ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชการ
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาทักษะการคำนวณ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยใช้ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ชื่อผู้วิจัย ธัญลักษณ์ เจริญพงศ์ธนกุล
2
วัตถุประสงค์การวิจัย
1. เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยการใช้ชุดฝึกทักษะ ทางคณิตศาสตร์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 3. เพื่อสำรวจความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
3
กรอบแนวคิดในการวิจัย
ตัวแปรตาม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ความพึงพอใจของนักศึกษาที่ เรียนด้วยชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ตัวแปรต้น
4
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 มีจำนวนห้องเรียนทั้งหมด 11 ห้องเรียน นักศึกษารวมทั้งสิ้น 480 คน กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ ห้อง 7 จำนวนนักศึกษา 45 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบบเจาะจง (Purposive sampling) นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 7 จำนวนนักศึกษา 45 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบบเจาะจง (Purposive sampling)
5
ผลวิเคราะห์ ตารางที่ 1 การหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
6
ผลวิเคราะห์ ตารางที่ 2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยการใช้ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
7
ตารางที่ 3 การวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
8
ตารางที่ 3 (ต่อ) การวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
9
ค่าดัชนีความสอดคล้อง(IOC) อยู่ในระหว่าง 0.63 – 1.00
สรุปผลการวิจัย การสร้างและหาประสิทธิภาพ ของชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ค่าดัชนีความสอดคล้อง(IOC) อยู่ในระหว่าง – 1.00 มีประสิทธิภาพ / 85.00 การจัดการเรียนรู้โดย ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ คะแนน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ คะแนน
10
ข้อเสนอแนะ การนำผลวิจัยไปใช้ การวิจัยครั้งต่อไป
ผู้สอนควรสังเกตและประเมินผู้เรียนตลอดเวลา ผู้สอนควรมีความยืดหยุ่นเรื่องเวลาตามความเหมาะสม ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายผลหลังการใช้ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ การวิจัยครั้งต่อไป ควรมีการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างการใช้ ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์กับการจัดการเรียนรู้รูปแบบอื่น ควรมีการวิจัยเกี่ยวกับการสร้างชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ ควรมีการวิจัยเกี่ยวกับความคงทนภายหลังการพัฒนา ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.