วรรณคดีสมัย กรุงรัตนโกสินทร์.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การแต่งกลอน.
Advertisements

ประเภทของนาฏศิลป์ไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549
กับทิศทางการพัฒนาสังคมไทย
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
บทเรียนโปรแกรม Power Point
นางศุจินันท์ ฉลาด โรงเรียนโชคชัยสามัคคี นครราชสีมา
คดี มาจากคำว่า คติ แปลว่า การไป การเคลื่อน แบบ
จากรูปภาพ นักเรียนคิดว่าเป็นการแต่งกายของชนชาติใด??
คำราชาศัพท์ จัดทำโดย นางสาวสมพร อ่อนละออ.
สื่อการเรียน เรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนนทก ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชินูทิศ 2 โดย คุณครูกัลยา นารถภักดี
ลักษณะของพุทธศาสนานิกายเถรวาท
พระพุทธศาสนาแบบลังกาวงศ์และสยามวงศ์สมัยอยุธยา
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฏหมาย
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
บทร้อยกรอง.
โดย ครูภาวัติ บุญกาญจน์
พุทธประวัติ.
โรงเรียนบางบ่อวิทยาคม
History มหาจุฬาฯ.
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
พระพุทธรูปประจำ ๙ รัชกาล
ผู้บริหารพบนักเรียน.
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง
ดร.สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก.พ. สำนักงาน ก.พ.
ทบทวน หน่วยที่ 1 ความสำคัญของพระพุทธศาสนา 1
การปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ศาสนพิธี สำหรับชาวพุทธ.
ยุคสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
วรรณคดีสำคัญสมัยอยุธยาตอนปลาย
รวบรวมข้อมูลมาจาก วิกิพีเดีย
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
ท วรรณกรรมปัจจุบัน.
การเขียนรายงาน.
ประวัติสุนทรภู่ ตระกูล วัยเยาว์ ออกบวช (ช่วงตกยาก) วิกิพีเดีย.
สุนทรภู่ 2. รูปภาพ 3. ภาพวาดลายเส้น 4. กลอน
ประเภทของวรรณกรรม.
ความรู้เกี่ยวกับวรรณกรรม
พระเวสสันดรชาดก.
องค์ประกอบของวรรณคดี
วรรณกรรมในสมัยอยุธยามีอยู่มากตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง จนตลอดระยะเวลาของ กรุงศรีอยุธยาวรรณกรรมที่ดีเด่นจนได้รับการยกย่องเป็นวรรณคดีมีอยู่หลายเรื่อง.
 มาจากภาษาอังกฤษว่า Literature เช่นเดียวกับวรรณกรรม สำหรับใน ภาษาไทยนั้นมีการใช้คำว่า " วรรณคดี " ก่อนภายหลังจึงได้เกิดมีคำว่า " วรรณกรรม " ขึ้น  คำว่า.
บที่ ๒ เนื้อหาของวัฒนธรรม
บทสนทนา การเดินเรื่อง มุมมองของกวี
โรงเรียน เทศบาล 2 (บ้านหาดใหญ่) วัฒนธรรมไทยในปัจจุบัน
เรื่องน่ารู้จากพระไตรปิฎก
องค์ประกอบของบทละคร.
ความหมายของการวิจารณ์
พระพุทธศาสนาสมัยสุโขทัย
ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
จุดประสงค์ เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ความสำคัญและสืบทอดกิจกรรมทอดผ้าป่าวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ซึ่งเป็นประเพณีที่สำคัญของชุมชนบ้านดอน เพื่อเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษ.
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
เรื่อง การใช้ภาษาในการพูด ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
วรรณคดีสำคัญในสมัยอยุธยาตอนกลาง
หน่วยที่ ๑๐ การเขียนบทร้อยกรองในงานอาชีพ
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
ครูจงกล กลางชล 1. สรุปแนวคิดเกี่ยวกับ พัฒนาการ ด้าน ความสัมพันธ์ ระหว่าง ประเทศของไทย โดยวิธีการทาง ประวัติศาสตร์ ได้ 2.
บทที่ ๔ ผลกระทบของวัฒนธรรมต่างชาติ ต่อวัฒนธรรมไทย
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
สุนทรภู่ 1.ประวัติสุนทรภู่ 2.ผลงานสุนทรภู่ 3.ที่มาของวันสุนทรภู่
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ทบทวน ก่อนสอบปลายภาค ภาคต้น ปีการศึกษา ๒๕๕๗
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วรรณคดีสมัย กรุงรัตนโกสินทร์

วรรณคดีสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ หลังก่อตั้งราชธานีใหม่ บ้านเมืองเริ่มกลับมารุ่งเรืองและสงบสุขอีกครั้ง กิจการด้านศิลปวัฒนธรรมก็ย่อมเจริญรุ่งเรืองตามด้วย ซึ่งครั้นถึงสมัยรัชกาลที่ ๑ พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ประชุมนักปราชญ์ราชบัณฑิต ทั้งพระสงฆ์และฆราวาสช่วยกันสร้างสรรค์งานวรรณกรรมอย่างรีบด่วน ใครถนัดด้านใดก็ให้ขวนขวายทำทางนั้น…

วรรณคดีสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ที่มาของรูปแบบ เนื้อหา แนวคิด อุดมคติ และจุดมุ่งหมายของวรรณกรรมและวรรณคดีไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์มีส่วนสืบเนื่องและมีที่มาสำคัญจากวรรณกรรมและวรรณคดีสมัยกรุงศรีอยุธยา ผลงานจำนวนมากปรากฏแบบแผนและวิธีการทุกประเภทเด่นชัดตามแบบอย่างกรุงศรีอยุธยา ดังจะได้กล่าวต่อไปนี้ …

วรรณคดีสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น วรรณคดีในสมัยนี้สามารถจำแนกได้เป็น ๔ กลุ่มใหญ่ๆ คือ วรรณคดีพุทธศาสนา วรรณคดีคำสอนหรือตำรา วรรณคดีนิทาน และวรรณคดีพงศาวดารต่างชาติ …

วรรณคดีพุทธศาสนา วรรณคดีหมวดนี้มีความสำคัญเพราะเป็นหลักยึดในด้านความศรัทธาเชื่อถือของประชาชน ได้แก่ ... ไตรภูมิโลกวินิจฉัย , ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดกกัณฑ์กุมารและกัณฑ์มัทรี , ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก ๑๑ กัณฑ์ และพระปฐมโพธิกถา วรรณคดีคำสอน/ตำรา ได้แก่… กฤษณาสอนน้องคำฉันท์ โคลงโลกนิติ , ฉันท์มาตราพฤติ และวรรณพฤติ

วรรณคดีนิทาน ได้แก่ ... บทละครเรื่องรามเกียรติ์ ,บทละครเรื่องอิเหนา, บทละครเรื่องดาหลัง ,บทละครเรื่องอุณรุท,ลิลิตเพชรมงกุฎ, กากีกลอนสุภาพ, สรรพสิทธิคำฉันท์, สมุทรโฆษคำฉันท์, พระอภัยมณี และนิทานอิหร่านราชธรรม วรรณคดีพงศาวดารต่างชาติ ได้แก่ … สามก๊ก, ไซฮั่น และราชาธิราช

วรรณคดีสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ๑. พระไตรปิฎก ฉบับสังคายนา พระราชนิพนธ์ … ในรัชกาลที่ ๑ ๒. ไตรภูมิโลกวินิจฉัย ประพันธ์โดย … พระยาธรรมปรีชา (แก้ว) ใช้คำประพันธ์ … ร้อยแก้ว เพื่อ … แทนไตรภูมิพระร่วง ให้ความรู้เกี่ยวกับโลกที่ ๓

๓. กากีคำกลอน ประพันธ์โดย … เจ้าพระยาพระคลัง (หน) ใช้คำประพันธ์ … ร้อยกรองประเภทเพลงยาว เพื่อ … ขับร้องในการบรรเลงมโหรี ๔. เรื่องแปล ได้แก่ สามก๊ก ไซฮั่น และราชาธิราช สามก๊ก … เจ้าพระยาพระคลัง (หน) ไซฮั่น … กรมพระราชวังหลัง เจ้าฟ้ากรมหลวงอนุรักษ์เทเวศร์ ราชาธิราช … เจ้าพระยาพระคลัง (หน) และขุนนางอีก ๓ คน ใช้คำประพันธ์ … ร้อยแก้ว เพื่อ … เล่านิทาน

วรรณคดีสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนปลาย การติดต่อและการรับอิทธิพลตะวันตก ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมและวัฒนธรรมโดยที่เห็นได้ชัดคือด้านวรรณกรรมซึ่งทำให้วรรณกรรมมีลักษณะเป็นสากลมากขึ้นตามลำดับเวลาเห็นได้ชัดตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๕ และรัชกาลที่ ๖ เป็นต้นมา …

วรรณคดีสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ๑. วรรณคดีประเภทร้อยแก้ว วรรณคดีร้อยแก้วที่เจตนาให้อ่านเพื่อความบันเทิงใจและบำรุงสติปัญญา ๒. วรรณคดีประเภทร้อยกรอง มีวรรณคดีร้อยกรองขนาดยาวและขนาดสั้นเป็นจำนวนมาก มีฉันทลักษณ์ต่าง ๆ กัน มีเนื้อหาสาระกว้างขวางหลายแนว มีอรรถรส มีคุณค่า

วรรณคดีสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ๓. วรรณคดีประเภทบทละครแบบตะวันตก ละครตะวันตกมีเจตจำนงที่จะถ่ายทอดชีวิตจริงไปแสดงบนเวที ซึ่งมุ่งความงามอย่างอุดมคติในการแสดง ท่าท่าทาง เนื้อเรื่อง หลีกหนีอารมณ์รุนแรง และเรื่องร้ายต่าง ๆ ๔. วรรณกรรมประเภทสื่อมวลชน สื่อมวลชนเป็นวรรณกรรมประเภทที่เจริญก้าวหน้า และมีอิทธิพลต่อสังคมเป็นอันมาก ในปัจจุบันมีทั้งภาษาไทย ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ …

...ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก… เว็บไซต์ learners.in.th และเว็บไซต์ baanjomyut.com โดย..คุณรื่นฤทัย สัจจพันธ์

๑. นส.กมลชนก กังแฮ ม.๕/๓ เลขที่ ๓0 ๒. นส.วรวรรณ ไชยชนะ ม.๕/๓ เลขที่ ๓๑ สมาชิกในกลุ่ม ๑. นส.กมลชนก กังแฮ ม.๕/๓ เลขที่ ๓0 ๒. นส.วรวรรณ ไชยชนะ ม.๕/๓ เลขที่ ๓๑ ๓. นส.จิรัชญา กุลมาตย์ ม.๕/๓ เลขที่ ๓๒ ๔. นส.พฤกษา วรภู ม.๕/๓ เลขที่ ๓๓ ๕. นส.ชนิกานต์ สังขาว ม.๕/๓ เลขที่ ๓๔ ๖. นส.ฉภิญญา สุริยธรรมกุล ม.๕/๓ เลขที่ ๓๕

จบการนำเสนอ ..