งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

สิ่งที่ควรคำนึงเพื่อ ความเจ๋งของ Gameplay Game Design อ. ดร. วิษณุ โคตรจรัส.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "สิ่งที่ควรคำนึงเพื่อ ความเจ๋งของ Gameplay Game Design อ. ดร. วิษณุ โคตรจรัส."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 สิ่งที่ควรคำนึงเพื่อ ความเจ๋งของ Gameplay Game Design อ. ดร. วิษณุ โคตรจรัส

2 Non-linearity  ให้มีทางได้หลายทางจาก A ไป B –Mario 3 เป็นต้นมา  เนื้อเรื่องที่แตกแขนงได้หลายทาง –Phantasy Star 3 – ให้มีทางเลือกได้หลายทาง แต่ไปทาง เดียวก็ผ่านด่านได้ – ผู้เล่นก็อาจกลับมาเล่นอีกทางที่หลังเอง

3

4 Non-linearity(2)  ให้เลือกลำดับในการผ่านด่านได้เอง –Rock man – ถ้าเล่นไม่ผ่านจะได้ไปลองด่านอื่นไม่ให้ผู้เล่นติด อยู่ที่ด่านๆหนึ่งนานๆ – แต่ต้องพยายามให้มีรางวัลสำหรับการเล่น ทุกทาง เพื่อดึงดูดให้กลับมาเล่นด่านที่ไม่ เคยเล่น  มีวิธีผ่านฉากฉากหนึ่งมากกว่าหนึ่งวิธี – เกมฟุตบอลที่ดีๆ ก็มีคุณสมบัติตรงนี้ เล่นทีไรก็ ไม่ค่อยซ้ำ

5 Non-linearity(3)  ฉากจบมากกว่าหนึ่งแบบ  แต่มีหลายเกมที่เล่นได้ทางเดียว เพราะ ถูกตัดงบ

6 ผลจาก non-linearity ทางเลือกในตัว เรื่องทำให้ด่านที่ ต้องผ่านเปลี่ยนไป ( ฉากจบด้วย )

7 จุดประสงค์หลักของ non-linearity  ให้ผู้เล่นรู้สึกว่าตัวเองมีพลังในการชักนำ เกม – ถ้าไม่มี ผู้เล่นอาจอึดอัดได้  ให้ผู้เล่นแต่ละคนมีประสบการณ์ต่างกัน จากการเล่นเกมเดียวกัน  ให้ผู้เล่นได้เล่นซ้ำอีกที ( แต่อันนี้ยังไม่ สำคัญเท่าความรู้สึกถึงพลัง )  ความคิดที่ว่า “ ยังไงๆก็เล่นไม่จบหรอก จะทำด่านเพิ่มทำไม ” เป็นความคิดที่ตื้น เกินไป

8 เกมที่เลือกลำดับในการผ่านด่าน ได้  ถ้าผ่านด่านหนึ่ง ผู้เล่นควรจะได้อะไรที่ ทำให้ผ่านด่านอื่นง่ายขึ้น –( ไม่ว่าจะเลือกผ่านด่านอะไรก่อนก็ตาม ) – นี่ทำให้ผู้เล่นมีโอกาสในการผ่านมากขึ้น

9 ความสมจริง  อย่าให้สมจริงเกินไป – กินกับนอนในเกม RPG ไม่ควรจะใช้เวลา มาก และไม่จำเป็นต้องทำทุกวัน  ความสมจริงก็มีข้อดีของมัน – ผู้เล่นคุ้นกับมัน : civilization, Sim city  แน่สิ มันก็มีข้อเสีย – ถ้ามีอะไรที่ไม่สมจริง จะสังเกตออกทันที – เช่นใน Doom เราหมอบหรือแอบมองศัตรู จากมุมตึกไม่ได้

10

11

12 สอนผู้เล่นให้เล่นเป็น  นาทีแรกๆของการเล่นเกมนั้นสำคัญมาก  จงอย่าบังคับผู้เล่นให้ต้องอ่านคู่มือ  ผู้เล่นต้องการเข้าเล่นเกมทันที  ดังนั้นควรสอนในขณะเล่นนั่นแหละ

13 สอนในขณะเล่น  ให้มีด่านง่ายอย่างเดียวก่อน เช่นให้แค่มี กระโดด กับเดินเฉยๆ  แล้วค่อยๆให้ยากขึ้น  ระหว่างที่ให้ผู้เล่นเรียนรู้ อย่าให้ผู้เล่น ต้องเสี่ยงชีวิต –Prince of Persia, ตอนที่เจอพื้นถล่มครั้ง แรกให้ไม่มีการตาย – ทำอะไรให้ผู้เล่นรู้สึกว่าได้รางวัล เมื่อได้ เรียนท่าใหม่แล้ว

14

15 หรือให้มีด่านต่างหากสำหรับการสอน โดยเฉพาะ  นี่เป็นการให้เรียนแบบ interactive learning – แต่ยังไงก็ต้องให้ด่านที่แท้จริงด่านแรกง่าย อยู่ดี เพราะผู้เล่นอาจจะข้ามไป ไม่เล่น ด่านสอนเลยก็ได้ – บางเกมถึงกับให้ NPC บอกผู้เล่นว่าต้อง กดปุ่มอะไร • แต่นี่เหมือนเป็นการตอกย้ำว่า “ ที่คุณเล่น เป็น แค่เกม ” • ความมีส่วนร่วมในเกมจึงอาจจะหายไปได้

16 Input/output  การควบคุมตัวละครจะต้องเรียนรู้ได้ง่าย ตัวอย่างที่ดีเช่น : – ให้ผู้เล่นคุมทุกอย่างได้ด้วยเมาส์ – ใช้วิธีควบคุมที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว  การเล่นเพื่อทดสอบนั้นสำคัญมาก – ถ้าผู้ทดสอบไม่ชอบ เราก็ต้องเปลี่ยน ตามที่เขาแนะนำ  อย่าให้มันเวอร์เกินไป – อย่าใช้คีย์บนคีย์บอร์ดมากเกินไป (X- Wing) – เพราะจะมีแต่คนเก่งเท่านั้นที่เล่นได้

17

18 Input/output(2)  จะให้ดีก็ดีไซน์เกมให้เหมือนกับว่าเล่นได้จาก ตัวแป้น controller – จะช่วยให้การดีไซน์นั้นมีระบบมากขึ้น  เป็นการดีที่จะให้มีการบังคับที่ต่างกัน แต่ ได้ผลเดียวกัน –Action เดียวกันกดเมาส์ได้สองวิธี – ให้มีทั้ง Hot key และการควบคุมแบบธรรมดาอยู่ ด้วยกัน –2 ปุ่มทำงานเดียวกัน •Crash Bandicoot

19

20 Input/output(3)  ระวัง – เราอาจจะเล่นจนชินจนคิดว่ากดปุ่มง่าย – หาคนที่เล่นครั้งแรกมาเป็นตัวทดสอบ • แก้ซะถ้าคนทดสอบเจอปัญหา • อย่าไปรอให้เขาชิน

21 อะไรอยู่บนจอดี  ผู้เล่นต้องเห็นบริเวณที่ควรเห็น รู้ว่าจะมี อะไรอันตรายเกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น – มีการเตือนว่าหน่วยทหารของตนถูกโจมตี อยู่นอกจอ – อย่าให้มี : NPC ที่ร่วมสู้ด้วยใกล้ตายแต่เรา ดันไม่รู้ – ผู้เล่นควรเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนเมื่อเขา โจมตีตำแหน่งที่ถูกต้อง เช่นศัตรูเดินขาเป๋

22

23 อะไรอยู่บนจอดี (2)  ถ้าอะไรแสดงไม่ง่าย ก็ทำเป็นส่วนของ GUI ซะเลย –Life bar ( อย่าใช้ตัวเลขเลย ขอร้อง ) – ตัว GUI ต้องเห็นชัด  แต่อย่าให้ GUI ไปบังส่วนเล่นเกมมาก เพราะนี่มีผลต่อความ “ อิน ” ของผู้เล่น  อย่าลืมเรื่องเสียง


ดาวน์โหลด ppt สิ่งที่ควรคำนึงเพื่อ ความเจ๋งของ Gameplay Game Design อ. ดร. วิษณุ โคตรจรัส.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google