ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
Advertisements

การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
การเขียนบทความ.
การเขียนผลงานวิชาการ
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
เทคนิคการอ่านรายงานการวิจัย
แผนการจัดการเรียนรู้ที่1 ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ ม. 3
การวาดเส้นองค์ประกอบศิลป์
รายงานการวิจัย.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
 การสอนแบบอภิปราย.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การคิดและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
การติดตามประเมินผล ความหมาย การวัดผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของพนักงานช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ วัตถุประสงค์
Creative Thinking : ความคิดสร้างสรรค์
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการทำโครงงาน
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การเขียนแผนแบบUBD.
รูปแบบการสอน.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
แนวคิดจากกิจกรรมเลือกสัตว์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน ออกแบบบ้านในฝันน่าอยู่
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
ทักษะการคิดวิเคราะห์
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การอ่านเชิงวิเคราะห์
ความหมายของการวิจารณ์
บทที่ 11.
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
การฟังเพลง.
บทบาทสมมติ (Role Playing)
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
ความหมายของการวิจารณ์
ทักษะการอ่าน.
เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
วิธีสอนแบบอุปนัย.
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
การอ่านผลงานวิจัย / เอกสารวิชาการ เพื่อการทำวรรณกรรม ปริทัศน์
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
คือกระบวนการที่ผู้สอนมุ่งให้ผู้เรียนมีโอกาสสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือระดมความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่อง หรือปัญหาที่เกี่ยวข้อง.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ ความหมายของการวิจารณ์ ผลงานทางทัศนศิลป์ ทฤษฎีการวิจารณ์ ศิลปะ

ความหมายของการวิจารณ์ผลงานทางทัศนศิลป์ การแสดงออกทางความคิดเห็น ต่อผลงาน โดยให้ความคิดเห็นตามหลักเกณฑ์ทางศิลปะ โดยวิธีการติชม เสนอข้อคิดเห็น เพื่่อการปรับปรุงพัฒนางานต่อไป

นักเรียนมีคิดเห็นอย่างไรกับภาพนี้

ความหมายของการวิจารณ์ผลงานทางทัศนศิลป์ การแสดงออกทางความคิดเห็น ต่อผลงาน โดยให้ความคิดเห็นตามหลักเกณฑ์ทางศิลปะ โดยวิธีการติชม เสนอข้อคิดเห็น เพื่่อการปรับปรุงพัฒนางานต่อไป หรืออาจใช้วิธีการในการฝึกดู วิเคราะห์ หรือคิดเปรียบเทียบถึงคุณค่าของผลงานศิลปะ (วิเคราะห์ คือ การแยกแยะ ศึกษาองค์รวมของงานศิลปะออกเป็นส่วนๆ ทีละประเด็นๆ ในด้านเทคนิค กรรมวิธีแสดงออก)

นักเรียนมีคิดเห็นอย่างไรกับภาพนี้

นักเรียนมีคิดเห็นอย่างไรกับภาพนี้

นักเรียนมีคิดเห็นอย่างไรกับภาพนี้

นักเรียนมีคิดเห็นอย่างไรกับภาพนี้

นักเรียนมีคิดเห็นอย่างไรกับภาพนี้

ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ องค์ประกอบในการวิจารณ์ ผลงานทางทัศนศิลป์ ความหมายของการวิจารณ์ ผลงานทางทัศนศิลป์ ทฤษฎีการวิจารณ์ ศิลปะ

องค์ประกอบในการวิจารณ์ผลงานทางทัศนศิลป์ ศิลปะสื่อผสม ประติมากรรม จิตรกรรม ผลงาน คนดู ศิลปิน สถาปัตยกรรม วาดเส้น ภาพพิมพ์

สรุปองค์ประกอบประกอบไปด้วย ศิลปิน ผลงาน ทางทัศนศิลป์ คนดู

ลักษณะการวิจารณ์งานศิลปะ วิจารณ์ตามความรู้สึกของผู้วิจารณ์ ใช้ประสบการณ์ ตามเจตคติ ตลอดจนความประทับใจและสะเทือนใจต่อผลงาน สามารถวิจารณ์ได้ทันที 2.วิจารณ์ตามเนื้อหาสาระของผลงาน วิจารณ์ตามองค์ประกอบศิลป์ เนื้อหาการแสดงออก ตลอดจนความคิดริเริ่ม โดยใช้หลักทางศิลปะเป็นข้อมูล

หลักการวิจารณ์ ดูการ์ดที่ติดใกล้ผลงาน บอกชื่อผลงาน ขนาดผลงาน ดูว่าศิลปะสาขาใด ดูสิ่งที่ทำให้เกิดมิติในผลงาน ดูส่วนประกอบของความงาม ดูการจัดภาพ ดูทฤษฎีการถ่ายทอดทางศิลปะ ดูเรื่องราวที่นำมาสร้างเกี่ยวกับเรื่องใด ดูคุณค่าทางความงามและคุณค่าทางเรื่องราว

คุณสมบัติของนักวิจารณ์ ควรมีความรู้เกี่ยวกับศิลปะประจำชาติและศิลปะสากล ควรมีความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ควรมีความรู้เกี่ยวกับสุนทรียศาสตร์ ช่วยให้รู้แง่มุมของความงาม ต้องมีวิสัยทัศน์กว้างขวางและไม่คล้อยตามคนอื่น กล้าที่จะแสดงออกทั้งที่เป็นไปตามหลักวิชาการ ตามความรู้สึกและประสบการณ์

ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ องค์ประกอบในการวิจารณ์ ผลงานทางทัศนศิลป์ ความหมายของการวิจารณ์ ผลงานทางทัศนศิลป์ ทฤษฎีการวิจารณ์ ศิลปะ ขั้นตอนและวิธีการในการวิจารณ์ ผลงานทางทัศนศิลป์

ขั้นตอนการวิจารณ์ ขั้นระบุข้อมูลของผลงาน(ชื่อผลงาน ศิลปิน เทคนิค วิธีการ) ขั้นการบรรยาย(บันทึกข้อมูลเบื้องต้น และมีเทคนิคการสร้างสรรค์แบบใด) ขั้นการวิเคราะห์(ลักษณะภาพรวมผลงานประเภทใด รูปแบบถ่ายทอดแบบใด จำแนกทัศนธาตุ องค์ประกอบศิลป์) ขั้นตีความหมาย(เป็นการค้นหาความหมายของผลงาน ว่าศิลปินต้องการสื่อให้รับรู้อะไร เช่นปัญหาสังคม ภูมิปัญญาท้องถิ่น) ขั้นการประเมินคุณค่า(เป็นการพิจารณาภาพรวมทุกข้อเบื้องต้น สรุปให้เห็นข้อดี ข้อด้อยในด้านเนื้อหาและเรื่องราว หลักทัศนธาตุ การจัดองค์ประกอบศิลป์ ทักษะฝีมือ และการถ่ายทอดความงาม)

ต้องพิจารณาโดยจัดแยกประเภท ภาพเหมือนจริง ภาพกึ่งนามธรรม ภาพนามธรรม การบรรยายภาพ ต้องพิจารณาโดยจัดแยกประเภท ภาพเหมือนจริง ภาพกึ่งนามธรรม ภาพนามธรรม

ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ องค์ประกอบในการวิจารณ์ ผลงานทางทัศนศิลป์ ความหมายของการวิจารณ์ ผลงานทางทัศนศิลป์ ทฤษฎีการวิจารณ์ ศิลปะ เป้าหมายของการวิจารณ์ ผลงานทางทัศนศิลป์ ขั้นตอนและวิธีการในการวิจารณ์ ผลงานทางทัศนศิลป์

ประโยชน์ของการวิจารณ์ต่อผู้วิจารณ์ ทำให้ทราบถึงความเคลื่อนไหวของวงการศิลปะ ทำให้เกิดปัญญา รู้ ให้เหตุผลที่ถูกต้อง มีความละเอียดประณีตอยู่ในส่วนลึก มีเหตุผล มีความเที่ยวธรรม ทำให้เป็นผู้แสวงหาความรู้อยู่เสมอ

ประโยชน์ของการวิจารณ์ต่อผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ มีโอกาสแสดงความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง รับทราบแนวคิดของผู้อื่น เพื่อ..... เกิดพลังอย่างมีประสิทธิภาพในการสร้างสรรค์ต่อไป ได้ผลงานทางศิลปะที่มีประโยชน์ต่อส่วนรวม มีความเข้าใจต่อกันในทางที่ดีระหว่างผู้สร้างสรรค์และผู้วิจารณ์