งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

โดย ศ. ชโลบล อยู่สุข “ ชมรมอยู่ดีมีสุข ” วันที่ 1 ตุลาคม 2551 น้ำนมวัว น้ำนมถั่ว เหลือง จะบริโภคอะไรดี ?

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "โดย ศ. ชโลบล อยู่สุข “ ชมรมอยู่ดีมีสุข ” วันที่ 1 ตุลาคม 2551 น้ำนมวัว น้ำนมถั่ว เหลือง จะบริโภคอะไรดี ?"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 โดย ศ. ชโลบล อยู่สุข “ ชมรมอยู่ดีมีสุข ” วันที่ 1 ตุลาคม 2551 น้ำนมวัว น้ำนมถั่ว เหลือง จะบริโภคอะไรดี ?

2 ผลิตภัณฑ์จากนมวัว นม whole milk มีไขมัน 3.5-4% นมพร่องมันเนย มีไขมัน 2% นมขาดมันเนย (skim milk) น้ำนมหมักเชื้อจุลินทรีย์ เช่น โย เกิร์ต Kefir นมเปรี้ยว นมผสมน้ำผลไม้ ครีมนม เนยแข็ง /cheese ชนิดต่างๆ

3 ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง น้ำนมถั่วเหลือง เต้าฮวย เต้าหู้อ่อน เต้าหู้แข็ง ถั่วหมัก เช่น เต้าเจี้ยว Miso/ Natto/Tempeh ซีอิ๊ว

4 ข้อดีของผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง มีสารกลุ่ม isoflavones ดีกับเพศ ชาย อาจช่วยป้องกันมะเร็งต่อม ลูกหมากและมะเร็งลำไส้ใหญ่ ไม่มี cholesterol และช่วยลด LDL ซึ่งเป็นไขมันตัวร้าย เป็นแหล่ง lecithin และวิตามิน A เป็นอาหาร / เครื่องดื่มที่ใช้แทนน้ำ นมวัวได้ มี polyunsaturated และ monounsaturated fats ซึ่งเป็น ไขมันชนิดดี

5 ข้อเสียของผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ถั่วเหลืองส่วนใหญ่มาจากต้นถั่ว GMO มี phytoestrogen effect จากสารกลุ่ม isoflavones หญิงกลุ่มเสี่ยงจากมะเร็งเต้านม จึงไม่ควรบริโภคมากเกินไป ไม่มี cholesterol ซึ่งจำเป็นในการพัฒนา เซลล์สมองและระบบประสาทส่วนกลาง จึงไม่ เหมาะสำหรับทารก มีสาร anti-thyroid ถั่วเหลืองดิบมี anti-nutrient หลายชนิด เช่น สารยับยั้งเอนไซม์ หลายชนิด จึงต้องการ สารอาหาร / วิตามินเพิ่มจากแหล่งอื่น และมีกรด phytic ซึ่งจับและป้องกันการดูดซึม แคลเซียม สังกะสี และแมกนีเซียม

6 ข้อดีของผลิตภัณฑ์จากนมวัว เป็นแหล่งที่ดีของแคลเซียม ที่มีชีวปริมาณ ออกฤทธ์ (bioavailability) มากและดีกว่า น้ำนมถั่วเหลือง ( เกลือ แคลเซียมที่เติมในน้ำนมถั่วเหลืองจะตก ตะกอนที่ก้นกล่อง ทำให้อาจได้รับน้อยกว่า ปริมาณที่ระบุข้างกล่อง ) มีวิตามิน D3 ซึ่งร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ ดีกว่าวิตามิน D2 สังเคราะห์ ( ที่อาจเป็นพิษต่อ ตับ ) ที่นำมาเติมในกระบวนการผลิตน้ำนมถั่ว เหลือง น้ำนมธรรมชาติ (organic milk) ย่อยง่าย มี monounsaturated fats ใกล้เคียง แต่มี polyunsaturated fats น้อยกว่าน้ำนมถั่ว เหลือง มี omaga-3 และกรดไขมันพวก EPA และ DHA ซึ่งน้ำนมถั่วเหลืองไม่มี

7 ข้อเสียของผลิตภัณฑ์จากนมวัว อาจมี Growth hormone ของวัว ยา ปฏิชีวนะ และยาฆ่าแมลง ปนเปื้อน การ pastuerize ทำให้เอนไซม์ถูกทำลาย จึงย่อยยากขึ้น ให้ดื่มนม organic หรือ น้า นมหมักด้วยเชื้อจุลินทรีย์ (fermented milk) และยังดีสำหรับคนที่ไม่มีเอนไซม์ ย่อยน้ำตาล lactose ในนม นม 1 ถ้วยมีโปรตีนปริมาณสูง ( ประมาณ 8 กรัม ) บางชนิดเป็นโปรตีนโมเลกุลใหญ่ ทำ ให้ระคายเคืองในลำไส้ ถ้ารั่วไหลเข้ากระแส เลือด อาจทำให้เกิดอาการแพ้ เช่น มีมูกใน จมูกและไซนัส อาการหอบหืด เป็นต้น

8 นม full fat ดีกว่า low fat ผลการศึกษาจาก มหาวิทยาลัย Wales พบว่า การดื่ม น้ำนม full fat และผลิตภัณฑ์ประเภท เนยแข็งและโยเกิร์ตเป็นประจำ ใน ปริมาณที่พอเหมาะ มีผลที่ดี โดยยับยั้งโรคที่เกี่ยวข้อง กับ metabolic syndrome ต่างๆเช่น เบาหวาน ความดันเลือดสูง โรคอ้วน ลดความเสี่ยงจาก เส้นเลือดในสมองแตกและโรคหัวใจ สรุปว่าเป็นผลดี จาก medium chain fatty acid ที่มีอยู่ในนม full fat การศึกษาที่มหาวิทยาลัย Harvard พบว่า การดื่มนม full fat ไม่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น แต่เด็กผู้ชายที่ดื่ม นมไขมัน 1% และเด็กผู้หญิงที่ดื่มนมไม่มีไขมัน มี body mass index (BMI) เพิ่มขึ้น การศึกษาจากสถาบัน Karolinska พบว่า คนที่บริโภค น้ำนมและเนยแข็ง full fat เป็นประจำ เมื่อติดตามเป็น เวลา 10 ปี พบว่า BMI ลดลงกว่ากลุ่มควบคุม และเนย แข็ง full fat ทำให้ BMI ลดมากกว่า เป็นผลจากการ ที่น้ำนม full fat ทำให้แคลเซียมเข้าเซลล์ได้ดี

9 บทบาทของแคลเซียม แคลเซียมไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระดูกและฟัน เท่านั้น ร้อยละ 1 ของแคลเซียมในร่างกาย เกี่ยวข้องกับการทำงานของกล้ามเนื้อ จำเป็นใน การส่งสารเคมีไปสู่ระบบประสาท (neurotransmitter) มีส่วนร่วมในกลไกแข็งตัว ของเลือด และกระตุ้นระบบเอนไซม์หลายชนิด ในร่างกาย นอกจากนี้ ยังควบคุมระบบการสร้าง สารและเผาผลาญ ช่วยลดไขมันสะสมและ ควบคุมน้ำหนักตัว ในประเทศออสเตรเลีย มีการผลิตวัวสายพันธุ์ที่ ให้น้ำนม 1% fat และมี omega-3 สูงได้แล้ว เพื่อจะได้ ไม่ต้องใช้ เครื่องจักรในกระบวนการ ผลิต low fat daily products ต่างๆ คาดว่าจะมีผลผลิตที่สามารถจำหน่ายได้ อย่าง กว้างขวางในปี 2011

10 อ้วนหรือน้ำหนักเกินหรือเปล่า? ใช้วิธีวัด BMI คำนวณได้จาก น้ำหนักตัว ( ก. ก.)/ ความสูง ( เมตร ) 2 ตัวอย่างเช่น ความสูง 1 เมตร 65 เซนติเมตร น้ำหนักตัว 61.5 ก. ก. BMI = 22.6 ผล น้อยกว่า 18.5= น้ำหนักตัวน้อย เกินไป = ปกติ = น้ำหนักเกิน 30 หรือมากกว่า = โรคอ้วน

11


ดาวน์โหลด ppt โดย ศ. ชโลบล อยู่สุข “ ชมรมอยู่ดีมีสุข ” วันที่ 1 ตุลาคม 2551 น้ำนมวัว น้ำนมถั่ว เหลือง จะบริโภคอะไรดี ?

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google