นำเสนอโดย นาย เจษฎาภรณ์ อยู่แก้ว ปวช.1 ช่างยนต์ กลุ่ม.4 เลขที่.3 “ สมานฉันท์ ” จากความขัดแย้ง ทางการเมืองในปัจจุบัน.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
จาก forward ไม่รู้ที่มา
Advertisements

ที่เราต้องเจ็บปวดกับความรักนะ
หลักสำคัญแห่งความยิ่งใหญ่ของการขาย (The Principle of Selling)
การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
สร้างเสริมจิตสำนึกเพื่อส่วนรวม
นางสาวเบญญาสิริ แก้วเบี่ยง
• เป็นความจริง เชื่อถือได้ • แตกต่างจากความรู้ เดิม • ใช้ประโยชน์ได้ • เหมาะกับบริบทและ ความต้องการ ของสังคม • เป็นสากล • นำไปสู่การพัฒนา หรือต่อยอด.
ใคร่ครวญ ความอ่อนไหว ชอบไตร่ตรอง ถ้าคุณเลือกรูปนี้
โดย นางสาวตรึงตา แหลมสมุทร
การเมืองและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ความหมายของประชาธิปไตย
เคล็ดลับแห่งความสำเร็จ
พระวาจา ทรง ชีวิต กรกฎาคม 2008.
พระวาจาทรงชีวิต กันยายน 2007.
พระวาจาทรง ชีวิต กันยายน 2013.
ขอบข่ายของการศึกษารัฐประศาสนศาสตร์ โดย นางสาวยศธิดา ขันแก้ว
เรื่อง หน้าที่พลเมือง
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
การปรับตัวและการเลือกคู่ครอง
การสื่อสารเพื่อการบริการ
หลักการ แนวคิด กระบวนการ เกี่ยวกับอุทธรณ์และร้องทุกข์
การนำ หลักการ เศรษฐกิจพอเพียง มาใช้แก้ไขปัญหาการเมืองไทย
อุดมการณ์ทางการเมือง (Political ideology)
การเลือกตั้ง (Election)
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
วัตถุประสงค์การเชื่อมโยงเครือข่าย
คุณธรรมกับการบริหารจัดการท้องถิ่น
1. การพัฒนาประชาธิปไตย : สถาบัน
...คนที่ไม่เคยทำผิด คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย...
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
การพิทักษ์คุณธรรม ในการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น
คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) กับการประนีประนอมข้อพิพาท
การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชุมชน
ทุกท่านด้วยความยินดียิ่ง
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย
พระวาจา ทรง ชีวิต กันยายน 2009.
พระวาจาทรงชีวิต มีนาคม 2009.
พูดให้ไพเราะ (ธรรมะจากสวนโมกข์พลาราม)
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
ม้ากับลา.
นวัตกรรมด้านการเรียนการสอน
คำถามสำคัญของกฎหมายสิทธิมนุษยชน
พระวาจา ทรง ชีวิต มิถุนายน 2013.
( Human Relationships )
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
วิชา หลักการตลาด บทที่ 12 จริยธรรมทางการตลาด และความรับผิดชอบต่อสังคม
กรอบในการวิเคราะห์ ผลกระทบจากโครงการ พัฒนาของรัฐ.
แนวทางนำเสนอ การ พัฒนาหลักสูตร บูรณการอาเซียน นำเสนอโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป. เชียงใหม่ เขต ๑ ( ๓๑ มี. ค. ๕๗ )
กระบวนการสมานฉันท์และสันติวิธี
พระวาจาทรง ชีวิต ตุลาคม 2014.
โดย... นายชัยวัฒน์ ร่างเล็ก ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดระยอง
คุณธรรมนักปกครอง กับค่านิยมหลักของคนไทย นายประดิษฐ์ ยมานันท์
เรื่อง สถาบันการเมืองการปกครอง
การสร้างสรรค์บทละคร.
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
ความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์ การเมือง
บทบาทของข้อมูลการตลาด
อาจารย์สันติ อภัยราช อาจารย์ ๓ ระดับ ๙ นิติศาสตรบัณฑิต การศึกษาบัณฑิต
เรื่อง สมานฉันท์ จัดทำโดย นายยศพล ปรางค์ภูผา
จัดทำโดย ชื่อนายฤทธิ์รงค์ ลิ้มม่วงนิล ช่างยนต์ ปวช.1 เลขที่19
การพัฒนาตนเอง.
ผู้ร่วมงาน ๑. นายชัยเดช แสงทองฟ้า. เลขที่ ๒ ๒. นายวสันต์ เสริฐศรี
รางรถไฟกับการตัดสินใจ
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การแก้ปัญหานักเรียนขาดการกระตือรือร้นในการเรียนภาคปฏิบัติ วิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้นของนักเรียนชั้น ปวช.1/1 ช่างยนต์ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
การออกแบบ DESIGN. การออกแบบ (Design) หมายถึง การถ่ายทอดรูปแบบจาก ความคิดออกมาเป็นผลงาน ที่ผู้อื่น สามารถมองเห็น รับรู้ หรือสัมผัสได้ เพื่อให้มีความเข้าใจในผลงานร่วมกัน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นำเสนอโดย นาย เจษฎาภรณ์ อยู่แก้ว ปวช.1 ช่างยนต์ กลุ่ม.4 เลขที่.3 “ สมานฉันท์ ” จากความขัดแย้ง ทางการเมืองในปัจจุบัน

โดย ไพบูลย์ วัฒน์ ศิริธรรม จะสร้าง " สมานฉันท์ " จาก ความขัดแย้งทาง การเมืองในปัจจุบัน ได้อย่างไร

คำว่า " สมานฉันท์ " มีน้ำเสียงไพเราะ มีความหมาย งดงาม คือหมายความว่า " ความพอใจร่วมกัน " หรือ " ความเห็นพ้องกัน " " สมานฉันท์ " เป็นได้ทั้ง " ผลลัพธ์ " และ " วิธีการ " ถ้าเป็น " ผลลัพธ์ " เราจะพูดว่า " ขอให้เกิดความ สมานฉันท์ขึ้นในสังคมไทย " เป็นต้น

แต่ถ้าพูดว่า " ขอให้เรามาสมานฉันท์กันเถิด " เรา กำลังหมายถึงว่า ขอให้เรามา " ดำเนินการ " ในอัน ที่จะทำให้เกิดความสมานฉันท์ขึ้น ตรงนี้แหละที่ยาก แต่ก็เป็นไปได้และควรพยายาม ทำให้ได้

สำคัญที่ต้องเข้าใจให้ถูก และทำให้ดี อย่างนี้ยังไม่ใช่ " สมานฉันท์ " ถ้าคนฝ่ายหนึ่งบอกว่า " เรามาสมานฉันท์กันนะ " โดยมีความหมายว่า " ที่พวกคุณคัดค้านต่อต้าน หรือวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่นะ ขอให้หยุดเสียเถอะ บ้านเมืองจะได้สงบสุข "

อย่างนี้ยากจะเกิดความ " สมานฉันท์ " หรือ " ความ พอใจร่วมกัน " หรือ " ความเห็นพ้องกัน " เพราะอีก ฝ่ายก็คงจะบอกว่า " ถ้าคนที่เราคัดค้านต่อต้าน ลาออกไปตามที่มีคนจำนวนมากเรียกร้อง พวกเรา ก็ยินดียุติความเคลื่อนไหวต่อต้านคัดค้าน " ซึ่งฝ่ายที่ถูกเรียกร้องให้ลาออกก็จะยังคงไม่ยอม ลาออก เรื่องจึงจะยังคงเป็นความขัดแย้ง หรือยัง ไม่เป็นความสมานฉันท์อยู่นั่นเอง

หรือฝ่ายแรกอาจบอกว่า " ในเมื่อเราจะมี กระบวนการการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญแล้ว การ เคลื่อนไหวอย่างอื่นควรยุติ " อีกฝ่ายก็คงตอบว่า " ไม่ได้ขัดข้องเรื่องการเลือกตั้ง แต่ยังไม่มั่นใจใน ความบริสุทธิ์ยุติธรรมของการเลือกตั้ง และ ขณะเดียวกันขอให้มีกระบวนการสอบสวนความผิด ของผู้อยู่ในตำแหน่งสำคัญบางคน โดยไม่มีการ แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมด้วย "

ซึ่งขณะนี้ยังมองไม่ค่อยเห็นโอกาสที่จะมีการ ดำเนินการตามที่ฝ่ายที่สองเสนอ ดังนั้น ความ ขัดแย้งหรือความไม่สมานฉันท์จึงยังคงดำรงอยู่

นอกจากนั้น ยังมีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่สงสัย ข้องใจเกี่ยวกับจริยธรรม ความสุจริต ความ น่าเชื่อถือ การมีพฤติกรรมเหมาะสม และ ความชอบธรรม ของผู้นำทางการเมืองที่อยู่ใน อำนาจ ถ้าความสงสัยข้องใจนี้ยังมีอยู่มาก การ เลือกตั้งจะไม่ช่วยคลี่คลายและความยังไม่ สมานฉันท์ คือความยังไม่ " พอใจร่วมกัน " จะยังคง อยู่

แล้ว " สมานฉันท์ " ที่จริงแท้ควรเป็นอย่างไร จะเกิดความ " สมานฉันท์ " จริงแท้ได้ต้องมีทั้ง " กระบวนการ " ที่เห็นพ้องต้องกัน และการบรรลุ " ผลลัพธ์ " ที่เห็นพ้องต้องกัน โดยเป็นความเห็น พ้องต้องกันของ " ฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด " ความขัดแย้งทางการเมืองของประเทศไทยใน ปัจจุบัน เป็นความขัดแย้งที่เข้มข้น ลงลึก ซับซ้อน และกว้างขวาง อย่างไม่เคยมีมาก่อน