ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
Reprofiling Thai Higher Education การทบทวนภารกิจและระบบสนับสนุนสถาบันอุดมศึกษาไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
2
ความเป็นมาและสถานการณ์ในปัจจุบัน
การพัฒนามหาวิทยาลัยไทยตามเส้นทางการปฏิรูปการศึกษา รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2557 สภาปฏิรูปแห่งชาติ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ คณะรัฐมนตรี : กระทรวงศึกษาธิการ : คณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา (Education Super Board) นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน : คณะกรรมการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ การปรึกษาต่อเนื่องระหว่างสปช., สนช., กระทรวงศึกษาธิการ
3
การพัฒนามหาวิทยาลัยไทยตามเส้นทางการปฏิรูปการศึกษา
ข้อเท็จจริงและสถานการณ์ปัจจุบัน ประเทศไทยไม่สามารถก้าวข้ามกับดักประเทศรายได้ปานกลาง (Middle Income Trap) ข้อมูลและสถิติจากหลายแหล่งที่ยืนยันสอดคล้อง บ่งชี้ว่าการศึกษาไทยที่ขาดคุณภาพและประสิทธิภาพ เป็นตัวฉุดรั้งขีดความสามารถแข่งขันของประเทศไทย ประเทศไทยใช้งบประมาณการศึกษาสูง (20 +%) ต่อเนื่องนับสิบปี ประเทศไทยมั่งคั่งด้วยทุนวัฒนธรรม-ประเพณี ประเทศไทยอุดมด้วยทรัพยากร ประเทศไทยมีจำนวนพลเมืองมาก มีศักยภาพ ที่จะขับดันและสร้างเศรษฐกิจ ตลาดขนาดใหญ่ ประเทศไทยตั้งอยู่ในตำแหน่งยุทธศาสตร์
4
การพัฒนามหาวิทยาลัยไทยตามเส้นทางการปฏิรูปการศึกษา
พิจารณาแนวโน้มอนาคต ประเทศไทยจะเผชิญโอกาสและภัย คุกคามที่เข้มข้นและมีพลวัตร สูงขึ้น จากปัจจัยภายใน เช่น ความเหลื่อมล้ำ การไร้รากทางค่านิยม-อุดมการณ์-สำนึกแห่งพลเมือง-สำนึกแห่งชาติ การเข้าสู่สังคมสูงวัย จากปัจจัยภายนอก เช่น ประชาคมอาเซียน บูรพาภิวัตน์ โลกาภิวัตน์ พลวัตรทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะไอซีที การแข่งขันด้านตลาด การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ การแย่งชิงน้ำ และพลังงาน
7
Reprofiling Thai Higher Education
การทบทวนภารกิจและระบบสนับสนุนสถาบันอุดมศึกษาไทย 1. บริบทที่เปลี่ยนไปของสังคมไทย สังคมสูงวัย ความจำเป็นของการพัฒนาแรงงาน เมกะโปรเจ็ค เส้นทางคมนาคมระหว่างประเทศ เขตเศรษฐกิจพิเศษ
8
1. บริบทที่เปลี่ยนไปของสังคมไทย
Reprofiling Thai Higher Education การทบทวนภารกิจและระบบสนับสนุนสถาบันอุดมศึกษาไทย 1. บริบทที่เปลี่ยนไปของสังคมไทย เศรษฐกิจดิจิตอล แนวคิดและทิศทางปฏิรูปประเทศของ สปช. ความเหลื่อมล้ำ อาเซียนและการอภิวัฒน์เอเชีย การปรับวิสัยทัศน์ต่อบทบาทภารกิจอุดมศึกษาภายใต้บริบทที่เปลี่ยนไป
9
สรุปจุดเน้นของกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ
1. การผลิตและพัฒนาครู 2. การเกษตร อาหาร และสิ่งแวดล้อม 3. อุตสาหกรรมธุรกิจบริการและการท่องเที่ยวชุมชน 4. วิทยาศาสตร์สุขภาพและผู้สูงอายุ 5. การจัดการทางสังคม
10
สรุปจุดเน้นของกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ
ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคตะวันตก กทม. ผลผลิตมุ่งตอบโจทย์ประเทศ ครู อุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว วิทยาศาสตร์สุขภาพ Smart Teacher การท่องเที่ยว การท่องเทียว อุตสาหกรรมบริการ Smart Destination เกษตรและ อาหาร เขตเศรษฐกิจพิเศษ เกษตรและสิ่งแวดล้อม ผู้สูงอายุ Smart Framer Smart Food Smart Place ครู (GREEN) Sustainable Local Community and University Engagement
11
การผลิตและพัฒนาครู 1 วัตถุประสงค์ แนวทางการพัฒนา ตัวชี้วัด ผลลัพธ์
ผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นตามความต้องการของรัฐ 1.ผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ตามความต้องการขอรัฐ 2.ผลิตครูการศึกษาพิเศษ ครูอาชีวะ 3.ส่งเสริมนักศึกษาในการฝึก ประสบการณ์วิชาชีพใน ต่างประเทศ 4.พัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อเชื่อมโยงเครือข่าย ความเป็นเลิศ 1.ครูมืออาชีพเพิ่มขึ้น 2.นักศึกษาสอบผ่านเกณฑ์ ภาษาอังกฤษ 3.นักศึกษามีทักษะการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ 4.บัณฑิตครูได้รับใบ ประกอบวิชาชีพจาก ครุสภา 1.การย้ายออกจากพื้นที่ ของครูลดลง 2.ผลสอบ o net สูงกว่าเดิม 3.บัณฑิตครุศาสตร์สามารถ ประกอบอาชีพในอาเซียน ได้
12
การผลิตและพัฒนาครู 2 วัตถุประสงค์ แนวทางการพัฒนา ตัวชี้วัด ผลลัพธ์
พัฒนาครูประจำการที่สอนไม่ตรงวุฒิ 1.จัดทำข้อสอบมาตรฐาน วัดสมรรถนะครูที่ไม่ผ่าน จนผ่านตามเกณฑ์ 2.พัฒนาครูที่สอบมาผ่าน 3.พัฒนาด้วยกระบวนการ Teacher Coaching 1.ครูที่ได้รับการพัฒนามี สมรรถนะสูงขึ้น 2.ค่าเฉลี่ยสอบ o net สูงขึ้น กว่าเดิมอย่างน้อย ร้อยละ 10 1.นักเรียนมีสมรรถนะ พื้นฐานในการศึกษาต่อ สูงขึ้น 2.ขีดความสามารรถในการ แข่งขันของประเทศสูงขึ้น
13
การผลิตและพัฒนาครู 3 วัตถุประสงค์ แนวทางการพัฒนา ตัวชี้วัด ผลลัพธ์
1. เพื่อพัฒนาครู โดยใช้ STEM Education 2. พัฒนานักศึกษาครูให้มี สมรรถนะในศตวรรษที่ 21 3. พัฒนาครูของครูและ นักศึกษาครูให้มีทักษะ การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 1.จัดตั้งศูนย์สะเต็มศึกษาใน ทุกมหาวิทยาลัยราชภัฏ 2.พัฒนาครูประจำการให้มี สมรรถนะในการจัดการ เรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา และทักษะการเรียนรู้ใน ศตวรรษที่ 21 1.มีศูนย์สะเต็มศึกษา 38 ศูนย์ให้บริการนักเรียนใน พื้นที่ 2.ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสะเต็มศึกษา ไม่น้อย กว่าร้อยละ 25 3.มีผลงานที่มีคุณภาพอย่าง น้อย ศูนย์ละ 1 โครงการ 1.ขีดความสามารถในการ แข่งขันของประเทศสูงขึ้น 2.มีจำนวนนักเรียนเข้าเรียน สายวิทยาศาสตร์สูงขึ้น
14
ด้านการเกษตร วัตถุประสงค์ แนวทางการพัฒนา ตัวชี้วัด ผลลัพธ์
1.ลดความเหลื่อมล้ำทาง สังคม 2.ยกระดับรายได้และ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รากฐาน 3.ขับเคลื่อนการพัฒนา เกษตรกรรมอย่างยั่งยืน 1.สร้างบัณฑิตรุ่นใหม่ให้มีความรู้การทำเกษตรอย่างยั่งยืน 2.พัฒนาการศึกษานอกระบบผ่านศูนย์การเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน 3.ขยายตลาดให้มีความหลากหลาย 4. สร้างสถานีวิจับเกษตรยั่งยืน 1.บัณฑิตประกอบอาชีพ ด้านเกษตรกรรมเพิ่มขึ้น 2.ประชาชนเข้าร่วม โครงการมีรายได้สูงขึ้น 3.ปริมาณผลงานวิจัยด้าน การเกษตร 4.ปริมาณเกษตรกรได้รับ การพัฒนา 5.การรวมกลุ่มเป็นภาคีเพื่อ พึ่งพาและร่วมมือกัน 1.ฟาร์มต้นแบบเกษตร ปลอดภัยครบวงจร 2.บัณฑิตมีความสามารถ ประกอบอาชีพส่วนตัวได้ 3.ตอบสนองนโยบายสร้าง บัณฑิตคืนถิ่นเพื่อพัฒนา ชุมชน 4.ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น 5.ประเทศมีความสามารถ ในการแข่งขัน
15
ด้านอาหาร วัตถุประสงค์ แนวทางการพัฒนา ตัวชี้วัด ผลลัพธ์
1.ผลิตบุคลากรด้าน เทคโนโลยีการจัดการ อาหารปลอดภัย 2. จัดตั้งหน่วยงานรับรอง คุณภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 3.เพื่อสร้างนวัตกรรมด้าน อาหารปลอดภัยเพื่อ สุขภาพ 4. เพื่อสร้างอาชีพ สร้าง รายได้ให้กับชุมชน 1.ผลิตและพัฒนาบุคลากร ด้านเทคโนโลยีการจัดการ อาหารปลอดภัย 2.ให้ความรู้และสร้างความ ตระหนักในการบริการ อาหารแก่ผู้ประกอบการ อาหาร 3.พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ในการตรวจรับรอง คุณภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 4.วิจัยและสร้างนวัตกรรม อาหาร 1.ประชาชนมีอาชีพและ รายได้เพิ่มขึ้น 2.ผู้ประกอบการ อุตสาหกรรมอาหาร เพิ่มขึ้น 3.ผลิตภัณฑ์อาหารได้รับการ รับรองตามมาตรฐาน ความปลอดภัย 1.ประชาชนในชุมชนมี รายได้เพิ่มขึ้นและอยู่ใน สังคมอย่างมีความสุข 2.ลดความเหลื่อมล้ำใน ทุกมิติ 3.ประชาชนได้บริโภคอาหาร ปลอดภัย 4.การพัฒนาอาหารเพื่อ สุขภาพและเพื่อผู้สูงวัย
16
ด้านสิ่งแวดล้อม วัตถุประสงค์ แนวทางการพัฒนา ตัวชี้วัด ผลลัพธ์
1.เพื่อลดผลกระทบอันเกิด จากการเปลี่ยนแปลง 2.เพื่อสร้างสมดุลทาง ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 3.เพื่อหาแนวทางสร้างความ มั่นคงทางอาหาร 4.เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ให้กับประชาชนในชุมชน 1.ผลิตและพัฒนาบุคลากร ด้านสิ่งแวดล้อม 2.ให้ประชาชนมีความรู้ใน การปรับตัวต่อสถานการณ์ เปลี่ยนแปลงอย่างเท่าทัน 3.สร้างเครือข่ายความ ร่วมมือกับทุกภาคส่วน 1.ฐานข้อมูลความ หลากหลายทางชีวภาพ ทางวัฒนธรรมและภูมิ ปัญญาท้องถิ่น 2.ฐานข้อมูล ทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมของชุมชน 3. นำฐานข้อมูล ทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมมาใช้ ประโยชน์ 4.รูปแบบการจัดการ ทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมภายใต้ ภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกัน 1.หลักสูตรการบริหาร จัดการทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม 2.หลักสูตรการจัดการความ หลากหลายทางชีวภาพ และภูมิปัญญาท้องถิ่น 3.ประชาชนได้นำองค์ความรู้ ไปประยุกต์ใช้ 4.ประชาชนมีแนวทางนำ องค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน
17
อุตสาหกรรมบริการและการจัดการท่องเที่ยวชุมชน
วัตถุประสงค์ แนวทางการพัฒนา ตัวชี้วัด ผลลัพธ์ 1.เพื่อเพิ่มศักยภาพของ ทรัพยากรมนุษย์ 2.เพื่อเพิ่มแหล่งท่องเที่ยว ชุมชนตามอัตลักษณ์ของ พื้นที่ 3.เพื่อสร้างเครือข่ายการ ท่องเที่ยวชุมชน 4.เพื่อสร้างรายได้แก่ชุมชน ในพื้นที่ 1.ผลิตบัณฑิตด้านการ จัดการท่องเที่ยวชุมชน 2.จัดการสอนแบบ Work Integrated Learning (WIL) 3.พัฒนาศักยภาพของชุมชน ในการจัดการท่องเที่ยว 4.สร้างเครือข่ายร่วมกับ ชุมชน/ผู้ประกอบการ 5.วิจัยและพัฒนาเพื่อ ยกระดับการท่องเที่ยว ชุมชน 1.บัณฑิตประกอบอาชีพด้าน การจัดการท่องเที่ยว ชุมชน 2.ศูนย์การบริการข้อมูล ท่องเที่ยวชุมชน 3.การศึกษาและพัฒนาด้าน การท่องเที่ยว 4.จัดโครงการบริการ วิชาการด้านการท่องเที่ยว 1.ชุมชนหมู่บ้านท่องเที่ยว ต้นแบบ มหาวิทยาลับ ละ 1 แห่ง 2.เศรษฐกิจฐานรากเกิด ความมั่นคง 3.ชุมชนมีความรู้ในการ จัดการท่องเที่ยว
18
ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพและการเข้าสูงสังคมสูงวัย
วัตถุประสงค์ แนวทางการพัฒนา ตัวชี้วัด ผลลัพธ์ 1.เพื่อผลิตและพัฒนา บุคลากรด้าน สาธารณสุขและ บุคลากรสนับสนุน ทางการแพทย์ 2.เพื่อเสริมสร้างคนใน ชุมชนท้องถิ่นให้มีสุข ภาวะดี 3.เพื่อความ เตรียมพร้อมของ ประเทศในการเข้าสู่ สังคมสูงวัย 1.ผลิตและพัฒนาบุคลากร ด้านสาธารณสุข ดูแล ผู้สูงวัย 2.พัฒนาศักยภาพทุน มนุษย์ด้านสาธารณสุข ดูแลผู้สูงวัย 3.สร้างเครือข่ายร่วมกับ องค์กรสาธารณสุข ใน การพัฒนาระบบบริการ และบริหารจัดการ สุขภาพและดูแลผู้สูงวัย 4.วิจัย พัฒนาองค์ความรู้ ระบบบริหารจัดการ สุขภาพผู้สูงวัย 1.ปริมาณบุคลากรด้านสาธารณสุขและ บุคลากรสนับสนุนทางการแพทย์สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ 2. ปริมาณบุคลากรด้านสาธารณสุขและบุคลากรสนับสนุนทางการแพทย์ได้รับการพัฒนา 3.ปริมารผลงานวิจัยด้านระบบและแหล่งเรียนรู้ด้านระบบบริการและระบบริหารจัดการสุขภาพ 4.ปริมาณเครือข่ายศูนย์ข้อมูลและแหล่งเรียนรู้ด้านระบบบริการและบริหารสุขภาพ 5.ปริมาณบุคลากรในชุมชนที่ได้รับการพัฒนาด้านส่งเสริมสุขภาวะฯ 6.ปริมาณผู้สูงวัยในชุมชนท้องถิ่นได้รับการพัฒนา 7.ปริมาณบุคลากรด้านสาธารณสุข สุขภาพและบุคลากรสนับสนุนทางการแพทย์ที่ได้รับการพัฒนา 1.ประชาชนได้รับการบริการสาธารณสุข สุขภาพอย่างมีคุณภาพทั่วถึงเท่าเทียม 2.ประเทศมีความสามารถในการแข่งขันสามารถเป็นศูนย์กลางในการบริการของภูมิภาค 3.ประชาชนในชุมชน ท้องถิ่นมีสุขภาวะที่ดีเพิ่มขึ้น 4.ประเทศประหยัดงบประมาณด้านการรักษา 5.ประชาชนได้รับการบริการดูแลผู้สูงวัยที่มีคุณภาพจากบุคลากรสาธารณสุขอย่างทั่วถึง 6.ผู้สูงวัยคุณภาพชีวิตดีขึ้น พึ่งพาตนเองได้ ไม่เป็นภาระด้านงบประมาณในการดูแล
19
การจัดการทางสังคมและเขตเศรษฐกิจพิเศษ
วัตถุประสงค์ แนวทางการพัฒนา ตัวชี้วัด ผลลัพธ์ 1.แก้ไขปัญหาด้าน ยาเสพติดและ คอรัปชั่น 2.ประชาชนในพื้นที่มี ส่วนร่วมในการพัฒนา ท้องถิ่น/ประชารัฐ 3.พัฒนาคุณภาพชีวิต ของคนในท้องถิ่น/ ผู้ประกอบการ 4.ชี้นำแก้ปัญหาท้องถิ่น และสังคม 5.พัฒนาและเพิ่มขีด ความสามารถในการ แข่งขันในการค้า ชายแดน 1.ส่งเสริมการพัฒนา ธรรมาภิบาลขององค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น 2.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการ พัฒนาชุมชนท้องถิ่นของ ประชาชน 3.โครงการส่งเสริม พัฒนา ศักยภาพของธุรกิจชุมชน 1.จำนวนผู้ประกอบการธุรกิจ ชุมชนที่ได้รับการพัฒนา เพิ่มขึ้น 2.จำนวนองค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่นที่ได้รับการยอมรับด้าน ธรรมาภิบาล 3.จำนวนประชาชนทีได้ยกระดับ คุณภาพชีวิต 1.การมีส่วนร่วมของประชาชน ในการพัฒนาประชารัฐ 2.คุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่น สูงขึ้น 3.ผู้ประกอบการธุรกิจมีความรู้ ด้านการสื่อสารและมีความรู้ ด้านบริหารธุรกิจเพิ่มขึ้น 4.รายได้ของประชาชนในเขต พื้นที่ชายแดนสูงขึ้น
20
Re profiling มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
23
แบบเสนองบประมาณโครงการ ในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์
24
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
ขอขอบคุณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2025 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.