การจัดการความเสี่ยง Risk Management

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
กลุ่ม 3. เกณฑ์มาตรฐานระดับโอกาสที่จะ เกิดความเสี่ยง ระดับโอกาสที่จะเกิดคำอธิบาย 54321สูงมากสูงปานกลางน้อยน้อยมากมีโอกาสในการเกิดเกือบทุกครั้งมีโอกาสในการเกิดค่อนข้างสูงหรือบ่อยๆมีโอกาสเกิดบางครั้งอาจมีโอกาสเกิดแต่นานๆครั้ง.
ยุทธศาสตร์ การจัดสรร งบประมาณ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
บทที่ 6 งบประมาณ.
บทที่ 6 การจัดการองค์การ.
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
ซอฟต์แวร์และการเลือกใช้
การกำหนดตำแหน่งการพัฒนาของอำเภอ (Positioning)
LOGO แนวคิดเกี่ยวกับระบบ สารสนเทศ นางสาวกนกรัตน์ นพ โสภณ SMET
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
CSIT-URU อ. กฤษณ์ ชัยวัณณคุปต์ Mathematics and Computer Program, URU บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ Introduction to Information.
การจัดเก็บข้อมูลในแฟ้มข้อมูลธรรมดา นั้น อาจจำเป็นที่ใช้แต่ละคน จะต้องมีแฟ้มข้อมูลของตนไว้เป็นส่วนตัว จึง อาจเป็นเหตุให้มีการเก็บข้อมูล ชนิดเดียวกันไว้หลาย.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ คุณภาพ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ คุณภาพ.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
สาธิตการใช้โปรแกรมฐานข้อมูล
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
การออกแบบและเทคโนโลยี
การประเมินความเสี่ยงเพื่อวางแผนการตรวจสอบ
Material requirements planning (MRP) systems
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
การจัดระดับความเสี่ยง
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การจัดลำดับความสำคัญของโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
Chapter 13 Project Management
การรายงานความคืบหน้าหรือสถานะ
การบริหารความเสี่ยงและ การวางระบบการควบคุมภายใน ของคณะวิทยาศาสตร์
1.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 3 สภาพแวดล้อมของการจัดการธุรกิจ
SMS News Distribute Service
บทที่ 3 การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ต้นทุน-ปริมาณ-กำไร
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
บทที่ 9 การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สรุปบทเรียน และแนวทางการนำไปใช้
Chapter 7 การพยากรณ์ (Forecasting) Asst.Prof. Juthawut Chantharamalee
การบริหารจัดการ เชิงสถานการณ์ (Situaional Management)
ตัวแบบมาร์คอฟ (Markov Model)
การวางแผนกำลังการผลิต
การบริหารจัดการ เชิงสถานการณ์ (Situaional Management)
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
การบริหารความเสี่ยง (Enterprise Risk Management)
คู่มือการบริหารความเสี่ยง (Risk Management)
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
การวิเคราะห์ศักยภาพองค์กรกองแผนงาน โดย SWOT Analysis
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการความเสี่ยง Risk Management Software Engineering การจัดการความเสี่ยง Risk Management

การจัดการความเสี่ยง Risk Management ความหมาย ความเป็นไปได้ของเหตุการณ์ที่จะทำให้เกิดความสูญเสีย สามารถอธิบายได้ด้วยความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ ซึ่งเหตุการณ์นั้นอาจจะส่งผลกระทบกับความสำเร็จของโครงการนั้นได้

การจัดการความเสี่ยง Risk Management ความเสี่ยงของโครงการผลิตซอฟต์แวร์ ความเป็นไปได้ของเหตุการณ์ใดๆเมื่อเกิดขึ้นแล้ว จะทำให้เกิดความสูญเสียต่อโครงการทั้งปัจจุบันและอนาคต

Rating 1 (solely Internal) to 10 (solely External) Failure Category Resources Requirements Goals Techniques User Contact Organisational Technology Size People Management Methodology Planning and Control Personalities _______

การจัดการความเสี่ยง Risk Management ลักษณะสำคัญของความเสี่ยง ความไม่แน่นอน Uncertainty คือความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นหรือไม่ก็ได้ เกิดคามสูญเสีย Loss คือ เมื่อเกิดความเสี่ยงนี้ขึ้นทำให้เกิดความสูญเสียตามมา

การจัดการความเสี่ยง Risk Management ประเภทของความเสี่ยง ความเสี่ยงของโครงการ Project Risk เป็นความเสี่ยงที่กระทบต่อตารางการทำงานของโครงการและทรัพยากรที่ใช้ ขนาด คามซับซ้อน ความไม่แน่นอนของโครงการ

การจัดการความเสี่ยง Risk Management ประเภทของความเสี่ยง ความเสี่ยงของผลิตภัณฑ์ซอฟตแวร์ Product Risk เป็นความเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของซอฟต์แวร์ เกิดจากส่วนย่อยของซอฟต์แวร์ไม่มีคุณภาพ หรือ ไม่มีมาตราฐานในการผลิต

การจัดการความเสี่ยง Risk Management ประเภทของความเสี่ยง ความเสี่ยงของธุรกิจ Biz Risk ความเสี่ยงที่ส่งผลต่อธุรกิจองค์กร และอาจจะส่งผลต่อธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ได้ เช่น คู่แข่งนำซอฟต์ร์ออกจำหน่ายก่อน

ตัวอย่าง ความสี่ยงและสาเหตุของความเสี่ยง ประเภท คำอธิบาย แรงงาน Project มีการโยกย้ายบุคลากร ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน ความสามารถ Product บุคลกรมีความสามารถไม่เต็มที่ ข้อกำหนดความต้องการ ความต้องการของผู้ใช้เปลี่ยนแปลงบ่อย แก้ไขโค๊ด Code ทำให้คุณภาพโปรแกรมลดลง

ตัวอย่าง ความสี่ยงและสาเหตุของความเสี่ยง ประเภท คำอธิบาย การเปลี่ยนแปลงความต้องการ Project / Product จำนวนคำร้องขอในการเปลี่ยนแปลงมีจำนวนมากกว่าที่คิดไม่สามารถรองรับได้หมด เทคโนโลยี Product/Biz เทคโนโลยีใหม่ส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ และธุรกิจโดยตรง

กระบวนการจัดการความเสี่ยง จำเป็นต้องมีการดำเนินอย่างป็นลำดับขั้นตอน เพื่อให้ผู้บริหารสามารถขจัดและป้องกันความเสี่ยงได้ กระบวนการจัดการความเสี่ยงมี 5 ขั้นตอน กำหนดปัจจัยเสี่ยง วิเคราะห์คามเสี่ยง วางแผนความเสี่ยง ติดตามความเสี่ยง แก้ปัญหาความเสี่ยง

กระบวนการจัดการความเสี่ยง การกำหนดปัจจัยเสี่ยง Risk Identification เป็นขั้นตอนของการค้นหาปัจจัยเสี่ยง นั่นคือสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสี่ยงขึ้นนั่นเอง ทำรายการปัจจัยเสี่ยงทั้งหมด Check List เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ความเสี่ยงที่เกิดขึ้น

กระบวนการจัดการความเสี่ยง List Risk Rec.  Technology Risk ความเสี่ยงที่เกิดจากซอฟต์แวร์ และฮาร์ทแวร์ Estimation ความเสี่ยงที่เกิดจากการประมาณการลงทุนใดๆ People Risk ความเสี่ยงที่เกิดจากทีมงานหรือบุคคลที่เกี่ยวของกับโครงการ Requirement Risk ความเปลี่ยนแปลงความต้องการของผู้ใช้งาน

กระบวนการจัดการความเสี่ยง การวิเคราะห์ความเสี่ยง Risk Analysis เป็นขั้นตอนของผู้บริหารโครงหารโครงการต้องประมาณการ และทำการประเมินความเสี่ยง เพื่อจัดความสำคัญ และแก้ปัญหาต่อไป

กระบวนการจัดการความเสี่ยง การวิเคราะห์ความเสี่ยง Risk Analysis เกณฑ์สภาพความเสี่ยง Risk Status เป็นการวัดความน่าจะเป็นของการเกิดความเสี่ยง โดยมีระดับความน่าจะเป็น ดังตาราง

ตารางแสดง สภาพความเสี่ยง ระดับ คะแนน คำอธิบาย ต่ำมาก 0-20 ความเสี่ยงาจจะไม่เกิด แต่ต้องเฝ้าระวัง เป็นสภาวะที่ควบคุมได้ ต่ำ 21-40 อาจจะเกิดขึ้น ขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อมเป็นตัวกระตุ้น ปานกลาง 41-60 อาจจะเกิดขึ้น หรือ ไม่เกิดขึ้น เทียบเท่ากัน สูง 61-80 เกิดความเสี่ยงขึ้น ขึ้นอยู่กับสภาวะของโครงการ สูงมาก 81-100 เกิดขึ้นแน่นอน และส่งผลกระทบกับโครงการ

ตารางแสดง เกณฑ์ผลกระทบ ระดับ คะแนน คำอธิบาย ต่ำมาก 0-20 ความเสี่ยงส่งผลกระทบน้อยจนไม่สามารถประเมินได้ ต่ำ 21-40 เล็กน้อย อาจจะวัดได้ไม่เกิน 5 % ปานกลาง 41-60 พอสมควร อาจจะวัดได้ไม่เกิน 5-10 % สูง 61-80 สูง อาจจะวัดได้ไม่เกิน 10 – 25 % สูงมาก 81-100 สูงมาก อาจจะวัดได้ 25% ขึ้นไป

กระบวนการจัดการความเสี่ยง ความสำคัญ = คะแนนสภาพความเสี่ยง + คะแนนผลกระทบ 2

กระบวนการจัดการความเสี่ยง จากนั้นนำมาจัด ลำดับความสำคัญ ระดับ คะแนน คำอธิบาย ต่ำมาก 0-20 ไม่สำคัญ ต่ำ 21-40 สำคัญน้อย ปานกลาง 41-60 สำคัญพอสมควร สูง 61-80 สำคัญมาก สูงมาก 81-100 สำคัญมากที่สุด

กระบวนการจัดการความเสี่ยง การวางแผนความเสี่ยง Risk Planning คือการที่จัดทำแผนกลยุทธ์เพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น กลยุทธ์การจัดการความเสี่ยงแบ่งออกเป็น 3 ชนิด กลยุทธ์การยอมรับ กลยุทธ์การป้องกัน กยุทธ์การถ่ายโอน

กระบวนการจัดการความเสี่ยง กลยุทธ์การยอมรับ Acceptance กลยุทธ์นี้ใช้เมื่อไม่มีทางเลือกในการจัดการความเสี่ยงนั้น และต้องพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น เรียกได้ว่า เป็นการยอมรับความเสี่ยง

กระบวนการจัดการความเสี่ยง กลยุทธ์การป้องกัน Prevention ต้องทำอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้คามเสี่ยงนั้นลดน้อยลงหรอือยู่ในเกณ์ที่พอจะยอมรับได้

กลยุทธ์การป้องกัน Prevention การป้องกันความเสี่ยง คำอธิบาย Risk Avoidance เป็นการกำจัดความเสี่ยงให้หมดไป หรือหลีกเลี่ยงความเสี่ยงนั้น Risk Protection ถูกนำมาใช้เมื่อมีโอกาสที่จะลดความเสี่ยงนั้นได้ Risk Reduction การลดความเสี่ยง ซึ่งบางครั้งยอมสูญเสียทรัพยากรบางส่วนเพื่อคงทรัพยากรบางส่วนไว้ Risk Research ค้นควาหาข้อมูลเพิ่มเติม

กระบวนการจัดการความเสี่ยง กลยุทธ์การถ่ายโอน Transfer ใช้เมื่อมีความเสี่ยงเกิดขึ้น แต่มีระดับความรุนแรงที่น้อยจึงต้องการกำจัดออกไป สามารถทำตารางรับมือไว้ล่วงหน้าได้ การจำกัดวงความเสี่ยง การถ่ายโอนความเสี่ยง

กลยุทธ์การถ่ายโอน Transfer รูปแบบการถ่ายโอน คำอธิบาย การจำกัดวงความเสี่ยงRisk Reserve ใช้กับความเสี่ยงที่มีผลกระทบไม่ร้ายแรง กำหนดระยะเวลาโครงการเผื่อเมื่อจะเกิดความเสี่ยงนั้น การถ่ายโอนความเสี่ยง Risk Transfer เป็นการถ่ายโอน ความเสี่ยงนั้นไปยังบุคคลอื่น ที่ปรึกษาโครงการ

กระบวนการจัดการความเสี่ยง การติดตามความเสี่ยง Risk Monitoring ควรวัดค่าความเสี่ยงให้บ่อยครั้ง ไม่ควรละเลยคามเสียงที่มีความสำคัญน้อย โควรนำไปปรึกษากับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ควรวัดค่าประสิทธิภาพให้ถูกต้องแม่นยำ ควรสอดส่องและติดตามปัจจัยเสี่ยงทุกด้าน

กระบวนการจัดการความเสี่ยง การแก้ปัญหาความเสี่ยง Risk Resolving หมายถึงการดำเนินงานอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้ปัญหานั้นหมดไป ตามแผนที่ได้กำหนดไว้ ตามขั้นตอนที่ได้วิเคราะห์และด้วยเครื่องมือที่จัดเตรียม

Estimating Project Risk LOW STRUCTURE HIGH STRUCTURE Low risk (very susceptible to mismanagement) Large Project Low risk LOW COMPANY-RELATIVE TECHNOLOGY Low risk (very susceptible to mismanagement) Small Project Very low risk Large Project Very high risk Medium risk HIGH COMPANY-RELATIVE TECHNOLOGY Small Project High risk Medium- low risk