การเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
การเขียนบทความ.
ระเบียบสารบรรณ สำเนาคู่ฉบับ สำเนา ชั้นความเร็ว ด่วน ด่วนมาก ด่วนที่สุด
หลักการบันทึกข้อความ
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
คดี มาจากคำว่า คติ แปลว่า การไป การเคลื่อน แบบ
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
Tuesdays with Morrie & หลายชีวิต
ระดับขั้นจุดประสงค์การเรียนรู้ของ Bloom
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
แนวการเขียนยุววิจัยประวัติศาสตร์ท้องถิ่นภาคเหนือ เชียงใหม่ ลำพูน
โรงเรียนศรีวัฒนาบริหารธุรกิจ และเทคโนโลยีนานาชาติ
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การเขียนรายงานการทดลอง
การวางแผนและการดำเนินงาน
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
ธุรกิจ จดหมาย.
เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การอ่าน วิชาศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย.
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
การเขียนรายงานการวิจัย
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
แนวคิดในการทำวิจัย.
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
ทักษะการคิดวิเคราะห์
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
จัดทำโดย 1. นาย ยุทธพิชัย ตินรัตน์ ม.5/6 เลขที่ 4 2. นาย สิรภพ พิกุลทอง ม.5/6 เลขที่ นาย พีระทัด นาคดิลก ม.5/6 เลขที่ นาย ภานุวัฒน์ เพ็งผอม.
หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทที่ 11.
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
หัวข้อการเรียน ENL 3701 Week 5
การเขียนรายงาน.
การฟังเพลง.
การอ่านเชิงวิเคราะห์
องค์ประกอบของวรรณคดี
บทสนทนา การเดินเรื่อง มุมมองของกวี
การสร้างสรรค์บทละคร.
ธวัชชัย เอี่ยมไพโรจน์
ความหมายของการวิจารณ์
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
ประเภทของการวิจารณ์.
ทักษะการอ่าน.
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
การเขียนรายงาน.
การเขียนรายงานผลการวิจัย
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
การอ่านผลงานวิจัย / เอกสารวิชาการ เพื่อการทำวรรณกรรม ปริทัศน์
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรม How to write a commentary

นักเรียน IB LANGUAGE A ต้องเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรม สำหรับการสอบ Paper 1 write a commentary คือ การเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรม นักเรียน IB LANGUAGE A ต้องเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรม สำหรับการสอบ Paper 1 นักเรียนต้องเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรมจากชิ้นงานที่สุ่มมาจากวรรณกรรมที่ไม่ได้เลือกเรียนในหลักสูตร ( unseen message )

วิธีเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรม how to write a commentary 1 อ่านข้อความทีกำหนดให้ :- ข้อความที่ตัดตอนมากล่าวถึงอะไร? ภาพรวมของข้อความนั้นคืออะไร? รูปแบบของงานนั้นคืออะไร? 2 บันทึกหมายเหตุประกอบการอ่าน:- - นักเรียนมีความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านอย่างไรบ้าง - เขียนคำหลัก ( keywords ) หรือประโยคใจความสำคัญสั้น ๆ - ความหมายแฝง ทั้งในแง่บวกและแง่ลบ - น้ำเสียงของผู้แต่ง

3 วิเคราะห์ส่วนต่าง ๆ ของวรรณกรรมนั้น:- 3 วิเคราะห์ส่วนต่าง ๆ ของวรรณกรรมนั้น:- - ระบุจุดสำคัญหรือความคิดรวบยอดของข้อความนั้น - ความเกี่ยวเนื่องของข้อความ - ระบุรายละเอียดให้มากขึ้น ( รายละเอียดของจินตภาพมีหรือไม่ ) 4 หมายเหตุไว้ถึงลักษณะเด่นหรือด้อยของการประพันธ์:- - การพิจารณาข้อเด่นหรือข้อด้อยของการประพันธ์ให้เทียบเคียงกับ โครงสร้างของวรรณกรรมประเภทนั้น ๆ ( นวนิยาย / บทละคร ฯลฯ ) 5 ลงมือเขียน

หลักการเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรม - คำนำ : ( ชื่อผู้แต่ง การให้ชื่อเรื่องของข้อความที่ตัดตอนมา เนื้อเรื่องโดยรวม กลวิธีการนำเสนอของผู้แต่ง และน้ำเสียงของข้อความ ) - เนื้อเรื่อง: ถ้าเป็นบทกวีร้อยกรอง การตีความแต่ละวรรคจะทำให้ไม่พลาด รายละเอียด ถ้าเป็นวรรณกรรมร้อยแก้ว ให้พิจารณาแต่ละจุด ที่มีหลักฐานอ้างถึงได้ ( เช่นบทสนทนา ) และส่งผลกระทบ อะไรต่อข้อความหรือคนอ่าน - สรุป: น้ำเสียงของข้อความเมื่ออ่านจบ ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นกับผู้อ่าน สรุปสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด

ไม่มีสูตรสำเร็จที่สมบูรณ์สำหรับการเขียนบทวิจารณ์ อาจเขียนตามลำดับตั้งแต่ต้นจนจบของข้อความ หรือ แบ่งวิจารณ์ใจความสำคัญแต่ละหัวข้อ เช่น - ย่อหน้าที่หนึ่งกล่าวถึงลักษณะการประพันธ์ในส่วนต่าง ๆ - ย่อหน้าที่สองกล่าวถึงมุมมองของผู้แต่ง น้ำเสียงและอารมณ์ - ย่อหน้าที่สามกล่าวถึงรายละเอียด ตัวอย่างของภาษาที่ก่อให้เกิด จินตภาพ หรือโวหารภาพพจน์ รายละเอียดของภาพในเรื่องที่ส่งผล กระทบแก่ผู้อ่าน - ต้องจำไว้ว่าการเสนอความคิดต้องชัดเจน แสดงทักษะในการเขียน และที่สำคัญคือต้องทำให้ผู้อ่านเชื่อตามได้ - การเขียนบทวิจารณ์ต้องไม่เป็นการเขียนซ้ำ อธิบาย หรืออภิปราย ความคิดเห็นและภาษาที่ใช้อยู่ในข้อความที่ยกมา

องค์ประกอบของการประพันธ์ literary devices - จินตนาการ imagery - การเปรียบเทียบ metaphor - การใช้สัญลักษณ์ symbolism โครงสร้าง structure - การเชื่อมต่อองค์ประกอบต่าง ๆ ที่พบกับเนื้อหาทั้งหมด to connect the devices they see to the meaning that is created by those devices.