พระเวสสันดรชาดก.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
> ฐาวรา สิริพิพัฒน์
Advertisements

ศิลปหัตกรรมนักเรียน ปี2552 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นครปฐมเขต 2
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
พระวาจา ทรง ชีวิต มีนาคม 2013.
การเขียนบทความ.
การเขียนผลงานวิชาการ
กับทิศทางการพัฒนาสังคมไทย
พระมหาเวสสันดร กัณฑ์มัทรี
คดี มาจากคำว่า คติ แปลว่า การไป การเคลื่อน แบบ
จากรูปภาพ นักเรียนคิดว่าเป็นการแต่งกายของชนชาติใด??
สังคหวัตถุ 4 สังคหวัตถุ หมายถึง ข้อปฏิบัติที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของบุคคลหรือหลักธรรมที่เป็นเครื่องประสานสร้างสรรค์สามัคคีให้เกิดในหมู่สมาชิกชาวพุทธ.
สื่อประกอบการเรียนรู้
ข้อคิดในการใช้ชีวิต พระราชดำรัสในหลวง.
Tuesdays with Morrie & หลายชีวิต
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
โรงเรียนศรีวัฒนาบริหารธุรกิจ และเทคโนโลยีนานาชาติ
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
สำนวน.
ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
พระพุทธศาสนา ฝึกคนไม่ให้ประมาท.
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน บ้านโนนชัย ถนนราษฎร์คนึง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น.
การอ่าน วิชาศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย.
นายสุวรรณ ชนะสงคราม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักงาน ก.พ.
หลักการเขียนโน้มน้าวใจ ลักษณะของสารโน้มน้าวใจ
พระวาจาทรงชีวิต สิงหาคม 2011 "" "ข้าพเจ้ามาเพื่อทำตามพระประสงค์ของพระองค์" (ฮีบรู 10,9)
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
พูดให้ไพเราะ (ธรรมะจากสวนโมกข์พลาราม)
Music: Smoke gets in your eyes Pictures By: Unknown source.
บันทึกช่วยจำของ “เหลียงจี้จาง” (คุ้มค่าสำหรับการอ่านบทความนี้)
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
ความหมายของการวิจารณ์
จัดทำโดย 1. นาย ยุทธพิชัย ตินรัตน์ ม.5/6 เลขที่ 4 2. นาย สิรภพ พิกุลทอง ม.5/6 เลขที่ นาย พีระทัด นาคดิลก ม.5/6 เลขที่ นาย ภานุวัฒน์ เพ็งผอม.
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
อ่านอะไรและอ่านอย่างไรเพื่อพัฒนาตนในด้านความรู้
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
การเขียนรายงาน.
  ในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนารถ ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันแม่แห่งชาติ
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
ความรู้เกี่ยวกับวรรณกรรม
การฟังเพลง.
ฉากและบรรยากาศ.
การอ่านเชิงวิเคราะห์
องค์ประกอบของวรรณคดี
นี่หรือคือ การส่งท้าย ปีใหม่เรา ปัญหา ที่มีอยู่ รู้ว่าหนัก พ่อหลวง ควรได้พัก ไม่รู้หรือ ที่มันเกิด เพียงเพราะเงิน หนึ่งหยิบมือ หรือกระดาษ พวกนี้คือ ชีวิตคุณ.
บทสนทนา การเดินเรื่อง มุมมองของกวี
นางพรพรรณ สนทอง โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
งานที่ ๑ บันทึกสัมภาษณ์ครูภาษาอังกฤษ
ความหมายของการวิจารณ์
ชนิดของคำ คำอุทาน ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
วรรณคดีสมัย กรุงรัตนโกสินทร์.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ทักษะการอ่าน.
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
การศึกษารายกรณี ว่าที่ ร.ท.ณัฐฐ์ ยุวยุทธ L.T. (CASE STUDY)
การเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรม
กิจกรรมการคิด.
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ครูจงกล กลางชล 1. 2 สรุปแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการ ด้านการเมือง – การปกครองโดยใช้ วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พระเวสสันดรชาดก

มหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี การวิจารณ์วรรณคดี เรื่อง มหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี เสนอ อาจารย์ มลิวัลย์ สินธุบุญ

คณะผู้จัดทำ 1.นางสาวจันทร์จิรา มูลกันทา เลขที่ 6 1.นางสาวจันทร์จิรา มูลกันทา เลขที่ 6 2.นางสาวฐิตินันท์ นูนเมือง เลขที่ 17 3.นางสาวดวงใจ สีอ่อน เลขที่ 18 4.นางสาวพิมพ์พร ปินใจ เลขที่ 29 5.นางสาวรัศมี ปะละตึง เลขที่ 30 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1

หลักการวิจารณ์วรรณคดีเบื้องต้น 1. วิเคราะห์ แยกองค์ประกอบต่างๆของวรรณคดีมาพิจารณาอย่างละเอียด 2.วินิจสาร การตีความสำคัญ และข้อคิดของเรื่อง 3.วิจารณ์ อธิบายเนื้อหาองค์ประกอบของวรรณคดีและกลวิธีการแต่งที่ใช้วิเคราะห์ และวิจารณ์แล้ว 4.วิพากษ์ การแสดงความรู้สึกอย่างมีเหตุผลว่าชอบหรือไม่ชอบวรรณคดีเรื่องนี้เพราะอะไร วรรณคดีเรื่องนี้มีดีหรือไม่อย่างไร

การวิจารณ์ เรื่องมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี วรรณคดีเรื่องมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี เป็นการกล่าวถึงความเสียสละของพระเวสสันดรและสะท้อนให้เห็นถึงความรักที่ยิ่งใหญ่ของแม่ที่มีต่อลูกการประพันธ์ถ่ายทอดด้วยลีลาภาษาที่งดงามโดยให้เพลงทยอยโอดประกอบและ 90 พระคาถาในการแต่งเหตุที่เลือกวรรณคดีเรื่องนี้เพราะว่าเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวความเป็นมาของพระพุทธศาสนาและเนื้อหาสนุกสนาน

มหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี การวิจารณ์เรื่อง มหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี ผู้แต่ง เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ลักษณะคำประพันธ์ เป็นร่ายยาว มีคาถาบาลีนำมีจำนวนคำในวรรคมากคือตั้งแต่ 5 คำขึ้นไป มีสัมผัสคล้องจองกันทุกวรรค ถอดความเป็นภาษาไทยสลับกับพระคาถาเป็นตอนๆ จุดประสงค์ในการแต่ง เพื่อที่จะนำหลักธรรมในพระพุทธศาสนามาสอนประชาชน

เรื่องย่อ พระนาง มัทรีเสด็จออกจากอาศรม เพื่อไปหาผลไม้อันเป็นกิจวัตรทุกวันด้วยพระทัยที่หมาดหมั่นเมื่อพระนาง มัทรีกลับจากการหาผลไม้ระหว่างทางมีเทวดาเนรมิตรแปลงกายเป็นราชสีห์และเสือโคร่งขวางทางไว้และเมื่อกลับมาถึงไม่เห็นสองกุมารก็แปลกพระทัยจึงทูลถามพระเวสสันดร และออกตามหาสองกุมมารทั้งคืนแต่ไม่พบ เมื่อนางกลับมาถึงพระเวสสันดรจึงบอกความจริงว่าได้ยกลูกให้กับชูชกไปแล้วนางเสียใจอย่างมาก แต่พระนางมัทรีจึงทรงอนุโมทนาต่อบุตรทานครั้งนี้ อานิสงค์ของทานครั้งนี้ เมื่อเกิดในโลกหน้าจะเป็นผู้มั่งคั่งสมบูรณ์ไปด้วยทรัพย์สมบัติ มีอายุยืน รูปโฉมงามและมีแต่ความสุข

ข้อคิดที่ได้ ลูกคือแก้วตาดวงใจของผู้เป็นแม่ ลูกดีเป็นที่ชื่นใจของพ่อแม่รักของใครไม่เท่ารักของพ่อแม่ เพราะฉะนั้นควรเป็นลูกที่ดี กตัญญูต่อพ่อแม่ ตัวละคร พระเวสสันดร -เป็นผู้ปฎิบัติธรรม บำเพ็ญเพียรทางพระพุทธศาสนา และเป็นกษัตริย์ นิสัย -เป็นผู้มีความเสียสละที่ยิ่งใหญ่ ปฏิบัติธรรม พระนางมัทรี -เป็นมเหสีของพระเวสสันดร และเป็นพระมารดาของ กันหา ชาลี นิสัย -รักลูกรักสามี คอยดูแลพระเวสสันดรและลูก

การวิเคราะห์คุณค่า คุณค่าทางด้านภาษา มีการแปลคำคาถาบาลีเป็นภาษาไทยใช้ถ้อยคำที่เข้าใจง่ายทำให้ผู้อ่านจินตนาการไปกับเรื่องราวได้สนุกสนาน การสัมผัสคล้องจองมีความไพเราะ คุณค่าทางด้านเนื้อหา มีการสอดแทรกเนื้อหาที่มีความสนุกสนานและแฝงไปด้วยข้อคิดและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา คุณค่าทางด้านสังคม ให้ความรู้ในเรื่องศาสนาและสอนหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและยังสะท้อนให้เห็นภาพความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูกอันยิ่งใหญ่