แนวทาง การวัดและประเมินผล “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย : นางธนิตา ขาวทอง วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา สงขลา
มาตรฐานครูสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
การออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้กระบวนการคิด
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
โครงการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร เพื่อยกระดับการ บริหารจัดการเชิงกล ยุทธ์และพัฒนาอัต ลักษณ์ผู้เรียนภาค บังคับ สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ๒๐ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ คุณภาพ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ คุณภาพ.
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
สรุปผลการอบรม หลักสูตรการพัฒนาการ จัดการเรียนการสอน ด้านการวัดและ ประเมินผล จารุนันท์ สมบูรณ์สิทธิ์
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
โดย ปณิต มีแสง. ส่วนที่ 1 ลักษณะสำคัญขององค์กร ส่วนที่ 2 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ - การนำองค์กร - การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ - การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหารและ.
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การบริหารหลักสูตร.
ธนิตสรณ์ จิระพรชัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
นโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ปีการศึกษา 2559
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
โครงสร้างหลักสูตร “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
หลักเทคนิคการเขียน SAR
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
การประเมินผลการเรียนรู้
จัดทำโดย นางสาวอริษา ตู้ประทุม ช้นปีที่3
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
แนวทางการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัด อปท. เข็มชาติ พิมพิลา รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียน เวียงเชียงรุ้งวิทยา.
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
การออกแบบ แผนการสอน (มคอ.3) แบบ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP.
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
แนวคิดทฤษฎี ที่เกี่ยวกับการประเมินภาคปฏิบัติ
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
ISC1102 พื้นฐานทางระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวทาง การวัดและประเมินผล “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน หลักสูตร กระบวนการ จัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล การทบทวน หลังการปฏิบัติ (AAR) ๑๒๓๔ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ หลักสูตร (ไม่เปลี่ยนแปลง) หลักสูตร (ไม่เปลี่ยนแปลง) ๑ จัดโครงสร้างเวลาเรียน ปรับปรุง เนื้อหาภายในแต่ละวิชา

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ Heart Hand & Health การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ กระบวนการ จัดการเรียนรู้ ๒ Head กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ประเมินความพึงพอใจ “ ผ่าน ” และ “ ไม่ผ่าน ” การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ การวัด และประเมินผล ๓ ความก้าวหน้าพัฒนาการของ นักเรียนเป็นรายบุคคล หมวด 1 หมวด 2-4 บันทึกผลการประเมินเป็นแฟ้ม สะสมงาน (Portfolio)

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ Bloom Taxonomy ประเมินค่า บุคลิกภาพ ความเป็นธรรมชาติ พุทธิพิสัย จิตพิสัย ทักษะพิสัย

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain)  แบ่งการเรียนรู้เป็น ๖ ระดับ Evaluation Synthesis Analysis Application Comprehension Knowledge การประเมินค่า การสังเคราะห์ การวิเคราะห์ การประยุกต์ ความเข้าใจ ความรู้ที่เกิดจากความจำ Cognitive Domain

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ด้านพุทธิพิสัย (พฤติกรรมด้านสมอง) (Cognitive Domain) ความรู้ (Knowledge) สามารถในการจำความรู้ต่างๆ ที่ได้เรียนรู้มา ความเข้าใจ (Comprehension) สามารถในการแปลความ ขยายความในสิ่งที่ได้เรียนรู้ การนำไปใช้ (Application) สามารถในการใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้มาก่อนให้เกิดสิ่งใหม่ การวิเคราะห์ (Analysis) สามารถในการแยกความรู้ออกเป็นส่วน ทำความเข้าใจในแต่ละส่วนว่าสัมพันธ์ หรือแตกต่างกัน อย่างไร การสังเคราะห์ (Synthesis) สามารถในการรวมความรู้ต่างๆ หรือประสบการณ์ต่างๆ ให้เกิดเป็นสิ่งแปลกใหม่ การประเมินค่า (Evaluation) สามารถในการตัดสินใจคุณค่าอย่างมีเหตุ มีผล

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ด้านจิตพิสัย (Affective Domain) การรับรู้ การตอบสนอง คุณค่า ค่านิยม การจัดระบบ บุคลิกภาพ

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ด้านจิตพิสัย (Affective Domain) การรับรู้ (Recive) ตั้งใจ สนใจในสิ่งเร้า การตอบสนอง (Respond) มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่จัดขึ้น คุณค่า ค่านิยม (Value) รู้สึกซาบซึ้งยินดี และมีเจตคติที่ดีต่อสิ่งนั้น การจัดระบบ (Organize) เห็นความแตกต่างในคุณค่า, แก้ไขความขัดแย้ง สร้างปรัชญาหรือเป้าหมายให้กับตนเอง บุคลิกภาพ (Characterize) ทำให้เป็นคุณลักษณะหนึ่งของชีวิต

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ด้านทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) การรับรู้ การลงมือปฏิบัติ ทำตาม ความถูกต้อง ความชัดเจน ต่อเนื่องในการปฏิบัติ ความเป็นธรรมชาติ

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ด้านทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) การรับรู้ (Imitation) รับรู้หลักการปฏิบัติที่ถูกต้อง หรือเลือกแบบที่สนใจ การลงมือปฏิบัติ ทำตาม (Manipulation) ทำตามแบบได้ ความถูกต้อง (Precision) ทำได้ถูกต้องด้วยตนเอง โดยไม่ต้องชี้แนะ ความชัดเจน ต่อเนื่อง ในการปฏิบัติ (Articulation) เรียนรู้วิธีการถูกต้องตามขั้นตอน อย่างรวดเร็ว คล่องแคล่ว ความเป็นธรรมชาติ (Naturalization) แสดงพฤติกรรมเป็นประจำ เป็นอัตโนมัติ จนกลายเป็นธรรมชาติ

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้

ตัวอย่างการวัดและประเมินผล การจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ประเด็นการวัดและประเมินผลวิธีการวัดและประเมินผลเครื่องมือวัดและประเมินผล การทำงานเป็นทีมสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติ  แบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติ  เกณฑ์คุณภาพ (Rubric) ทักษะการแก้ปัญหา- ตรวจผลงาน การปฏิบัติงาน - สอบถามความพึงพอใจ ในการร่วมกิจกรรมของ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง  แบบประเมินประเมินผลงาน  เกณฑ์คุณภาพ (Rubric) - แบบประเมินความพึงพอใจ ในการร่วมกิจกรรม ทักษะการคิดวิเคราะห์ตรวจผลงาน (ภารงาน/ ชิ้นงาน)  แบบประเมินผลงาน  เกณฑ์คุณภาพ (Rubric) คุณธรรม จริยธรรม (มีวินัย ซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละ อดทน มุ่งมั่นในการทำงาน กตัญญู) - สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติ - สอบถามความพึงพอใจ ในการร่วมกิจกรรมของ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง  แบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติ  เกณฑ์คุณภาพ (Rubric)  แบบประเมินความพึงพอใจ ในการร่วมกิจกรรม

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ สพป./สพม. สถานศึกษา สพฐ. การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ การทบทวน หลังการปฏิบัติ After Action Review (AAR) ๔ สัปดาห์ละครั้ง เดือนละครั้ง ภาคเรียนละครั้ง - ดำเนินการทันทีหลังปิดภาคเรียน - ศึกษารูปแบบการจัดการของโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ เพื่อขยายไปยังโรงเรียนที่เหลือต่อไป - รวบรวมปัญหา / ข้อขัดข้อง เพื่อหาทางแก้ไขต่อไป - ดำเนินการทันทีหลังปิดภาคเรียน - ศึกษารูปแบบการจัดการของโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ เพื่อขยายไปยังโรงเรียนที่เหลือต่อไป - รวบรวมปัญหา / ข้อขัดข้อง เพื่อหาทางแก้ไขต่อไป

แนวทางการบริหารจัดการ “ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ”

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ บทบาทของครู  เข้าใจแนวคิดที่ว่า “ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเอง” โดยเชื่อมโยงความรู้เดิมที่มีอยู่ภายในเข้ากับการได้ลงมือปฏิบัติ กิจกรรมต่าง ๆ  ต้องตระหนักว่า “การจัดการศึกษาแก่นักเรียนนั้นควรส่งเสริมให้ นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียนรู้” ไม่ใช่เน้นแต่เพียงเนื้อหา ความรู้  มีบทบาทเป็น “ผู้แนะนำ สร้างบรรยากาศและจัดสถานการณ์ ที่กระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง” มากกว่าการเรียน จากคำบอกของผู้สอน  ออกแบบ “สร้างสรรค์กิจกรรมการเรียนรู้ จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อ ต่อการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน” มากกว่าการเป็นผู้ถ่ายทอด ความรู้หน้าห้องเพียงอย่างเดียว

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ สวัสดี