วิทยาศาสตร์ ว 42102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยครูศรีไพร แตงอ่อน.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
จัดทำโดย 1.ด.ช.พนาดร เขื่อนแก้ว ม.2/5 เลขที่ 6
Advertisements

ENVIRONMENTAL SCIENCE
สภาพแวดล้อมทางกายภาพของโลก
บทที่ 2 เรื่อง ลมฟ้าอากาศ
หินแปร (Metamorphic rocks)
ดวงอาทิตย์ (The Sun).
(Structure of the Earth)
and Sea floor spreading
กลุ่ม ดาวโลก ด.ญ.กรรณิการ์ เพ็งเอี่ยม เลขที่ 11 ม.2/1
รายงานเรื่อง ภาคเหนือ
เพราะฉะนั้น ในแต่ละลำดับขั้นของระบบชีวิตจะมีปฏิสัมพันธ์เกี่ยวกับ
ผลกระทบที่เกิดจากแผ่นดินไหว
แผ่นดินไหว.
6. อย่าได้ยึดถือโดยการคาดคะเน การ คาดการณ์ตามประวัติศาสตร์ ตาม สถิติ ความน่าจะเป็น ซึ่งอาจจะผิดก็ ได้ เพราะเห็นแค่ร้อย อย่าเหมาว่าที่ ร้อยเอ็ดจะเป็นไปด้วย.
โดย นางภัทรา คำสีทา ตำแหน่ง ครู ค.ศ.๑ โรงเรียนนาด้วงวิทยา
ภาวะโลกร้อน(Global Warming)
คลื่นพายุซัดชายฝั่ง กลุ่มที่6.
รายงาน เรื่อง การเกิดแผ่นดินไหว นาย สุรัชชัย สายโอภาส ม. 5/3
รายงาน เรื่อง ดินถล่ม เสนอ อาจารย์วรรณา ไชยศรี.
ดวงอาทิตย์ The Sun.
น้ำและมหาสมุทร.
เทคโนโลยีพลังงาน Solar storm (Communication)
มารู้จักเขื่อนใต้ดินกันเถอะ
กรมชลประทานได้รับผลกระทบจาก แผ่นดินไหววันที่ 26 ธ.ค. 47 อย่างไร
ขนาดและคลื่นแผ่นดินไหว Magnitude and Seismogram
ผลกระทบของแผ่นดินไหวที่มีต่อเขื่อน ในประเทศญี่ปุ่น
คุณครูโชคชัย บุตรครุธ
สภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์
ไต้หวัน 20 กันยายน 2542, M 7.6, Chelongpu Fault.
สัณฐานและโครงสร้างของโลก
จัดทำโดย ด.ช.ชนสรณ์ ศรีงาม เสนอ อ.ฐิตาพร ดวงเกตุ
สังคมศึกษา จัดทำโดย ชื่อ ด.ช. ประพันธ์ คำแผน เลขที10
โครงสร้างทางธรณีวิทยา
สถานการณ์โรคที่เฝ้าระวังและ สถานการณ์ที่สำคัญ มิถุนายน 2551 กลุ่มระบาดวิทยา สคร.6 ขอนแก่น.
วิวัฒนาการ วิวัฒนาการของมนุษย์....
กาแล็กซีและเอกภพ.
ลักษณะทางกายภาพของ ทวีปยุโรป.
ภูมิศาสตร์ของทวีปยุโรป
ลักษณะภูมิประเทศของยุโรป
ส่วนวิศวกรรมธรณี สำนักสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยา
แผ่นดินไหว Earthquakes
หมีขั้วโลก.
โลกของเรา (โครงสร้างและส่วนประกอบ)
รายชื่อสมาชิกกลุ่ม ชมเชยที่ 4
ดินถล่ม.
แผ่นดินไหว (Earthqua ke) ขนาด ( ริกเตอร์ ) ความ รุนแรง ( เมร์กัลลี่ ) น้อยกว่า 3.0 I - II ประชาชนไม่รู้สึก ใช้ชีวิตตามปกติ ตรวจวัดได้เฉพาะ เครื่องมือ.
โลก (Earth).
ครูจงกล กลางชล. ผลการเรียนรู้ ที่คาดหวัง 2 วิเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับ ความเป็นมาของชนชาติไทย โดย วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
จัดทำโดย เด็กหญิง วรรณิสาห์ มาโสด เสนอ อ. ดลหทัย อินทรจันทร์
ดวงจันทร์ (Moon).
โลกและการเปลี่ยนแปลง
การแปรสัณฐานของแผ่นธรณีภาค
ดาวศุกร์ (Venus).
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 เอกภพและโลก( 3)
ดาวเนปจูน (Neptune).
Earth’s internal processes กระบวนการเปลี่ยนแปลง ภายในโลก
สิ่งแวดล้อมกับภาวะโลกร้อน
Module 6 ศัพท์และนิยามที่เกี่ยวข้องกับความเสียหาย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยครูศรีไพร แตงอ่อน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน
จิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงาน
ดาวเคราะห์น้อย (Asteroids)
เรื่อง ปรากฏการณ์โลกร้อน จัดทำโดย นายยศพล ปรางค์ภูผา ช่างยนต์ กลุ่ม 3 เลขที่ 17 เสนอ อาจาน สมคิด มีมะ จำ.
โครงสร้างภายในของโลก แบ่งตามคุณสมบัติทางกายภาพ
ครูธีระพล เข่งวา โรงเรียนวัง ไกลกังวล ครูผู้สอน... นายธีระ พล เข่งวา เรื่อง : สถานการณ์ ด้านสิ่งแวดล้อม และ ทรัพยากรธรรมชาติ ในประเทศไทย ( ๒ ) 1 หน่วยการเรียนรู้ที่
ผู้หาข่าว  นายสีชาด หนุน พระเดช ข่าวความเป็นมา  ศูนย์กลางแผ่นดินไหวห่างจากกรุง ปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของประเทศไปราว 25 กิโลเมตร ( หรือ 16 ไมล์ ) โดยแผ่นดินไหว.
ครูธีระพล เข่งวา โรงเรียนวังไกล กังวล ครูผู้สอน... นายธีระพล เข่งวา เรื่อง : สถานการณ์ด้าน สิ่งแวดล้อม และ ทรัพยากรธรรมชาติ ในภูมิภาคต่างๆของ โลก ( ๑ )
ภูมิศาสตร์ทวีปเอเชีย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยครูศรีไพร แตงอ่อน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน
หินแกรนิต หินแปรเนื้อหยาบ มีริ้วขนาน หยักคดโค้งไม่สม่ำเสมอ สีเข้มและจางสลับกัน แปรสภาพมาจากหินแกรนิต โดยการแปรสภาพบริเวณไพศาล ที่มีอุณหภูมิสูงจนแร่หลอมละลาย.
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ตำแหน่งบนพื้นโลก
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิทยาศาสตร์ ว 42102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยครูศรีไพร แตงอ่อน

ปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยา

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ยกตัวอย่างและอธิบายเกี่ยวกับ ปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยาได้

เปลือกโลก

แผ่นดินสะเทือนเกิดขึ้น เมื่อแผ่นเทคโทนิกที่ต่อกัน 2 แผ่นเลื่อนเบียดกันอย่างกะทันหัน

แนวหินที่แตกระหว่างรอยต่อของ 2 แผ่นเคลื่อนเบียดกัน ซึ่งจุดที่เกิดการเบียดหรือชนเรียกว่า "จุดโฟกัส" (focus) หรือจุดไฮโป เซ็นเตอร์ (hypocenter) ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่าเกิดการเบียดของ 2 รอยต่อ และตรงจุดนี้จะส่งผลให้เกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง บนผืนโลก หรือผืนน้ำเหนือขึ้นไป

แผ่นดินไหว(Earthquake) ภูเขาไฟระเบิด ปรากฏการณ์ธรณีวิทยา แผ่นดินไหว(Earthquake) ภูเขาไฟระเบิด

แหล่งกำเนิดแผ่นดินไหว เกิดตามขอบแผ่นเปลือกโลกและ ส่วนใหญ่เกิดตามรอบ ๆ มหาสมุทรหรือ ที่เรียกว่า วงแหวนไฟ(The Ring of Fire)

จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว บริเวณที่เกิดแผ่นดินไหว ลึกลงไปใต้ผิวโลก

จุดที่อยู่บนผิวโลกที่ตรงกับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว เป็นบริเวณที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

เป็นคนคิดสูตรคำนวณหาขนาดความรุนแรงของแผ่นดินไหว C.F.Richter เป็นคนคิดสูตรคำนวณหาขนาดความรุนแรงของแผ่นดินไหว เราจึงใช้หน่วยวัดขนาดของแผ่นดินไหวว่า ริคเตอร์

1) จำแนกตามความลึกจากผิวโลก 1.1 แผ่นดินไหวตื้น(0-70 km) ประเภทของแผ่นดินไหว 1) จำแนกตามความลึกจากผิวโลก 1.1 แผ่นดินไหวตื้น(0-70 km) 1.2 แผ่นดินไหวปานกลาง(70-300 km) 1.3 แผ่นดินไหวลึก(300-700 km)

2) จำแนกโดยใช้ระยะจากศูนย์กลาง 2.1 แผ่นดินไหวท้องถิ่น(< 100 km) ประเภทของแผ่นดินไหว 2) จำแนกโดยใช้ระยะจากศูนย์กลาง 2.1 แผ่นดินไหวท้องถิ่น(< 100 km) 2.2 แผ่นดินไหวห่าง(100-1,000 km) 2.3 แผ่นดินไหวไกล(> 1,000 km)

2.1 แผ่นดินไหวเบามาก(< 2 ริคเตอร์) 2.2 แผ่นดินไหวเบา(3-4 ริคเตอร์) ประเภทของแผ่นดินไหว 3)จำแนกตามขนาด 2.1 แผ่นดินไหวเบามาก(< 2 ริคเตอร์) 2.2 แผ่นดินไหวเบา(3-4 ริคเตอร์) 2.3 แผ่นดินไหวปานกลาง(4-5 ริคเตอร์) 2.4 แผ่นดินไหวรุนแรง(> 6 ริคเตอร์)

เกิดจากชั้นหินหลอมละลายใต้ เปลือกโลกที่ได้รับพลังงานจากแก่น สาเหตุของแผ่นดินไหว จากธรรมชาติ เกิดจากชั้นหินหลอมละลายใต้ เปลือกโลกที่ได้รับพลังงานจากแก่น โลกแล้วดันตัวขึ้นตลอดเวลา ทำให้ แผ่นเปลือกโลกเกิดจากเคลื่อนที่

ทฤษฎีการเคลื่อนที่ ครูศรีไพร แตงอ่อน

1. ทฤษฎีทวีปเลื่อน(Continental Drift Theory) 2. ทฤษฎีวงจรการพาความร้อน (Convection Current Theory) 3. ทฤษฎีเปลือกโลกใต้มหาสมุทรแยกตัว (Sea Floor Spreading Theory) 4. ทฤษฎีการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก (plate Tectonic Theory) ครูศรีไพร แตงอ่อน

ทฤษฎีวงจรการพาความร้อน(Convection current theory) ครูศรีไพร แตงอ่อน

ขอบเขตและการกระจายตัวของแผ่นเปลือกโลก ครูศรีไพร แตงอ่อน

ลักษณะการเคลื่อนที่ ของแผ่นเปลือกโลก ครูศรีไพร แตงอ่อน

แผ่นเปลือกโลกใต้เคลื่อนที่เข้าหากัน ครูศรีไพร แตงอ่อน

แผ่นเปลือกโลกเคลื่อนที่เข้าหากัน ครูศรีไพร แตงอ่อน

แผ่นเปลือกโลกเคลื่อนที่แยกตัวออกจากกัน และเข้าหากัน ครูศรีไพร แตงอ่อน

แผ่นเปลือกโลกเคลื่อนที่ไถลตัวขนานแยกออกจากกัน ครูศรีไพร แตงอ่อน

การเดินทางของอนุทวีปไทย ครูศรีไพร แตงอ่อน

ดินแดนประเทศไทยยัง แยกตัวอยู่ใน 2 อนุทวีปฉานไทย เมื่อ 465 ล้านปีก่อน ดินแดนประเทศไทยยัง แยกตัวอยู่ใน 2 อนุทวีปฉานไทย (ส่วนของภาคเหนือลงไปถึงภาคตะวันออกและภาคใต้) และอนุทวีปอินโดจีน (ส่วนของภาคอิสาน) ครูศรีไพร แตงอ่อน

ครูศรีไพร แตงอ่อน

ต่อมาประมาณ 400-300 ล้านปีก่อน ครูศรีไพร แตงอ่อน

เมื่อประมาณ 220 ล้านปีก่อน ครูศรีไพร แตงอ่อน

ประเทศไทยในคาบสมุทรมลายูได้ เคลื่อนที่ มาอยู่ในตำแหน่งปัจจุบัน ครูศรีไพร แตงอ่อน

เปลือกโลก

แผ่นดินสะเทือนเกิดขึ้น เมื่อแผ่นเทคโทนิกที่ต่อกัน 2 แผ่นเลื่อนเบียดกันอย่างกะทันหัน

แนวหินที่แตกระหว่างรอยต่อของ 2 แผ่นเคลื่อนเบียดกัน ซึ่งจุดที่เกิดการเบียดหรือชนเรียกว่า "จุดโฟกัส" (focus) หรือจุดไฮโป เซ็นเตอร์ (hypocenter) ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่าเกิดการเบียดของ 2 รอยต่อ และตรงจุดนี้จะส่งผลให้เกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง บนผืนโลก หรือผืนน้ำเหนือขึ้นไป

2006 Java Earthquake, Indonesia

2004, Niigata, Japan

1999 Chi-Chi (Ji-Ji) Earthquake, Taiwan

Banda Aceh (pre-tsunami) June 23, 2004

Banda Aceh (post-tsunami) December 28, 2004

Kalutara Sri Lanka (pre-tsunami) January 1, 2004

Kalutara Sri Lanka (post-tsunami) December 26, 2004

ทั่วประเทศไทยมีรอยเลื่อนที่มีพลัง 9 รอย 1. รอยเลื่อนเชียงแสน 2. รอยเลื่อนแพร่ 3. รอยเลื่อนแม่ทา 4. รอยเลื่อนเถิน

6. รอยเลื่อนเมย - อุทัยธานี 7. รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ 5. รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ 6. รอยเลื่อนเมย - อุทัยธานี 7. รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ 8. รอยเลื่อนระนอง 9. รอยเลื่อนมะรุย

2) จากการกระทำของมนุษย์ 2.1 การสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ สาเหตุของแผ่นดินไหว 2) จากการกระทำของมนุษย์ 2.1 การสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ 2.2 การทำเหมืองในระดับลึก 2.3 การสูบน้ำใต้ดิน 2.4 การทดลองระเบิดนิวเคลียร์ใต้ดิน