1 Acquire : วิธีการพัฒนา กำหนดวิธีการเรียนรู้ / การ ได้มาซึ่ง ความรู้ ทักษะ สมรรถนะ วิเคราะห์อุปสรรคที่อาจ ขัดขวางการเรียนรู้ สนับสนุนให้การเรียนรู้ไม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

แบบประเมินความเข้มแข็ง ศอช.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัย ถาวร ประรงค์ทอง.
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
ตัวชี้วัด 1 ร้อยละสะสมที่ลดลงของครัวเรือน ยากจนที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ AS-IS ปีที่ผ่านมา กิจกร รม ผู้ปฎิ บัติ กรอบ เวลา ผลลั พธ์ ปัจจัย สำเร็ จ ปัญห า.
การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 โดยใช้สถานการณ์จำลอง กิติพร โกมลารชุน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การเป็น วิทยากรกระบวนการ
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. ก ร ะ ท ร ว ง ศึ ก ษ า ธิ ก า ร.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
การขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะโดยใช้รางวัล สูงสุดระดับชาติ ตามหลักเกณฑ์ ว 13 / 2556 ดร. ชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคลและนิติ การ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
ชุมชนปลอดภัย.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
Key Performance Indicators (KPI)
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
ประสบการณ์การ การใช้ระบบติดตามผลการดำเนินงานในกลุ่มผู้ใช้ยา/สารเสพติด
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
พัฒนาผู้นิเทศระดับสหวิทยาเขต
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ปัญหาของข้อมูลในระบบHDC
NEHIS “ อยู่ตรงไหน ก้าวต่อกันอย่างไร ? "
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
“ อสม. 4.0 ”.
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
Workshop Introduction
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
โครงการจัดทำระบบฐานข้อมูล วัตถุเสพติดของกลาง (ระยะที่1)
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
มาฝึกสมองกันครับ.
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
หลักเกณฑ์การประเมินกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
ช่องทางการติดต่อสื่อสาร
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (TOR) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม . . ฝ่ายวิชาการ . .
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
โดย หัวหน้างานบริหารทั่วไป
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
กรณีศึกษา การจัดทำข้อเสนอโครงการที่ดี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Acquire : วิธีการพัฒนา กำหนดวิธีการเรียนรู้ / การ ได้มาซึ่ง ความรู้ ทักษะ สมรรถนะ วิเคราะห์อุปสรรคที่อาจ ขัดขวางการเรียนรู้ สนับสนุนให้การเรียนรู้ไม่ ติดขัด ประเมินความสำเร็จหลังการ เรียนรู้

วิธีการพัฒนา ระดับที่ คาดหวัง ของงาน / ตำแหน่ง การพัฒนาเข้าสู่ระดับ ที่คาดหวัง ความรู้ ทักษะ สมรรถ นะ ระดับที่ เป็นอยู่ ของ บุคคล ความ รู้ ทักษะ สมรรถ นะ Job Rotation Training IDP Job Assignme nt On the Job Training Etc. ผลการ ปฏิบัติงานที่ คาดหวัง ผลการ ปฏิบัติ งาน เป้าหมายการ พัฒนา E- learnin g Coachi ng As is Expected Mentori ng

3 สไตล์ การ เรียน รู้ หลัก การ เรียน รู้ วิธีการ เรียนรู้ แบบ ต่างๆ

หลักการเรียนรู้ 4

Concrete Experience (Feeling) Abstract Conceptualization (Thinking) Active Experimentation (Doing) Reflective Observation (Watching) feel & watch watch & think do & think feel & do หลักการเรียนรู้ 5

แนวโน้มการจำของ เรา ระดับการมีส่วนร่วม การอ่าน การได้ยิน การเห็นภาพ การดูภาพยนตร์ การชมนิทรรศการ การชมการสาธิต การชมการปฏิบัติในสถานที่จริง การมีส่วนร่วมในการอภิปราย การพูดให้ผู้อื่นฟัง การนำเสนอเรื่องต่อกลุ่มคนอย่างเป็นทางการ การจำลองสถานการณ์เหมือนจริง การลงมือปฏิบัติจริง 10%ของสิ่งที่อ่าน 20%ของสิ่งที่ได้ยิน 30%ของสิ่งที่เห็น 50%ของสิ่งที่ได้ยิน และสิ่งที่เห็น 70%ของสิ่งที่พูด 80%ของ สิ่งที่พูด และทำ การรับภาษาถ้อยคำ การรับรู้ด้วยตา การรับรู้และมีส่วนร่วม การลงมือทำ Passive Active การคงอยู่ของการเรียนรู้ กับ วิธีการ เรียนรู้ 6

หลักการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ 7  ต้องการจะเรียน  มีความจำเป็นจะต้องเรียน / เพื่อนำไป ปฏิบัติ  เรียนรู้โดยการกระทำได้ดีกว่า & ควรใช้ วิธีการหลายๆ แบบ  เรียนจากปัญหา ( จริง )  ประสบการณ์มีผลกระทบทั้ง และ  ต่อการเรียนรู้  บรรยากาศที่เป็นกันเอง ไม่ถูกบังคับ  การแนะแนว ( ไม่ใช่การสอน ), การประเมินตนเอง ( ไม่ใช่การให้ คะแนน )

Workshop หรือการฝึกอบรมต่างๆ Social Network ทางเลือกต่างๆ ในการพัฒนา บุคลากร  On-the-job training o การมอบหมายงาน o การหมุนเวียนงาน o โครงการเฉพาะกิจ  การดูงาน  การศึกษาด้วยตนเองเช่น อ่านหนังสือ หรือดูสารคดี หรือ e-Learning  การ Coaching 8

9 แนวทางและวิธีการพัฒนา

10

11 ตอบโจทย์ “ ประเด็นการพัฒนา ” เป็นไปตาม “ หลักการเรียนรู้ ” เงื่อนไขอื่นๆ ( งบประมาณ ระยะเวลา ฯลฯ ) ตรง “ สไตล์การเรียนรู้ ” วิธี A วิธี B วิธี C วิธี D วิธี E วิธี D วิธี A จะเลือกวิธีการไหน ???

12

13 ในการทำงาน กำหนดแนวทางในการนำความรู้ ทักษะ สมรรถนะที่ได้รับมา ประยุกต์ใช้ในการทำงาน ขจัดอุปสรรค & สนับสนุน ให้การประยุกต์ใช้ทำได้จริง สามารถวัดความก้าวหน้า ของตนเองและได้รับ feedback Apply : การ ประยุกต์ใช้

1. สามารถประเมินผลการฝึกอบรมได้อย่าง ถูกต้องตามหลักวิชาการ 2. ประเมินผลการฝึกอบรมในเดือน กรกฎาคม 57 ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ : กรณีได้รับการ พัฒนาเรื่อง “ การประเมินผลการ ฝึกอบรม ” “ สามารถ ” = “ ทำได้ ” แต่ไม่รับประกันว่าจะมี โอกาสได้ทำ มอบหมายชัดเจนว่าจะให้ทำอะไร เพื่อให้ประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้รับการพัฒนา

2. สามารถใช้โปรแกรม PowerPoint ในการนำเสนอได้ 1. ใช้โปรแกรม PowerPoint ใน การนำเสนอรายงานผลการ ดำเนินงานของสำนักในที่ประชุม ฝ่ายบริหาร ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ : กรณีได้รับการ พัฒนาเรื่อง “ การใช้โปรแกรม PowerPoint”

ใช้ทักษะที่เรียนรู้มาให้ เร็วที่สุด ใช้ทักษะที่เรียนรู้มาให้ เร็วที่สุด คาดเดา อุปสรรค และ หาทาง ป้องกัน คาดเดา อุปสรรค และ หาทาง ป้องกัน กำหนดผลลัพธ์ และ การวัดความก้าวหน้า ที่สอดคล้องกัน กำหนดผลลัพธ์ และ การวัดความก้าวหน้า ที่สอดคล้องกัน กิจกรรม 1 อย่างตอบโจทย์การ พัฒนามากกว่า 1 กิจกรรม 1 อย่างตอบโจทย์การ พัฒนามากกว่า 1 16 เริ่มประยุกต์จากสิ่งที่ ง่าย ไป ยาก เริ่มประยุกต์จากสิ่งที่ ง่าย ไป ยาก

17 Asse ss ประเด็นที่ จะพัฒนา การใช้ Excel สำหรับ การ คำนวณ Acq uire วิธีการ พัฒนา - ฝึกอบรม (KPI : ผ่านการ ประเมิน ) - OJT, การ สอนงาน (KPI : จัดทำตาราง คำนวณได้อย่าง ถูกต้อง ภายใน... ) Appl y การ ประยุกต์ ใช้งานจริง จัดทำ รายงานการ ใช้ งบประมาณ รายเดือน (KPI : รายงาน มีตารางการ คำนวณที่ ถูกต้อง ครบถ้วน ส่งภายใน …) กระบวนการ AAA สิ่งที่ได้ ตัวอย่าง

กระบวนการพัฒนาที่มี ประสิทธิภาพ ผู้บังคับบัญชาให้ความช่วยเหลือสนับสนุน คำชี้แนะ และ Feedback อย่างต่อเนื่อง 18 AssessAcquireApply AssessApply