โรงพยาบาลสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานข้อมูล และ เทคโลโลยีสารสนเทศกลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์
Advertisements

กลุ่มเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิชาชีพ: กิจการต่างประเทศ
การพัฒนาระบบการส่งต่อโรคเรื้อรังใกล้บ้านใกล้ใจ โรงพยาบาลท่ายาง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี กฤษณา เปรมศรี 10 มกราคม
การทำงานเชิงรุกและการส่งต่อ
นำเสนอโดย นางสงวนศรี พลดอน พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ กลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลปัตตานี
โครงการ “เวทีพบปะ HR ระดับต้น”
การจัดการกระบวนการภายในเพื่อโครงการทดลองจ่ายค่าตอบแทนตาม ผลการปฏิบัติงาน โรงพยาบาลพาน.
โครงการพัฒนาโรงพยาบาลราชบุรี บริการฉับไว ไร้ความแออัด
สถานการณ์ด้านการเงินการคลัง
แนวทางการตรวจราชการและนิเทศงานกรณีปกติระดับกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข เขตตรวจราชการที่ 5 ประจำปีงบประมาณ
ดูแล ด้วยใจ ห่วงใยด้วย pap โดย ลาเดือน แก้วจินดา 04/04/60.
สิ่งที่หน่วยงานต้องดำเนินการ  ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับกรอบ การประเมินผล ชี้แจงทำความเข้าใจและ มอบหมายงานให้ผู้ที่ เกี่ยวข้องรับผิดชอบ ดำเนินการ  จัดทำคำรับรองระดับหน่วยงาน.
ความคาดหวังหลังการประชุมฯ ครั้งนี้
การดูแลผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์ ด้วยโปรแกรม HIVQUAL-T
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและโอกาสพัฒนาในโครงการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ ในภาพรวมของเขต 10 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่
โรงพยาบาลท่าม่วง อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี
โรงพยาบาลทับสะแก อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
คุณภาพมาตรฐาน บริการด้วยนำใจ สิ่งแวดล้อมสดใส ห่วงใยปวงประชา
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและ โอกาส พัฒนาในโครงการพัฒนา คุณภาพการดูแลผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยเอดส์ในภาพรวมของเขต สำนักงานป้องกันควบคุม โรคที่ 4 จ. ราชบุรี
โรงพยาบาล หน่วยบริการ.
สถานการณ์เอดส์ เด็ก 28 ราย ผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์สะสม ทั้งจังหวัด
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและโอกาส พัฒนาในโครงการพัฒนาคุณภาพการดูแล ผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยเอดส์ ในภาพรวมของเขต 12.
โรงพยาบาลทับสะแก อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขนาด 60 เตียง
การพัฒนาคุณภาพบริการ การดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์
1. ชื่อผลงาน: ส่งเสริมการเข้าถึงบริการอย่างเป็นมิตร
การพัฒนาคุณภาพด้านการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์ ( CQI Story)
การพัฒนางานคุณภาพงานเอดส์
โครงการเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มดอกไม้งาม อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี
สถานการณ์และการดำเนินงานดูแลเด็กติดเชื้อเอชไอวี
ใกล้ไกล... ไปเป็นคู่ นายดุรากร จิตรดร เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน คลินิกพิเศษ โรงพยาบาลโพนพิสัย.
การดูแล ผู้ติดเชื้อ / ผู้ป่วยเอดส์ ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
ผลการพัฒนาการบันทึกข้อมูล HIV-QualT ในโรงพยาบาลระโนด จ. สงขลา. โดย นส
ระบบบริการดี ตรวจซีดีโฟร์ ครบตามมาตรฐาน
ผลการเฝ้าระวัง และป้องกันความล้มเหลวในการรักษาในโรงพยาบาลระโนด จ. สงขลา โดย นส.จาฤดี กองผล, นางละมัย ช่วยแดง พยาบาลประจำคลินิกยาต้านไวรัสโรงพยาบาลระโนด.
บริบาลเภสัชกรรม รวดเร็วปลอดภัย คลินิกเด็กหัวใจสีเหลือง.
แนวทางการเสริมพลังใจ บุคลากรสาธารณสุข
การซ้อมแผนไข้หวัด ๒๐๐๙ ในโรงเรียน. เป้าหมายของการประชุมกับ โรงเรียน คุณครู..... ได้รับความรู้และเกิดความตระหนักต่อ ปัญหาของไข้หวัด 2009 จากการบรรยาย (
โดย วัชรินทร์ จำปี รองเลขาธิการ กศน.
โรคหลอดเลือดสมองเสื่อม
ตารางแสดงตัวชี้วัดที่เฝ้าระวัง หน่วยไตเทียม ก่อนทำCQI
โครงการ/กิจกรรมสำคัญในปี 2557 สิ่งที่ CUP/อำเภอดำเนินการ
ตัวชี้วัดที่ 3 ระดับความสำเร็จในการพัฒนาบริการผู้ป่วยโรคจิตให้เข้าถึงบริการเพิ่มขึ้นในพื้นที่ เป้าหมาย จำนวนผู้ป่วยโรคจิตที่เข้าถึงบริการเพิ่มขึ้นร้อยละ.
จากก้าวแรก EWI สู่การพัฒนางาน
การติดตามประเมินผล โครงการให้วัคซีนป้องกัน โรคไข้หวัดใหญ่
ข้อเสนอแนะและปัจจัยแห่งความสำเร็จ
คลินิกผู้สูงอายุต้นแบบ (Geriatric Clinic Model) โรงพยาบาลอุดรธานี
นโยบายคุณภาพ Quality Policy
การพัฒนากิจกรรมเพื่อการป้องกันการเกิดเชื้อเอชไอวีดื้อยา
บทเรียนจากการเก็บข้อมูลภาคสนามเพื่อการติดตามตาม HIVDR-EWI
บันได 3 ขั้น ความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพ
การดำเนินงานวัด ความพึงพอใจ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 6 ปี 2551.
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี ปี 2556
เอกสารประกอบการประชุมคณะทำงานเพื่อจัดทำ ตัวชี้วัดและระบบการบริหาร ผลการ ปฏิบัติราชการ ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อ เกษตรกรรม สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม.
กิจกรรมพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง (CQI)
วันที่ 1 กรกฎาคม 2557 ณ ห้องประชุมชั้น 7 โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี
เป็นการสร้างช่องทางการ สื่อสารด้วยแผ่นภาพที่อาศัย รูปภาพใบหน้าในลักษณะ ต่างๆ พร้อมตัวหนังสือตัว โตๆที่มีสีสันสะดุดตา ทำให้ ผู้อ่านเข้าใจง่ายเมื่อพบเห็น.
การพัฒนางานวิกฤตสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2558
องค์กรไร้พุง โรงพยาบาลภูเวียง.
คปสอ.ยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ผลงานรอบที่ 1/2555.
ศูนย์ประสานงานการรับส่งต่อผู้ป่วย
สรุปผลการประเมิน ยุทธศาสตร์สุขภาพระดับตำบล อำเภอเรณูนคร ปี 2554

การบริหารจัดการค่าย เพื่อให้เกิดความสะดวก มี ความพร้อม ไม่เกิดความเสี่ยง ต่างๆ และเพื่อให้การดำเนินค่ายบรรลุ เป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างมีประสิทธิภาพ.
แผนผังการปรับปรุงกระบวนการตรวจสอบวิศวกรรมความปลอดภัยในโรงพยาบาล
นวัตกรรม7สี ปันรัก ไกลโรค ปี2556
หลักธรรมาภิบาลใน WP นพ. ฑิฆัมพร จ่างจิต ผอก. รพ. พาน.
“การจัดการประชุม” เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้นำนิสิต
งานผู้ป่วยใน โรงพยาบาลบ้านเขว้า
การดูแลหญิงตั้งครรภ์แนวใหม่
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โรงพยาบาลสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ไพจิต เปล่งเสียง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ

โรงพยาบาลสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ผู้ป่วยที่เริ่มรับยาต้านในปี 2551 89 ราย จำนวนแฟ้มที่ review 88 ราย

การวางแผนและการประสานงานการเก็บข้อมูลภายในทีม - เมื่อประชุมกลับมาได้แจ้งทีมทราบคร่าวๆ ว่าจะมีการมาเก็บตัวชี้วัดสัญญาณเตือนการเกิดเชื้อดื้อยาตามวันเวลาที่ได้รับการประสาน - เตรียมข้อมูลผู้ป่วยที่เริ่มยาต้านรายใหม่ในปี 2551 - จัดเตรียมโอพีดีการ์ดและแฟ้มผู้ป่วยแยกไว้

การวางแผนและการประสานงานการเก็บข้อมูลภายในทีม - ประสานงานกับทีมเก็บข้อมูลเรื่อง วัน เวลา จัดเตรียมสถานที่ และเตรียมเรื่องอาหารกลางวันและอาหารว่าง - เมื่อทีมงานไปถึงโรงพยาบาลพาทีมไปพบและรายงานภารกิจกับผู้อำนวยการ - เตรียมทีมต้อนรับ และอำนวยความสะดวกเรื่องเอกสารต่างๆ

สิ่งที่พบจากการเก็บข้อมูล ภาคสนาม เอกสารในแฟ้มเก่าและหนามาก เนื่องจากแบบฟอร์มมีหลายแผ่นต่อการรับยาแต่ละครั้ง รพศ. เป็นช่วงเวลาที่ปรับเปลี่ยนทีมงานบุคลากรมีจำนวนจำกัด ผู้บันทึกข้อมูลเป็นผู้ที่ไม่ได้รับผิดชอบงาน เมื่อได้รับคำสั่งให้มาช่วยจึงไม่เห็นความสำคัญของการบันทึกข้อมูลให้ครบถ้วน ประกอบกับหัวข้อในการพูดคุยให้คำปรึกษามีจำนวนมาก

สิ่งที่พบจากการเก็บข้อมูล ภาคสนาม จำนวนผู้ป่วยมากกว่า 100 คนต่อวัน บ่อยครั้งที่ผู้รับผิดชอบติดประชุม แต่ละรพ.แบบฟอร์ม บันทึกไม่เป็นแนวทางเดียวกัน รพช.ที่ใช้โปรมแกรมเก็บข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ดึงข้อมูลง่ายและชัดเจน

ผลการเก็บข้อมูล ผู้ป่วย 88 ราย ผลการเก็บข้อมูล ผู้ป่วย 88 ราย - กินยาครบ 1 ปี ร้อยละ 98.7 - ไม่มารับการติดตาม ร้อยละ 4.5 - โอนย้ายร้อยละ 5.7 - ตาย ร้อยละ 6.8 - adherence <95% ร้อยละ 19.3 - ไม่ได้ประเมิน ร้อยละ 28.4 - กินยาครบ 1 ปี ระดับ VL <50 ร้อยละ 63 - ไม่ได้ตรวจร้อยละ 6.8

การลงข้อมูลและระยะเวลาลงในโปรแกรม หลังจากเก็บข้อมูลแล้ว ส่งให้เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลลงโปรแกรมสำเร็จรูป ใช้เวลาประมาณ 4 - 5 วัน รวมทั้งตรวจสอบความถูกต้องและอื่นๆ

ค่าตัวชี้วัด สามารถบอกอะไรต่อผู้ให้บริการ ผู้ป่วยที่มารับบริการส่วนใหญ่เริ่มยาสูตรแรกร้อยละ 98.9 (เป้าหมายร้อยละ 100 ) เป็นผู้ป่วยใหม่เป็นส่วนใหญ่ แต่มีผู้ป่วยที่เริ่มด้วยสูตรอื่นร้อยละ 1.1 (เป้าหมายร้อยละ 0 ) มีผู้ป่วยขาดการติดตามในช่วง 12 เดือนแรกร้อยละ 9.2(เป้าหมายร้อยละ 20 ) คิดถึงการติดตามหลังเริ่มยา และการเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มยา

ค่าตัวชี้วัด สามารถบอกอะไรต่อผู้ให้บริการ ผู้ป่วยที่รับยาถึง 12 เดือน ร้อยละ 81.6 (เป้าหมายร้อยละ > 80 ) ผู้ป่วยที่รับยาสูตร1 ถึง 12 เดือน ร้อยละ 78.2 (เป้าหมายร้อยละ >70 ) ผู้ป่วยได้รับยาเพียงพอและต่อเนื่องร้อยละ 58 (เป้าหมายร้อยละ >90 )ทีมไม่แน่ใจว่าผู้เก็บข้อมูลกับเอกสารการบันทึกเข้าใจตรงกัน เพราะตัวเลขต่ำมาก

การวิเคราะห์เหตุผล ผู้ป่วยได้รับยาเพียงพอและต่อเนื่องร้อยละ 58 (เป้าหมายร้อยละ >90 )ทีมไม่แน่ใจว่าผู้เก็บข้อมูลกับเอกสารการบันทึกเข้าใจตรงกัน เพราะตัวเลขต่ำมาก ผู้ป่วยที่มาตรงตามนัด ทุกครั้งใน 2 เดือนแรก ร้อยละ 52.3 (เป้าหมายร้อยละ >80 )

รูปแบบการเก็บข้อมูล การให้บริการ แนวทางการติดตาม สอบถามวันเวลาความสะดวกที่ผู้ป่วยสามารถมารับ ยาได้จริง พูดคุยสอบถามปัญหาการมารับยาครั้งต่อไปในผู้ป่วยแต่ละราย วางแผนโทรติดตามหลังเริ่มยา 3 วัน เพื่อประเมินสภาพผู้ป่วย และส่งแกนนำติดตามเยี่ยมบ้าน แจ้งประชาสัมพันธ์เรื่องการมาตรวจให้ตรงตามนัด

การวางแผนการดำเนินงานในพื้นที่ เน้นการเข้ากลุ่มเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มยา การติดตามเยี่ยมบ้านในกลุ่มเสี่ยงต่อการขาดนัด การประชาสัมพันธ์ ปรับปรุงแบบฟอร์มการนับยาให้เข้าใจตรงกัน

THANK YOU.