อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 นายธีรพัฒน์ ง๊ะสมัน 30 มีนาคม – 3 เมษายน 2552 ณ เทศบาลเมืองสตูล
Competency สมรรถนะ ดัดแปลงจาก Dr.Saroch Sopeerak
สมรรถนะ หมายถึง ความรู้ (Knowlege) ทักษะ (Skills) และ คุณลักษณะ(Attributes) ที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน ให้ประสบความสำเร็จและมีความโดดเด่นมากกว่า ในสถานการณ์ที่หลากหลายกว่า และได้ผลงานดีกว่า
David C.McClelland ได้ให้คำจำกัดความไว้ว่า “ สมรรถนะ หมายถึง คุณลักษณะที่ซ่อนอยู่ภายในตัวบุคคล ซึ่งคุณลักษณะเหล่านี้จะเป็นตัวผลักดันให้บุคคลสามารถสร้างผลการปฏิบัติงานในงานที่ตนรับผิดชอบให้สูงกว่าหรือเหนือกว่าเกณฑ์ / เป้าหมายที่กำหนดไว้”
Spencer and Spencer “สมรรถนะ หมายถึง คุณลักษณะพื้นฐานที่มีอยู่ภายในตัวบุคคล ได้แก่ แรงจูงใจ (Motive) อุปนิสัย (Trait) อัตมโนทัศน์ (Self-Concept) ความรู้ (Knowledge) และทักษะ (Skill)”
สมรรถนะ VS ความรู้ ความรู้ อย่างเดียวไม่ถือเป็น สมรรถนะ เว้นแต่ความรู้ในเรื่องนั้นจะนำมาประยุกต์ใช้กับงานให้ประสบผลสำเร็จจึงถือเป็นส่วนหนึ่งของสมรรถนะ
สมรรถนะ VS ทักษะ ทักษะ (Skill) อย่างเดียว ไม่ถือเป็น สมรรถนะ แต่ทักษะที่ก่อให้เกิดผลสำเร็จอย่างชัดเจนถือเป็นสมรรถนะ
สมรรถนะ VS แรงจูงใจ/คุณลักษณะ สมรรถนะ ไม่ใช่แรงจูงใจหรือทัศนคติ (Motive Attitude) แต่เป็นแรงขับภายใน ที่ทำให้บุคคลแสดงพฤติกรรมที่ตนมุ่งหวัง ไปสู่สิ่งที่เป็นเป้าหมายของเรา
สรุป Knowledge ความรู้ Skill ทักษะ สมรรถนะ Attributes คุณลักษณะ ความรู้ ทักษะแรงจูงใจ/ทัศนคติโดดๆ ไม่ใช่สมรรถนะ แต่เป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดสมรรถนะ ซึ่งสามารถแสดงความสัมพันธ์ดังภาพ Knowledge ความรู้ Skill ทักษะ Attributes คุณลักษณะ สมรรถนะ
แสดงสมรรถนะที่อยู่ภายในและภายนอกของบุคคล สังเกตเห็นได้ ทักษะ ทักษะ ทักษะ อัตมโนทัศน์ ความรู้ ทักษะ อุปนิสัย แรงจูงใจ อัตมโนทัศน์อุปนิสัยแรงจูงใจ ทัศนคติ ค่านิยม ความรู้ ส่วนที่ซ่อนเร้น