การฝึกตีระนาดเอก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรีไทย (ศ40102)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แว่นแห่งชีวิต.
Advertisements

คลิกที่นี่เพื่อเข้าชม
PCTG Model อริยมงคล 55.
ด.ช. ทรงกรต แก่นทองจันทร์ ม. 2/5 เลขที่23
ด.ญ.ไพลิน จงจำรัสพันธ์ ม.2/3
เรื่อง น่าคิด.
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
แต่ละวันในชีวิต ล้วน เป็นวันพิเศษ หลายปีก่อน ฉันคุยกับเพื่อน นักเรียนเก่าที่เกาซุง.
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
4.จัดทำรูปเล่มงานเขียนวรรณกรรมวันเด็กแห่งชาติให้สวยงาม 1 ชั่วโมง
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ด.ญ. มินตรา บุตระ เลขที่ 31 ม. 2/5 ด.ญ. ชลธิชา สุ่มลาย เลขที่ 36 ม.2/5
วิเคราะห์องค์ประกอบดนตรี
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
สรุปภาพรวมหน่วยการเรียนรู้
ผลิตสินค้าและบริการ.
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
 การสอนแบบอภิปราย.
ทีมสำรวจอวกาศ ทีมสำรวจอวกาศ: ภารกิจ! แผนการจัดการเรียนรู้ 1: ภารกิจ 1.
ความแตกต่าง ระหว่าง คนจนกับคนรวย.
สอนอย่างไรใน 50 นาที.
วิถีคุณธรรมนำความรู้
รากฐานของตึกคืออิฐ รากฐานของชีวิตคือหนังสือ
คุณธรรมนำความรู้ รูปแบบการเรียนการสอน แบบบูรณาการ
การละเล่นของไทย จัดทำโดย ด.ญ.พรหมพร แสงผึ้ง ด.ญ.พัชราภา มหาวิจิตร เสนอ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะ
ผมมี..ภรรยา 4 คน.
ทำดีไม่ขึ้น ทำให้มากขึ้น
โรงเรียนหนองจอกกงลิบฮัวเคียว
คนไม่มีมือซ้าย August 11, 2009
Music: Smoke gets in your eyes Pictures By: Unknown source.
คนตัดไม้.
ประเภท ระดับ และพฤติกรรมการเรียนรู้
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีลูกหมูสามตัวเป็นพี่น้องกันพวกมันออกเดินทางเพื่อจะหาที่สร้างบ้านคนละหลังและเดินทางมาถึงชายป่าแห่งหนึ่ง พวกมันตัดสินใจจะสร้างบ้านบริเวณนี้ใกล้ๆ.
อินเตอร์เน็ตกับครูภาษาอังกฤษ บทสัมภาษณ์ครูสอนภาษาอังกฤษ จัดทำโดย
อดุลย์ พลพิชัย ศึกษานิเทศก์ สพป.สฎ.3
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน ออกแบบบ้านในฝันน่าอยู่
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
สรุป แนวคิด “ การสร้างความรู้ ” (Additional A ๑ ) การพัฒนาคุณภาพการศึกษา อยู่ที่ “ การสร้างความรู้ ”( ของแต่ ละคน ) ขึ้นมา นำเสนอโดย ศ. ดร. นิธิ เอียวศรีวงศ์
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
แนวทางนำเสนอ การ พัฒนาหลักสูตร บูรณการอาเซียน นำเสนอโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป. เชียงใหม่ เขต ๑ ( ๓๑ มี. ค. ๕๗ )
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
กิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ “ การเรียนรู้ที่เป็นสุข ” โครงการสัมมนาโรงเรียนทันตแพทย์ สร้างสุข คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย นเรศวร 4 – 6 ธันวาคม 2549.
เรื่อง เดินตามรอยเท้าพ่อหลวง
พื้นฐานพิมพ์ดีด โดย นางสุริยา พรรณราย.
บันทึกสัมภาษณ์นักเรียน มัธยมศึกษาต้น สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์ ชั้นปีที่ ๔ วิชาเอกการสอน ภาษาอังกฤษ สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์
โดย นางปิยพร ยศมา ตำแหน่ง ครูชำนาญการ กลุ่มสาระภาษาไทย
ความมหัศจรรย์.
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย
ตวงรัตน์ นิ่มแสง L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
วิชาพิเศษลูกเสือสำรอง นายบรรจง เป็ดทอง L.T.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
พรพรรณ เจริญวัฒนวิญญู พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
งานช่าง.
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
เรื่องราวเกี่ยวกับนาย นครินทร์ เทินเกษม รหัส สาขา การตลาด คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ชื่อหน่วย กราฟของฟังก์ชัน วิชา คณิตศาสตร์ GSP 1 รหัสวิชา ค
“การพูดแบบไม่เตรียมตัวล่วงหน้า” (Impromptu Speaking)
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
ชื่อผู้วิจัย นางปราณี แจ่มสาคร
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
คุณค่าของสื่อ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การฝึกตีระนาดเอก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรีไทย (ศ40102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ขั้นตอนแรก ก่อนที่ ครูจะสอนนักเรียนเรื่องการฝึกตีระนาดเอก ครูขอให้นักเรียนนั่งสมาธิ ประมาณ 5 นาที ก่อน ที่จะเริ่มเรียนเพื่อเป็นการฝึกจิตใจ ให้มีสมาธิ

เมื่อนั่งสมาธิ เสร็จแล้ว ครูก็สาธิตการจับไม้ตีระนาดเอกให้นักเรียนดู แล้วก็ตีระนาดให้นักเรียนฟัง 1 เพลง เมื่อบรรเลงจบแล้ว ก็อธิบายว่า ในการฝึกตีระนาดเอกนั้น จะต้องเริ่มจาก การจับไม้ตี แล้วตีลงบน ผืนระนาด ให้ได้ระยะ คู่ 8 ระยะคู่แปดก็คือ มือซ้ายและมือขวา ห่างกัน 8 ลูก เวลาตี มือจะต้องมีระยะห่างคู่8 เท่ากันเสมอ ฝึกตีบ่อย จนเกิดความชำนาญ แต่ถ้านักเรียน ฝึกตีแล้วมือทั้งสอง มีระยะไม่ได้คู่แปด ก็ให้นักเรียน นำเชือกฟาง มาผูกติดกับไม้ทั้งสองอัน แล้วผูกเชือกกับไม้ทั้งสองให้มีระยะห่างคู่ 8 เท่ากัน เวลาตีก็ให้นักเรียน จับไม้ตีระนาดแล้ว ดึงให้เชือกฟางตึง แล้วตีลงผืนระนาด ก็จะทำให้มือทั้งสองข้าง เมื่อตีลงบนผืนระนาดจะมีระยะห่างเท่ากัน เสมอ ฝึกตีบ่อยๆ จนเกิดความชำนาญแล้ว จึงเอาเชือกฟางออก ก็จะทำให้ตีระนาดเอกได้

การที่จะตีระนาดเอกได้ดีและไพเราะนั้น นักเรียนจะต้อง ฝึกการ กรอ ระนาดด้วย และครูก็ให้นักเรียนฝึกตีกรอระนาด กับผืนระนาดเอกก่อน ผลที่ได้นักเรียนส่วนมากจะ กรอ ไม่ได้ ครูจึงให้นักเรียนไปฝึก การกรอที่ บ้าน กับพื้นไม้ เวลาว่าง บ่อยๆ ครั้งละประมาณ 3 นาทีติดต่อกัน เมื่อนักเรียนกับมาเรียนในชั่วโมง ครูก็สังเกตการณ์กรอระนาดของนักเรียนเป็นรายบุคคล แล้วถามนักเรียนว่านักเรียนได้ไปฝึกตามที่ครูบอกมาหรือ เปล่า นักเรียนก็ตอบว่า ฝึกการกรอ ตามที่ครูบอกทุกอย่าง แล้วครูก็บอกกับนักเรียนว่า ครูสังเกตว่ามีเพื่อนนักเรียนบางคน กรอระนาดได้ดีมาก กว่าคนอื่น ครูก็เลยถามนักเรียนคนนั้นว่า ได้ฝึกตามที่ครูบอกหรือเปล่า นักเรียนตอบว่าได้ฝึกตามที่ครูบอก แต่ผมฝึกตีกรอระนาด กับ ล้อยางรถยนต์ เพราะที่บ้านของผม พ่อเปิดร้านซ่อมรถยนต์

การที่จะตีระนาดเอกได้ดีและไพเราะนั้น นักเรียนจะต้อง ฝึกการ กรอ ระนาดด้วย และครูก็ให้นักเรียนฝึกตีกรอระนาด กับผืนระนาดเอกก่อน ผลที่ได้นักเรียนส่วนมากจะ กรอ ไม่ได้ ครูจึงให้นักเรียนไปฝึก การกรอที่ บ้าน กับพื้นไม้ เวลาว่าง บ่อยๆ ครั้งละประมาณ 3 นาทีติดต่อกัน เมื่อนักเรียนกับมาเรียนในชั่วโมง ครูก็สังเกตการณ์กรอระนาดของนักเรียนเป็นรายบุคคล แล้วถามนักเรียนว่านักเรียนได้ไปฝึกตามที่ครูบอกมาหรือ เปล่า นักเรียนก็ตอบว่า ฝึกการกรอ ตามที่ครูบอกทุกอย่าง แล้วครูก็บอกกับนักเรียนว่า ครูสังเกตว่ามีเพื่อนนักเรียนบางคน กรอระนาดได้ดีมาก กว่าคนอื่น ครูก็เลยถามนักเรียนคนนั้นว่า ได้ฝึกตามที่ครูบอกหรือเปล่า นักเรียนตอบว่าได้ฝึกตามที่ครูบอก แต่ผมฝึกตีกรอระนาด กับ ล้อยางรถยนต์ เพราะที่บ้านของผม พ่อเปิดร้านซ่อมรถยนต์

ผมเห็นว่า ผมตีกับไม้แล้ว ตีกรอไม่ค่อยได้ แต่พอตีกรอกับยางรถยนต์แล้ว ตีกรอได้ดีกว่าและง่ายกว่า ผมจะฝึกตีกรอกับยางรถยนต์ ผลที่ได้ก็อย่างที่ครูเห็นครับ ครูให้นักเรียนช่วยกันคิดว่าทำไมการฝึกตีกรอระนาดกับยางรถยนต์จึงดีกว่า การฝึกตีกับพื้นไม้ ผลสรุปก็ได้ออกมาว่า ยางรถยนต์มีการยืดหยุ่นดีกว่าพื้นไม้ หรือจะให้เข้าใจง่ายๆก็คือ ยางรถยนต์เมื่อใช้ไม้ตี จะเด้งกลับมาได้ดีกว่าพื้นไม้จึงทำให้ข้อมือมีความอ่อน และก็สามารถ กรอ ได้ดี จากนั้นเป็นต้นมานักเรียนที่จะตีระนาดเอกให้ได้ดี จึงต้องฝึก ตีคู่ 8 และฝึกการ กรอ กับล้อยางรถยนต์ ให้บ่อยๆ จนเกิดความชำนาญ ก็จะสามารถ ตีระนาดเอก ได้ทุกคนที่ฝึก ตามขั้นตอนที่เล่ามานี้

âçàÃÕÂนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ʾ·.ź.1 ͹ØÊóì ÊÕÁÐÊÔ·¸Ô¡ØÅ âçàÃÕÂนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ʾ·.ź.1 081-4277-327 pigmoo_2518@hotmail.com