Law and Modern World ภาคการศึกษา 2/2556.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

บทที่ 7 ศาสนา Religion.
บทที่ 2 วัฒนธรรม CULTURE
การประกาศ พระราชกฤษฎีกา แห่งมิลาน พ.ศ 856 โดย ครูขณิฐภรณ์ พรหมปลูก
การเมืองและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ความหมายของประชาธิปไตย
เศรษฐศาสตร์สถาบันว่าด้วยกรรมสิทธิ์ (๑)
คริสตชนใหม่ New Christian วัดแม่พระฟาติมา ดินแดง กทม.
เตรียมตัวผู้แทนชาว ไทย เข้าสู่ “AMC เชียงใหม่ ” “ บอกเล่าเรื่องพระ เยซูเจ้า ให้ชาวเอเชีย ” ณ โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว เชียงใหม่ ตุลาคม 2006.
สิ่งท้าทายพระสงฆ์ในบริบทสังคมปัจจุบัน
สรุปวิชา มนุษย์กับสังคม (Man and Society) รศ. น. ท. ดร
รหัสวิชา มนุษย์กับสังคม (Man and Society)
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับพุทธศาสนา
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
รายงาน เรื่อง การปฏิวัติการค้าสมัยยุโรป เสนอ คุณครู อรวรรณ กองพิลา โรงเรียนฝางวิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาขอนแก่นเขต 25.
ขอบข่ายของการศึกษาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
รูปแบบรัฐ ฐานะและพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์
สังคมศึกษา.
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฏหมาย
ชีวิตและวัฒนธรรมไทย
ประวัติศาสตร์ศาสนา 7 พ.ย บรรยายโดย อาจารย์สมชัย ศรีนอก.
มานุษยวิทยาศึกษาคืออะไร
๒ การจัดระเบียบทางสังคม (Social Organization)
HUMAN RIGHTS สิทธิมนุษยชน สำนักงานพระธรรมนูญทหารบก.
เค้าโครง ภาค ๑ หลักทั่วไป ภาค ๒ ความเป็นกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญ
สัปดาห์ที่ 4.
อุดมการณ์ทางการเมือง (Political ideology)
1. Popular Sovereignty 2. Individuals Rights, Liberty, and Equality 3. Consent 4. Representation.
Economic Institute เพื่อสนองความต้องการของตนเองทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ กระบวนการการแสวงหาอาหาร การผลิตอาหาร การบริโภคต่างๆ.
ระบอบประชาธิปไตย ความหมาย นิยามตามศัพท์ของคำ.
ทฤษฎี ความหมาย มีหน้าที่คือ 1.อธิบาย 2.พยากรณ์หรือทำนาย
ศาสนาคริสต์ -ศาสนาคริสต์ กำเนิดในดินแดนปาเลสไตน์ ซึ่งในขณะนั้นตกอยู่ในอำนาจ ของโรมัน -นักบุญเปาโล และนักบุญปีเตอร์ นำเข้าไปเผยแผ่ที่กรุงโรม ในต้น c2 -หลักคำสอน.
ข้อเสนอหัวข้อนิติศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ ม
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
ระบบความเชื่อ.
การนับถือศาสนาในราชอาณาจักรกัมพูชา
ศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ
ความเข้าใจมนุษย์ในสังคม
บทเรียนการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย
ที่มา และแนวคิดสิทธิมนุษยชนใน อารยธรรมไทย รับผิดชอบโดย อ. ทศพลทรรศนกุลพันธ์
โครงร่างของรัฐธรรมนูญ 2550(Social Contract)
จารีตประเพณีและพหุนิยมทางกฎหมาย
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
นิเทศศาสตร์กับการเมือง และข้อเสนอสำหรับการวิจัยทางนิเทศศาสตร์
การใช้อำนาจและอิทธิพล
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
การเตรียมความพร้อมสำหรับการเก็บเกี่ยว
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
ครูจงกล กลางชล. สรุปแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนา การทางประวัติศาสตร์ด้าน - การเมือง การปกครองโดย ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้ ผลการเรียนรู้ที่ คาดหวัง.
การปฏิวัติฝรั่งเศส.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
Law and Modern World ภาคการศึกษา 1/2557
ศาสนาคริสต์.
กฏหมายกับสังคมสมัยใหม่
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
ทิศทางใหม่ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
ความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์ การเมือง
ศาสนาคริสต์.
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
จัดทำโดย ชื่อนายฤทธิ์รงค์ ลิ้มม่วงนิล ช่างยนต์ ปวช.1 เลขที่19
ครูจงกล กลาง ชล 1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง วิเคราะห์ เปรียบเทียบ เหตุการณ์ใน ประวัติศาสตร์ไทย ที่แสดงถึง ความสัมพันธ์ใน ความต่อเนื่อง ของเวลาได้ 2.
ปฏิญญาสากลว่าด้วยเรื่อง สิทธิมนุษยชน
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
ครูจงกล กลางชล 1. 2 สรุปแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการ ด้านการเมือง – การปกครองโดยใช้ วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
กฎหมายและ โลกสมัยใหม่
กฎหมายและ โลกสมัยใหม่
กฎหมายและ โลกสมัยใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Law and Modern World ภาคการศึกษา 2/2556

The Creation of Adam

มนุษย์ถือกำเนิดขึ้นพร้อมกับบาป “บาปกำเนิด” (original sin) เป้าหมายของมนุษย์ภายใต้คำอธิบายทางคริสตศาสนา รัฐถือกำเนิดขึ้นเพื่อทำหน้าที่สนับสนุนให้บุคคลสามารถกลับคืนไปสู่ดินแดนของพระเจ้า

วิธีการแสวงหาความรู้แบบวิทยาศาสตร์ สามารถทดลองเพื่อพิสูจน์ให้เห็นได้ด้วยสัมผัสทั้ง 5 ต่างจากความรู้แบบเดิมอย่างไร

รัฐก่อนสมัยใหม่ Crusade War สงครามการแย่งชิงดินแดนศักดิ์สิทธิ์ระหว่างผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์และอิสลาม ประมาณศตวรรษที่ 11-13

ก่อนศตวรรษที่ 16 รัฐต่างๆ ในยุโรปยังไม่ได้แยกออกจากศาสนจักร การแต่งตั้ง ถอดถอน อยู่ใต้อำนาจของศาสนจักร มี “รัฐ” อยู่ ในฐานะเป็นสถาบันทางการเมืองที่ใช้อำนาจปกครองบ้านเมือง แต่มีความแตกต่างจาก “รัฐสมัยใหม่”ในห้วงเวลาปัจจุบัน

รัฐสมัยใหม่ <Modern State> อำนาจอธิปไตย ดินแดน อาณาเขต พลเมือง รัฐบาล เริ่มปรากฏร่องรอยให้เห็นตั้งแต่ ศ. 16 ในยุโรป

Breaking Wheel

 ใช้เพื่อลงทัณฑ์โดยเกี่ยวเบ็ดเหล็กเข้าใต้คาง ปลายแหลมของเบ็ดเหล็กเสียบทะลุคางถึงใต้ลิ้น แล้วชักรอกดึงรั้งคางของผู้ต้องโทษให้ตัวลอยขึ้นจนปลายเท้าลอยพ้นจากพื้นดิน โดยไม่ให้คางหลุดจากเบ็ดเหล็ก เบ็ดเหล็กนี้ทำด้วยเหล็กท่อนขนาด 4 หุน ปลายแหลมเหมือนเบ็ดตกปลา ยาวประมาณ16 นิ้ว เริ่มใช้ในสมัยอยุธยา เลิกใช้ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ พ.ศ. 2451 เมื่อประกาศใช้ประมวลกฎหมายลักษณะอาญา

แนวคิดมนุษย์นิยม ความเปลี่ยนในแปลงคำอธิบายที่มีต่อมนุษย์ จากบาปกำเนิดสู่การเป็นผู้มีคุณค่าพื้นฐานในตนเองที่ต้องได้รับการเคารพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากรัฐ มนุษย์กลายเป็น “องค์ประธานแห่งสิทธิ” (subject of law) การลงโทษแบบเหี้ยมโหดถูกปฏิเสธ

เสรีภาพของปัจเจกบุคคล การยอมรับแดนกรรมสิทธิ์เอกชน (Private Property) จากเดิมที่เอกชนมีสิทธิแบบเบาบาง พระเจ้าแผ่นดิน เจ้าชีวิต สะท้อนความหมายแบบดั้งเดิม ริบราชบาตร

จากเดิม “ชาติกำเนิด” กำหนดสถานะทางสังคม จะดำรงตำแหน่งอะไรได้ขึ้นอยู่กับว่าเชื้อสายมาจากไหน บุคคลมีความ “สามารถ” ในการกำหนดชะตาชีวิตของตนเอง (Self-determination)

ความเข้าใจที่มีต่อ โลก รัฐ และมนุษย์ มีความเปลี่ยนแปลง ระบบกฎหมายในโลกแบบเดิมอยู่บนฐานความคิดแบบหนึ่ง ระบบกฎหมายในโลกปัจจุบันก็อยู่บนฐานความคิดแบบหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงไป

ที่เรียกว่า “โลกสมัยใหม่” มุมมองจากเวลาปัจจุบัน ความเฟื่องฟูของแนวคิดแบบวิทยาศาสตร์ (The Rise of Scientific Approach) รัฐสมัยใหม่ (Modern State) แนวคิดมนุษย์นิยม (Humanism)

ข้อสังเกตบางประการ ความเปลี่ยนแปลงไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน ความเปลี่ยนแปลงไม่ได้เกิดขึ้นในทุกแห่งทุกหน ความเปลี่ยนแปลงไม่ได้เกิดขึ้นแบบ Zero Sum Game (ความคิดแบบใหม่ไม่ได้แทนความคิดแบบเดิมอย่างสิ้นเชิง)