ความหมายของ Form หมายถึง การออกแบบการจัดการข้อมูล โดยจะทำการเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลในรูป Table/Query เพื่อติดต่อกับผู้ที่ใช้ให้เกิด ความสะดวกในการติดต่อข้อมูล
ประเภทของฟอร์ม (Form) วิธีการสร้างฟอร์มสามารถสร้างได้หลาย วิธี โดยผู้สร้างสามารถออกแบบได้ด้วยตนเอง หรือออกแบบโดยวิธีมีตัวช่วยสร้าง (Wizard) โปรกรม Access สามารถออกแบบฟอร์มได้ ทั้งหมด 7 รูปแบบ
ประเภทของฟอร์ม (Form) 1. ฟอร์มอัตโนมัติแบบคอลัมน์ (Autoform Colummar) หมายถึง ฟอร์มอัตโนมัติแบบคอลัมน์ หรือฟอร์มที่ออกแบบข้อมูลแต่ละเขตข้อมูลใน แนวตั้งจากบนลงล่าง และจะแสดงข้อมูล 1 รายการต่อจากภาพ
ประเภทของฟอร์ม (Form) 2. ฟอร์มอัตโนมัติแบบตาราง (Autofrom Tabular) หมายถึง ฟอร์มประเภทที่ต้องการแสดง และติดต่อข้อมูลแต่ละรายการในแนวแถวจาก ซ้ายไปขวา ซึ่งสามารถแสดงข้อมูลได้หลาย รายการใน 1 จอภาพ
ประเภทของฟอร์ม (Form) 3. ฟอร์มอัตโนมัติแบบแผ่นข้อมูล (Autoform Datasheet) หมายถึง ฟอร์มที่นำข้อมูลแต่ละเขต ข้อมูลมาเรียงในแนวแถวและคอลัมน์ ซึ่ง เหมือนกับการแสดงตารางข้อมูลในมุมมอง แบบข้อมูล
ประเภทของฟอร์ม (Form) 4. ตัวช่วยสร้างฟอร์ม (Form Wizard) หมายถึง การออกแบบฟอร์มที่มีตวามซับซ้อน มากขึ้น 5. ตัวช่วยสร้างแผนภูมิ (Chart Wizard) หมายถึง การออกแบบฟอร์มเพื่อนำข้อมูลจาก Table/Query มาออกแบบเพื่อสร้างข้อมูลใน แผนภูมิ (Chart) รูปแบบต่าง ๆ
ประเภทของฟอร์ม (Form) 6. ฟอร์มแบบตัวช่วยสร้างตาราง Pivot หมายถึง การออกแบบเพื่อสรุปผล ข้อมูลด้วยค่าฟังก์ชัน เช่น Sum, Avg, Max, Min, Count ฯลฯ โดยจำแนกข้อมูลเชิงกลุ่ม แนวนอนและแนวคอลัมน์ โดยอาศัยโปรแกรม Microsoft Excel ในการสร้างตาราง Pivot
ประเภทของฟอร์ม (Form) 7. ฟอร์มประเภทออกแบบฟอร์ม (Form Design) หมายถึง การออกแบบฟอร์มที่ผู้ออกแบบ สามารถกำหนดข้อมูล รูปแบบ การจัดวาง รูปแบบ การติดต่อบนฟอร์มได้อย่างอิสระ ตาม ความต้องการของผู้ใช้