แนวทาง การวัดและประเมินผล “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน หลักสูตร กระบวนการ จัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล การทบทวน หลังการปฏิบัติ (AAR) ๑๒๓๔ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ หลักสูตร (ไม่เปลี่ยนแปลง) หลักสูตร (ไม่เปลี่ยนแปลง) ๑ จัดโครงสร้างเวลาเรียน ปรับปรุง เนื้อหาภายในแต่ละวิชา
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ Heart Hand & Health การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ กระบวนการ จัดการเรียนรู้ ๒ Head กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ประเมินความพึงพอใจ “ ผ่าน ” และ “ ไม่ผ่าน ” การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ การวัด และประเมินผล ๓ ความก้าวหน้าพัฒนาการของ นักเรียนเป็นรายบุคคล หมวด 1 หมวด 2-4 บันทึกผลการประเมินเป็นแฟ้ม สะสมงาน (Portfolio)
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ Bloom Taxonomy ประเมินค่า บุคลิกภาพ ความเป็นธรรมชาติ พุทธิพิสัย จิตพิสัย ทักษะพิสัย
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain) แบ่งการเรียนรู้เป็น ๖ ระดับ Evaluation Synthesis Analysis Application Comprehension Knowledge การประเมินค่า การสังเคราะห์ การวิเคราะห์ การประยุกต์ ความเข้าใจ ความรู้ที่เกิดจากความจำ Cognitive Domain
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ด้านพุทธิพิสัย (พฤติกรรมด้านสมอง) (Cognitive Domain) ความรู้ (Knowledge) สามารถในการจำความรู้ต่างๆ ที่ได้เรียนรู้มา ความเข้าใจ (Comprehension) สามารถในการแปลความ ขยายความในสิ่งที่ได้เรียนรู้ การนำไปใช้ (Application) สามารถในการใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้มาก่อนให้เกิดสิ่งใหม่ การวิเคราะห์ (Analysis) สามารถในการแยกความรู้ออกเป็นส่วน ทำความเข้าใจในแต่ละส่วนว่าสัมพันธ์ หรือแตกต่างกัน อย่างไร การสังเคราะห์ (Synthesis) สามารถในการรวมความรู้ต่างๆ หรือประสบการณ์ต่างๆ ให้เกิดเป็นสิ่งแปลกใหม่ การประเมินค่า (Evaluation) สามารถในการตัดสินใจคุณค่าอย่างมีเหตุ มีผล
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ด้านจิตพิสัย (Affective Domain) การรับรู้ การตอบสนอง คุณค่า ค่านิยม การจัดระบบ บุคลิกภาพ
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ด้านจิตพิสัย (Affective Domain) การรับรู้ (Recive) ตั้งใจ สนใจในสิ่งเร้า การตอบสนอง (Respond) มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่จัดขึ้น คุณค่า ค่านิยม (Value) รู้สึกซาบซึ้งยินดี และมีเจตคติที่ดีต่อสิ่งนั้น การจัดระบบ (Organize) เห็นความแตกต่างในคุณค่า, แก้ไขความขัดแย้ง สร้างปรัชญาหรือเป้าหมายให้กับตนเอง บุคลิกภาพ (Characterize) ทำให้เป็นคุณลักษณะหนึ่งของชีวิต
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ด้านทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) การรับรู้ การลงมือปฏิบัติ ทำตาม ความถูกต้อง ความชัดเจน ต่อเนื่องในการปฏิบัติ ความเป็นธรรมชาติ
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ด้านทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) การรับรู้ (Imitation) รับรู้หลักการปฏิบัติที่ถูกต้อง หรือเลือกแบบที่สนใจ การลงมือปฏิบัติ ทำตาม (Manipulation) ทำตามแบบได้ ความถูกต้อง (Precision) ทำได้ถูกต้องด้วยตนเอง โดยไม่ต้องชี้แนะ ความชัดเจน ต่อเนื่อง ในการปฏิบัติ (Articulation) เรียนรู้วิธีการถูกต้องตามขั้นตอน อย่างรวดเร็ว คล่องแคล่ว ความเป็นธรรมชาติ (Naturalization) แสดงพฤติกรรมเป็นประจำ เป็นอัตโนมัติ จนกลายเป็นธรรมชาติ
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้
ตัวอย่างการวัดและประเมินผล การจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ประเด็นการวัดและประเมินผลวิธีการวัดและประเมินผลเครื่องมือวัดและประเมินผล การทำงานเป็นทีมสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติ แบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติ เกณฑ์คุณภาพ (Rubric) ทักษะการแก้ปัญหา- ตรวจผลงาน การปฏิบัติงาน - สอบถามความพึงพอใจ ในการร่วมกิจกรรมของ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง แบบประเมินประเมินผลงาน เกณฑ์คุณภาพ (Rubric) - แบบประเมินความพึงพอใจ ในการร่วมกิจกรรม ทักษะการคิดวิเคราะห์ตรวจผลงาน (ภารงาน/ ชิ้นงาน) แบบประเมินผลงาน เกณฑ์คุณภาพ (Rubric) คุณธรรม จริยธรรม (มีวินัย ซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละ อดทน มุ่งมั่นในการทำงาน กตัญญู) - สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติ - สอบถามความพึงพอใจ ในการร่วมกิจกรรมของ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง แบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติ เกณฑ์คุณภาพ (Rubric) แบบประเมินความพึงพอใจ ในการร่วมกิจกรรม
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ สพป./สพม. สถานศึกษา สพฐ. การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ การทบทวน หลังการปฏิบัติ After Action Review (AAR) ๔ สัปดาห์ละครั้ง เดือนละครั้ง ภาคเรียนละครั้ง - ดำเนินการทันทีหลังปิดภาคเรียน - ศึกษารูปแบบการจัดการของโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ เพื่อขยายไปยังโรงเรียนที่เหลือต่อไป - รวบรวมปัญหา / ข้อขัดข้อง เพื่อหาทางแก้ไขต่อไป - ดำเนินการทันทีหลังปิดภาคเรียน - ศึกษารูปแบบการจัดการของโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ เพื่อขยายไปยังโรงเรียนที่เหลือต่อไป - รวบรวมปัญหา / ข้อขัดข้อง เพื่อหาทางแก้ไขต่อไป
แนวทางการบริหารจัดการ “ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ”
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ บทบาทของครู เข้าใจแนวคิดที่ว่า “ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเอง” โดยเชื่อมโยงความรู้เดิมที่มีอยู่ภายในเข้ากับการได้ลงมือปฏิบัติ กิจกรรมต่าง ๆ ต้องตระหนักว่า “การจัดการศึกษาแก่นักเรียนนั้นควรส่งเสริมให้ นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียนรู้” ไม่ใช่เน้นแต่เพียงเนื้อหา ความรู้ มีบทบาทเป็น “ผู้แนะนำ สร้างบรรยากาศและจัดสถานการณ์ ที่กระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง” มากกว่าการเรียน จากคำบอกของผู้สอน ออกแบบ “สร้างสรรค์กิจกรรมการเรียนรู้ จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อ ต่อการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน” มากกว่าการเป็นผู้ถ่ายทอด ความรู้หน้าห้องเพียงอย่างเดียว
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ สวัสดี