การพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ปีงบประมาณ 2558 สถาบันภาษาอังกฤษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ลงวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๗
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ๑. ใช้กรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษที่เป็นสากล ได้แก่ The Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) เป็น กรอบความคิดหลักในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของประเทศไทย ทั้งในการออกแบบหลักสูตร การพัฒนาการเรียนการสอน การทดสอบ การวัดผล การพัฒนาครู รวมถึงการกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ๒. ปรับจุดเน้นการเรียนการสอน ภาษาอังกฤษให้เป็นไปตามธรรมชาติ ของการเรียนรู้ภาษาที่เน้นการสื่อสาร (Communicative Language Teaching : CLT) โดยปรับการเรียนการสอนจาก การเน้นไวยากรณ์มาเป็นเน้นการสื่อสารที่เริ่มจาก การฟัง ตามด้วยการพูด การอ่าน และการเขียนตามลำดับ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ๓. ส่งเสริมให้มีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่มีมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานหลัก ด้วยหลักสูตร แบบเรียน สื่อการเรียนการสอน แต่ด้วยวิธีการที่แตกต่างกันได้ ทั้งนี้ตามความพร้อมของแต่ละสถานศึกษา และแสดงถึงความถนัดและความสนใจของผู้เรียน ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ๔. ส่งเสริมการยกระดับความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ ได้แก่ ๔.๑) ขยายโครงการพิเศษด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ได้แก่ (๑) English Program (EP) (๒) Mini English Program (MEP) (๓) International Program (IP) (๔) English Bilingual Education (EBE) (๕) English for Integrated Studies (EIS) ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ๔.๒) พัฒนาห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ (Enrichment Class) พัฒนาห้องเรียนสนทนาภาษาอังกฤษ (Conversation Class) รวมถึงการพัฒนาหลักสูตรและรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ๔.๓) ให้มีการเรียนการสอนวิชาสนทนาภาษาอังกฤษเป็นการทั่วไป และมีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบเข้มข้น รวมถึงจัดให้เป็นสาระเพิ่มเติมในลักษณะวิชาเลือกได้ด้วย เพื่อให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความสนใจ ความถนัด และศักยภาพ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ๕. ยกระดับความสามารถในการจัดการเรียนการสอนของครูให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ที่เน้นการสื่อสาร (CLT) และเป็นไปตามกรอบความคิดหลัก CEFR ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ๖. ส่งเสริมให้มีการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยพัฒนาความสามารถทางภาษาของครูและผู้เรียน ทั้งการส่งเสริมให้มีการผลิต การสรรหา e-content, learning applications รวมถึงแบบฝึกและแบบทดสอบที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพสำหรับการเรียนรู้ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ประกาศ สพฐ เกี่ยวกับ แนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
๑. ใช้กรอบ CEFR เป็นกรอบความคิดหลักในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ level group A B C level group name Basic User ผู้ใช้ภาษาขั้นพื้นฐาน Independent User ผู้ใช้ภาษาขั้นอิสระ Proficient User ผู้ใช้ภาษาขั้นคล่องแคล่ว level A1 A2 B1 B2 C1 C2 level name Breakthrough or beginner Waystage or elementary Threshold or intermediate Vantage or upper intermediate Effective Operational Proficiency or advanced Mastery or proficiency ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
แนวทางในการดำเนินการ 1. ใช้ CEFR เป็นกรอบความคิดหลักในการเป้าหมายการจัดการเรียนรู้/การพัฒนา ระดับนักเรียน ระดับความสามารถ ทางภาษา ระดับความสามารถทางภาษาตามกรอบ CEFR ผู้สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษา (ป.6) ผู้ใช้ภาษาขั้นเริ่มต้น A1 ผู้สำเร็จการศึกษาภาคบังคับ (ม.3) A2 ผู้สำเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ม.6/ปวช.) ผู้ใช้ภาษาขั้นอิสระ B1 แนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ระดับ คำอธิบาย A1 ผู้เรียนสามารถใช้และเข้าใจประโยคง่ายๆในชีวิตประจำวัน สามารถแนะนำตัวเองและผู้อื่น ทั้งยังสามารถตั้งคำถามเกี่ยวกับบุคคลอื่นได้ เช่น เขาอยู่ที่ไหน รู้จักใครบ้าง มีอะไรบ้าง และตอบคำถามเหล่านี้ได้ ทั้งยังสามารถเข้าใจบทสนทนาเมื่อคู่สนทนาพูดช้าและชัดเจน A2 สามารถใช้และเข้าใจประโยคในชีวิตประจำวันในระดับกลางเช่น ข้อมูลเกี่ยวกับครอบครัวการจับจ่ายใช้สอย สถานที่ ภูมิศาสตร์ การทำงาน และสามารถสื่อสารในประโยคในการแลกเปลี่ยนข้อมูลทั่วไป และการใช้ชีวิตประจำวัน สามารถบรรยายความฝัน ความคาดหวัง ประวัติ สิ่งแวดล้อม และสิ่งอื่นๆที่จำเป็นต้องใช้ B1 ผู้เรียนสามารถพูด เขียน และจับใจความสำคัญของข้อความทั่วๆไปได้ เมื่อเป็นหัวข้อที่คุ้นเคย หรือสนใจ เช่น การทำงาน โรงเรียน เวลาว่าง ฯลฯ สามารถจัดการกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางในประเทศที่ใช้ภาษาได้ สามารถบรรยายประสบการณ์ เหตุการณ์ ความฝัน ความหวัง พร้อมให้เหตุผลสั้นๆได้ แนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
2. ใช้พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ 3 2.ใช้พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ 3. ใช้ในการจัดการเรียนการสอน 4. ใช้ในการทดสอบ และการวัดผล 5. ใช้เป็นกรอบในการพัฒนาครู CEFR Level TOEIC TOEFL Paper TOEFL CBT TOEFL IBT IELTS CU-TEP A1 0-110 0 - 310 0 - 30 0 - 8 0 - 1 n/a A2 110- 250 310 - 343 33 - 60 9 - 18 1 - 1.5 B1 255 - 400 347 - 393 63 - 90 19 - 29 2 - 2.5 397 - 433 93 - 120 30 - 40 3 - 3.5 B2 405 - 600 437 - 473 123 - 150 41 - 52 4 แนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
สพฐ. - จัดทำเอกสารอธิบายและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับกรอบมาตรฐาน - กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาครู และนักเรียน - กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาครู และนักเรียน - สนับสนุน ให้บริการในการทดสอบวัดระดับความสามารถทางภาษา - รวบรวมแหล่งเรียนรู้ในการฝึกทำแบบทดสอบ แนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ประชุมสัมมนา ชี้แจง และสาธิตแก่ครูผู้สอน - จัดหา ผลิตสื่อ สพท./ร.ร. 2. ปรับจุดเน้นการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้เป็นไปตามธรรมชาติของการเรียนรู้ภาษา โดยเน้นการสื่อสาร (Communicative Language Teaching: CLT) สพฐ. - สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ตามธรรมชาติของภาษา โดยการจัดอบรม ประชุมสัมมนา ชี้แจง และสาธิตแก่ครูผู้สอน - จัดหา ผลิตสื่อ สพท./ร.ร. -ศึกษา ทำความเข้าใจ ส่งครูเข้าอบรม - ส่งเสริมการเรียนการสอน แนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
3. ส่งเสริมให้มีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่มีมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานหลัก สพฐ. จัดทำแนวดำเนินการสำหรับสถานศึกษาที่มีความพร้อมที่แตกต่างกัน (โรงเรียนที่มีความพร้อมน้อย ปานกลาง และ สูง) ส่งเสริมให้สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษอย่างมีมาตรฐาน การเข้าค่ายภาษาอังกฤษแบบเข้ม การเพิ่มชั่วโมงเรียน การจัดสภาพแวดล้อม/บรรยากาศ วางระบบและบริหารจัดการ และให้การสนับสนุนด้านงบประมาณ สื่อ แนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
๔. ส่งเสริมการยกระดับความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ การขยายโครงการพิเศษด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ การพัฒนาห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ (Enrichment Class) จัดทำแผนขยายห้องเรียน / ทบทวนระเบียบ แนวปฏิบัติ และเกณฑ์การประเมิน สำหรับโรงเรียน ห้องเรียนโครงการพิเศษ EP/MEP, IP, EBE, EIS แนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
5. ยกระดับความสามารถในการจัดการเรียนการสอนของครูให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ที่เน้นการสื่อสาร (CLT) และเป็นไปตามกรอบความคิดหลัก CEFR 6. ส่งเสริมให้มีการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยพัฒนาความสามารถทางภาษาของครูและผู้เรียน แนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
แนวดำเนินการ พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ปีงบประมาณ 2558 แนวดำเนินการ พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ปีงบประมาณ 2558
ตัวชี้วัดความสำเร็จการดำเนินงาน ๑ ตัวชี้วัดความสำเร็จการดำเนินงาน ๑. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น โรงเรียนความพร้อมสูง เพิ่มขึ้นร้อยละ ๔-๕ โรงเรียนความพร้อมปานกลาง เพิ่มขึ้นร้อยละ ๓-๕ โรงเรียนความพร้อมน้อย เพิ่มขึ้นร้อยละ ๒-๕ ๒. ทักษะการสื่อสาร โรงเรียนความพร้อมสูง เพิ่มขึ้นร้อยละ ๘๐ โรงเรียนความพร้อมปานกลาง เพิ่มขึ้นร้อยละ ๖๐ โรงเรียนความพร้อมน้อย เพิ่มขึ้นร้อยละ ๔๐
กิจกรรมส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน ปีงบประมาณ 2558 (1) การพัฒนาศึกษานิเทศก์ผู้บริหารโครงการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (Project Manager) (2) การพัฒนาบุคลากรศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา (PEER Center) (3) ค่ายวิชาการภาษาอังกฤษแบบเข้ม สำหรับนักเรียน (4) พัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ
(5) พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามระดับความพร้อมของโรงเรียน (6) พัฒนาศักยภาพโรงเรียนที่มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษสูง (7) การประเมินความรู้ความสามารถภาษาอังกฤษของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ (8) การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาด้านการวัดและประเมินผลภาษาอังกฤษ
(9) โครงการค่ายภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน (10) โครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ English Bilingual Education (EBE) (11) โครงการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนและการแข่งขันทักษะภาษาอังกฤษ (12) พัฒนาผู้จัดการศูนย์ ERIC และครูมัธยมศึกษาในเครือข่ายศูนย์ ERIC
Thank you….