เล่าจื๊อผู้ให้กำเนิดลัทธิเต๋า

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 7 ศาสนา Religion.
Advertisements

ลักษณะของครูที่ดี.
บทเรียนโปรแกรม Power Point
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
บุญ ๑๐ วิธี ๑ . ให้ทาน แบ่งปันผู้อื่นด้วยสิ่งของไม่ว่าจะให้ใครก็เป็นบุญสิ่งของที่เราแบ่งปันจะเป็นประโยชน์กับบุคคลหรือชุมชนโดยส่วนรวม.
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๕ สร้างสรรค์งานสวย ด้วยเอกลักษณ์ไทย.
กฎหมายการแพทย์และจริยศาสตร์
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ศาสนาขงจื้อ จริยธรรมทางสายกลาง.
ศาสนาเชน นักอหิงสาต่อความศักดิ์สิทธิ์ของชีวิต
บทที่๑ กำเนิดพระพุทธศาสนา
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
ลักษณะของพุทธศาสนานิกายเถรวาท
จริยศาสตร์ในพุทธปรัชญา
ศาสนาพื้นฐานดั้งเดิม
สอนโดย อาจารย์ขวัญตา จั่นอิ๊ด โทร
บทที่ 6 ค่านิยมในสังคมไทย
ประวัติศาสตร์ศาสนา 7 พ.ย บรรยายโดย อาจารย์สมชัย ศรีนอก.
จริยธรรมข้าราชการพลเรือน
การอบรมวินัยทหารสำหรับ ผบ.หน่วย และนายทหารสังกัด
สหกรณ์การเกษตรสามง่าม จำกัด
History มหาจุฬาฯ.
มาตรฐานวิชาชีพครู.
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
รายละเอียดของรายวิชา
ธรรมนูญชีวิตที่ดีงาม
ระบบความเชื่อ.
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
อาจแบ่งได้เป็น ๒ ประเภท คือ ๑. อารมณ์ที่เป็นไปในทาง ยินดี ๒. อารมณ์ที่เป็นไปในทางที่ ไม่ยินดี
วิธีการแสวงหาโมกขธรรม ของพระพุทธเจ้า
บทที่ ๗ ศิลปะการควบคุมอารมณ์
มาตรฐานชีวิตชาวพุทธ วางรากฐานชีวิต ทำชีวิตให้ถึงจุดหมาย.
ศาสนพิธี ในวิถีสังคมไทย
นักเรียนช่วงชั้นที่ ๓ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๒
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พิธีการเปิด-ปิดประชุมกอง ลูกเสือ
ชีวิตที่พอเพียงสู่ความสุขที่ยั่งยืน
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research)
กรรมคืออะไร ?, มีจริงหรือไม่ ?
กรอบคิด รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แผนพัฒนาฯฉบับที่ ๑๐-๑๑
ทบทวน หน่วยที่ 1 ความสำคัญของพระพุทธศาสนา 1
๓. ด้านการจัดกิจกรรม พัฒนาผู้เรียน.
แนวทางการเขียน แผนปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ ของสถานศึกษา
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
แก่นเรื่อง.
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
ศาสนาขงจื๊อ ศาสนาขงจื้อเกิดในสมัยราชวงศ์โจว ศาสนานี้ตั้งชื่อตามศาสดาว่า “ขงจื้อ” แต่เดิมศาสนานี้มิได้จัดเป็นศาสนา ต่อมาเมื่อคำสอนเผยแพร่ไปทั่ว ผู้คนต่างพากันยกย่องสรรเสริญจนกลายเป็นศาสนา.
๙. เปรียบเทียบข้อมูลที่สรุป (ก.๗-๐๐๓ หน้า ๘)
โรงเรียนปัญญาวรคุณ Panyaworakun school
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ ๑ : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
สาระการเรียนรู้ ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
Evaluation of Thailand Master Plan
อุดม มัธยม ประถม ลอยตัวจากความจริงของสังคมไทย
ศาสนาคริสต์.
บทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ จัดทำโดย ๑
สายัณห์ สันทัด L.T. ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาลูกเสือและบุคลากรทางการลูกเสือ
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
เรื่อง สมานฉันท์ จัดทำโดย นายยศพล ปรางค์ภูผา
จัดทำโดย ชื่อนายฤทธิ์รงค์ ลิ้มม่วงนิล ช่างยนต์ ปวช.1 เลขที่19
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ศาสนาขงจื๊อ ขงจื๊อ ( ปีก่อน ค.ศ.) เป็นผู้วางรากฐานในกับลัทธิขงจื๊อที่มุ่งแก้ไขปัญหาการเมืองและสังคมของจีนในสมัยจลาจล โดยเน้นให้มนุษย์อยู่ร่วมกันในสังคมด้วยความสงบสุขเรียบร้อย.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
การทัศนศึกษา.
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ศาสนายิว ก. ความหมาย ๑. ยูดาร์ ภาษาอังกฤษว่า Judalism กรีกว่า Judai
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เล่าจื๊อผู้ให้กำเนิดลัทธิเต๋า

ศาสนาเต๋า เต๋าเป็นทุกอย่าง เป็นทั้งผู้สร้าง เป็นทั้งคุณธรรมด้านต่างๆ เพราะฉะนั้นจึงมีผู้ตีความหมายเต๋าไปต่างๆ กันเต๋าน่าจะตรงกับ ธรรมในพุทธศาสนามากกว่าอย่างอื่น เพราะคำว่า ธรรม มีความหมายกว้าง หมายทั้งธรรมชาติ กฎธรรมชาติและผลของธรรมชาติ นอกนี้ยังหมายถึงธรรมหรือคุณธรรมอย่างที่เข้าใจกัน

ศาสนาเต๋า ๒. เน้นความกลมกลืนกับธรรมชาติ ๓. เต๋า ทาง ทิพยบรรดา ๑. เหล่าจื้อ ๒. เน้นความกลมกลืนกับธรรมชาติ ๓. เต๋า ทาง ทิพยบรรดา ๔. เดิมมีลักษณะเป็นปรัชญา ศาสนา : เต้าสือ, เต๋าเก๊กเก้ง ๕. ไม่ชอบยุ่งการเมืองหรือสังคม เพราะถือว่ายุ่งวุ่นวายกับกฏเกณฑ์

** ผู้ที่ตั้งลัทธิเต๋า ขึ้นแท้ที่จริงแล้วคือ “เตียเต๋าเล้ง” ** ๖. จริยธรรมที่สำคัญในศาสนาก็คือ การใช้ชีวิตกับธรรมชาติเพื่อสู่ ความเป็นเต๋า ลัทธินี้เกิดขึ้นจากความเชื่อถือบูชาพระเจ้าประจำธรรมชาติ ผสมกับความเชื่อในวิชาเล่นแร่แปรธาตุ ผลิตยาอายุวัฒนะหรือยาทิพย์ ** ผู้ที่ตั้งลัทธิเต๋า ขึ้นแท้ที่จริงแล้วคือ “เตียเต๋าเล้ง” **

ลักษณะพิธีกรรมของลัทธิเต๋า พิธีกรรมเน้นหนักไปทางด้านอภินิหาร - พิธีทำให้อยู่ยงคงกระพัน หนังเหนียว กระดูกแข็ง - พิธีนำฌานถอดดวงวิญญาณไปรวมกับเต๋า - พิธีปรุงยาอายุวัฒนะให้มีอายุยืน พิธีกรรมของเต๋าคล้ายกับการบำเพ็ญโยคะของพวกโยคีอินเดีย สาวกพวกนี้เรียกว่า “เต๋ายิ้น”

๗. ปรัชญาในการดำเนินชีวิตให้ดีขึ้น ๗.๑ รู้จักตนเองให้ถูกต้อง ๗.๒ ชนะตนเองให้ได้ ๗.๓ มีความรู้พอกับตนเอง ๗.๔ มีเต๋าเป็นอุดมคติ

เหลาจื้อแบ่งมนุษย์เป็น ๒ ประเภทคือ ๑. สาธุชน คือผู้ที่รู้จักนำเต๋าที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ดุจทารกแรกเกิด ควบคุมจิตใจให้อยู่ในภาวะที่บริสุทธิ์ ๒. ทุรชน คือ ผู้มีเต๋า แต่ลืมเต๋าโดยสิ้นเชิง จึงปฏิบัติตนเป็นคนชั่ว

สัญลักษณ์ของศาสนาเต๋า รูปเล่าจื๊อขี่กระบือ อันเป็นเครื่องหมายการเดินทางครั้งสุดท้ายเมื่ออกจากหน้าที่ทางราชการแล้วและมีความเชื่อว่าเล่าจื๊อยังไม่ตาย

เล่าจื้อ จางเต๋าหลิง

พิธีกรรม ๒. พิธีปราบผีปิศาจ ๓. พิธีการไหว้บูชาวิญญาณของบรรพบุรุษ ๑. พิธีบริโภคอาหารเจ ๒. พิธีปราบผีปิศาจ ๓. พิธีการไหว้บูชาวิญญาณของบรรพบุรุษ ๔. พิธีที่ได้รับอิทธิพลจากศาสนาอื่น ๕. พิธีกรรมอื่น ๆ

นิกาย ๑. เฮ็ง-อิ - กลุ่มที่อยู่ทางใต้ นิกายนี้เชื่อโชคลางอภินิหารและคาถาอาคม จึงมีคาถามากมาย นักบวชของนิกายนี้มีความเป็นอยู่แบบชาวบ้านทั่วไป และมีครอบครัวได้ ๒. ชวน-เชน - กลุ่มที่อยู่ทางเหนือ นิกายนี้มุ่งดำเนินตามคำสอนเต๋า ดำเนินชีวิตให้กลมกลืนกับธรรมชาติ รักสงบ รับประทานมังสวิรัติ นักพรตจะไม่แต่งงาน ไม่ดื่มน้ำเมา

คัมภีร์ในศาสนา “เต๋า เต็ก เกง”

สรุปลักษณะพื้นฐานของศาสนาเต๋า ถ้าเป็นแบบปรัชญาเต๋า ก็เป็นธรรมชาตินิยม แต่ถ้าเป็นแบบศาสนาก็เป็นรหัสนิยม เน้นเข้าถึงเต๋า โดยการค้นหาความจริงภายใน ถ้าเป็นแบบปรัชญา ก็ปฏิบัติอกรรม คือไม่ทำอะไรด้วยอุปทาน จุดหมายสูงสุดคือเต๋าเพื่อเป็นอมตบุคคล