วุ้นแสนอร่อย
ใครละลาย - ใครทำละลาย ใครละลาย ใครทำละลาย
ขนมวุ้น ลักษณะของวุ้นที่ชอบ รสชาติ เนื้อสัมผัส กลิ่น สี รูปร่าง
“วุ้นแสนอร่อย” เด็กชายปราณนต์ อายุ 10 ขวบ ชอบรับประทานวุ้นมาก แต่เขาเห็นว่าวุ้นที่มีขายตามตลาดนั้นไม่อร่อย และไม่น่ารับประทานถูกใจ เขาจึงคิดจะทำวุ้นที่อร่อย และรูปร่าง สีสันดึงดูดใจ เพื่อขาย คุณแม่อนุญาตให้เขาลองทำวุ้นได้โดยให้งบประมาณ 200 บาท แต่เขาต้องขายวุ้นให้ได้กำไร 20% ช่วยเด็กชายปราณนต์คิดสูตรวุ้นที่อร่อยและน่ารับประทาน และลองทำวุ้นด้วยงบประมาณ 200 บาท เพื่อขายให้ได้กำไร 20%
เงื่อนไข คิดสูตรในการทำวุ้น โดย มีงบประมาณในการทำวุ้นทั้งหมด 200 บาท คิดสูตรในการทำวุ้น โดย มีงบประมาณในการทำวุ้นทั้งหมด 200 บาท สามารถทดลองทำวุ้นได้ 2 ครั้งและปรับปรุงสูตรในการทำวุ้นได้ ในการทำวุ้นให้ใช้ตัวทำละลายได้ครั้งละ 1 ถ้วยตวง
ส่วนผสมในการทำวุ้น สูตรที่ 1 ผงวุ้น 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 3 ถ้วยตวง น้ำ 4 ถ้วยตวง สูตรที่ 2 ผงวุ้น 𝟏 𝟒 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 𝟑 𝟒 ถ้วยตวง น้ำ 1 ถ้วยตวง
ส่วนผสมในการทำวุ้น สูตรที่ 1 ผงวุ้น 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 3 ถ้วยตวง น้ำ 4 ถ้วยตวง สูตรที่ 2 ผงวุ้น 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 8 ถ้วยตวง น้ำ 4 ถ้วยตวง
ส่วนผสมในการทำวุ้น สูตรที่ 3 ผงวุ้น 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 8 ถ้วยตวง น้ำ 6 ถ้วยตวง น้ำผลไม้ 2 ถ้วย
ส่วนผสมในการทำวุ้น สูตรที่ 3 สูตรที่ 3 ผงวุ้น 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 8 ถ้วยตวง น้ำ 6 ถ้วยตวง น้ำผลไม้ 2 ถ้วย สูตรที่ 3 ผงวุ้น 𝟏 𝟒 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 1 ถ้วยตวง น้ำ 𝟔 𝟖 หรือ 𝟑 𝟒 ถ้วยตวง น้ำผลไม้ 𝟐 𝟖 หรือ 𝟏 𝟒 ถ้วยตวง
ส่วนผสมในการทำวุ้น สูตรที่ 2 ผงวุ้น 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 8 ถ้วยตวง น้ำ 4 ถ้วยตวง สูตรที่ 3 ผงวุ้น 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 8 ถ้วยตวง น้ำ 6 ถ้วยตวง น้ำผลไม้ 2 ถ้วย
การประเมินผลงาน 1. ชิ้นงาน ขนมวุ้น: รสชาติ เนื้อสัมผัส กลิ่น ความสวยงาม (สีและรูปร่าง) บันทึกวิธีการทำวุ้น บันทึกรายรับรายจ่าย 2. การมีส่วนร่วมในการทำงาน 3. การนำเสนอ
ปัญหา/อุปสรรค แนวทางแก้ไข
นำเสนอผลงาน
ประเมินผลงานเพื่อน แต่ละคนเลือกวุ้นกลุ่มที่ตนเองชอบมากที่สุดเพียงกลุ่มเดียว เขียนหมายเลขกลุ่มลงในกระดาษ ติดกระดาษบนกระดาน
นักเรียนได้เรียนรู้อะไร/ใช้ความรู้อะไร
จุดประสงค์ ระดับชั้น ป.4 – ป.6 เวลา 6 ชั่วโมง ระดับชั้น ป.4 – ป.6 เวลา 6 ชั่วโมง สามารถอธิบายเกี่ยวกับการละลายและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการละลาย นักเรียนสามารถสังเกตและอธิบายตัวละลายและตัวทำละลาย นักเรียนสามารถเลือกและใช้เครื่องมือตวงให้เหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการจะตวง นักเรียนสามารถเขียนบันทึกรายรับรายจ่าย
STEM
ข้อเสนอแนะหรือข้อจำกัด ในการจัดกิจกรรม “วุ้นแสนอร่อย”