Education in THAILAND Evidence-based Policy

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปกลุ่ม 5 ทิศทางการพัฒนาขีดความสามารถ ในการแข่งขันในระดับสากลของไทย
Advertisements

Orientation for graduate students in Food Engineering
“Teaching small groups”
บทบาทของอาจารย์ 9 มทร.กับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
Orientation for undergraduate students in Food Engineering Food Engineering Program Department of Food Science and Technology Food Engineering – a hot.
การจัดการศึกษาสู่สากล
A Case Study MU for ASEAN Prof. dr. Supa Pengpid Director: AIHD.
ดร. สมบัติ สุวรรณพิทักษ์ กระทรวงศึกษาธิการ
Thai youth in Agriculture Sector Situation: The average age of farmers in Thailand who is also living in agriculture increased. Agricultural sector is.
ธีรนารถ Jan Experiences in GMP Inspection in WHO Vaccine Prequalification Scheme ธีรนารถ จิวะไพศาลพงศ์ กองชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
ทิศทางการศึกษา ในโลกยุคใหม่ ดร. สุรัตน์ ดวงชาทม ผู้อำนวยการสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1.
Skills Development and Lifelong Learning: Thailand in 2010s Tipsuda Sumethsenee Office of the Education Council Thailand’s Ministry of Education.
สาระสำคัญแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี (พ.ศ ) มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
The Second ASEAN+3 Seminar on Poverty Reduction
The Brief (global) History of the Un-sustainabilities
แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา
ความเท่าเทียม เพื่อเด็กไทยทุกคน
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การออกแบบการจัดการเรียนรู้
Prof.Emeritus Dr.ANURAK PANYANUWAT CAMT, CHIANG MAI UNIVERSITY
Chapter 6 Entrepreneurship Financing - Innofund
การพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ เพื่อเข้าสู่ Industry 4.0
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
ปัจจุบันประเทศไทยถูกจัดอันดับความสามารถในการแข่งขัน โดย 3 สถาบันหลัก
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
ชัยเมศร์ อมรพลสมบูรณ์
นโยบายด้านกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Dr. Montri Chulavatnatol
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Dr. Mano Choondee. By Director of Angthong
กอบกู้วิกฤตการศึกษาไทย ความหวังการสร้างชาติที่ยั่งยืน
“ระบบการจัดเก็บข้อมูลบริการ เพื่อเชื่อมโยงกับระบบบัญชี”
กิจกรรมปีงบประมาณ 2558 กลุ่มวิจัยและพัฒนาระบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา
โดยสรุป 10 ขั้นตอนในการ implement
การปฏิรูประบบราชการไทย กับการพัฒนาตนและระบบงาน
นวัตกรรมการบริการสารสนเทศ ในยุคประเทศไทย 4.0
รศ.ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์
ธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ องค์การภาครัฐ
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
Professor Sudaduang Krisdapong Department of Community Dentistry,
หลักการและแนวทางการดำเนินการประกันคุณภาพ
Student activity To develop in to the world community
นายวุฒิศักดิ์ รักเดช นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ 8 มีนาคม2559
แนวทางการตอบแบบสำรวจ Evidence-based รอบที่ 1
Mission of OSTC Brussels
Science For Elementary School Teachers I.
การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable development)
แผนบริหารความเสี่ยง (องค์กร) ปี 2562 มทร.พระนคร
สังคมวิทยาอุตสาหกรรม
เดินหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สู่ทศวรรษที่ 8
Comprehensive School Safety
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
NUR4238 ประเด็นและการพัฒนาวิชาชีพการพยาบาล
ASEAN - China Free Trade Agreement (ACFTA)
กรอบการประเมินการรู้วิทยาศาสตร์ (PISA 2015 และ 2018)
การศึกษา ในฐานะเป็นปัจจัย กำลังอำนาจแห่งชาติ
แผนยุทธศาสตร์ ๑๐ ปี มน. พ.ศ.๒๕๖๐ – ๒๕๖๙ เตรียมพัฒนานิสิตสู่ประชาคมโลก
The Association of Thai Professionals in European Region
Scholarships Chayooth Theeravithayangkura
สวัสดีครับ สวัสดีค่ะ.
ทิศทางการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
วิสัยทัศน์ (Vision) โรงพยาบาลชลบุรี มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ และสถาบันวิชาการชั้นนำระดับชาติ
วิสัยทัศน์ (Vision) โรงพยาบาลชลบุรี มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ และสถาบันวิชาการชั้นนำระดับชาติ
ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิต
การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง
นโยบายการศึกษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 21 เมษายน 2559.
ธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ องค์การภาครัฐ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Education in THAILAND Evidence-based Policy Dr Teerakiat Jareonsettasin Minister of Education, Thailand

Thailand PISA 2000 – PISA 2015 Results

Top Performers VS Low Performers in PISA 2000 – PISA 2015 Score

PISA 2015 Results by School Administration Score อศ. VEC กทม. BMA กศท. DLA สพฐ.1 OBEC1 สช. OPEC สพฐ.2 OBEC2 สาธิต OHEC เน้นวิทย์ SMS

PISA 2015 Score Distribution among Science Schools * Ordered by science score Science Score 521 - 608 Reading Score 494 - 571 Math Score 513 - 602

PISA 2015 Score Distribution among University Schools * Ordered by science score Science Score 367 - 569 Reading Score 358 - 546 Math Score 390 - 566

PISA 2015 Score Distribution among Public-Urban Schools สพฐ.2 (สามัญเดิม) * Ordered by science score Science Score 345 - 584 Reading Score 328 - 569 Math Score 327 - 597

PISA 2015 Score Distribution among Public-Rural Schools สพฐ.1 (ขยายโอกาส) * Ordered by science score Science Score 323 - 509 Reading Score 285 - 479 Math Score 313 - 509

PISA 2015 Score Distribution among Private Schools * Ordered by science score Science Score 341 - 523 Reading Score 317 - 528 Math Score 326 - 542

PISA 2015 Score Distribution among Local Authorities Schools * Ordered by science score Science Score 328 - 523 Reading Score 287 - 498 Math Score 314 - 524

PISA 2015 Score Distribution among Bangkok Met Schools * Ordered by science score Science Score 326 - 458 Reading Score 303 - 442 Math Score 325 - 450

Shortage of Education Material OECD Average ดัชนีอุปสรรคอันเนื่องมาจากการขาดแคลนทรัพยากรการเรียน = Shortage of education material Index ดัชนีอุปสรรคอันเนื่องมาจากการขาดแคลนทรัพยากรการเรียน ได้จากแบบสอบถามผู้บริหารโรงเรียนที่สอบถามเกี่ยวกับอุปสรรคต่อการจัดการเรียนการสอนที่เกิดจากการขาดแคลนวัสดุการเรียนการสอนหรือวัสดุการเรียนมีคุณภาพต่ำ (เช่น ตำราเรียน อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ ห้องสมุด หรือ อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์) และการขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพหรือโครงสร้างพื้นฐานทางภายภาพมีคุณภาพต่ำ (เช่น อาคารเรียน สนาม ระบบความร้อน/ความเย็น แสงสว่างและระบบป้องกันเสียง) Education materials are educational material (e.g. textbooks, IT equipment, library or laboratory material) and physical infrastructure (e.g. building, grounds, heating/cooling, lighting and acoustic systems) 12 12

Shortage of Educational Staff OECD Average ดัชนีอุปสรรคอันเนื่องมาจากการขาดแคลนครู = Shortage of educational staff Index ได้จากแบบสอบถามผู้บริหารโรงเรียนที่สอบถามเกี่ยวกับอุปสรรคต่อการจัดการเรียนการสอนที่เกิดจากการขาดแคลนบุคลากรด้านการสอน ครูผู้สอนที่มีวุฒิไม่เหมาะสมหรือมีไม่เพียงพอ การขาดผู้ช่วยครู และผู้ช่วยครูที่มีวุฒิไม่เหมาะสมหรือไม่เพียงพอ ค่าดัชนีเฉลี่ย OECD เท่ากับ 0 ค่าดัชนีเป็นบวก แสดงว่า มีอุปสรรค เนื่องมาจากการขาดแคลนสูงกว่าค่าเฉลี่ย OECD ค่าดัชนีเป็นลบ แสดงว่า มี อุปสรรคเนื่องมาจากการขาดแคลนน้อยกว่าค่าเฉลี่ย OECD Shortage of educational staff means a lack of teaching staff, inadequate or poorly qualified teaching staff, a lack of assisting staff, and inadequate or poorly qualified assisting staff. 13 13

Science Specific Resources OECD Average = 4.58 ดัชนีความพร้อมของทรัพยากรที่ใช้ในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ = Science specific resources Index ได้จากแบบสอบถามผู้บริหารโรงเรียนที่สอบถามเกี่ยวกับในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนมีทรัพยากรที่ใช้ในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ครบครันเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มสาระอื่น ได้รับเงินสนับสนุนเพิ่มเติมสำหรับการเรียนการสอน มีการใช้จ่ายเงินพิเศษสำหรับอุปกรณ์ที่ทันสมัย มีครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ที่มีการศึกษาที่ดี มีห้องปฏิบัติการมีวัสดุอุปกรณ์เพียงพอและครบครัน วัสดุสำหรับกิจกรรมที่ให้ลงมือปฏิบัติในวิชาวิทยาศาสตร์อยู่ในสภาพดี มีบุคลากรพิเศษสำหรับห้องปฏิบัติการที่ช่วยสนับสนุนในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ค่าดัชนีเฉลี่ย OECD เท่ากับ 4.58 Science specific resources are resources available to school’s science department, e.g., science department is well equipped, have extra funding, science teachers are best-educated among staff, have well-equipped laboratory, materials are in good shape, and have extra laboratory staff. 14 14

% of students in the bottom international deciles of ESCS Poverty is not destiny - Science performance by international deciles of the PISA index of economic, social and cultural status (ESCS) Figure I.6.7 OECD median student % of students in the bottom international deciles of ESCS

Percentage of resilient students Figure I.6.10

8 Elements of World – Class Education Vision and Leadership Ambitious Standards Commitment to Equity High- Quality Teachers and Leaders Alignment and Coherence Management and Accountability Student Motivation Global and Future Orientation ที่มา: A World-Class Education by Vivien Stewart

Industry 4.0 1st Industrial revolution – Mechanical กลไก 2nd Industrial revolution – Electrical ไฟฟ้า 3rd Industrial revolution – Digital ดิจิตอล 4th Industrial revolution – Integral บูรณาการ

Mindset 4.0 1.0 Ego-centric : หลักกู 2.0 Group-centric : พวกกู 3.0 World-centric : กฏหมาย 4.0 Integral : บูรณาการ

พระบรมราโชบายด้านการศึกษา ของในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ การศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน ทัศนคติที่ถูก มีวินัย มีงานทำ เป็นพลเมืองดี