สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
Advertisements

ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
รหัส หลักการตลาด.
การกระทำทางสังคม (Social action)
หน้าที่ของผู้บริหาร.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
การปลูกพืชผักสวนครัว
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
การบริโภคอย่างอย่างสร้างสรรค์ รู้เท่าทัน และการใช้เวลาว่าง
รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model)
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
พฤติกรรมองค์การ ( Organization Behavior )
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
Knowledge Management (KM)
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
บทที่ 4 กระบวนการตัดสินใจ
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การจัดการศึกษาในชุมชน
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน.
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
(Organizational Behaviors)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow.org
แผนพัฒนางาน ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เพื่อสนับสนุนงานวิชาการในการรองรับ AEC
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
Participation : Road to Success
ขวา ซ้าย.
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
ฐานข้อมูล Data Base.
การปลูกพืชผักสวนครัว
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
บทบาทของข้อมูลการตลาด
แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้
พฤติกรรมผู้บริโภค (CONSUMER BEHAVIOR)
Theories of Innovation and Information Technology for Learning
รายงานผลการวิจัย.
จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103

การเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้ของมนุษย์นั้นอยู่คู่กับชีวิตของมนุษย์ตั้งแต่มนุษย์ตั้งแต่เกิดจนตายเป็นทั้งวิวัฒนาการ พัฒนาการของตัวมนุษย์ที่จะแสวงหาความรู้ต่างๆนานาเพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ประสบการณ์ ประดิษฐ์สิ่งต่างๆขึ้นมา

ความหมายของการเรียนรู้ การได้ยิน ฟัง คิด ปฏิบัติ ประสบการณ์ เข้าใจเรื่อง หรืองาน เปลี่ยนแปลงทัศนคติ แนวคิด และพฤติกรรมในทางที่ดี การพัฒนาคุณภาพชีวิต

องค์ประกอบของการเรียนรู้ แรงขับ (Drive) ความต้องการที่เกิดขึ้นภายในตัวบุคคล ความพร้อมที่จะเรียนรู้ สิ่งเร้า (Stimulus) สิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น การตอบสนอง (Response) ปฏิกิริยาหรือพฤติกรรมที่แสดงออกมาเมื่อบุคคลได้รับการกระตุ้นจากสิ่งเร้า การเสริมแรง (Reinforcement) สิ่งที่มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ของบุคคล

ความสำคัญของการเรียนรู้ การเรียนรู้เป็นการแสวงหาความรู้เป็นข้อมูลเพื่อจัดประเภทและสั่งสมไว้ ช่วยให้เข้าใจสิ่งแวดล้อมรอบตัว พัฒนาทักษะเพื่อประกอบอาชีพ สามารถติดต่อสัมพันธ์กับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี โดยอาศัยความพึงพอใจที่ได้เข้าใจ ได้รู้ ค้นพบสิ่งต่างๆที่อาจนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันทีทันใด ช่วยกระตุ้นให้เกิดความอยากรู้อยากเห็นทางปัญญา ส่งเสริมความสามารถในการพินิจพิเคราะห์ มีวิจารณญาณของตนเองได้ดียิ่งขึ้น ส่วนการเรียนรู้เพื่อปฏิบัติได้จริงจากทักษะสู่ความรู้จริง จากทักษะสู่ความรู้ความสามารถนั้นก่อให้เกิดความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่อไป

กระบวนการเรียนรู้ - เพื่อตนเอง - เพื่อบุคคลที่รัก - เพื่อสังคม เปิดใจรับข้อมูล คิด วิเคราะห์ ไตร่ตรองจนเข้าใจ ประยุกต์ใช้ในทางสร้างสรรค์ - เพื่อตนเอง - เพื่อบุคคลที่รัก - เพื่อสังคม

ผลของการเรียนรู้ มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ มีความสามารถในการสื่อสาร มีความสามารถในการเรียนรู้ แสวงหาความรู้ มีค่านิยมในการตัดสินใจที่ถูกต้อง มีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมและสังคมสมัยใหม่ ฉลาดในการควบคุมตนเอง การเรียนรู้เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นในตัวบุคคล เมื่อเกิดความรู้ความเข้าใจ ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม นำความรู้ไปแก้ปัญหา ตัดสินใจ จึงจะทำให้การเรียนรู้ประสบความสำเร็จ ได้รับผลดังต่อไปนี้

การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ในสถานการณ์ต่างๆ การเรียนรู้โดยบังเอิญ การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้จากกลุ่ม การเรียนรู้ที่จัดโดยสถาบันศึกษา

หลักการเรียนรู้เพื่อการจัดการเรียนการสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ส่งเสริมให้ผู้เรียน 1. สร้างความรู้ด้วยตนเอง (construction) ด้วยการใช้กระบวนการเรียนรู้ (learning process) 2. มีส่วนร่วม (participation) อย่างตื่นตัว (active) 3. มีปฏิสัมพันธ์ (interaction) และร่วมมือ ร่วมใจ (co-operation) ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (share and learning) 4. ทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาทั้งสมองซีกซ้ายและขวา หรือพัฒนาพหุปัญญา (multiple intelligences) 5. นำความรู้ไปใช้และประยุกต์ใช้ (application)

การเรียนรู้ตลอดชีวิต Life long learning เพื่อรู้ เพื่อชีวิต เพื่อปฏิบัติ เพื่อที่จะอยู่ร่วมกัน

แหล่งข้อมูลเพื่อการเรียนรู้และการศึกษาค้นคว้า แหล่งเรียนรู้ บุคคลทั่วไป สถานที่ องค์กรหรือสถาบัน สื่อมวลชนและสื่อการศึกษาทุกประเภท ทำหน้าที่ รวบรวม เก็บรักษา เผยแพร่ ให้บริการข้อมูลตามต้องการของผู้แสวงหาความรู้ โดยเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ

แหล่งเรียนรู้ แหล่งบริการสารสนเทศ แหล่งค้นคว้าอื่นๆ