AEC WATCH จับตาเปิดเสรีภาคบริการ สาขาการศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความต้องการกำลังคนสาขาระบบสมองกลฝังตัว
Advertisements

แนวทางการดำเนินงาน ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
หลักสูตรโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC)
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับ AEC มุมมองภาครัฐ ( )
การปรับเพิ่มเพดานค่าธรรมเนียมการศึกษา ของโรงเรียนเอกชน ปีการศึกษา 2557
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
กรอบการนำเสนอ สถานการณ์ด้านส่งเสริมสุขภาพและ อนามัยสิ่งแวดล้อม
ปฏิญญาหาดใหญ่ (Hatyai Declaration)
รายงาน ผลการประเมินคุณภาพ ประจำปี 2553
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหาร มจธ.
นโยบาย สพฐ. ปี
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
สาเหตุและความเป็นมา ประเด็นอภิปราย 3 ประการ สภาพของปัญหา แนวความคิดสำคัญเพื่อ การพัฒนา.
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
บรรยาย เรื่อง AEC Asean Economic Community
ความร่วมมือในการพัฒนาทุนมนุษย์ ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
หนู...ไม่มีเอกสารทางทะเบียนราษฎรแล้วจะได้เรียนหนังสือไหมคะ?
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
สถาบันวิชาชีพครู และองค์กรวิชาชีพครู
หลักการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
2. กระทรวงศึกษาธิการกับการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
มาตรการภาครัฐในการสนับสนุน การวิจัยและพัฒนา (R&D)
ผลการ ดำเนินการด้าน การเรียนการ สอน. 1. การสรรหานักศึกษาที่มีคุณภาพดีเข้า คณะใด้มากขึ้น การลดจำนวนรับนักศึกษา ลงประมาณ 150 คน รับนักศึกษา 17 ช่องทาง คณะกรรมการดำเนินการประชาสัมพันธ์การรับ.
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ โครงการเตรียมความพร้อมบุคลากรอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ Prior Learning Recognition (PLR)
ประชุมพิจารณา ร่างแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2556
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
สมรรถนะการศึกษาไทยในเวทีสากล พ. ศ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังแรงงาน
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมการศึกษา ดร
การเตรียมความพร้อมของสาขาบริการสุขภาพ
แนวทางการดำเนินงานศูนย์พัฒนาวิชาการ
ศักยภาพ ผัก ผลไม้ เศรษฐกิจภาคใต้ ปัญหาและอุปสรรคของการผลิต การจำหน่ายทั้งในและส่งออกต่างประเทศ ในมุมมองของภาครัฐ.
Dr. Panu Sittiwong Uttaradit Rajabhat University
กลุ่มที่ 5 : บุคคลที่มีการเรียนรู้ผิดปกติ
โครงการส่งเสริมการพัฒนาสหกิจศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( ASEAN Economic Community: AEC )
 *connectedthinking กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ 21 กันยายน 2547 การเจรจาเปิดเสรีการค้าบริการ.
การเตรียมการของคณะครุศาสตร์ สู่การเป็นประชาคมอาเซียน
การอ่านตามแนว PISA โดย วิไลวรรณ ชูรัตน์.
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
นโยบายและยุทธศาสตร์ด้านวิเทศสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (2555 – 2559) รศ. โรม จิรานุกรม รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
โครงการอบรมหลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารระดับสูง มหาวิทยาลัย ( นบม.) รุ่นที่ 17 “ จุดเด่นและข้อจำกัดของ สถาบันอุดมศึกษาไทย ” โดย รองศาสตราจารย์ ดร. วีระศักดิ์
- อาจารย์ - บุคลากร - นักศึกษา ทุนอุดหนุนการวิจัยประเภท งานวิจัยตามพันธกิจ และอัตลักษณ์ของ มหาวิทยาลัย.
กลุ่มที่ 3 หัวหน้าฝ่าย / เจ้าหน้าที่
การเก็บเงินของโรงเรียน
กลุ่ม ๒ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย.
ประชุมผู้บริหาร สพป.มค.3
การยกระดับคุณภาพการศึกษา สู่การปฏิบัติ
เล่าสู่กันฟัง ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก
วิสัยทัศน์ เป็นเลิศด้าน วิชาการ รับใช้ สังคม 50 ของเอเชีย เป้าหมาย ร่วมพัฒนาพื้นที่และประเทศอย่างยั่งยืน จัดการศึกษา มีคุณภาพ ยุทธศาสตร์ พัฒนางานวิจัย.
1. ความไม่ปกติและความปกติ ความปกติความปกติ ไม่ปกติไม่ปกติ สภาพที่เป็นตามที่เคยเป็น, ทำ อยู่เป็นประจำเป็นปกติ ทำตามที่คนอื่นทำ / เป็น, ระเบียบวิธีการตามปกติ
การจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
ขับเคลื่อนนโยบาย ประการ
การวิเคราะห์วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในช่วงปี พ.ศ Analysis of Master’s Thesis in Social Studies.
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
ผลงานวิจัยทางการศึกษา ด้านอาชีวศึกษา The study of any cause of students’ dropout in vocation education of Charansanitwong school of Business subject to.
การปรับตัวและเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่อาเซียน
นางสาวเบญริสา ทองจำรูญ วิทยาลัยเทคโนโลยีจรัลสนิทวงศ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

AEC WATCH จับตาเปิดเสรีภาคบริการ สาขาการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ สมาคมโรงเรียนนานาชาติแห่งประเทศไทย 17 กันยายน 2553

มองบริการทางการศึกษาทั่วโลก มูลค่าUS $ 50,000 ล้าน หรือ 1,500,000 ล้านบาท ลำดับรายได้ * นิวซีแลนด์ ลำดับ 3 * ออสเตรเลีย ลำดับ 4 * สหรัฐอเมริกา ลำดับ 5 นักเรียนต่างชาติทั้วโลกมี 1.6 ล้านคน * 42 % (700,000 คน) เป็นนักเรียนจากเอเชีย * 12 % (84,000 คน) จากชาวเอเชียนั้น ศึกษาในเอเซีย

มองโอกาสการเปิดเสรีบริการทางการศึกษา ภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โอกาสด้านการลงทุน * การลงทุนของนักลงทุนไทยในประเทศเพื่อนบ้าน * การร่วมทุนกับนักลงทุนต่างชาติในประเทศไทย โอกาสในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในประเทศไทย * จากการแข่งขันในด้านการให้บริการทางการศึกษา * จากการแลกเปลี่ยนครู บุคลากร และนักเรียน นักศึกษา

มองประเภทผู้รับบริการการศึกษานานาชาติ นักเรียน นักศึกษา และผู้เรียนต่างชาติ * ติดตามผู้ปกครอง ซึ่งมาทำงานหรือลงทุนในประเทศไทย * เลือกศึกษาในประเทศไทย แทนการไปศึกษาในประเทศ อื่นๆ ทั้งที่มี และไม่มีผู้ปกครอง ติดตามมาด้วย * เลือกเรียนหลักสูตรระยะสั้นในประเทศไทย ทั้งที่ เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมไทย และการพัฒนาทักษะอาชีพ นักเรียน นักศึกษา และผู้เรียนไทย * เลือกศึกษาในประเทศไทย แทนการไปศึกษาในต่างประเทศ

มอง WTO แบ่งประเภทบริการทางการศึกษา ปฐมวัย และประถมศึกษา (UN CPC 921) มัธยมศึกษา และอาชีวะศึกษา ระดับ ปวช (UN CPC 922) อุมศึกษา และอาชีวะศึกษา ระดับ ปวส ขึ้นไป (UN CPC 923) การศึกษาผู้ใหญ่ (UN CPC 924) การศึกษาอื่นๆ (ยกเว้นสันทนาการ) (UN CPC 929)

มองกรอบการเจรจา AEC ชุดที่ 8 Mode 1 Cross Border Supply การเรียนทางไกลหรือ E-learning ไม่มีข้อจำกัด Mode 2 ConsumptionAbroad การเดินทาง ไปศึกษาในต่างประเทศ

สัดส่วนการลงทุน และการเปิดโรงเรียนของชาวต่างชาติ Mode 3 Commercial Presence สัดส่วนการลงทุน และการเปิดโรงเรียนของชาวต่างชาติ 2008 : 49 % 2010 : 51% 2015 : 70% *ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องเป็นนิติบุคคล *ผู้รับใบอนุญาต ผู้จัดการ ผู้อำนวยการ ต้องมีสัญชาติไทย *ไม่ผูกพันการ ศึกษาในระดับ ประถม

Movement of Natural Persons Mode 4 Movement of Natural Persons การเดินทางไปสอน หรือทำงาน ในประเทศเพื่อนบ้าน *จะเริ่มการเจรจาใน พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป *ใบประกอบวิชาชีพ *Visa, Work permit

มองการเตรียมการตั้งรับ และส่งเสริม วิจัยผลกระทบ กฎหมาย สังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ คณะกรรมการร่วมรัฐ-เอกชน ทุกระบบ กำหนดนโยบาย กลยุทธ์ แผนพัฒนา พัฒนาคุณภาพ สถาบันการศึกษา พัฒนาคุณภาพ ครูและบุคลากร พัฒนากฎหมาย เพื่อรองรับและส่งเสริม พัฒนาข้อมูล ทุกประเทศในอาเซียน

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนา การศึกษานานาชาติแห่งประเทศไทย Thailand Office of International Education Development (TOIED)

บริการทางการศึกษานานาชาติ ของประเทศไทย มองศักยภาพการพัฒนา บริการทางการศึกษานานาชาติ ของประเทศไทย ภายใต้กรอบประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ศักยภาพในการพัฒนาสถาบันการศึกษา โรงเรียนนานาชาติ กว่า 100 แห่ง สถาบันอุดมศึกษากว่า 50 แห่ง (ภาครัฐ 30 แห่ง/เอกชน 20 แห่ง) โรงเรียนการศึกษาเอกชนนอกระบบกว่า 5,000 แห่ง

ศักยภาพในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล นักเรียนในโรงเรียนนานาชาติ 33,000 คน * นักเรียนไทย 16,000 / นักเรียนต่างชาติ 17,000 คน นักศึกษาในระดับอุดมศึกษา 74,000 คน * นักศึกษาไทย 57,000 / นักศึกษาต่างชาติ 17,000 คน ผู้เรียนหลักสูตรระยะสั้น 1,000,000 คน * ผู้เรียน ไทย 700,000 คน / ผู้เรียนต่างชาติ 300,000 คน ครูต่างชาติที่สอนในโรงเรียนนานาชาติ 4,000 คน

ศักยภาพในการพัฒนาทุน ประมาณการค่าเรียน และค่าใช้จ่าย ต่อคน ต่อปี = 40,700 ล้าน * นักเรียนโรงเรียนนานาชาติ 500,000 บาท = 16,500 ล้าน * นักศีกษาในระดับอุดมศึกษา 300,000 บาท = 22,200 ล้าน * ผู้เรียนหลักสูตรระยะสั้น 2,000 บาท (ต่อหลักสูตร) = 2,000 ล้าน ประมาณการรายได้จากชาวต่างชาติ = 14,200 ล้าน * นักเรียนโรงเรียนนานาชาติ 8,500 ล้าน * นักศีกษาในระดับอุดมศึกษา 5,100 ล้าน * ผู้เรียนหลักสูตรระยะสั้น 600 ล้าน ล้าน

ศักยภาพในการพัฒนาข้อมูลเพื่อการส่งเสริม ภาครัฐ * กระทรวงศึกษาธิการ * กระทรวงพาณิชย์ * กระทรวงต่างประเทศ * กระทรวงแรงงาน * สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง * สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ภาคการศึกษาของรัฐและเอกชน * โรงเรียนในระบบ และ โรงเรียนนานาชาติ * โรงเรียนเอกชนนอกระบบ (ศิลปะ/ภาษา/พื้นฐานอาชีพ/กวดวิชา/เฉพาะทาง) * โรงเรียนอาชีวะ * มหาวิทยาลัย

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนา การศึกษานานาชาติแห่งประเทศไทย Thailand Office of International Education Development (TOIED)