนให้คนจนฟัง จนท่านเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงในยุคนั้น ท่านได้รับยกย่องเป็นนักบุญหรือเซนต์ในเวลาต่อมา หนังสือปรัชญาและเทวศาสตร์ที่ท่านเขียนเป็นคำสอนที่สมบูรณ์ฉบับหนึ่งที่สำคัญของศาสนจักร

ยุคกลาง : Medieval Ages เซนต์ โธมัส อไควนัส (St. Thomas Aquinas) A.D. 1225-1274 นักบุญโทมัส อไควนัส (St. Thoman Aquinas) ท่านเป็นนักเทววิทยาที่นำเอาปรัชญาของอริสโตเติลนักปรัชญาชาวกรีกคนสำคัญมาอธิบายคำสอนของศาสนาคริสต์ ดังนั้น ผลงานส่วนใหญ่ของท่านจึงได้รับอิทธิพลมาจากอริสโตเติล แต่ก็มีผลงานบางส่วนที่แสดงถึงทรรศนะของท่านที่แตกต่างไปจากอริสโตเติล เช่น เรื่องที่ว่ามนุษย์ไม่สามารถจะใช้เหตุผลพิสูจน์เรื่อง ตรีเอกานุภาพ และเรื่องการสร้างโลก เป็นต้น โดยท่านยอมรับว่าคำสอนที่สำคัญในศาสนาคริสต์นั้นมนุษย์ไม่อาจจะพิสูจน์ได้ด้วยเหตุผล เพราะศาสนาเป็นเรื่องของความเชื่อและความศรัทธาเพื่อเข้าถึงพระเจ้าโดยตรง

ยุคกลาง : Medieval Ages เซนต์ โธมัส อไควนัส (St. Thomas Aquinas) A.D. 1225-1274 งานเขียนของอไควนัส พยายามอธิบายสังคมที่ได้รับอิทธิพลจากศาสนา และพระเจ้า อไควนัสพยายามกำหนดความสำคัญและหน้าที่ใหม่ของศาสนาที่มีต่อสังคม โดยให้ศาสนายังคงมีอำนาจทางธรรมตามคำสอนของศาสนา อไควนัสก็เหมือนกับนักปราชญ์คนอื่น คือมีความเชื่อว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคมมีจุดมุ่งหมายเพื่อดำรงชีวิตอยู่ในสังคม มนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่มีความสามารถกำหนดควบคุมการกระทำของตนเองได้ด้วยสติปัญญา มนุษย์จะตกอยู่ในอันตราย ถ้าไม่ยอมรับระบบสังคม อไควนัสจึงเน้นเอกภาพในสังคมมนุษย์ที่มีพลังอำนาจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเอกภาพทางการเมืองเป็นสิ่งสำคัญ จุดมุ่งหมายก็เพื่อให้สังคมมีเอกภาพอย่างสันติไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น

ยุคกลาง : Medieval Ages เซนต์ โธมัส อไควนัส (St. Thomas Aquinas) A.D. 1225-1274 แนวคิดที่สำคัญของนักบุญโทมัส อไควนัส ใช้ปรัชญาของอริสโตเติลมาสนับสนุนความเชื่อของทางศาสนาคริสต์ นั่นคือ แนวคิดเรื่องการมีอยู่ของพระเจ้า (The Existence of God) ตามทรรศนะของนักบุญโทมัส อไควนัส พระเจ้าเป็นจิตอันบริสุทธิ์ ซึ่งมนุษย์สามารถรู้ถึงการมีอยู่ของพระเจ้าได้โดยอาศัยศรัทธา อีกทั้งมนุษย์สามารถมีความรู้เกี่ยวกับพระเจ้าได้ด้วยเหตุผล เพราะปกติแล้วมนุษย์อาศัยเหตุผลเป็นเครื่องนำทาง โดยเริ่มจากสิ่งที่รู้ไปยังสิ่งที่ไม่รู้ หรืออีกนัยหนึ่งคือจากผล ไปหาเหตุ ดังนั้นมนุษย์จึงอนุมานความมีอยู่ของพระเจ้าได้จากการสร้างสรรค์ของพระองค์ และมนุษย์สามารถพิสูจน์ได้ด้วยวิธีการดูจากสิ่งที่เป็นผลหรือสิ่งที่ถูกสร้างแล้ว หรือหลังการสร้างสรรค์ของพระองค์

จอห์น แห่งซัลส์เบอรี่ John of Salisbury A.D. 1120-1180

ยุคกลาง : Medieval Ages จอห์น แห่งซัลส์เบอรี่ (John of Salisbury) A.D. 1120-1180 จอห์นแห่ง ซัลส์เบอรี่ (John of Salisbury) เป็นชาวอังกฤษโดยกำเนิด แต่ได้รับการศึกษาในฝรั่งเศส เมื่อจบการศึกษาได้ทำงานเป็นเลขานุการของ อาร์คบิชอบ โธมัส เบ็คเก็ต (Thomas Backet) แห่ง Canterbury ในตอนปลายแห่งชีวิตจอห์นได้เป็น บิชอบแห่ง Charters จนกระทั่งสิ้นชีวิต ผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขามากคือหนังสือเรื่อง Policraticus ซึ่งแนวความคิดในเล่มนี้มีอิทธิพลมากในด้านความสัมพันธ์ระห่างสถาบันศาสนากับสถาบันการปกครอง โดยจอห์นเขียนไว้อย่างชัดแจ้งว่า อำนาจของกษัตริย์ไม่อาจทัดเทียมอำนาจฝ่ายศาสนจักร เพราะอำนาจในการปกครองทางโลกนั้น กษัตริย์ได้รับจากพระเจ้าและจากศาสนจักร(Church) ซึ่งมีฐานะเป็นองค์กรตัวแทนของพระเจ้าบนแผ่นดิน

ยุคกลาง : Medieval Ages จอห์น แห่งซัลส์เบอรี่ (John of Salisbury) A.D. 1120-1180 จอห์นกล่าวว่า “ดังนั้น ดาบเล่มนี้ (อำนาจการปกครองทางโลก) กษัตริย์ได้รับจากมือของฝ่ายศาสนจักร แม้ว่าฝ่ายศาสนจักรจะไม่มีดาบเปื้อนเลือดเลยก็ตาม ต้องถือว่า ศาสนจักรเป็นผู้ใช้ดาบเล่มนี้ผ่านมือของกษัตริย์ผู้ซึ่งตนมอบอำนาจบังคับทางกายให้ ” จอห์น หมายความว่าเนื่องจากฝ่ายศาสนาซึ่งเป็นผู้แทนพระเจ้าบนพิภพมอบอำนาจในการปกครองทางโลกให้กับกษัตริย์ ดังนั้นจึงควรจะมีอำนาจและศักดิ์ศรีเหนือกว่า เพราะศาสนจักรเป็นฝ่ายให้ความชอบธรรมแก่อำนาจทางการเมือง