ทัศนคติ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

อ. สิริพร มีนะนันทน์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
แบบสอบถาม (Questionnaire)
ที่มา หลักการและ เหตุผล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) สามารถทำ ให้การแบ่งปันความรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะนอกจากจะ ทำให้เราประหยัดเวลาและสามารถทำลายกำแพงต่างๆ.
Entity-Relationship Model E-R Model
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
เทคนิคการตรวจสอบภายใน
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing )
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
กรณีศึกษาของเยาวชนที่กระทำความผิดคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา : สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ผู้วิจัย โยธิน จารุจุฑารัตน์ หลักสูตร ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
1. การผสมใดต่อไปนี้ที่แยกออก จากกันได้ด้วยการระเหยแห้ง 1. เกลือป่นกับ น้ำ 2. น้ำมันพืชกับ น้ำ 3. ข้าวเปลือก กับแกลบ 4. ผงตะไบ เหล็กกับทราย.
Adaptive Software Development. วงจรชีวิตของการพัฒนาซอฟแวร์ หรือ Software Development Life Cycle (SDLC) เป็นโครง ร่างหรือแนวทางวิธีการ เพื่อใช้ทำความเข้าใจและเพื่อ.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
การออกแบบและเทคโนโลยี
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
มาตรฐานการสอบทาน รหัส 2410
บทที่ 6 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
การทำ Normalization 14/11/61.
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
ระดับความเสี่ยง (QQR)
บทที่ 1 หน่วยผลิตและทางเลือกภายใต้โครงสร้างตลาด
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 4 ทัศนคติของลูกค้า
Scene Design and Lighting Week1-3
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
ชุดที่ 1 ไป เมนูรอง.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
กลุ่มเกษตรกร.
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
การสร้างโมเดลจำลองความสัมพันธ์ ระหว่างข้อมูล E-R Model
โครงการจัดทำระบบฐานข้อมูล วัตถุเสพติดของกลาง (ระยะที่1)
MK201 Principles of Marketing
แผนการตลาดสำหรับ [ชื่อผลิตภัณฑ์]
วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
รายวิชา การบริหารการศึกษา
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
บทที่ 9 การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting)
บทที่ 5 ผลิตภัณฑ์.
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การกำหนดประเด็นปัญหา
หัวข้อการเรียน ENL 3701 Week 5
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
บทที่ 5 ผลิตภัณฑ์.
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทัศนคติ

วัตถุประสงค์ของบท 1. เพื่อให้เข้าใจถึงความหมายและองค์ประกอบของทัศนคติ 2. ทราบถึงแนวคิดต่างๆที่ใช้ในการวัดทัศนคติของผู้บริโภค 3. เพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ ตลอดจนวิธีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของผู้บริโภคเพื่อเป็นประโยชน์ในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด 4. ทราบถึงความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

คือ ความโน้มเอียงที่เกิดจากการเรียนรู้ ทัศนคติ คือ ความโน้มเอียงที่เกิดจากการเรียนรู้ ในการแสดงพฤติกรรม ต่อ วัตถุหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ในลักษณะ ความชอบหรือไม่ชอบ Gordon Allport

Attitude - ทัศนคติ ทัศนคติ จะเป็นลักษณะของระบบที่มีแนวโน้ม จะประเมินสิ่งใด สิ่งหนึ่งเสมอ ไม่ชอบ ชอบ

คุณลักษณะของทัศนคติ 1. ทัศนคติเป็นสิ่งที่มีอยู่ภายใน เป็นเรื่องระเบียบความนึกคิดของแต่ละบุคคล 2. ทัศนคติจะมิใช่สิ่งที่มาแต่กำเนิด เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้จากการที่บุคคลนั้นๆและยังขึ้นอยู่กับบุคลิกลักษณะซึ่งเป็นผลการเรียนรู้ที่ได้จากการปฏิบัติตอบต่อโลกภายนอกอีกด้วย 3. ทัศนคติจะมีลักษณะมั่นคงถาวร จะไม่เปลี่ยนแปลงในทันทีทันใด4. ทัศนคติจะมีความหมายอิงถึงถึงบุคคลและสิ่งของเสมอ เช่น ตัวบุคคล กลุ่มคน สถาบัน สิ่งของ ค่านิยม เรื่องราวทางสังคม เป็นต้น

Marlboro cigarettes Mid-1950s - the heavy user Change tobaccos Everything but the name was changed. Change tobaccos package design - red and white angular design crushproof box ad - regular guys-a real cowboy the most generally accepted symbol of masculinity in America. “New from Philip Morris” Marlboro cigarettes Philip Morris 1924 “Mild as May” 1940 “elegant cigarette primarily for woman” 1950s woman Image “Filter cigarettes” mid-1950s trend showed that filter cigarettes would take over the market

Montana rancher Herf Ingersoll with a photo of him used in 1970s Marlboro ads. He's given up smoking.

A 1973 ad shows the Marlboro Man in a familiar environment, the ranch.

จากตัวอย่าง ทัศนคติ ไม่ใช่พฤติกรรม แต่เป็นการประเมิน วัตถุแห่งทัศนคติ โดยมีความโน้มเอียงว่าชอบหรือไม่ชอบ ทัศนคติมีคุณสมบัติในการจูงใจ ให้มีพฤติกรรม มีความคงเส้นคงวา แต่ไม่จำเป็นต้องคงอยู่ถาวร จะสามารถเปลี่ยนแปลงได้

องค์ประกอบต่าง ๆ ของทัศนคติ ( Components of Attitude)

โมเดลโครงสร้างของทัศนคติ Tricomponent Attitude Model Balance Theory Multiatribute Model

Tri-component Attitude Model COGNITIVE(beliefs) ความรู้ความเข้าใจ BEHAVIORAL(Tendency to act) องค์ประกอบเกี่ยวกับความตั้งใจก่อพฤติกรรม AFFECTIVE(brand evaluation) องค์ประกอบเกี่ยวกับความชอบพอ อารมณ์ ไม่รู้ตัว รู้ตัว ความเข้าใจ ตั้งใจซื้อ ประเมินค่าการซื้อ การซื้อซ้ำ ชอบ ไม่ชอบ

BALANCE THEORY องค์ประกอบทั้ง 3 จะต้องอยู่ในสภาพสมดุลกัน จึงจะทำให้ ความรู้ ความเข้าใจ และ แนวโน้มของพฤติกรรมสอดคล้องกัน

“I don’t like calories” มี ความเชื่อ ว่า Diet Coke No calories มี Caffeine competitively priced made by a large company ความชอบพอ “I don’t like calories” “I like Diet Coke” แนวโน้มพฤติกรรม Decision to purchase Diet Coke or Recommend it to friends

MULTIATTRIBUTE ATTITUDE MODEL แบบจำลองเกี่ยวกับคุณสมบัติหลายประการของทัศนคติ การวิจัยในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา ทำให้ เกิดรูปแบบจำลอง ของทัศนคติแบบใหม่ ที่เชื่อว่า ในองค์ประกอบของ Cognitive Element ของทัศนคติ น่าจะประกอบด้วย องค์ประกอบ 2 ชนิด ได้แก่ ความเชื่อเกี่ยวกับคุณสมบัติต่างๆของวัตถุ ความสำคัญของคุณสมบัตินั้นๆหรือการประเมิน

การวัดทัศนคติ การสังเกต การวิจัยเชิงคุณภาพ สเกลวัดทัศนคติ

การวัดทัศนคติ โดย การสังเกตพฤติกรรม ตอบคำถามได้บางประเด็น แต่มีจุดอ่อน * ไม่สามารถมองเห็นความคิดของผู้บริโภคได้ * อาจเกิดการแปลพฤติกรรมผิดๆโดยผู้สังเกต ใจบุญ ขี้เกียจเลี้ยง ปล่อยนก

การวัดทัศนคติ โดย การวิจัยเชิงคุณภาพ สัมภาษณ์เจาะลึก โฟกัสกรุ๊ฟ เทคนิคการสร้างภาพ ดนตรีไทย โบราณ

การวัดทัศนคติ โดย สเกลวัดทัศนคติ สเกลให้คะแนนโดยไม่เปรียบเทียบ (Noncomparative Rating Sacles) สเกลให้คะแนนโดยเปรียบเทียบ (Comparative Rating Sacles) สเกลการจัดลำดับ(Rank Order Scale) สเกลผลรวมคงที่(Constant Sum Scale) สเกลซิแมนติคดิเฟอเรนเชียล(Semantic Differential Sacle) ไลเคิร์ทสเกล(Likert Scales)

สเกลให้คะแนนโดยไม่เปรียบเทียบ (Noncomparative Rating Sacles) ไม่มีการเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ หรือวัตถุอื่น ท่านมีความชอบในรสชาติของ โค๊ก หรือไม่ ชอบมาก ชอบ ไม่ชอบ ไม่ชอบมาก ………… …..…... ………. …………..

สเกลให้คะแนนโดยเปรียบเทียบ (Comparative Rating Sacles) เปรียบเทียบกับ คู่แข่ง ตราที่ชื่นชอบ ตราในอุดมคติ เป็นต้น ท่านมีความชอบต่อรสชาติของ โค๊ก อย่างไร เมื่อเปรียบเทียบ กับ เป็ปซี่ ชอบมากกว่ามาก ชอบมากกว่า ชอบเหมือนกัน ชอบน้อยกว่า ชอบน้อยกว่ามาก ………………….. ……………. ……………….. ……………… …………………..

สเกลการจัดลำดับ(Rank Order Scale) จัดลำดับกลุ่มของตรายี่ห้อ การโฆษณา หรือลักษณะ โดยใช้ความชอบโดยรวม เรียงลำดับสถานที่ท่องเที่ยวต่อไปตามลำดับความชอบ 1-5 โดยให้ชอบมากที่สุดเป็น 1 และ น้อยที่สุดเป็นลำดับ 5 ……. ดอยอินทนนท์ ……. ภูเก็ต ……. เกาะช้าง ……. กระบี่ ……. ภูกระดึง …4…. ดอยอินทนนท์ …2…. ภูเก็ต …3…. เกาะช้าง …1…. กระบี่ …5…. ภูกระดึง

สเกลผลรวมคงที่(Constant Sum Scale) คล้ายกับสเกลการจัดลำดับ แต่มีคะแนนรวม 100 คะแนน ให้ผู้บริโภคแบ่งคะแนน 100 คะแนนแก่วัตถุแห่งทัศนคติต่างๆ เรียงลำดับสถานที่ท่องเที่ยวต่อไปตามลำดับความชอบ โดยมีคะแนนเต็ม 100 คะแนน ……. ดอยอินทนนท์ ……. ภูเก็ต ……. เกาะช้าง ……. กระบี่ ……. ภูกระดึง …10…. ดอยอินทนนท์ …20…. ภูเก็ต …10…. เกาะช้าง …50…. กระบี่ …10…. ภูกระดึง

Caffeine free …. …. …. …. …. High in caffeine MEASUREMENT OF ATTITUDE COMPONENTS Measuring Beliefs : Semantic differential scale discovered through focus group/ projective technique… 5 - 7 scale สเกลซิแมนติคดิเฟอเรนเชียล คำคุณศัพท์ 2 คำที่มีลักษณะตรงกันข้าม Diet Coke Caffeine free …. …. …. …. …. High in caffeine

Measuring Feelings : Likert scale 5 levels of agreement are usually enough ไลเคิร์ทสเกล แสดงความเห็นด้วย/ไม่เห็นด้วย Neither Agree Strongly nor Strongly Agree Agree Disagree Disagree Disagree Caffeine is bad for your health ….. ….. ….. ….. …..

Measuring Response Tendencies : direct question : For negative products such as alcohol..indirect questions can help What is the likelihood you will buy Diet Coke the next time you purchase a soft drinks? … Definitely will buy … Probably will buy … Might buy … Probably will not buy … Definitely will not buy

MULTIATTRIBUTE ATTITUDE MODEL แบบจำลองเกี่ยวกับคุณสมบัติหลายประการของทัศนคติ การวิจัยในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา ทำให้ เกิดรูปแบบจำลอง ของทัศนคติแบบใหม่ ที่เชื่อว่า ในองค์ประกอบของ Cognitive Element ของทัศนคติ น่าจะประกอบด้วย องค์ประกอบ 2 ชนิด ได้แก่ ความเชื่อเกี่ยวกับคุณสมบัติต่างๆของวัตถุ X บางครั้งใช้ bi ความสำคัญของคุณสมบัตินั้นๆหรือการประเมิน W บางครั้งใช้ ei

THE FISHBEIN MODEL เป็นโมเดลที่นิยมใช้กันมากที่สุด ใช้ 7-point scale หาค่า bi (ความเชื่อ) เพชร Tiffany & Co 1 กะหรัตน่าจะมีราคาต่ำกว่า 500 us$ น่าจะมี …. …. …. …. …. …. …. ไม่น่าจะมี +3 +2 +1 0 -1 -2 -3 หาค่า ei (ความสำคัญ) ท่านคิดว่าเพชร 1 กะหรัต ที่มีราคาต่ำกว่า 500 us$ ดีมาก …. …. …. …. …. …. .… ไม่ดีเลย +3 +2 +1 0 -1 -2 -3

สูตรที่ใช้ คุณสมบัติ n bi ei Ao = i = 1 ความขาว ราคาต่ำกว่า 500 ความใส การสะท้อนแสง เหลี่ยมการเจียรนัย ชื่อเสียงของผู้ผลิต n bi ei Ao = i = 1

ตัวอย่างผลของ Fishbein Multiattribute Model คุณสมบัติ ความเชื่อ (bi) ei Tiffany Jubily Janee ความขาว +2 +2 +1 -1 ราคาต่ำกว่า 500 -1 -3 -1 +3 ความใส +3 +3 +1 -1 การสะท้อนแสง +3 +2 +3 +1 เหลี่ยมการเจียรนัย +1 +1 +3 +3 ชื่อเสียงของผู้ผลิต +2 +3 +1 -2 รวม +29 +20 -6

การเปลี่ยนแปลงทัศนคติ (Attitude Change ) เป็นการพิจารณาถึงการเปลี่ยนแปลงว่าจะเกิดได้เมื่อใด และหากมีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติจะเปลี่ยนแปลงได้ขนาดไหน และภายใต้เงื่อนไขอะไร

ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ (Determinants of Attitude Change) ทัศนคติจะเปลี่ยนแปลงได้เพียงใดย่อมขึ้นอยู่กับ ขนาดความเข้มแข็งของทัศนคติที่มีอยู่ (attitude strength) นั่นคือ ถ้าหากทัศนคติมีความเข้มแข็งมาก โอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงทัศนคติด้วยวิธีการติดต่อสื่อสารที่ชักจูงใจ (persuasive communications) ย่อมจะกระทำได้ผลน้อยมากนั่นเอง

ปัจจัยตัวกำหนดที่จะช่วยให้การเปลี่ยนแปลงทัศนคติสามารถกระทำได้ง่าย ก็คือ 1. จำนวนหรือขนาดของข่าวสารข้อมูลของเรื่องที่เกี่ยวข้องที่เก็บสะสมอยู่นั้นมีขนาดที่น้อยมาก 2. กรณีที่ทัศนคติต่างๆ ที่รวมกันอยู่มีลักษณะเปะปะปนกันไปอย่างไม่ชัดแจ้งหรือเด่นชัด 3. กรณีที่ทัศนคติดังกล่าวมิได้สัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับทัศนคติอื่น ๆ 4. ขึ้นอยู่กับการที่บุคคลดังกล่าวไม่เป็นบุคคลที่มีความคิดแคบ หรือไม่รับสิ่งหนึ่งใด

การเปลี่ยนทัศนคติ ผู้นำในตลาด รักษาทัศนคติเดิมไว้ ผู้ท้าชิง/รายใหม่ พยายามเปลี่ยนทัศนคติ

วิธีการเปลี่ยนทัศนคติ (Producing Attitude Change) 1. ด้วยการป้อนข้อมูลใหม่ 2. โดยการนำเอาการเปลี่ยนแปลงไปสัมพันธ์กับสิ่งที่เป็นที่ต้องการต่าง ๆ 3. โดยการชักจูงให้กระทำในสิ่งซึ่งตรงกันข้ามกับพฤติกรรมที่เป็นปกติ

1. ด้วยการป้อนข้อมูลใหม่ (Provision of new information) เพื่อที่จะให้มีการเปลี่ยนแปลงในความเข้าใจ (cognitive) หรือก็คือ การพยายามเปลี่ยนส่วนประกอบของความเข้าใจเสียใหม่นั่นเอง

2. โดยการนำเอาการเปลี่ยนแปลงไปสัมพันธ์กับสิ่งที่เป็นที่ต้องการต่าง ๆ (associationof change with desirable consequences) คือ การย้ำให้เกิดความชอบพอใหม่นั่นเองหรือเป็นการพยายามเปลี่ยนส่วนประกอบของความชอบพอต่างๆนั่นเอง

3. โดยการชักจูงให้กระทำในสิ่งซึ่งตรงกันข้ามกับพฤติกรรมที่เป็นปกติ (inducing the consumer to undertake action contrary to his behavioral tendencies) วิธีนี้จะทำได้โดยการชักจูงให้ผู้บริโภคเปลี่ยนมาทดลองกระทำในสิ่งที่ซึ่งขัดแย้งกับทัศนคติ หรือความชอบพอ (preference) ที่เข้ามีอยู่แต่เดิม

ATTITUDE CHANGE STRATEGIES

Change the cognitive Component(ความเชื่อ) Change belief(Cognitive) Change affective Change Behavior กลยุทธ์ 4 ประการ 1.เปลี่ยนความเชื่อ : รถอเมริกันสู้รถญี่ปุ่นไม่ได้ ให้ Fact เราพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ก้าวหน้า ระดับยานอวกาศ 2.เปลี่ยนความสำคัญ : รถยนต์เดิมต้องน้ำมัน ใหม่ ต้องปลอดภัย มี แอร์แบค ABS

เปลี่ยนความเชื่อ

3.เพิ่มความเชื่อใหม่ๆ : เดิม ประกันชีวิต ประกันความเสี่ยง ใหม่ ประกันชีวิต เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า 4.เปลี่ยนแนวความคิดสินค้าในอุดมคติ : ผงซักฟอก เดิม ต้องฟองมาก ซักสะอาด ใหม่ สูตรเข้มข้น ฟองไม่มาก แช่ทิ้งไว้ ก็สะอาด

เปลี่ยนแนวคิดสินค้าในอุดมคติ

เปลี่ยนแนวคิดสินค้าในอุดมคติ

Change belief(Cognitive) Change affective Change Behavior affect = liking(ความชอบ) Three basic approaches to directly increase affect : 1. Classical Conditioning ใช้เพลง/ภาพ ให้เกิดความชอบในตัวตรายี่ห้อผลิตภัณฑ์ 2. Affect toward the Ad. ใช้ความตลก การเฉลิมฉลอง อารมณ์ สร้างความชอบ ต่อโฆษณา จะเพิ่มความชอบต่อผลิตภัณฑ์ได้ 3. More Exposure แสดงโอกาสในการใช้ผลิตภัณฑ์ได้หลายๆโอกาส

สร้างความชอบ

การจัดลักษณะข้อมูลข่าวสารที่ป้อนให้เพื่อการเปลี่ยนทัศนคติ การเลือกวิธีให้ข้อมูลจากทางเดียวกันหรือสองทาง (one-sided and two-sided communications) รายการที่เคยอยู่ในความสนใจและชอบพอมาแต่ต้นนั้น การเน้นโฆษณาจากทางเดียวก็มักจะได้ผลดีมาก แต่ถ้าหากว่า บุคคลนั้น ๆ มีความไม่ชอบพออยู่เป็นทุนเดิมแล้ว การโฆษณาที่เน้นจากสองทางจะเป็นวิธีที่ได้ผลมากกว่า

2) ลำดับของการเสนอข้อมูล (order of presentation) จากผลการศึกษาสรุปความเป็นแนวทางได้ว่า คนโดยทั่วไปมักจะจำสิ่งที่พึ่งได้รับมาหลังสุด ได้ดีกว่า แต่ตรงกันข้ามกลับปรากฏว่า โฆษณาที่เคยได้รับมาครั้งหนึ่งแล้ว ในครั้งหลัง ๆ ต่อมาเขาจะพยายามเลี่ยงไม่อยากดูอีก หรือถ้าหลีกไม่ได้ก็จะสนใจดูสนใจฟังน้อยมาก

Change the Behavioral Component(พฤติกรรม) ความเชื่อและการเปลี่ยน ทัศนคติ ความเข้าใจ Behavior change Cognitive responses Belief and Attitude change High-involvement Central route : meaningful and logical evaluation ทางศุนย์กลาง Communication Attention and comprehension ความตั้งใจ/เข้าใจ ทางอ้อม Peripheral route : pictorial ad, Key attribute Behavior change Attitude change Belief change Low-involvement การเปลี่ยน ความเชื่อ

In low involvement Old product : เน้นที่ distribution system to prevent customer trying competing brands. New product : เน้นที่ inducing trial behavior by coupons/ free samples/ P.O.P display Changing Behavior Changing affect or Changing cognition

http://www.funlol.com/pictures/0081.html