การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
Advertisements

การศึกษารายกรณี.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การใช้เวลาว่างและนันทนาการ
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
ครูพรรณี ชุติวัฒนธาดา สอนภาษาอังกฤษระดับ ม. 3 และ ม
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แนวคิดในการวิเคราะห์ผู้เรียนที่นิยม 5 แนวคิด
นักวิจัย กับ แนวทางการมีส่วนร่วมในการทำวิจัย
โรงเรียนหนองจอกกงลิบฮัวเคียว
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
การปลูกพืชผักสวนครัว
อินเตอร์เน็ตกับครูภาษาอังกฤษ บทสัมภาษณ์ครูสอนภาษาอังกฤษ จัดทำโดย
ตามยุทธศาสตร์การพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์
มาตรการส่งเสริม โรงเรียนบ้านเขาแก้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1.
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
โครงงานเกมส์บวกเลขหรรษา
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์
ผู้วิจัย อภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผู้วิจัย นายถนอมศักดิ์ บุญแฟง
ชื่อผู้วิจัย: นางสาวเมธิกา ชาพิมล
นางพรพรรณ สนทอง โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
โครงการเยี่ยมบ้านนักศึกษาโรงเรียนแลมป์-เทค จังหวัดลำปาง
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
การพัฒนาเกมซ่อนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมหาสนุก
ประวัติส่วนตัว น.ส กฤตยาณี เข็ญวัง ชื่อเล่น นิ่ม วันเกิด 22 พ.ย 2525
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ผลงานวิจัย โดย อ.เอกพงษ์ วรผล.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา
ชิ้นงานที่ 3 ชื่อนางสาวจรรยา พุฒเจริญ. โครงงานคอมพิวเตอร์เป็น งานวิจัยในระดับนักเรียนเป็น การใช้คอมพิวเตอร์และ อุปกรณ์อื่นๆที่มีอยู่ใน การศึกษาทดลองแก้ปัญหา.
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
โครงงานคอมพิวเตอร์เป็น งานวิจัยสำหรับนักเรียน
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
 ผู้วิจัย นายชัช อุ่น บุญธรรม  สังกัด วิทยาลัย เทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
ชิ้นงานที่ 3 โครงงาน คอมพิวเตอร์เป็น งานวิจัยเป็นงาน ในระดับนักเรียน.
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
นางดวงพร อินทจักร วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จ.ลำพูน
ผลงานวิจัยพัฒนาสถาบัน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อเรื่องวิจัย. การส่งเสริมพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาระดับชั้นปวช
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการสร้างเว็บเพจ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย ที่ได้รับการสอนแบบ.
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้ เกม Bingo Vocab ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ประเภทพาณิชยกรรม.
วิจัยในชั้นเรียน ผลการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อแก้ไขพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ในรายวิชาช่างอุตสาหกรรม แผนก ช่างเทคนิคคอมพิวเตอร์ ประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา.
1. เพื่อเสริมสร้างเจตคติในการส่งงานของ นักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ ส่งเสริมนักศึกษาให้เป็นผู้ตรงต่อเวลาใน การทำงาน 3. เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน.
วิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน เพื่อปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่ เหมาะสมกับสภาพปัญหา ความต้องการ ความถนัดและความสนใจของ ผู้เรียน จำเป็นที่ครูต้องมี เทคนิควิธีการในการรวบรวมข้อมูล และ สามารถเลือกใช้เครื่องมือได้ เหมาะสมเพื่อการรู้จักและเข้าใจผู้เรียน ผู้วิจัยในฐานะที่เป็นครูที่ปรึกษาประจำชั้น และเป็นครูผู้สอนจึง ทำการศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์ผู้เรียนที่ รับผิดชอบเพื่อนำข้อมูลที่ได้ไป วางแผนการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน ให้เหมาะสมสอดคล้องกับ ความแตกต่างระหว่างบุคคล

เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลสถานภาพส่วนตัวด้าน ต่าง ๆ ของนักเรียนวิทยาลัย เทคโนโลยีภูเก็ตระดับปวช.3 ห้องชคธ.302 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ โดยใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

จากการศึกษาข้อมูลสถานภาพส่วนตัว ของนักเรียนด้านการพักอาศัยอยู่ หอพักกับพ่อแม่และ พี่น้อง ความสัมพันธ์ ของนักเรียนกับบุคคลในบ้านอยู่ กันอย่างมีความอบอุ่น พูดคุยกันเสมอ เวลา ในการดูแลเอาใจใส่นักเรียน ของผู้ปกครองมีเวลามาก การให้คำแนะนำ คำปรึกษาในการใช้ชีวิต การ ปรับตัว การแก้ปัญหาต่าง ๆ หรือมีส่วนร่วม รับฟังความทุกข์จากนักเรียน ส่วนใหญ่ให้คำแนะนำเสมอ ๆ ผู้ให้คำปรึกษา ในการทำการบ้าน / ภาระงาน ต่างๆของนักเรียนที่บ้านส่วนใหญ่พ่อแม่และ ญาติ ๆ ใช้เวลาในการศึกษา ค้นคว้าทบทวนการเรียน การทำภาระงาน การบ้านต่าง ๆ ใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง ใช้เวลาดูโทรทัศน์ ฟังเพลง อ่าน หนังสือการ์ตูน นิยาย หรือหนังสือ อื่นเพื่อความบันเทิงผ่อนคลายใช้เวลา 1-2 ชั่วโมง

ใช้เวลาสืบค้นข้อมูล พูดคุยทางอินเตอร์เน็ต และ / หรือคุยโทรศัพท์ใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง ช่วงเวลาที่นักเรียนเข้านอนอยู่ที่ ช่วงเวลา 4-5 ทุ่มความพอเพียง ของค่าใช้จ่ายประจำวันในโรงเรียนของ นักเรียนส่วนใหญ่เพียงพอ การเก็บ ออมของนักเรียนส่วนใหญ่เก็บออมบ้าง การ อ่านหนังสือของบุคคลในบ้าน ของนักเรียนส่วนใหญ่อ่านหนังสือค่อนข้าง บ่อย การทำกิจกรรมทาง ศาสนาร่วมกันของบุคคลในบ้านส่วนใหญ่ไป ในวันสำคัญทางศาสนา อุปกรณ์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่บ้านของ นักเรียนมีคอมพิวเตอร์พร้อม เครื่องพิมพ์แต่ไม่สามารถสืบค้นอินเตอร์เน็ต ได้

บุคคลในครอบครัว / ในบ้านที่นักเรียนอาศัย อยู่มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ในการสอน / ช่วยเหลือ / ให้ คำแนะนำในการทำการบ้าน / ภาระ งานวิชาภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียนส่วนใหญ่ มีความรู้พอช่วยเหลือได้ ด้านวิทยาศาสตร์ และการทำอาหาร งานฝีมือ งานเกษตร งานช่าง งาน คอมพิวเตอร์ มีความรู้มากและช่วยเหลือได้ดี ความชอบในการเล่นกีฬา ส่วนใหญ่ชอบเล่นฟุตบอลวิชาที่นักเรียน เรียนรู้ได้เข้าใจและทำคะแนนได้ ดีส่วนใหญ่วิชาคอมพิวเตอร์ วิชาที่นักเรียน ไม่ค่อยเข้าใจและทำคะแนนได้ ไม่ดีส่วนใหญ่วิชาภาษาอังกฤษ ความ ต้องการในการประกอบอาชีพใน อนาคตส่วนใหญ่วิชาภาษาอังกฤษ ลีลาการ เรียนรู้ของนักเรียนส่วนใหญ่มี ลีลาการเรียนรู้แบบอิสระ ( พึ่งตนเอง )

ควรมีการเก็บข้อมูลเพิ่มเติมอีกในด้าน ลีลาการเรียนรู้เพื่อช่วยให้ นักเรียนกล้าแสดงออกมากยิ่งขึ้นควร วิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลอื่นๆ อีกคือข้อมูลเกี่ยวกับการพักอยู่ที่หอพัก เพื่อ ดูว่าจะช่วยดูแลผู้เรียนเพิ่มเติม นอกเหนือจากที่ดูแลอยู่ในตอนนี้ 1. ทำให้ครูที่ปรึกษาและครูประจำวิชา รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2. นักเรียนได้รับการแก้ไขปัญหาอย่าง ใกล้ชิดและต่อเนื่อง