Quality of Research ทำวิจัย อย่างไรให้มีคุณภาพ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
Advertisements

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ง า น วิ จั ย ใ น ชั้ น เ รี ย น ก ลุ่ ม ส า ร ะ ก า ร เ รี ย น รู้ ค ณิ ต ศ า ส ต ร์
สถิติ และ การวิเคราะห์ข้อมูล
ประเด็นทางจริยธรรมสำหรับการวิจัยเชิงปริมาณทางสังคมศาสตร์ (Ethical Issues in Quantitative Methodology in Social Research ) ธีรเดช ฉายอรุณ หลักสูตรประชากรศึกษา.
อาจารย์สมพงษ์ พันธุรัตน์
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การวิจัยเชิงทดลอง สมพงษ์ พันธุรัตน์.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การเลือกตัวอย่าง อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
การวิจัย RESEARCH.
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
การศึกษารายกรณี.
Experimental Research
แนวคิด พื้นฐาน ทางสถิติ The Basic Idea of Statistics.
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การวิจัยสถาบัน ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร
ระเบียบวิธีวิจัย RESEARCH METHODOLOGY : ตัวแปรการวิจัย.
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์
แบบแผนการวิจัยเชิงทดลอง
การจัดกระทำข้อมูล.
การออกแบบการวิจัย.
ประชากร และกลุ่มตัวอย่าง
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
สถิติเชิงสรุปอ้างอิง(Inferential or Inductive Statistics)
การออกแบบการวิจัย(Research Design)
การออกแบบการสุ่มตัวอย่าง (sampling design)
การวิเคราะห์ผู้เรียน
การเขียนรายงานการวิจัย
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
แบบฝึกหัด ในการสุ่มตัวอย่างนักศึกษา ปวส. ที่มีความวิตกกังวลในการเรียน จำนวน25 คนเป็นชาย 15 คน หญิง 10 คน ผลการสำรวจปรากฏดังนี้ อยากทราบว่านักเรียนชายละนักเรียนหญิงที่มีความวิตกกังวลในการเรียนต่างกันหรือไม่
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Extension Dept. 1 กระบวนวิชา การประเมินผลโครงการ ส่งเสริมการเกษตร ( Assessment and Evaluation of Extension Program in Agriculture.
สถิติสำหรับการวิจัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ท้ายเรือคำ
กระบวนการวิจัย Process of Research
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อทบทวน วิชาโปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่อง งานนำเสนอข้อมูลด้านมัลติมีเดียนักเรียนปวช.2.
ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
มาตรฐานการให้รางวัลผลงานด้านการวิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
องค์ประกอบของการทบทวนวรรณกรรม
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การวางเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน
บทที่ 3 วิธีการดำเนินการวิจัย
การสุ่มตัวอย่าง ( Sampling Technique)
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
ผู้วิจัย น.ส สุนิสา แก้วมา วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อการเรียน
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
นางสาวมัทนา เครือแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
การเขียนรายงานการวิจัย (Research Paper)
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
CLASSROOM ACTION RESEARCH
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Quality of Research ทำวิจัย อย่างไรให้มีคุณภาพ โดย ผศ.ดร.สมบัติ ท้ายเรือคำ ภาควิชาวิจัยและพัฒนาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

สาเหตุแห่งความไม่มีคุณภาพ = สาเหตุแห่งความไม่มีคุณภาพ เกิดจากความผิดพลาด เนื่องจากความเข้าใจที่ คลาดเคลื่อนในหลายๆ ประการ ในการทำงานวิจัย

ทำอย่างไร ? ให้งานวิจัยมีคุณภาพ สิ่งที่ควรคำนึง คุณค่า ของงานวิจัย คุณภาพของงานวิจัย

คุณค่าของงานวิจัย การพิจารณาคุณค่าของงานวิจัย การอ้างอิงผลการวิจัย 1 การนำผลการวิจัยไปใช้อย่างกว้างขวาง 2

การพิจารณาคุณภาพของงานวิจัย 1 ความตรงภายใน (Internal validity) 3 2 ความตรงภายนอก (External validity)

คุณภาพของงานวิจัย: ความตรงภายใน งานวิจัยที่มีความตรงภายในสูง หมายถึง งานวิจัยที่ไม่มีตัวแปรเกินหรือ ตัวแปรแทรกซ้อน (Extraneous Variable) ผลของความแตกต่างของตัวแปรตาม (Dependent Variable) ที่เกิดขึ้นเป็นผลเนื่องมาจากตัวแปรต้น (Independent Variable) เท่านั้น ผู้วิจัยต้องกำจัด หรือควบคุมตัวแปรเกิน

คุณภาพของงานวิจัย: ความตรงภายใน แหล่งที่ทำให้เกิดตัวแปรเกินในงานวิจัย แหล่งภายนอกหรือ สิ่งแวดล้อม กลุ่มตัวอย่างหรือกลุ่มประชากร วิธีดำเนินการวิจัยหรือวิธีการทดลอง มีเสียงรบกวน หรือมีตัวแปรสอดแทรก (Intervening Variable) เข้ามาโดยไม่ทราบมาก่อน (ภาวะสุขภาพ วิตกกังวล) อายุ เพศ ระดับสติปัญญา ความถนัด เชื้อชาติ บุคลิกภาพ สภาพครอบครัว ความผิดพลาดจาก วิธีดำเนินการ คุณภาพเครื่องมือที่ใช้ และเวลาที่ใช้ทดสอบ

คุณภาพของงานวิจัย: ความตรงภายใน การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ที่ได้รับ การสอนโดยวิธีการสอน แบบ 7E และ แบบนิรนัย ตัวแปรต้น: วิธีการสอน 2 วิธี คือ วิธีการสอนแบบ 7E วิธีการสอนแบบนิรนัย ตัวอย่าง งานวิจัย ตัวแปรตาม: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตัวแปรเกิน: ระดับสติปัญญา เพศ คุณภาพของแบบทดสอบ ฯลฯ ตัวแปรสอดแทรก: ความวิตกกังวล แรงจูงใจ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ฯลฯ

คุณภาพของงานวิจัย: ความตรงภายใน หลักการควบคุมความแปรปรวน (Max Min Con Principle) การ ควบคุม ความ แปรปรวน ความแปรปรวนที่เป็นระบบ (Systematic Variance) ความแปรปรวนที่ไม่เป็นระบบ (Unsystematic Variance)

คุณภาพของงานวิจัย: ความตรงภายใน Max Min Con Principle 1 3 2 ทำให้ ความแปรปรวน ของตัวแปรตามอันเป็นผลเนื่องมากจาก ตัวแปรต้น หรือ ตัวแปรที่สนใจ มีค่ามากที่สุด (Maximize Systematic Variance) ทำให้ความแปรปรวนของตัวแปรตามอันเป็นผลเนื่องมาจากความคลาดเคลื่อนต่าง ๆ มีค่าน้อยที่สุด (Minimize Error Variance) ควบคุมความแปรปรวนของตัวแปรตามอันเป็นผลเนื่องมาจากตัวแปรเกินให้มีค่าต่ำสุด (Control Extraneous Systematic Variance)

คุณภาพของงานวิจัย: ความตรงภายใน จับคู่ สมาชิก ควบคุมสภาพการณ์ในการทดลองให้มีความคงที่ จัดสมาชิก เข้ากลุ่ม โดยการสุ่ม การควบคุมตัวแปรเกิน นำตัวแปรเกินมาใช้ ในการวิจัย ใช้สมาชิก ที่มีลักษณะใกล้เคียงกันมากที่สุด ควบคุม ด้วยสถิติ

วิธีการที่ทำให้เกิดคุณภาพ การวิเคราะห์ และสถิติ (Data Analysis and Statistics Design) การออกแบบการวิจัย (Research Design) การออกแบบ การสุ่มตัวอย่าง (Sampling Design) การออกแบบ เครื่องมือ (Instrument Design)

วิธีการที่ทำให้เกิดคุณภาพ: การออกแบบการสุ่มตัวอย่าง การสุ่มตัวอย่างที่เหมาะสม เพื่อให้ได้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นตัวแทนที่ดีของประชากรเป้าหมาย กำหนดลักษณะข้อมูลที่จะรวบรวม 2 6 3 5 1 4 กระบวน การสุ่มตัวอย่าง กำหนดวิธีการ ในการวัด นิยามประชากร ที่จะเลือก เป็นกลุ่มตัวอย่าง กำหนดหน่วย ของการสุ่มตัวอย่าง การวางแผนการเลือก กลุ่มตัวอย่าง Sample Size Sampling Technique ทำการเลือกกลุ่มตัวอย่างในขั้นสุดท้าย

วิธีการที่ทำให้เกิดคุณภาพ: การออกแบบเครื่องมือในการวิจัย Validity 1 Reliability 2 Discriminating Power 3 Difficulty 4

วิธีการที่ทำให้เกิดคุณภาพ: การวิเคราะห์และสถิติ 1 3 2 ตรวจสอบว่าข้อมูลเป็นไปตามข้อตกลงเบื้องต้นหรือไม่ เลือกใช้สถิติ ที่เหมาะสม กับวัตถุประสงค์ของงานวิจัย เลือกใช้สถิติ ที่เหมาะสม กับข้อมูลที่เก็บรวบรวม

สรุป: วิธีการที่ทำให้เกิดคุณภาพ การออกแบบการวิจัยจึงเป็นการควบคุม ตัวแปรเกินและตัวแปรสอดแทรกที่จะเข้ามา ในการวิจัย เพื่อให้ผลการวิจัยมีความถูกต้อง อันจะนำไปสู่การวิจัยที่มีคุณค่า และมีคุณภาพ ต่อไป

Thank You