หลักธรรมาภิบาลใน WP นพ. ฑิฆัมพร จ่างจิต ผอก. รพ. พาน
หลักนิติธรรม จ่ายค่าตอบแทนครอบคลุมทั้งงานบริหาร บริการ และวิชาการ ครอบคลุมทุกวิชาชีพ ไม่เลือกปฏิบัติ ( Equity – ภราดรภาพ ) เกณฑ์ ประกันขั้นต่ำ เงื่อนไขในการเพิ่มหรือลด แต้มประกัน, การเรียกเงินคืนในกรณีที่พบว่า เก็บข้อมูลเกินจริง มีการกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆเช่น เกณฑ์ ประกันขั้นต่ำ เงื่อนไขในการเพิ่มหรือลด แต้มประกัน, การเรียกเงินคืนในกรณีที่พบว่า เก็บข้อมูลเกินจริง ค่าตอบแทนต้องสอดคล้องผลของงาน ค่าตอบแทนต้องสอดคล้องผลของงาน มีบทลงโทษกรณีเก็บข้อมูลเกินจริง / งาน ขาดประสิทธิภาพ
หลักคุณธรรม ทีมบริหารโครงการและกรรมการแกนนำ ต้องเป็นทีมซึ่งเป็น บุคลากรที่มี วุฒิภาวะ และได้รับการยอมรับจากเจ้าหน้าที่ของ โรงพยาบาล ไม่เห็นแก่พวก ยึดความถูก ต้องเป็นหลักสำคัญ การ ตรวจสอบภายใน ชื่นชมในสิ่งที่ปฏิบัติได้ดี และให้ใช้เป็นแบบอย่าง มีแนวทางในการส่งเสริมและชื่นชมคนทำดี ยึดหลักใช้คนดีปกครองคนไม่ดี เช่น การ ตรวจสอบภายใน ชื่นชมในสิ่งที่ปฏิบัติได้ดี และให้ใช้เป็นแบบอย่าง ค่าตอบแทนที่ได้ตามผลงานทำให้เกิด ความขยัน ไม่เกี่ยงงาน เห็นความสำคัญ ของผู้รับบริการ ทำให้เกิด customer focus ได้ง่าย
หลักคุณธรรม นำคะแนนที่เก็บได้ ( WP,QP) ไป ประกอบการประเมินผลงานส่วนบุคคล มีการจัดช่องทางการสื่อสาร เพื่อให้เข้าใจ ปรัชญาของ WP ทำให้เกิดการใช้ระบบ WP ในการพัฒนาคนให้มีคุณธรรม ( ตามหลัก Maslow ) นำไปสู่การพัฒนา องค์กร ที่มีคุณธรรม ( people center ) – สัมนา 6 ปี WP สู่ SHA
Self center Patient center Customer focus People center ปัญญา 4 ระดับ
หลักความโปร่งใส เปิดเผยข้อมูล ไม่มีความลับ เปิดเผยข้อมูล ไม่มีความลับ การตรวจสอบภายใน ชัดเจน สม่ำเสมอ ไม่เลือกปฏิบัติ ( การตรวจสอบภายใน ชัดเจน สม่ำเสมอ ไม่เลือกปฏิบัติ ( ข้อมูลผลงานของ จนท. ต้องตรวจสอบกับข้อมูลรวม ) การตรวจสอบจากภายนอก การตรวจสอบจากภายนอก – ทีมนิเทศ / วิจัยจากกระทรวง – คณะกรรมการตรวจสอบภายในของสสจ. – ผู้มาเยี่ยมชม / ศึกษาดูงาน
หลักความมีส่วนร่วม เจ้าหน้าที่ร่วมออกแบบ และบันทึก ผลงาน ของตนเอง / ทีม จัดให้มีคณะกรรมการแกนนำ ซึ่งต้องมี การประชุมหารือ สม่ำเสมอทุกเดือน จัดให้มีช่องทางรับข้อเสนอแนะจาก ผู้เกี่ยวข้องผ่านผู้ประสานงานโครงการ (Post คำถาม / ข้อเสนอแนะผ่านบล็อก ใน Intranet etc.) จัดให้มีช่องทางรับข้อเสนอแนะจาก ผู้เกี่ยวข้องผ่านผู้ประสานงานโครงการ (Post คำถาม / ข้อเสนอแนะผ่านบล็อก ใน Intranet etc.) การจัดเวทีสัมมนาเพื่อรับข้อเสนอแนะ ( ครบรอบ 5 ปี WP) การจัดเวทีสัมมนาเพื่อรับข้อเสนอแนะ ( ครบรอบ 5 ปี WP)
หลักความรับผิดชอบ ตรวจสอบได้ ทุกคนรับผิดชอบเก็บแต้มของตนเอง ทุกคนรับผิดชอบเก็บแต้มของตนเอง หัวหน้า ต้องตรวจสอบ และ บริหารผล การปฏิบัติงานของลูกน้อง หัวหน้า ต้องตรวจสอบ และ บริหารผล การปฏิบัติงานของลูกน้อง กรรมการตรวจสอบแต้มผลงาน จัดให้มีกรรมการตรวจสอบแต้มผลงาน - เก็บแต้มเกินถูกเรียกเงินคืน - เก็บแต้มเกินถูกเรียกเงินคืน - การทำงานที่ขาดประสิทธิภาพ ตัด 10% ของมูลค่าความเสียหาย - การทำงานที่ขาดประสิทธิภาพ ตัด 10% ของมูลค่าความเสียหาย การปรับคนให้เหมาะสมกับงาน การปรับคนให้เหมาะสมกับงาน
หลักความคุ้มค่า คนน้อยประสิทธิภาพสูง คนน้อยประสิทธิภาพสูง งานเชิงรุกให้แต้ม 2 เท่า งานเชิงรุกให้แต้ม 2 เท่า การวิเคราะห์ภาระงาน – การขอคนเพิ่ม การวิเคราะห์ภาระงาน – การขอคนเพิ่ม สมดุลระหว่าง ผู้รับบริการ – เจ้าหน้าที่ – องค์กร สมดุลระหว่าง ผู้รับบริการ – เจ้าหน้าที่ – องค์กร ผลประกอบการ ผลประกอบการ – ความพึงพอใจของผู้รับบริการ (76% → 91.78%) – ความพึงพอใจของเจ้าหน้าที่ (70% → 89.23%) – นวัตกรรมขององค์กร, ผลประกอบการด้าน การเงิน