หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558
ทักษะ วิทยากร กระบวนกา ร ฝึกทักษะ การจัดทำ โครงการ จาก กรณีศึกษาหมวดวิชา
การขับเคลื่อนแผนสิทธิมนุษยชน แห่งชาติ ฉบับที่ 3 ไปสู่การ ปฏิบัติ การวิเคราะห์ปัญหาเพื่อการจัดทำ แผนงาน / โครงการ การวิเคราะห์ปัญหา ปัจจัยที่เป็น ผลกระทบและกำหนด Positioning - ปัญหาในอดีตที่ผ่านมาและผู้มี ส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholders)
การวิเคราะห์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง / ผู้ มีส่วนได้เสีย 1 ผู้มีส่วนได้ เสีย ภายใน องค์กร 2 ผู้มีส่วน ได้เสีย โดยตรง ในการรับ บริการ 3 ผู้มีส่วน ได้เสีย ภายนอก องค์กร
การวิเคราะห์ปัจจัยภายใน ภายนอก ปัจจัยภายใน หมายถึง “ เรา “ องค์ประกอบภายในตัวเรา / หน่วยงาน กลุ่ม องค์กร โครงการ ของเรา ปัจจัยภายนอก หมายถึง “ เขา “ องค์ประกอบภายนอก ตัวเรา / หน่วยงาน กลุ่ม องค์กรของเรา ซึ่ง ส่วนหนึ่งคือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง กับโครงการ
การวิเคราะห์ปัจจัยภายใน ภายนอก จุด แข็ง ข้อ จำกั ด ประเมิน พัฒนาก ารของ องค์กร ที่เป็น ข้อเด่น / จุดแข็ง วิเคราะห์ องค์ประก อบ ภายนอกที่ เอื้อเป็น โอกาส ในการ ส่งเสริม การทำงาน ของเรา วิเคราะห์ องค์ประก อบ ภายนอกที่ เป็น ข้อจำกัด / อุปสรรค ในการ ทำงาน ของ องค์กร จุดอ่ อน โอก าส ประเมิน พัฒนาก ารของ องค์กร ที่เป็น ข้อด้อย / จุดอ่อน การประเมิน ภายในองค์กร การประเมิน ภายนอกองค์กร
หัวข้อการเขียนโครงการ
เทคนิคในการเขียนโครงการที่ ดี ต้องชัดเจนว่า เราทำโครงการ เพื่อแก้ไขปัญหาอะไร ต้องมีความ เข้าใจปัญหาอย่างท่องแท้ มีข้อมูลทั้ง เชิงปริมาณ และคุณภาพมีส่วนร่วม ของกลุ่มเป้าหมาย และผู้มีส่วน เกี่ยวข้องเลือกใช้ถ้อยคำที่กระชับ เหมาะสมข้อมูลถูกต้อง มีความ เชื่อมโยงเป็นไปได้
1. กำหนดชื่อโครงการ 2. หลักการและเหตุผล 3. วัตถุประสงค์ รายละเอียดของหัวข้อการเขียน โครงการ ชัดเจน เหมาะสม สะท้อนถึง วัตถุประสง ค์ กิจกรรม ที่จะเกิดขึ้น What is : ความสำคัญ ของเรื่อง สถานการณ์ ปัญหา What should be : แนวคิด วิธีการแก้ไข ปัญหา เหตุผล ที่นำมาซึ่ง วัตถุประสงค์ มีความ สอดคล้องกับ ปัญหา สามารถ ปฏิบัติได้จริง กระชับ เข้าใจ ง่าย “ ทำอะไร... กับใคร... เพื่ออะไร ”
4. เป้าหมาย 5. ลักษณะของโครงการ 6. วิธีดำเนินการ ระบุสิ่งที่จะ ดำเนินการ แสดง ในรูปตัวเลขหรือ จำนวนที่จะทำได้ ภายในระยะเวลา ที่กำหนดโดยให้ สอดคล้องกับ วัตถุประสงค์และ ความสามารถ ของผู้รับผิดชอบ โครงการ เป็น โครงการ หลัก / สนับสนุน / กิจกรรม / พันธกิจ บอก รายละเอียด ในการ ดำเนินงาน เริ่มจาก กิจกรรมแรก จนถึง กิจกรรม สุดท้าย
7. ระยะเวลาที่ดำเนินการ และสถานที่ 7. ระยะเวลาที่ดำเนินการ และสถานที่ 8. งบประมาณ 9. ปัญหาและอุปสรรค บอกระยะเวลา เริ่มต้นโครงการ วันที่ ระยะเวลา สิ้นสุดโครงการ และสถานที่ ที่ จะดำเนินการ - งบประมาณ แผ่นดิน - เงินกู้และ เงิน ช่วยเหลือ ต่างประเทศ บอก ข้อจำกัดที่ อาจเป็น อุปสรรคใน การ ดำเนินงาน
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ 11. การประเมินผล / ติดตาม / รายงาน 11. การประเมินผล / ติดตาม / รายงาน 12. ผู้รับผิดชอบโครงการ บอกให้ทราบ ว่าเมื่อโครงการ เสร็จสิ้นแล้วจะ เกิดอะไรขึ้น ใคร / ที่ไหน / เท่าไรหรือ มีอะไร อย่างไร บอก แนวทางว่า การติดตาม ผล ควรทำ อย่างไร ระยะเวลา ใด วิธีการ ใด ผู้รับผิดชอบ หลัก หน่วยงาน / บุคลากร / คณะกรรมก าร ฯลฯ
ตัวอย่างการกำหนดโครงการ / กิจกรรม โครงการ / กิจกรรม กลุ่มเป้า หมาย วิธีดำเนิ นการ ประสาน ความ ร่วมมือ / ผู้เกี่ยวข้อง ระยะเวลา / ความถี่ ผลที่คาด ว่าจะ ได้รับ ให้ ความรู้ เรื่อง เอดส์ และ เพศศึกษ า แกนนำ เยาวชน นกแล 40 คน จัด อบรม ผู้นำชุมชน อสม อบต. สสจ อาจารย์ สอ 3 วัน /1 ครั้ง เยาวชน ตำบลนก แล จำนวน 40 คน มีความรู้ ความ เข้าใจ เรื่อง เอดส์ อย่าง ถูกต้อง ทบทวน ความรู้ ความ เข้าใจ เรื่อง เอดส์ แกนนำ เยาวชน นกแล 40 คน สัมมนา - ผู้ปกครอง - คณะกรรม การ โรงเรียน - สอ. สสจ 1 วัน /2 ครั้ง
แบบฟอร์มการเขียนโครงการ / กิจกรรม ชื่อ แผนงาน / โครงการ กลุ่มเป้าห มาย วิธี ดำเนินงาน / ขั้นตอน ผู้เกี่ยว ข้อง งบประมา ณ ผลที่คาด ว่าจะ ได้รับ