งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การขับเคลื่อน ครอบครัวแกนนำคุณธรรม

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การขับเคลื่อน ครอบครัวแกนนำคุณธรรม"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การขับเคลื่อน ครอบครัวแกนนำคุณธรรม
วันที่ 4 กรกฎาคม 2561 ณ ห้องประชุมกัลปพฤกษ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล

2 วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และผู้ปกครองร่วมมือกันจัดกิจกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนให้เด่นชัดยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และผู้ปกครองร่วมมือกันจัดกิจกรรมปลูกฝังและส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์แก่นักเรียน

3 เป้าหมาย เป้าหมายเชิงปริมาณ : 1โรงเรียน 1 ครอบครัวแกนนำคุณธรรม (17 โรงเรียน) เป้าหมายเชิงคุณภาพ : ครอบครัวแกนนำคุณธรรมมีความเข้มแข็ง เป็นต้นแบบและเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ครอบครัวอื่นได้

4 ครอบครัว ครอบครัว หมายถึง กลุ่มบุคคลที่มีความผูกพันและใช้ชีวิตร่วมกัน ทำหน้าที่เป็นสถาบันสังคมหลัก เป็นแกนกลาง และเป็นรากฐานสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาและดำรงชีวิต ก่อให้เกิดความมั่นคงทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง เป็นหน่วยย่อยที่สุดที่ให้การอนุบาล ดูแล เลี่ยงดูเด็กตั้งแต่เกิด ให้การศึกษาและอบรมจนโตขึ้นเป็นสมาชิกที่มีคุณภาพของสังคม

5 ลักษณะของครอบครัวที่ดี
1.คนในครอบครัวมีสุขภาพดี 2.คนในครอบครัวมีความรักใคร่ กลมเกลียวกัน 3.รู้จักเสียสละ ไม่เห็นแก่ตัว 4.มีความซื่อสัตย์ และไว้วางใจให้เกียรติซึ่งกันและกัน 5.ทำกิจกรรมร่วมกันอยู่เสมอ 6.สมาชิกในครอบครัวมีความรับผิดชอบ 7.หัวหน้าครอบครัวทำตนเป็นแบบอย่าง มีคุณธรรม 8. หัวหน้าครอบครัวส่งเสริมให้ได้รับการศึกษา 9.สมาชิกในครอบครัวบำเพ็ญตนเป็นประโยชน์ต่อสังคม 10. สมาชิกในครอบครัวเคารพกฎหมาย เคารพสิทธิ์ของผู้อื่น

6 กระบวนการพัฒนา ครูและผู้ปกครองร่วมกันวางแผนพัฒนา และส่งเสริมนักเรียน
การสร้างครอบครัวคุณธรรม 6 ขั้นตอน ตามช่วงเวลาที่กำหนด

7 1. สร้างความตระหนักและการยอมรับจากทุกคนในครอบครัว
ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ร่วมกันระดมความคิดในการแก้ปัญหา พัฒนา และส่งเสริม ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ร่วมกันวางแผนและหาแนวทางการปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จ ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างครู และผู้ปกครอง และนักเรียน

8 2. ระดมความคิดเพื่อจัดทำแบบบันทึกพฤติกรรม
ครูและทุกคนในครอบครัวร่วมกันระดมความคิดรวบรวมพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ที่ผ่านมาเพื่อทำให้ทุกคนรับรู้ “”ข้อบกพร่อง” ของครอบครัวลงในแบบบันทึกพฤติกรรม ครูและทุกคนในครอบครัวร่วมกันระดมความคิด รวบรวมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นในครอบครัวของเราในระยะเวลา 12 เดือน ข้างหน้า เพื่อทำให้ทุกคนรับรู้ถึง “ความปรารถนาร่วมกันในการพัฒนาครอบครัวในปีต่อไป

9 3.ร่วมกันกำหนดคุณธรรมเป้าหมายยาย
ครูและทุกคนในครอบครัวร่วมกันระดมความคิด กำหนด คุณธรรมเป้าหมาย ที่แต่ละคนเชื่อว่าจะช่วยลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์และเพิ่มพฤติกรรมที่พึงประสงค์ กำหนด คุณธรรมเป้าหมาย 3 คุณธรรม เพื่อเป็นคุณธรรม อัตลักษณ์ของครอบครัวโดยเลือกจากคุณธรรมเป้าหมาย ที่ร่วมกันคิดข้างต้น เพื่อนำมาปฏิบัติในรอบปีนี้ เช่น ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ และพอเพียง

10 4.คุณธรรมอัตลักษณ์สู่การปฏิบัติ
ครูและทุกคนในครอบครัวร่วมกันหาแนวทางปฏิบัติเพื่อให้บรรลุตามอัตลักษณ์ของครอบครัว ซื่อสัตย์ พ่อ แม่ ลูก มีแนวทางการปฏิบัติอย่างไร รับผิดชอบ พ่อ แม่ ลูก มีแนวทางการปฏิบัติอย่างไร พอเพียง พ่อ แม่ ลูก มีแนวทางการปฏิบัติอย่างไร

11 5. ลงมือปฏิบัติทั้งครอบครัว
ทุกคนในครอบครัวนำแนวปฏิบัติที่จัดทำในขั้นตอนที่ 4 มาปฏิบัติในชีวิตประจำวันและบันทึกผลการปฏิบัติลงในแบบบันทึกพฤติกรรม มีการพูดคุยในครอบครัวเป็นระยะ ๆ เพื่อสรุปข้อดีที่ได้จากการปฏิบัติและข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไข (AAR ในครอบครัว)

12 6. ประเมินผล ทุกคนในครอบครัวประเมินผลพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป จากการสังเกตและบันทึกพฤติกรรม ครูและผู้ปกครองร่วมกันประเมินนักเรียนว่า มีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลดลงหรือไม่ และนักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด ครูสรุปผลการดำเนินกิจกรรมครอบครัวคุณธรรมเสนอผู้บริหารสถานศึกษา และยกย่องชมเชยครอบครัวที่ดำเนินการประสบความสำเร็จบรรลุตามเป้าหมายคุณธรรมอัตลักษณ์ของครอบครัว และสถานศึกษารายงานผลการดำเนินงานให้ สพป.สตูล ทราบ

13 สิ่งที่ให้ดำเนินการ แจ้งหมายเลขทะเบียนรถยนต์ เพื่อพาครอบครัวมาร่วมกิจกรรมในวันที่ 19 ก.ค.61 และ 14 ก.ย.61 คัดเลือกครอบครัวแกนนำคุณธรรม โรงเรียนละ 1ครอบครัว ส่ง ชื่อ พ่อ แม่ นักเรียน ผู้บริหาร และครูที่ปรึกษา ให้ สพป.สตูล ผู้มาร่วมกิจกรรมในวันที่ 19 ก.ค.61 คือ ผอ.โรงเรียน และครอบครัวแกนนำคุณธรรม (พ่อ แม่ นักเรียน) รวมโรงเรียนละ 4 คน กำหนดส่ง ภายในวันที่ 10 ก.ค.61 สถานศึกษานำครอบครัวมาร่วมจัดนิทรรศการ/รับเกียรติบัตรยกย่องเชิดชูเกียรติในวันที่ 14 กันยายน 2561 ณ โรงเรียนบ้านคลองขุด

14 “ช่วยกันสร้างคนดีให้บ้านเมือง” ครอบครัวคุณธรรม
“ช่วยกันสร้างคนดีให้บ้านเมือง” ครอบครัวคุณธรรม

15 พระราชดำรัสแก่ครูอาวุโส
“ถ้าครูไม่ห่วงประโยชน์ที่ควรจะห่วง หันไปห่วงอำนาจ ห่วงตำแหน่ง ห่วงสิทธิ์ และห่วงรายได้กันมากเข้าๆ แล้วจะเอาจิตใจที่ไหนมาห่วงความรู้ ความดี ความเจริญของเด็ก ความห่วงในสิ่งเหล่านั้น ก็จะค่อยๆบั่นทอนทำลายความเป็นครูจนหมดสิ้น จะไม่มีอะไรเหลือไว้พอที่ตัวเองจะภาคภูมิหรือผูกใจใครไว้ได้ ความเป็นครูก็จะไม่มีค่าเหลืออยู่ให้เป็นที่เคารพบูชาอีกต่อไป” พระราชดำรัสแก่ครูอาวุโส ในโอกาสเข้าเฝ้าฯ วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม 2521


ดาวน์โหลด ppt การขับเคลื่อน ครอบครัวแกนนำคุณธรรม

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google