งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ไขมั น ไม่ใช่ผู้ร้ายอย่าง ที่คิด ฝ่ายโภชนาการ รพ. ภูมิ พลฯ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ไขมั น ไม่ใช่ผู้ร้ายอย่าง ที่คิด ฝ่ายโภชนาการ รพ. ภูมิ พลฯ."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ไขมั น ไม่ใช่ผู้ร้ายอย่าง ที่คิด ฝ่ายโภชนาการ รพ. ภูมิ พลฯ

2 ความหมายของไขมัน ไขมัน เป็นสารอาหารที่สำคัญ และ จำเป็นสำหรับร่างกาย หน้าที่และประโยชน์ 1. ไขมันทำให้อาหารมีลักษณะน่า รับประทาน  เป็นฉนวนป้องกันไม่ให้ร่างกาย สูญเสียความร้อน  จำเป็นสำหรับผิวหนังทำให้ ผิวหนังชุ่มชื่น  แหล่งเกิดวิตามิน A D E K ที่ ละลายในไขมัน

3 ไขมันที่ดีที่สุด กรดไขมันในอาหารแบ่งออกเป็น 2 ชนิด กรดไขมันอิ่มตัว พบในไขมันสัตว์ นม ครีม เนยแท้ กรดไขมันไม่อิ่มตัว กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว เป็นไขมันที่ดี ที่สุด พบในน้ำมันพืชบางชนิด เช่น น้ำมัน มะกอก น้ำมันถั่วลิสง ช่วยบรรเทาโรคหัวใจ กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนจากพืช เป็น ไขมันที่ดีรองลงมา พบในน้ำมันข้าวโพด น้ำมันดอกทานตะวัน กรดไขมันไม่อิ่มตัวจากสัตว์ เช่น น้ำมันปลา ทะเล มีโครงสร้างต่างจาก สัตว์บก ช่วยลดคอเลสเตอรอลได้

4 ปริมาณกรดไขมันใน น้ำมัน ประเภทน้ำมันกรดไขมัน อิ่มตัว กรดไขมันไม่อิ่มตัว เชิงเดี่ยวเชิงซ้อน มะกอก 14 % 76 %9 % ถั่วลิสง 17 %47 %32 % ถั่วเหลือง 15 %24 %59 % ข้าวโพด 13 %25 %59 % ดอกทานตะวัน 11 %20 %67 % ตาราง เปรียบเทียบ มะพร้าว 89 %6%2% หมู 39 %45 %11%

5 น้ำมันพืชที่ดี ควรมีส่วนประกอบของ กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวในปริมาณ มากๆ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องมากที่สุด จากตารางจะเห็นว่า น้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วลิสง น้ำมัน ถั่วเหลืองมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว มาก แต่ก็มีกรดไขมันชนิดอื่นปนอยู่ใน ปริมาณไม่เท่ากัน เห็นได้ว่าไม่มีน้ำมันชนิดใดที่ดีสมบูรณ์ แบบ ดังนั้น แนวคิดใหม่ในการเลือกใช้ น้ำมันพืชคือ ใช้สลับสับเปลี่ยนกันได้ เพียงยึดหลัก กินน้ำมันพืชทุกชนิดรวมกันไม่เกิน 4 ช้อนโต๊ะต่อวัน น้ำมันพืชที่ดี

6 คอเลสเตอรอล “ ผู้ร้าย หมายเลขหนึ่งจริงหรือ ” คอเลสเตอรอล เป็นไขมันที่ตับผลิตขึ้น เพื่อนำไปสร้าง ส่วนประกอบของ อวัยวะที่สำคัญ เช่น เป็นส่วนประกอบของเซลล์ประสาท และ สมอง สร้างฮอร์โมนเพศชายและหญิง สร้างน้ำดีในระบบทางเดินอาหาร เพื่อช่วย ย่อยไขมัน เปลี่ยนพลังงานจากแสงแดดให้เป็น วิตามินดี

7 แหล่งที่มาของคอเลสเตอรอล มี 2 ทาง คือ เนื้อสัตว์ที่รับประทานเข้าไป ร่างกายสร้างขึ้นเองที่ตับ คอเลสเตอรอล “ ผู้ร้าย หมายเลขหนึ่งจริงหรือ ”

8 กินไขมันอย่างไรไม่ให้หลอด เลือดอุดตัน แนวทางปฏิบัติ ใช้น้ำมันพืชในอาหารปรุงอาหาร ลดอาหารเนื้อสัตว์ประเภทเนื้อหมู เนื้อวัว แฮม เบคอน ไส้กรอก หลีกเลี่ยงอาหาร ทะเล ตับ และเครื่องในสัตว์ให้น้อยลง กินปลาทะเลให้มากขึ้น กินถั่วเมล็ดแห้ง ธัญญพืชชนิดต่างๆ กิน เต้าหู้แทนเนื้อสัตว์บ่อยๆ จากการวิจัย พบว่า โปรตีนจากถั่วเหลือง 30 กรัม สามารถลดคอเลสเตอรอลได้ 10 % และ สร้าง HDL ได้ด้วย

9 กินไขมันอย่างไรไม่ให้หลอด เลือดอุดตัน แนวทางปฏิบัติ ปรุงอาหารใช้น้ำมันให้น้อย โดยวิธีอบ ปิ้ง ตุ๋น นึ่ง ดื่มนมขาดมันเนย พร่องมันเนย กินข้าวและแป้งที่ยังไม่ได้ขัดสีรำข้าวออก เลี่ยงการกินถั่วทอด ถั่วลิสง ลดการกินขนมหวาน น้ำตาล งดอาหารที่มีรสเค็ม กินสมุนไพรและเครื่องเทศ เช่น กระเทียม สด

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ คอเลสเตอรอล น้ำมันมะพร้าวและน้ำมันปาล์ม ไม่มี คอเลสเตอรอล แต่ทำให้ร่างกายสร้าง คอเลสเตอรอลเพิ่มขึ้น น้ำมันถั่วเหลือง ถั่วลิสง รำข้าว น้ำมันงา น้ำมันปลา ทำให้ร่างกายสร้าง คอเลสเตอรอลลดลง แต่ร่างกายก็ขับ คอเลสเตอรอลออกไปมากขึ้น ปริมาณคอเลสเตอรอลในอาหารไม่ได้ เป็นตัวบ่งชี้ถึงระดับคอเลสเตอรอล โดยตรง แต่ตัวบ่งชี้ที่สำคัญ คือ ปริมาณ กรดไขมันอิ่มตัวในอาหารชนิดต่าง ๆ จะ ทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูง

11 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ คอเลสเตอรอล อาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง ไม่ได้เพิ่ม ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ แต่ขึ้นอยู่ กับพฤติกรรมการกิน เด็กโตกินไข่ได้วันละ 1 ฟอง ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีสุขภาพปกติ ไม่ได้ เป็นโรค สามารถกินไข่ได้สัปดาห์ละ 4 ฟอง

12 ฝ่ายโภชนาการ โรงพยาบาลภูมิพลฯ


ดาวน์โหลด ppt ไขมั น ไม่ใช่ผู้ร้ายอย่าง ที่คิด ฝ่ายโภชนาการ รพ. ภูมิ พลฯ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google