Mind Mapping อ. พิมพ์ชนก หาคำ 23 เมษายน 2556.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 5 การดำรงชีวิตของพืช
Advertisements

อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
เป็นหลักสำคัญในการนำเสนอเนื้อหา ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนก็คือ ควร นำเสนอภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ประกอบ กับคำอธิบายสั้นๆ ง่ายๆ แต่ได้ใจความ การใช้ภาพประกอบจะทำให้ผู้เรียน.
จัดทำโดย น. ส. ดวงกมล งามอยู่เจริญ เลขที่ 8 น. ส. ณัชชา เชื้อตา เลขที่ 6 เตรียมบริหารธุรกิจปี 1.
เทคนิคการเขียนข่าว การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์เบื้องต้น มีโครงสร้างการเขียนข่าว ประกอบด้วย 1.พาดหัวข่าว (Headline) 2.ความนำ (Lead) 3.ส่วนเชื่อม (Neck/Bridge)
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 3
ให้ความรู้ผู้ป่วยโรคไซนัสอักเสบ
เทคนิคการตรวจสอบภายใน
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
การเป็น วิทยากรกระบวนการ
บทที่ 3 ประเภทของบทและรูปแบบของรายการวิทยุโทรทัศน์
กระบวนการของการอธิบาย
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
โปรแกรมคำนวณคะแนน สหกรณ์ ตามเกณฑ์ดีเด่นแห่งชาติ กรมส่งเสริม สหกรณ์ กองพัฒนาสหกรณ์ด้านการเงิน และร้านค้า วิธีการใ ช้
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
ความพึงพอใจต่อการบริหาร จัดการโครงการเรียนรู้จาก ประสบการณ์จริงด้วยวิธีการ เรียนรู้แบบศึกษาดูงาน บริหารธุรกิจสาขาการจัดการ / การตลาด ภาคเรียนที่ 2/2556.
1. รู้ถึงความต้องการของตัวเอง ก่อนก่อนเริ่มต้นออกแบบ เมื่อคุณเริ่มคิดจะออกแบบโบรชัวร์ออกมาอย่างไร ให้เริ่มต้น สอบถามลูกค้าของคุณก่อนว่าทำไม เค้าต้องการโบร์ชัวร์
โครงการส่งเสริมการหยุดการ เผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2559 กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และ วิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
กลุ่มวัยผู้สูงอายุ
โครงงานจิตอาสา เรื่อง … เล่านิทานให้น้องฟัง จัดทำโดย กลุ่มจิตอาสา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ / ๓.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
อยากให้เธออยู่ตรงนี้
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
“วิธีการใช้งาน PG Program New Version สำหรับ PGD”
บทที่ 5 เครื่องมือสืบค้นข้อมูล (Search Engine)
Out Come.
องค์ประกอบในการออกแบบสิ่งพิมพ์
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
การศึกษาประเภทเสียงและความหมายของคำในกลุ่มภาษาต่างประเทศ
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
การศึกษาการเคลื่อนที่เชิงอนุภาค
การเตรียมตัวสอบ.
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
ภาษาพาเพลิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ผู้สอน ครูอุมาพร กังแฮ
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
โดย ผศ.ดร.ทศพล ทรรศนกุลพันธ์
บทที่7 ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
กิตติกรรมประกาศ งานวิจัยนี้สำเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์ของบุคคลหลายท่านซึ่งไม่สามารถกล่าวไว้ในที่นี้ได้ทั้งหมดทุกท่าน ซึ่งท่านแรก ผู้จัดทำต้องขอขอบคุณ.
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
ภูมิศาสตร์การท่องเที่ยว
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
งานนำเสนอสำหรับโครงการ นิทรรศการวิทยาศาสตร์
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
องค์กรต้นแบบอนามัยไร้พุง ปี 2552
กิจกรรมที่ 7 นายปรีชา ขอวางกลาง
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
ช่องทางการติดต่อสื่อสาร
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
หลักการเขียนข่าว เพื่อการประชาสัมพันธ์องค์กร
กิจกรรมที่ 12 รวบรวมข้อมูลอย่างไรกันดี
นวัตกรรม หน่วยไตเทียม.
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Mind Mapping อ. พิมพ์ชนก หาคำ 23 เมษายน 2556

เป้าหมายการเรียนรู้ 1.ความหมาย 10 นาที 2.หลักการ 20 นาที 1.ความหมาย 10 นาที 2.หลักการ 20 นาที 3.วิธีการ 40 นาที 4.ฝึกปฏิบัติ ตามใบงาน 50 นาที

ตัวคุณเอง1 ใช้เวลา 10 นาที เขียนลงในกระดาษให้มากที่สุดเท่าที่จะ มากได้เกี่ยวกับตัวคุณเอง (อดีต อนาคต ปัจจุบัน)

การพัฒนาสมอง การพัฒนาสมอง หมายถึง การเพิ่มเส้นใยสมอง ทำให้สมองใหญ่ มีใยมาก วิธีทำให้สมองใหญ่ มีใยมาก ทำได้โดยคิด อย่างละเอียดถี่ถ้วน และเชื่อมโยง การถ่ายทอดความคิดให้ผู้อื่นเข้าใจ Mind Mapping แผนที่ความคิด

การทำงานของสมอง

มีใครเคยบอกไหมว่า...จะใช้สมองอย่างไร จัดรูปความคิดให้ถูกทางกับวิธีที่สมองทำงาน เพื่อเพิ่มความจำ ให้ความคิดไหล จนรู้ว่าคุณรู้เรื่องนั้นแค่ไหน เตรียมสุนทรพจน์นานเท่าไหร่ก็ได้เพียงหน้าเดียว โดยการเตรียมตัวเพียงเสี้ยวหนึ่ง..การเรียน ..การคิด สนุกขึ้น รวบรวมข้อมูลจำนวนมาก ลงในกระดาษหน้าเดียว เพื่อให้เห็นความสัมพันธ์ของข้อมูลแต่ละชิ้น กับข้อมูลอื่นๆ ..ชั่งน้ำหนักทางเลือก แล้วตัดสินใจ

Mind Mapping

MIND CONCEPT

MIND MAPPING

MIND MAPPING

MIND MAPPING

การอ่าน

อ่านไปตามกิ่งก้านสาขา สังเกตการโยงใย การอ่าน เริ่มจากกลึ่งกลาง อ่านคำสำคัญ อ่านไปตามกิ่งก้านสาขา สังเกตการโยงใย

วิธีการเขียน Mind Mapping เริ่มต้นจากบริเวณ กลางหน้ากระดาษ ใช้ปากกาสีอย่างน้อย 3 สีที่แตกต่างกัน ใช้ภาพประกอบ หรือสัญญลักษณ์ หรือรหัสให้กับแขนงความคิด ตลอดทั่วทั้ง Mind Map ถ้าสามารถใช้ได้ เช่น ใช้ภาพแทนข้อความ เลือกคำสั้นๆ สำคัญ แทนข้อความยาวๆ เช่น คำว่า การศึกษา การเรียน งาน แทนข้อความยาวๆ ในแขนงความคิด คำหรือรูปภาพรวมทั้งข้อความจะต้องอยู่บนเส้นแขนงความคิด บนเส้นแต่ละเส้น แต่ละคำ อย่าเขียนไว้ปลายเส้น เพราะจะคล้ายกับความคิดสิ้นสุด เส้นแต่ละเส้นจะต้องเชือมโยงออกจากแกนกลาง และแตกออกไปจากแขนง ความคิด โดยเส้นที่อยู่ด้านในจะหนากว่า เส้นที่อยู่รอบ นอก จะบางลงไปเรื่อยๆ 

วิธีการเขียน Mind Mapping เส้นที่ลากออกไปจะมีความยาวเท่ากับคำหรือข้อความหรือรูปภาพของแต่ละแขนง ความคิด ใช้สีกำหนดความสำคัญหรือการเน้นข้อความตามลีลาของแต่ละคนที่เขียนแผนที่ ความคิด เขียนแผนที่ความคิดในแบบของแต่ละคน ที่มีลีลา หรือศิลปะ ที่แตกต่างกัน ลอก แบบกันไม่ได้ เน้นคำสำคัญหรือการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของแขนงความคิดที่เกี่ยวเนื่องกัน และกัน เพื่อให้แผนที่ความคิดสวยงาม อ่านง่ายเป็นระเบียบ ให้แตกแขนงแบบรัศมีออก จากตรงกลาง ไปรอบๆ อาจจะใช้ตัวเลขกำกับหรือใช้สีกำหนดลำดับวงรอบ ของ การเขียนแขนงความคิด

ฝึกการเชื่อมโยง แบ่งกลุ่ม 5 -6 คน 1. เขียนคำว่า รัก..ต้นไม้ ..ทะเล..นักศึกษา..ความ ฝัน..ชีวิต..การศึกษา...ความอ้วน....ครอบครัว... 2. เขียนคำบนเส้นที่แตกออกจากคำ10 คำ 3. แลกกันดู....

“สมองทำงานได้ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน” เรื่องแปลก 1 มีเหมือนกันเปี๊ยบกี่คำ.... เชื่อม...โยง...ต่อ.. “สมองทำงานได้ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน”

...ใช้คำที่เป็นกุญแจที่หนักแน่น หรือใช้รูปภาพ... เรื่องแปลก2 1.ความจำ..(นำใส่หัว) ...ใช้สมองทั้งก้อน และ ใช้ร่างกาย มือ จมูก ลิ้น หู ตา .. ...ใช้คำที่เป็นกุญแจที่หนักแน่น หรือใช้รูปภาพ... 2. การฟื้นความจำ (นำออกมาใช้).. ..เชื่อมโยง ต่อ ข้อมูลหนึ่งชิ้นเข้ากับข้อมูลเดิมที่รู้อยู่แล้ว.. ..เวลาทบทวน..ล่องลอยไปตามสายใยแห่งความทรงจำ

ตัวคุณเอง2 ตัวคุณเอง....10 ประเด็น ( จับเวลา 5นาที)

เปรียบเทียบ คุณได้ใช้ วิธีการเก่า Mind Map เหตุผล เส้น คำ ตัวเลข ลำดับ จินตนาการ การเชื่อมโยง ความรู้สึก สนุกลื่นไหล ง่าย

คำถาม

Mind Mapping ตัวคุณเอง