เด็กหญิง นัฐนรี โยธาตรี เลขที่ 13 ม.3/1

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
Advertisements

แนวคิดในการเขียนโปรแกรม
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
LAB 1 ให้นักศึกษาเขียน Flowchart โดยใช้โปรแกรม Microsoft Word วาดรูป Flowchart ส่ง Flowchart ที่วาดเสร็จแล้วในชั่วโมง และ print ใส่กระดาษ ส่งในครั้งหน้า.
บทที่ ๖ หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
การเขียนผังงาน.
ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
Lecture No. 3 ทบทวนทฤษฎีและแบบฝึกหัด
ตัวอย่าง Flowchart.
การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 (ง31102)
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
บทนำ การเขียนโปรแกรมภาษาซี
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
กระบวนการเขียนโปรแกรม
หน่วยที่ 2 วิธีการออกแบบโปรแกรม
การจำลองความคิด
Surachai Wachirahatthapong
การออกแบบโปรแกรมอย่างมีโครงสร้าง Structured Design
วิธีการทำงานของผังงาน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
การเขียนโปรแกรมแบบมีทางเลือก
Flowchart รูปแบบ If ซ้อน If ก็คือ การเอา If ไปไว้ใน If ทางฝั่ง True  โดยโครงสร้าง If ซ้อน If นั้นเอาไว้ใช้กับ กรณีตรวจสอบเงื่อนไขที่มากกว่า 2 กรณี เพราะเนื่องจาก.
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
ผังงาน (Flowchart) มหาวิทยาลัยเนชั่น หลักการภาษาชุดคำสั่ง
Process Analysis 2 การวิเคราะห์กระบวนการ
ตัวอย่างการวิเคราะห์งาน และ การเขียนผังงานและซูโดโค้ด
วิธีการทางคอมพิวเตอร์
ใบงานที่ 5 สัญลักษณ์ (Flowchart)
การเขียนผังงาน จุดประสงค์ 1.อธิบายความของผังงานได้
Flow Chart INT1103 Computer Programming
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
ประวัติและขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมภาษาซี
รูปแบบการเขียนผังงานแบบ 2 ทางเลือก
การเขียนผังงาน ผังงานคือ อะไร ?.
การออกแบบโปรแกรม ขั้นตอนการแก้ปัญหา การนิยามปัญหา (Problem definition)
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
โจทย์วิเคราะห์ปัญหาที่ 1
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
การออกแบบโครงสร้าง (Structured Design)
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
การเขียนผังงาน (Flowchart)
แผนผังความคิดรวบยอด เรื่อง ภาษาคอมพิวเตอร์ และตัวอย่างผังงาน
บทที่ 7 การวิเคราะห์งานและการโปรแกรม แบบมีโครงสร้าง
ผังงาน (FLOW CHART) ตัวอย่างผังงาน
หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
ปัญหาคืออะไร. การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ไขปัญหา รายวิชา การโปรแกรมและการประยุกต์ (ง30222)
หลักการแก้ปัญหา.
แบบทดสอบหลังเรียนวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2
การเขียนซูโดโค้ด และการเขียนโฟลชาร์ต
บทที่ 2 แนวคิดในการเขียนโปรแกรม. ขั้นตอนการ พัฒนาโปรแกรม ในการพัฒนาโปรแกรมมีขั้นตอนหลัก 5 ขั้นตอน ซึ่งไม่ว่าจะทำการพัฒนาโปรแกรม ครั้งใดจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้
การแก้ปัญหาโปรแกรม (Flowchart)
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
ความห มาย สัญลักษณ์ที่ผู้คิดค้นพัฒนา ภาษากำหนดขึ้นมาเพื่อใช้ แทนการสื่อสารหรือสั่งงาน ระหว่างมนุษย์กับเครื่อง คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อ พ่วงอื่น ประเ ภท.
การเขียน แบบวนซ้ำ , วนลูป
หลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
การเขียนผังงาน ผังงาน (Flowchart)
ผังงาน (Flow chart).
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเขียนผังงาน (Flowchart)
Problem Analysis and Algorithm in Programming (การวิเคราะห์ปัญหา และการจำลองความคิดในการเขียนโปรแกรมคอมฯ)
Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เด็กหญิง นัฐนรี โยธาตรี เลขที่ 13 ม.3/1 แผนผังความคิดรวบ เรื่อง ภาษาคอมพิวเตอร์และตัวอย่างผังงาน เสนอ คุณครู รัชนี สมรฤธิ์ จัดทำโดย เด็กหญิง นัฐนรี โยธาตรี เลขที่ 13 ม.3/1 เด็กหญิง สุรีรัตน์ แต้มกลาง เลขที่ 16 ม.3/2

สัญลักษณ์ที่ผู้คิดพัฒนาภาษากำหนดขึ้นมาเพื่อใช้แทนการสื่อสารหรือสั่งงานระหว่างมนุษย์กับเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ ความหมาย ภาษาคอมพิวเตอร์ ภาษาเครื่อง เป็นภาษาระดับต่ำ ใช้คำสั่งด้วยเลขฐานสอง เช่น 0101110 ประเภท ภาษาแอสเซมบลี เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าภาษาสัญลักษณ์ใช้รหัสแทนคำสั่ง ภาษาชั้นสูง ใช้รูปแบบคำภาษาอังกฤษ เป็นภาษาแบบโพรซีเยอร์ ภาษาชั้นสูงมาก ใช้คำภาษาอังกฤษแทนคำสั่งเป็นภาษาไม่เป็นโพรซีเยอร์ ภาษาธรรมชาติ ไม่สนใจรูปแบบคำสั่งหรือลำดับที่เคร่งครัดสามารถพิมพ์สิ่งที่ต้องการในคอมพิวเตอร์จะพยายามแปลคำสั่ง

แปลเฉพาะภาษาแอสแซมบลีให้เป็นภาเครื่องเท่านั้น แอสแซมเบอร์ ตัวแปลภาษา อินเตอร์พรีเตอร์ คอมไพเลอร์ แปลโปรแกรมต้นฉบับทั้งโปรแกรมที่เขียนจากภาษาระดับสูงให้เป็นภาษาเครื่องแปลที่ละคำสั่งถ้าพบข้อผิดพลาดจะหยุดทำงานและให้ดำเนินการแก้ไขคำสั่งที่ผิดจึงเริ่มประมวลผลใหม่ แปลโปรแกรมต้นฉบับทั้งโปรแกรมที่เขียนจากภาษาระดับสูงให้เป็น object code ระหว่างแปลถ้าพบข้อผิดพลาดจะเกิดการเขียนคำสั่งจะแสดงข้อผิดพลาดและหยุดการแสดง

การบำรุงรักษาโปรแกรม เป็นขั้นตอนที่ผู้เขียนโปรแกรมต้องคอยเฝ้าดูหาข้อผิดพลาดของโปรแกรมในระหว่างที่ผู้ใช้งานโปรแกรมและปรับปรุงโปรแกรมเมื่อเกิดข้อผิดพลาดขึ้น เหมือนกับโจทย์เลขคณิตมีวิธีการนำเข้า แล้วหาวิธีประมวลผลและจะแสดงผลลัพธ์ การวิเคราะห์ปัญหา เป็นขั้นตอนที่สองของวงจรพัฒนาโปรแกรมซึ่งการออกแบบโปรแกรมเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้เครื่องมือใช้ในการออกแบบซึ่งจะช่วยให้เข้าใจขั้นตอนการทำงานโปรแกรมดีขึ้น การบำรุงรักษาโปรแกรม เป็นการนำโปรแกรมที่ลงรหัสแล้วลงคอมพิวเตอร์เพื่อตรวจสอบแบบกฎเกณฑ์ของภาษาและผลการทำงานของโปรแกรมนั้นๆถ้าพบว่ายังไม่ถูกก็แก้ไขให้ถูก การพัฒนาโปรแกรม การออกแบบโปรแกรม การทดสอบโปรแกรม การเขียนโปรแกรม เป็นขั้นตอนหลังจากที่ได้มีการออกแบบโปรแกรมแล้วขั้นตอนนี้เป็นการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ เช่น ภาษาc ทั้งนี้แต่ละภาษาจะมีความเหมาะสมในการทำงานแตกต่างกันออกไป

วิธีการหุงข้าว 3.ก่อไฟ 1.เริ่มต้น 2.แช่ข้าว 2ชั่วโมง 4. นำข้าวไปเท่ใส่มวยข้าวให้น้ำเสด็ด 5.ตั้งหมอนึ่งพร้อมเทน้ำใส่ พร้อมทั้งมวยข้าว 6.รอสุกประมาณ 30 นาที 7.คดข้าวใส่กระติบข้าว จบ…………

การเขียนผังงานโปรแกรม Grade = “A” Grade = “B” A = A +1 Grade = “C” B = B + 1 Grade = “D” C = C + 1 F = F + 1 D = D + 1

เปรียบเทียบผังงานระบบและผังงานโปรแกรม เริ่มต้น บันทึกความสูงและความยาวฐาน ลงในดิสก์ รับความสูง และความยาวฐาน ของสามเหลี่ยม 100 รูป ดิสก์ที่ บันทึกแล้ว คำนวณพื้นที่ของสามเหลี่ยม พิมพ์รายงานของ พื้นที่สามเหลี่ยม จบ เริ่มต้น รับความสูง และ ความยาวฐานทีละรูป ครบ 100 รูปแล้ว ใช่หรือไม่ คำนวณพื้นที่= 0.5 * ฐาน * สูง พิมพ์พื้นที่สามเหลี่ยม ทีละรูป จบ ไม่ใช่ ใช่ ผังงานระบบ ผังงานโปรแกรม

รูปแบบการเขียนผังงานแบบมากกว่า 2 ทางเลือก รูปแบบการเขียนผังงานแบบมากกว่า 2 ทางเลือก F (เท็จ) เงื่อนไข T (จริง) F (เท็จ) เงื่อนไข T (จริง) คำสั่งปฏิบัติงาน 1 เงื่อนไข T (จริง) คำสั่งปฏิบัติงาน 2 F (เท็จ) คำสั่งปฏิบัติงาน 3 คำสั่งปฏิบัติงาน 4

จงหาค่าความจุความร้อน(Heat Capacity) ที่อุณหภูมิที่วัดได้ (t) ของสารชนิดหนึ่ง ซึ่งหาได้จากสมการ y = a + b T +cT2 โดย T คืออุณหภูมิองศาเคลวินและ T=t+273 และ ค่า a=2.3 , b=0.04578 และ c=-0.0000088 ผังงาน วิเคราะห์โจทย์ START a=2.3 , b=0.04578, c=-0.0000088 Output : ค่าความจุความร้อน (y) Input : ค่าอุณหภูมิ (t) Process : y = a +b T +cT2 T = t + 273 a = 2.3 b=0.04578 c=-0.0000088 รับข้อมูลเข้า Read t y = a + b*T +c*T2 คำนวณ/ประมวลผล T = t + 273 แสดงผล Print y STOP 204101 Introduction to Computer

กระบวนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์

วิธีการนำเสนออัลกอริทึม ผังงาน (Flowchart) เป็นการใช้สัญลักษณ์ภาพ และคำบรรยาย แทนกิจกรรมที่กระทำ START เลือกซื้อสินค้า คำนวณราคาสินค้า จ่ายเงิน STOP ตัวอย่าง อัลกอริทึม การซื้อสินค้า

ตัวอย่าง ผังงานโปรแกรมคำนวณพื้นที่วงกลม ตัวอย่าง ผังงานโปรแกรมคำนวณพื้นที่วงกลม A เริ่มต้น อ่านค่า รัศมี พิมพ์ พื้นที่วงกลม คำนวณหาพื้นที่ วงกลม หยุด A