1 ประกาศนโยบายการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ตามมาตรฐาน HA เครือข่ายบริการสุขภาพที่ 8 ประกาศนโยบายการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ตามมาตรฐาน HA เครือข่ายบริการสุขภาพที่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Team Work.
Advertisements

คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
1. 2 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ.
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
ร่องรอยหลักฐานการกำหนดมาตรฐานและการจัดระบบบริหาร
การใช้งานระบบบริหารจัดการความเสี่ยงของสถานพยาบาล
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
โครงการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร เพื่อยกระดับการ บริหารจัดการเชิงกล ยุทธ์และพัฒนาอัต ลักษณ์ผู้เรียนภาค บังคับ สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ๒๐ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
กลุ่มนโยบายและ แผน สพป. สท. 2 กลุ่มนโยบายและ แผน สพป. สท. 2.
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ( องค์การมหาชน ) PCT profile.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การขับเคลื่อนงานสุขภาพจิต วัยทำงาน ประจำปี 2559 โดย โรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์ราช นครินทร์
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
โดย ปณิต มีแสง. ส่วนที่ 1 ลักษณะสำคัญขององค์กร ส่วนที่ 2 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ - การนำองค์กร - การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ - การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหารและ.
๓ มุ่งหน้าสู่พื้นที่ “จุดเริ่มและเป้าหมายอยู่ที่พื้นที่”
ธนิตสรณ์ จิระพรชัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
การกำกับดูแลวิชาชีพ ด้านการพยาบาล (Nursing) 6 กรกฎาคม 2559
ภาพรวมของ CLT/PCT (CLT/PCT Profile)
ทบทวนมาตรฐานHA ตอนที่ III กระบวนการการดูแลผู้ป่วย
3P กับการพัฒนาคุณภาพ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)
ประเด็นการนำเสนอ.
แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
1.
ภาพรวมของ CLT/PCT (CLT/PCT Profile)
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการนิเทศ ติดตาม ควบคุม กำกับงานสาธารณสุข โซน3 จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 ด้วยความยินดียิ่ง.
แผนงาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
แผนงานการพัฒนาองค์กรคุณภาพ
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
กิจกรรมหลัก ภาคกลาง 12กันยายน 2560
แนวทางการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปี 2562
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
ทีม โรงพยาบาลกาฬสินธุ์
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
สำนักวิชาสหเวชศาสตร์และสาธารณสุขศาสตร์
FA Interview.
ระบบบริการปฐมภูมิและสุขภาพอำเภอ
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
Service Profile บริการ/ทีม: โรงพยาบาล วันที่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด
ศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
Service Profile :PCT ศัลยกรรม รพร.เดชอุดม
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
Service Profile หอผู้ป่วย กุมารเวชกรรม
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
เอกสารประกอบการบรรยาย การประชุมเชิงปฎิบัติการ การจัดทำแผนฯ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ประกาศนโยบายการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ตามมาตรฐาน HA เครือข่ายบริการสุขภาพที่ 8 ประกาศนโยบายการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ตามมาตรฐาน HA เครือข่ายบริการสุขภาพที่ 8 บทบาทผู้นำและผู้ประสานงาน คุณภาพกับการพัฒนาคุณภาพบริการ ตามมาตรฐาน HA โดย นพ. พนัส วงษ์เกลียวเรียน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนากลาง จ. หนองบัวลำภู

2 HA Concepts

3 แนวคิดพื้นฐานของกระบวนการ HA OM = Organization Management 1. Planning 2. Organizing 3. Staffing 4. Directing + Communication 5. Controlling

4 Key Success Factor 1. Policy 2. Leadership 3. Team Work 4. Learning6. M & E 5. Communication

5 Key Success Person 1. ผู้อำนวยการ 2. ผู้ประสานงาน คุณภาพ 3. ประธาน & เลขาฯ ทีม คร่อม 4. ผู้รับผิดชอบ ของ สสจ. 5. พี่เลี้ยง & ที่ ปรึกษา

6 โอกาสพัฒนา 1.Policy 2. ทัศนคติผู้นำ & ทีมนำ 3. ขาดการนำ และเอกภาพ 4. ขาดการ M & E โอกาส พัฒนา - ขาดการเรียนรู้ 1. ผู้อำนวยการ 2. ผู้ประสานงาน 3. ประธาน & เลขา ฯ ทีมคร่อม

7 จะเริ่มยังไงดี ? 1. Policy 2. สร้า งทีม 3. สร้าง บรรยาก าศการ เรียนรู้ 4. หา รพ. พี่ เลี้ย ง 5. หาที่ ปรึกษา ให้ ความรู้ เรื่อง - Concept - Tool - Document หน้า ต่อไป

8 จะเริ่มยังไงดี ? หน้า ต่อไป 6.3 ประธาน & เลขา ฯ ทีมคร่อมสายงาน มาตรฐาน, บทบาทหน้าที่ทีม, เป้าหมายในการ ทำงาน 6.2 ผู้ประสานงาน : ต้องเรียนรู้ Concept, มาตรฐาน, 3C+PDSA, เครื่องมือคุณภาพ, การ จัดทำ Document 6.1 ผู้อำนวยการ : ต้องเรียนรู้ มาตรฐาน, 3C+PDSA, 12 กิจกรรมทบทวน, เครื่องมือคุณภาพ 6. สิ่งที่ต้อง เรียนรู้

9 จะเริ่มยังไงดี ? 7. เพิ่มช่อง ทางการสื่อสาร ให้ครอบคลุม 8. กำหนดวิธี M+E 8.1 ในการประชุม ประจำเดือน 8.2 Walk Round 8.3 สุ่มถาม

มิติกระบวนการประเมินผล : 3C - PDSA ลักษณะผู้ป่วย ลักษณะงาน คุณค่าและความท้าทาย ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง ความรับผิดชอบของ วิชาชีพ Evidence-based Practice การเรียนรู้ Internal Survey

12 PurposeProcessPerformance จะทำให้ดีขึ้นได้อย่างไร 3P ในงานประจำวัน 3P ในโครงการพัฒนาคุณภาพ 3P ในระดับหน่วยงาน (service profile) 3P กับการพัฒนาระบบงาน 3P กับการดูแลผู้ป่วย (clinical tracer) 3P กับการบริหารองค์กร (strategic management) 3P : Basic Building Block ของ คุณภาพ

หน่วยงาน กลุ่มผู้ป่วย กลุ่มผู้ป่วย ระบบงาน การพัฒนาในส่วนต่างๆ ของ โรงพยาบาล องค์กร Context Clinical Tracer Clinical QA/CQI Better outcome Context Service Profile QA/CQI Achieve Purpose Context SWOT/Standards QA/CQI Effective & Efficient System Context Org. Profile Strategic Man. Achieve Mission Safety Quality Holistic ER/WARD

14 บันได 3 ขั้น สู่ HA Success : HA ขั้นที่ 1 : หัวหน้าพาทำ, 12 กิจกรรมทบทวน ขั้นที่ 1 : หัวหน้าพาทำ, 12 กิจกรรมทบทวน “ ทำงานประจำให้ดี มีอะไรให้ คุยกัน ขยันทบทวน ” ขั้นที่ 1 : หัวหน้าพาทำ, 12 กิจกรรมทบทวน ขั้นที่ 1 : หัวหน้าพาทำ, 12 กิจกรรมทบทวน “ ทำงานประจำให้ดี มีอะไรให้ คุยกัน ขยันทบทวน ” ขั้นที่ 2 : ทีมคร่อมวาง ระบบ, ตรวจสอบ, ใช้ ยุทธศาสตร์ + มาตรฐาน + เครื่องมือคุณภาพ ขั้นที่ 2 : ทีมคร่อมวาง ระบบ, ตรวจสอบ, ใช้ ยุทธศาสตร์ + มาตรฐาน + เครื่องมือคุณภาพ ขั้นที่ 3 : มี ผลลัพธ์

ขั้นที่ 1 ขั้นที่ 2 ขั้นที่ 3 ภาพรวม ตั้งรับแล้วใช้วิกฤติเป็น โอกาส วางระบบในเชิงรุกสร้างวัฒนธรรมคุณภาพ จุดเริ่ม นำปัญหามาทบทวน เพื่อ แก้ไขป้องกัน วิเคราะห์เป้าหมายและ กระบวนการอย่างเป็น ระบบ ประเมินระดับการปฏิบัติ ตาม มาตรฐาน HA และการ วัดผล ลัพธ์ของงาน กระบวนการ คุณภาพ การทบทวนคุณภาพ / ปัญหา เหตุการณ์สำคัญ Plan-Do-Check-Act (QA) Check-Act-Plan-Do (CQI) การเรียนรู้ในทุกระดับ เครื่องชี้วัด ความสำเร็จ ปฏิบัติตามแนวทาง ป้องกัน ปัญหาที่กำหนด QA/CQI ที่สอดคล้องกับ เป้าหมายหลักของ หน่วยงาน เครื่องชี้วัดคุณภาพที่ดีขึ้น มาตรฐาน HA ยังไม่เน้นมาตรฐาน HA มาตรฐาน HA ที่จำเป็น และ ปฏิบัติได้ไม่ยาก มาตรฐาน HA ครบถ้วน ประเมิน ตนเอง เพื่อป้องกันความเสี่ยง ( ไม่เน้นแบบฟอร์ม ) เพื่อการหาโอกาสพัฒนาเพื่อสังเคราะห์ความ พยายามใน การพัฒนา และผลที่ได้รับ ความ ครอบคลุม ครอบคลุมปัญหาที่เคย เกิดขึ้น ครอบคลุมกระบวนการ สำคัญ ทั้งหมด เชื่อมโยงกระบวนการและ ระบบงาน หลักคิด สำคัญ ทำงานประจำให้ดี มีอะไรให้คุยกัน ขยับทบทวน เป้าหมายชัด วัดผลได้ ให้คุณค่า อย่ายึดติด Core values ทั้ง 5 กลุ่ม ( ทิศทาง นำ ผู้รับผล คนทำงาน การพัฒนา พาเรียนรู้ )

16 1. กำหนดพันธกิจ กำหนดวิสัยทัศน์ กำหนดค่านิยม 2. การสื่อสาร Empowerment 3. M + E Reward การนำ

17 TEAM WORK Strategic Management

18 การ Accreditation HA จังหวะเวลา ต้องเตรียม อะไร สิ่งที่ สรพ. คาดหวัง การ Re- Accreditation HA

19 ทำไมต้องทำ ? ประช าชน รพ.รพ.รพ.รพ. จน ท. ผอ ก.

20