หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและการนำไปใช้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โปรแกรมฝึกหัด การเลื่อนและคลิกเมาส์
Advertisements

แฟนพันธุ์แท้เรขาคณิต
จัดทำโดย นางวรวรรณ ชะโลธาร
วิธีการตั้งค่าและทดสอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ก่อนใช้งาน
นางสาวนภัสญาณ์ ไก่งาม
จุด ส่วนของเส้นตรง เส้นตรง รังสี มุม
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น โดย ครูภรเลิศ เนตรสว่าง โรงเรียนเทพศิรินทร์
ความเท่ากันทุกประการ
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
ทฤษฏีกราฟเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
บทที่ 2 สัดส่วน สัดส่วน หมายถึง ประโยคที่แสดงการเท่ากันของอัตราส่วนสองอัตราส่วน.
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองกุง อำเภอนาเชือก
บทพิสูจน์ต่างๆทางคณิตศาสตร์
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
Kampol chanchoengpan it สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Arithmetic and Logic Unit 1.
แนวทางการปฏิบัติโครงการจูงมือ น้องน้อยบนดอยสูง 1.
สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Architecture)
การดำเนินการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (O-NET)
การสร้างแบบเสื้อและแขน
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
พีระมิด.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
พื้นที่ผิวและปริมาตรพีระมิด
แบบฝึกหัด จงหาคำตอบที่ดีที่สุด หรือหาค่ากำไรสูงสุด จาก
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
จำนวนจริง จำนวนอตรรกยะ จำนวนตรรกยะ เศษส่วน จำนวนเต็ม จำนวนเต็มบวก
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
2.ทฤษฎีบทพิทาโกรัส(เขียนในรูปพื้นที่ของสี่เหลี่ยมจัตุรัส)
ระยะห่างระหว่างจุดสองจุด
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
-การสะท้อน -การเลื่อนขนาน -การหมุน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
Euclidean’s Geomery.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
บทที่ 1 จำนวนเชิงซ้อน.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
การนำทฤษฎีพีทาโกรัสไปใช้
เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมแย้ง
โครงสร้างข้อมูลแบบ สแตก (stack)
บทกลับของทฤษฎีพิทาโกรัส
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและการนำไปใช้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมแย้ง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและการนำไปใช้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมภายใน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมนอกและมุมภายใน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมแย้ง
รูปสามเหลี่ยมคล้ายกัน (ง่าย ๆ)
MATRIX จัดทำโดย น.ส. ปิยะนุช เจริญพืช เลขที่ 9
บทที่ 2 การวัด.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและการนำไปใช้ คณิตศาสตร์ (ค32101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและการนำไปใช้ สอนโดย ครูชนิดา ดวงแข

1. จากรูปD EAB เป็นรูปสามเหลี่ยม หน้าจั่ว มี AE = BE, = 44 และ ˆ = 44 และ XY // AB 1) จงบอกชื่อมุมทุก มุมที่ขนาดเท่ากับ E 44 B A E ˆ X C D Y 2) มีขนาด เท่าไร B A E ˆ A B

(เส้นตรงสองเส้นขนานกันและมีเส้นตัด แล้วมุมแย้งจะมีขนาดเท่ากัน ) A B D Y C X E 44 B A E ˆ = (มุมที่ฐานของรูป Dหน้าจั่ว) B A E ˆ = X C และ D B A ˆ = Y (เส้นตรงสองเส้นขนานกันและมีเส้นตัด แล้วมุมแย้งจะมีขนาดเท่ากัน )

= (สมบัติการเท่ากัน) = และ = B A E ˆ Y D B A E ˆ D C C D E ˆ A B X E 44 B A E ˆ = Y D (สมบัติการเท่ากัน) B A E ˆ = D C และ C D E ˆ = A B (เส้นตรงสองเส้นขนานกันและมีเส้นตัด แล้ว มุมภายนอกและมุมภายในที่อยู่ตรงข้ามบน ข้างเดียวกันของเส้นตัดมีขนาดเท่ากัน)

136 2 ดังนั้น = = = = = + = 180 - 44 = 136 = = 68 A B E ˆ X C A ˆ Y D

2. จากรูป จงหาว่า หรือไม่ เพราะเหตุใด PQ//AD 2. จากรูป จงหาว่า หรือไม่ เพราะเหตุใด PQ//AD Q D 120 C A E P 32 28 B

= = = - = = 180 28 32 180 180 60 120 (ผลรวมของขนาด มุมภายในรูป D ) C B A ˆ + = 180 (ผลรวมของขนาด มุมภายในรูป D ) C B A D Q P E 120 28 32 28 B A C ˆ + 32 = 180 120 B A C ˆ 180 = - 60 B A C ˆ 120 = B A C ˆ D P = (ขนาดของมุมตรงข้าม) ของเส้นตรงสองเส้นตัดกันจะเท่ากัน

= = 120 120 (สมบัติการเท่ากัน) เนื่องจาก และ D A P ˆ C B A D Q P E 120 28 32 (สมบัติการเท่ากัน) 120 120 = 120 Q P E ˆ D A เนื่องจาก Q P E ˆ D A และ (เป็นมุมภายนอกและมุมภายในตรงข้ามบนข้างเดียวกันของเส้นตัด )

(เส้นตรงเส้นหนึ่งตัดเส้นตรงคู่ทำให้ มุมภายนอกและมุมภายในตรงข้าม C B A D Q P E 120 28 32 ดังนั้น PQ//AD (เส้นตรงเส้นหนึ่งตัดเส้นตรงคู่ทำให้ มุมภายนอกและมุมภายในตรงข้าม บนข้างเดียวกันของเส้นตัดเท่ากัน แล้วเส้นตรงคู่นั้นขนานกัน )

3. จงพิสูจน์ว่า “ขนาดของมุมภายใน ทั้งสี่มุมของรูปสี่เหลี่ยมใดๆ รวมกัน เท่ากับ 360 องศา” B A D C

พิสูจน์ ลากเส้นทแยงมุม AC AC จะได้ แบ่ง  ABCD ออกเป็น D 2 รูปคือ D ABC และ D ACD

= = = 180 180 180 (ผลรวมของขนาด มุมภายในรูป D ) B C B A ˆ + = 180 A (ผลรวมของขนาด มุมภายในรูป D ) D C C A D ˆ + = 180 (ผลรวมของขนาดมุมภายในรูป D ) C B A ˆ + D 180 = + (สมบัติการเท่ากัน)

= = 360 360 + (แทน ด้วย และ แทน + ด้วย ) ดังนั้น B A D C C B A ˆ + D = 360 A C B ˆ + D (แทน ด้วย และ แทน B A C ˆ + D ด้วย ) C B A ˆ + D = 360 ดังนั้น (สมบัติของการสลับที่การบวก)

4. จากรูป D ABC เป็นรูปสามเหลี่ยม หน้าจั่ว ให้ EF//BC จงพิสูจน์ว่า ˆ = F C A E F B C

เนื่องจาก D ABC เป็น Dหน้าจั่ว จะได้ มุมที่ฐานของรูปDหน้าจั่ว E F C B C B A ˆ = จะได้ มุมที่ฐานของรูปDหน้าจั่ว เนื่องจาก EF//BC C B A ˆ = E (เส้นตรงสองเส้นขนานกันและมีเส้นตัด แล้วมุมแย้งจะมีขนาดเท่ากัน )

กันและมีเส้นตัด แล้วมุม แย้งจะมีขนาดเท่ากัน ) B C A ˆ = F A E F C B (เส้นตรงสองเส้นขนาน กันและมีเส้นตัด แล้วมุม แย้งจะมีขนาดเท่ากัน ) E A B ˆ = F C ดังนั้น (สมบัติการเท่ากัน)

5. จากรูป กำหนดให้ CG//DH AB = EF และ BC = FD จงพิสูจน์ว่า AC//ED D G 5. จากรูป กำหนดให้ CG//DH AB = EF และ BC = FD จงพิสูจน์ว่า AC//ED D G A B F E C H

(เส้นตรงสองเส้นตัดกันมุมตรงข้ามมีขนาดเท่ากัน) D เนื่องจาก CG//DH G C B A ˆ = F G A B F E (เส้นตรงสองเส้นตัดกันมุมตรงข้ามมีขนาดเท่ากัน) C H = F B G ˆ E D (เส้นตรงสองเส้นขนานกันและมีเส้นตัด จะทำให้มุมภายนอกและมุมภายในบน ข้างเดียวกันของเส้นตัดมีขนาดเท่ากัน )

ดังนั้น DABC @ DDEF (ด.ม.ด.) จะได้ (มุมคู่ที่สมนัยกัน G = C B A ˆ E F D ดังนั้น A B (สมบัติการเท่ากัน) F E AB = EF ,BC = FD (กำหนดให้) C H ดังนั้น DABC @ DDEF (ด.ม.ด.) = B A C ˆ F E D จะได้ (มุมคู่ที่สมนัยกัน ของรูปD ที่เท่ากันทุกประการ จะมี ขนาดเท่ากัน)

และ เนื่องจาก เป็นมุมแย้ง ดังนั้น AC//ED B A C ˆ F E D เนื่องจาก เป็นมุมแย้ง D G ดังนั้น AC//ED A B F E C H (เส้นตรงเส้นหนึ่งตัดเส้นตรงคู่หนึ่ง ทำให้มุมแย้งมีขนาดเท่ากัน แล้วเส้นตรงคู่นั้นขนานกัน )

6. กำหนดให้ ABCDเป็นรูปสี่เหลี่ยม ด้านขนาน จงพิสูจน์ว่า และ ด้านขนาน จงพิสูจน์ว่า B ˆ = D และ A C D C A B

(เส้นตรงสองเส้นขนานกันและมีเส้นตัด จะทำให้มุมภายนอกและมุมภายในบน D C BX พิสูจน์ ลาก A ต่อจาก AB B X C B X ˆ = D A (เส้นตรงสองเส้นขนานกันและมีเส้นตัด จะทำให้มุมภายนอกและมุมภายในบน ข้างเดียวกันของเส้นตัดมีขนาดเท่ากัน )

(เส้นตรงสองเส้นขนานกันและมีเส้นตัด แล้วมุมแย้งจะมีขนาดเท่ากัน ) D C B C D ˆ = X A B X (เส้นตรงสองเส้นขนานกันและมีเส้นตัด แล้วมุมแย้งจะมีขนาดเท่ากัน ) = D A B ˆ C ดังนั้น (สมบัติการเท่ากัน) จะได้ A ˆ C =

(เส้นตรงสองเส้นขนานกันและมีเส้นตัด แล้วมุมแย้งจะมีขนาดเท่ากัน ) A B C D AC พิสูจน์ ลาก เนื่องจากABCD เป็นรูป  ด้านขนาน = D C A ˆ B = B C A ˆ D และ (เส้นตรงสองเส้นขนานกันและมีเส้นตัด แล้วมุมแย้งจะมีขนาดเท่ากัน )

(มุมคู่ที่สมนัยกันของรูปสามเหลี่ยม A B C D AC = AC (เป็นด้านร่วม) (ม.ด.ม.) ดังนั้น DADC@ DABC จะได้ B ˆ D = (มุมคู่ที่สมนัยกันของรูปสามเหลี่ยม ที่เท่ากันทุกประการ จะมีขนาดเท่ากัน)

(เส้นตรงสองเส้นขนานกันและมีเส้นตัด แล้วมุมแย้งจะมีขนาดเท่ากัน ) A B C D AC พิสูจน์ ลาก เนื่องจากABCD เป็นรูป  ด้านขนาน = D C A ˆ B = B C A ˆ D และ (เส้นตรงสองเส้นขนานกันและมีเส้นตัด แล้วมุมแย้งจะมีขนาดเท่ากัน )

= = = จะได้ = C A D ˆ B B C A ˆ D C A D ˆ B B C A ˆ D A ˆ C + + + + A