ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยYodman Charanachitta ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
เรื่อง การคูณ สื่อการสอนวิชาคณิตศาสตร์ โดย ครูเพ็ญพิมล สิทธิวรเกียรติ
เรื่อง การคูณ โดย ครูเพ็ญพิมล สิทธิวรเกียรติ โรงเรียนอนุชนวัฒนา ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
2
คำชี้แจงบทเรียน -ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
-ศึกษาเนื้อหาจากบทเรียน ซึ่งประกอบไปด้วย **การคูณจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีสองหลัก **การคูณจำนวนที่มีสามหลักกับจำนวนที่มีสองหลัก **การคูณจำนวนที่มีสามหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก **การคูณจำนวนที่มีสี่หลักกับจำนวนที่มีสามหลัก **โจทย์ปัญหาและการแสดงวิธีทำ -ทำใบงาน -ทำแบบทดสอบหลังเรียน
3
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.สามารถคูณจำนวนนับและศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ 2.สามารถวิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาของจำนวนนับและศูนย์พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ และสร้างโจทย์ได้
4
การคูณ 245 X 16 433 X 186 11,250 X 4 20,655 X 1,250
5
แบบทดสอบก่อนเรียน 1.ผลลัพธ์ของ 284 x 5 มีค่ามากกว่าข้อใด
ก.1, ข.1, ค.1,430 ง.1,440 2. หมูราคากิโลกรัมละ 120 บาท ซื้อมา 5 กิโลกรัม ต้องจ่ายเงินเท่าไร ก บาท ข บาท ค บาท ง บาท 3.ผลลัพธ์ของ 48x 20 มีค่าน้อยกว่าข้อใด ก ข ค. 950 ง. 940 4.มีส้ม 30 ลัง ลังละ49 ผล มีส้มทั้งหมดกี่ผล ก. 1,400 ผล ข. 1,470 ผล ค. 1,500 ผล ง. 1,570 ผล x 25 ผลลัพธ์ต่างจาก 620 x 25 อยู่เท่าไร ก.1, ข. 1, ค. 1, ง. 1,950 6.มีนก 251 กรง กรงละ 20 ตัว มีนกนทั้งหมดกี่ตัว ก. 5,020 ตัว ข. 5,120 ตัว ค. 5,220 ตัว ง. 5,320 ตัว x 260 มีค่าเท่ากับข้อใด ก. 127,520 ข.116,502 ค.117,520 ง.115,520 8.มีเงาะ 250 ลัง ลังละ 125 ผล มีเงาะทั้งหมดกี่ผล ก. 31,150 ผล ข. 32,250 ผล ค. 31,250 ผล ง. 30,250 ผล 9. 2,150 x 1,255 มีค่าเท่ากับข้อใด ก.2,698,250 ข.2,598,250 ค.2,098,250 ง.2,498,250 10. 1,550 x 1,220 มีค่าเท่ากับข้อใด ก. 1,890, ข. 1,891,000 ค, 1,870, ง. 1,892,000
6
วิเคราะห์โจทย์ เขียนประโยคสัญลักษณ์ แสดงวิธีทำ
วิเคราะห์โจทย์ เขียนประโยคสัญลักษณ์ แสดงวิธีทำ 1. ขวดโหลหนึ่งใบบรรจุลูกกวาดขนาดเดียวกันได้ เม็ด ถ้ามีขวดโหลขนาดเท่าๆกัน ใบ จะบรรจุลูกกวาดได้ทั้งหมดกี่เม็ด วิเคราะห์โจทย์ สิ่งที่โจทย์กำหนด สิ่งที่โจทย์ถาม หาคำตอบด้วยวิธีการ เขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ วิธีทำ ตอบ
7
1.การคูณจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีสองหลัก
การคูณจำนวนที่มีสองหลัก จำนวน ให้นำตัวคูณในหลักหน่วยคูณกับทุกหลักของตัวตั้ง และนำตัวคูณในหลักสิบคูณทุกหลักของตัวตั้ง แล้วนำผลคูณมาบวกกัน
8
หาผลคูณของ 25 x 68 = ขั้นที่ 1 ใช้ตัวเลขในหลักหน่วยเป็นตัวคูณ
ขั้นที่ 1 ใช้ตัวเลขในหลักหน่วยเป็นตัวคูณ 2 5 6 8 ขั้นที่ 2 ใช้ตัวเลขในหลักสิบเป็นตัวคูณ ขั้นที่ 3 นำผลคูณที่ได้ในขั้นที่ 1 และ 2 มาบวกกัน 2 5 6 8 ดังนั้น 25 x 68 = 1,700 ตอบ ๑,๗๐๐ x x 8 x 25 8 x 25 60 x 25 x 200 x 1,500 8 x 25 60 x 25
9
2.การคูณจำนวนที่มีสามหลักกับจำนวนที่มีสองหลัก
ทำได้โดยนำจำนวนที่มีสามหลักเป็นตัวตั้ง และจำนวนที่มีสองหลักเป็นตัวคูณ โดยคูณจำนวนในหลักหน่วยของตัวตั้งก่อน แล้วจึงคูณจำนวนในหลักถัดไปทางซ้ายมือของตัวตั้งตามลำดับ
10
หาผลคูณของ 159 x 32 = ขั้นที่ 1 ใช้ตัวเลขในหลักหน่วยเป็นตัวคูณ
ขั้นที่ 1 ใช้ตัวเลขในหลักหน่วยเป็นตัวคูณ 3 2 ขั้นที่ 2 ใช้ตัวเลขในหลักสิบเป็นตัวคูณ ขั้นที่ 3 นำผลคูณที่ได้ในขั้นที่ 1 และ 2 มาบวกกัน 3 2 ดังนั้น x 32 = 5,088 ตอบ ๕,๐๘๘ x x 2 x 159 2 x 159 30 x 159 x = 5088 2 x 159 30 x 159
11
3.การคูณจำนวนที่มีสามหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก
ทำได้โดยจำตัวเลขจำนวนหนึ่งเป็นตัวตั้ง และอีกจำนวนหนึ่งเป็นตัวคูณ โดยคูณจำนวน ในหลักหน่วย ของตัวตั้งก่อน แล้วจึงคูณจำนวนในหลักถัดไปทางซ้ายมือ ของตัวตั้งตามลำดับ
12
หาผลคูณของ 284 x 159 = ขั้นที่ 1 ใช้ตัวเลขในหลักหน่วยเป็นตัวคูณ
ขั้นที่ 1 ใช้ตัวเลขในหลักหน่วยเป็นตัวคูณ ขั้นที่ 2 ใช้ตัวเลขในหลักสิบเป็นตัวคูณ ขั้นที่ 3 ใช้ตัวเลขหลักร้อยเป็นตัวคูณ x x 9 x 284 9 x 284 50 x 284 100 x 284 9 x 284 50 x 284
13
ขั้นที่ 4 นำผลคูณที่ได้ในขั้นที่ 1,2 และ 3 มาบวกกัน 2 8 4 1 5 9
ขั้นที่ 4 นำผลคูณที่ได้ในขั้นที่ 1,2 และ 3 มาบวกกัน ตอบ ๔,๕๑๕๖ x 9 x 284 50 x 284 100 x 284 2, , ,400
14
4.การคูณจำนวนที่มีสี่หลักกับจำนวนที่มีสามหลัก
การคูณจำนวนที่มีสี่หลักหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก ทำได้โดยนำจำนวนที่มีสี่หลักเป็นตัวตั้ง และนำจำนวนที่มีสามหลักเป็นตัวคูณ โดยคูณจำนวน ในหลักหน่วยของตัวตั้งก่อน แล้วจึงคูณจำนวนในหลักถัดไป ทางซ้ายมือของตัวตั้งตามลำดับ
15
ตัวอย่าง 3,568 1,924 = คำอธิบาย 1. นำ 4 3,568 = 14,272 2. นำ 20 3,568 = 71,360 3. นำ 900 3,568 = 3,211,200 4. นำ 1,000 3,568 = 3,568,000 5.บวกผลคูณเข้าด้วยกัน 14, , ,211,200 + 3,568,000 = 6,864,832
16
2. โจทย์ปัญหาการคูณ ซื้อกางเกงราคาโหลละ 10,200 บาท ซื้อมา 3 โหล คิดเป็นเงินกี่บาท วิเคราะห์โจทย์ สิ่งที่โจทย์กำหนด 1. ราคากางเกงโหลละ 10,200 บาท 2. ซื้อมา 3 โหล สิ่งที่โจทย์ถาม คิดเป็นเงินกี่บาท หาคำตอบด้วยวิธีการ คูณ () ประโยคสัญลักษณ์ 10,200 3 = วิธีทำ ซื้อกางเกงราคาโหลละ 10,200 บาท ซื้อมา โหล คิดเป็นเงิน 30,600 บาท วิธีการหาคำตอบโจทย์ปัญหา เริ่มจากการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา วางแผนการแก้โจทย์ปัญหา โดยการเขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ และหาคำตอบ ตอบ ๓๐,๖๐๐ บาท
17
แบบทดสอบหลังเรียน 1.จับคู่โจทย์การคูณกับผลคูณให้ถูกต้อง 1) 22 44 =
1) 22 44 = ก. 1,026 2) 18 57 = ข. 735 3) 35 21 = ค. 968 2.จงหาผลคูณ 1) 22 44 = 5) 43,001 2 = 9) 571 372 = 6) 23,106 7 = 10) 769 287 = 2) 28 43 = 7) = 11) 1,125 1,252 = 3) 72 54 = 8) = 12) 129,070 42,500 = 4) 93 19 =
18
วิเคราะห์โจทย์ เขียนประโยคสัญลักษณ์ แสดงวิธีทำ
วิเคราะห์โจทย์ เขียนประโยคสัญลักษณ์ แสดงวิธีทำ 1. ขวดโหลหนึ่งใบบรรจุลูกกวาดขนาดเดียวกันได้ เม็ด ถ้ามีขวดโหลขนาดเท่าๆกัน ใบ จะบรรจุลูกกวาดได้ทั้งหมดกี่เม็ด วิเคราะห์โจทย์ สิ่งที่โจทย์กำหนด สิ่งที่โจทย์ถาม หาคำตอบด้วยวิธีการ เขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ วิธีทำ ตอบ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.